Giáo án lớp 4: KHOA HỌC KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ TRUYỀN ÂM. ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG

Chia sẻ: abcdef_18

Giảm tải: Mục 1b “Để hiểu số....tạo thành sóng” bỏ tiếng “củng” (dòng 4 dưới lên trang 53) bỏ. I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu được 1 vật rung động sẽ phát ra âm thanh, vật rung động càng mạnh âm thanh phát ra càng to. 2. Kỹ năng: Hiểu được vai trò của âm thanh trong cuộc sống. 3. Thái độ: Biết bảo vệ an toàn cho đôi tai của mình. II/ Chuẩn bị: _ Giáo viên: 1 trống nhỏ, dùi trống, vài mẫu giấy. _ Học sinh: 1 chậu nước, hòn sỏi. III/...

Nội dung Text: Giáo án lớp 4: KHOA HỌC KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ TRUYỀN ÂM. ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG

KHOA HỌC

KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ TRUYỀN ÂM.

ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG

Giảm tải: Mục 1b “Để hiểu số....tạo thành sóng” bỏ tiếng “củng” (dòng 4

dưới lên trang 53) bỏ.

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu được 1 vật rung động sẽ phát ra

âm thanh, vật rung động càng mạnh âm thanh phát ra càng to.

2. Kỹ năng: Hiểu được vai trò của âm thanh trong cuộc sống.

3. Thái độ: Biết bảo vệ an toàn cho đôi tai của mình.

II/ Chuẩn bị:

_ Giáo viên: 1 trống nhỏ, dùi trống, vài mẫu giấy.

_ Học sinh: 1 chậu nước, hòn sỏi.

III/ Hoạt động dạy và học:

Các hoạt động của thầy Các hoạt động của trò

1. Ổn định: (1’) Hát
2. Kiểm tra bài cũ: (4’) Không khí cần cho sự

sống.

_ Học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi.

_ Giáo viên nhận xét – ghi điểm

3. Bài mới:

_ Giới thiệu bài – ghi điểm

Hoạt động 1: (5’)

a/ Mục tiêu: Không khí cần cho sự truyền âm.

b/ Phương pháp: Thảo luận, thí nghiêm _ Hoạt động nhóm

c/ Đồ dùng dạy học: cái trống

d/ Tiến hành: .

_ Giáo viên yêu cầu học sinh làm thín ghiệm _ Học sinh làm thí

nghiệm -> kết luận
sách giáo khoa.

_ Nhìn kĩ mặt trống như

thế nào? Tác động lên

trống các mẫu giấy ra
sao?

_ Nghe chính xác xem

tiếng trống kêu to hay

kêu nhỏ ứng với độ rung

của mặt trống.

_ Lần 1: đánh nhẹ -> kết quả

_ Lần 2: đánh mạnh -> kết quả

-> giáo viên kết luận chung

Hoạt động 2: (15’)

a/ Mục tiêu: Tại sao ta nghe được âm thanh

b/ Phương pháp: đàm thoại _ Hoạt động cả lớp

c/ Đồ dùng dạy học:

d/ Tiến hành: .

_ Nhờ đâu ta nghe được tiếng động? _ Tiếng động truyền qua

lỗ tai, làm rung động

màng nhĩ, truyền qua tai
giữa dây thần kinh thính

giác não -> nghe được

tiếng động.

* Ích lợi:

_ Kể những âm thanh mà em nghe được. _ Tiếng gà gáy, nước

chảy, tiếng hát, tiếng

đàn.

+ Em hãy tưởng tượng xem những gì sẽ xảy ra _ Người ta không nói

chuyện được với nhau,
khi không có âm thanh?

không nghe giảng bài

được, không tránh được

tai nạn.

* Tác hại

_ Những âm thanh như thế nào có hại cho sức _ Qúa to và kéo dài,

khỏe con người. tiếng lớn phát ra không

đúng lúc đúng chỗ.

_ Cần có biện pháp gì để hạn chế những âm _ Thành phố lớn, nhà
thanh gây hại? máy cần giảm tiếng ồn

do máy móc, do phương

tiện giao thông phát ra.

Kết luận: bài học sách giáo khoa

4- Củng cố:

_ Học sinh đọc bài sách giáo khoa

_ Những âm thanh như thế nào gây hại cho con

người. Những biện pháp hạn chế.

5- Dặn dò: (2’)

_ Học bài + TLCH/sách giáo khoa

_ Chuẩn bị: Không khí chuyển động tạo thành gió.

Nhận xét tiết học:
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản