Giáo án lớp 4: KHOA HỌC KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ TRUYỀN ÂM. ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG

Chia sẻ: Abcdef_18 Abcdef_18 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
77
lượt xem
11
download

Giáo án lớp 4: KHOA HỌC KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ TRUYỀN ÂM. ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giảm tải: Mục 1b “Để hiểu số....tạo thành sóng” bỏ tiếng “củng” (dòng 4 dưới lên trang 53) bỏ. I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu được 1 vật rung động sẽ phát ra âm thanh, vật rung động càng mạnh âm thanh phát ra càng to. 2. Kỹ năng: Hiểu được vai trò của âm thanh trong cuộc sống. 3. Thái độ: Biết bảo vệ an toàn cho đôi tai của mình. II/ Chuẩn bị: _ Giáo viên: 1 trống nhỏ, dùi trống, vài mẫu giấy. _ Học sinh: 1 chậu nước, hòn sỏi. III/...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 4: KHOA HỌC KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ TRUYỀN ÂM. ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG

  1. KHOA HỌC KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ TRUYỀN ÂM. ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG Giảm tải: Mục 1b “Để hiểu số....tạo thành sóng” bỏ tiếng “củng” (dòng 4 dưới lên trang 53) bỏ. I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu được 1 vật rung động sẽ phát ra âm thanh, vật rung động càng mạnh âm thanh phát ra càng to. 2. Kỹ năng: Hiểu được vai trò của âm thanh trong cuộc sống. 3. Thái độ: Biết bảo vệ an toàn cho đôi tai của mình. II/ Chuẩn bị: _ Giáo viên: 1 trống nhỏ, dùi trống, vài mẫu giấy. _ Học sinh: 1 chậu nước, hòn sỏi. III/ Hoạt động dạy và học: Các hoạt động của thầy Các hoạt động của trò 1. Ổn định: (1’) Hát
  2. 2. Kiểm tra bài cũ: (4’) Không khí cần cho sự sống. _ Học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi. _ Giáo viên nhận xét – ghi điểm 3. Bài mới: _ Giới thiệu bài – ghi điểm Hoạt động 1: (5’) a/ Mục tiêu: Không khí cần cho sự truyền âm. b/ Phương pháp: Thảo luận, thí nghiêm _ Hoạt động nhóm c/ Đồ dùng dạy học: cái trống d/ Tiến hành: . _ Giáo viên yêu cầu học sinh làm thín ghiệm _ Học sinh làm thí nghiệm -> kết luận sách giáo khoa. _ Nhìn kĩ mặt trống như thế nào? Tác động lên trống các mẫu giấy ra
  3. sao? _ Nghe chính xác xem tiếng trống kêu to hay kêu nhỏ ứng với độ rung của mặt trống. _ Lần 1: đánh nhẹ -> kết quả _ Lần 2: đánh mạnh -> kết quả -> giáo viên kết luận chung Hoạt động 2: (15’) a/ Mục tiêu: Tại sao ta nghe được âm thanh b/ Phương pháp: đàm thoại _ Hoạt động cả lớp c/ Đồ dùng dạy học: d/ Tiến hành: . _ Nhờ đâu ta nghe được tiếng động? _ Tiếng động truyền qua lỗ tai, làm rung động màng nhĩ, truyền qua tai
  4. giữa dây thần kinh thính giác não -> nghe được tiếng động. * Ích lợi: _ Kể những âm thanh mà em nghe được. _ Tiếng gà gáy, nước chảy, tiếng hát, tiếng đàn. + Em hãy tưởng tượng xem những gì sẽ xảy ra _ Người ta không nói chuyện được với nhau, khi không có âm thanh? không nghe giảng bài được, không tránh được tai nạn. * Tác hại _ Những âm thanh như thế nào có hại cho sức _ Qúa to và kéo dài, khỏe con người. tiếng lớn phát ra không đúng lúc đúng chỗ. _ Cần có biện pháp gì để hạn chế những âm _ Thành phố lớn, nhà
  5. thanh gây hại? máy cần giảm tiếng ồn do máy móc, do phương tiện giao thông phát ra. Kết luận: bài học sách giáo khoa 4- Củng cố: _ Học sinh đọc bài sách giáo khoa _ Những âm thanh như thế nào gây hại cho con người. Những biện pháp hạn chế. 5- Dặn dò: (2’) _ Học bài + TLCH/sách giáo khoa _ Chuẩn bị: Không khí chuyển động tạo thành gió. Nhận xét tiết học:
Đồng bộ tài khoản