Giáo án lớp 4 môn tiếng việt

Chia sẻ: Phạm Thị Tố Uyên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:150

0
1.775
lượt xem
134
download

Giáo án lớp 4 môn tiếng việt

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh : * Hiểu các từ ngữ mới trong bài: Cẩu Khây, tinh thông, yêu tinh * Hiểu nội dung truyện: Ca ngợi sức khỏe, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc của bốn anh em Cẩu Khây. * Đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn, bài. Đọc liền mạch các tên riêng Nắm Tay, Đóng Cọc, Lấy Tai Tát Nước, Móng Tay Đục Máng. * Biết đọc diến cảm bài văn với giọng kể khá nhanh; nhấn giọng những từ ngữ trong nội dung truyện...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 4 môn tiếng việt

  1. Trường tiểu học Vĩnh Lương 1 GV: Bùi Văn Mẹo Trường tiểu học Vĩnh Lương 1 GIÁO ÁN TIẾNG VIỆT LỚP 4 GV Bùi Văn Mẹo 1
  2. Trường tiểu học Vĩnh Lương 1 GV: Bùi Văn Mẹo Ngày dạy:………………………………………………. Tập đọc: BỐN ANH TÀI I.MỤC TIÊU: Giúp học sinh : * Hiểu các từ ngữ mới trong bài: Cẩu Khây, tinh thông, yêu tinh * Hiểu nội dung truyện: Ca ngợi sức khỏe, tài năng, lòng nhi ệt thành làm vi ệc c ủa b ốn anh em C ẩu Khây. * Đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn, bài. Đọc li ền m ạch các tên riêng N ắm Tay, Đóng C ọc, L ấy Tai Tát Nước, Móng Tay Đục Máng. * Biết đọc diến cảm bài văn với giọng kể khá nhanh; nhấn giọng những từ ngữ trong nội dung truyện II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK - Bảng phụ ghi các câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1/ Khởi động : Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra bài cũ: 3/ Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1:Giới thiệu tên gọi 5 chủ điểm của sách TV 4 - Học sinh lắng nghe tập 2 và bài tập đọc: Người ta là hoa của đất, vẽ đẹp muôn màu, những người quả cảm, khám phá thế giới, tình yêu cuộc sống. Đây là những chủ điểm phản ánh những phương diện khác nhau của con người: giúp các em hi ểu bi ết v ề năng lực, tài trí của con người (Người ta là hoa đất) bi ết rung cảm trước vẽ đẹp của thiên nhiên, đất nước, biết sống đẹp ( vẽ đẹp muôn màu); có tinh thần dũng c ảm (nh ững người quả cảm) ham thích du lịch, thám hiểm ( khám phá thế giới); lạc quan yêu đời ( tình yêu cuộc sống) *Học sinh xem tranh minh hoạ chủ điểm : Người ta là hoa đất - Học sinh quan sát tranh * GV giới thiệu truyện đọc “Bốn anh tài” - Học sinh nhắc lại đề bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc: - 1 học sinh đọc toàn bài Chia bài tập đọc ra thành 5 đoạn (Mỗi lần xuống dòng là - học sinh đọc tiếp nối 2-3 lượt 1 đoạn và cho học sinh đọc tiếp nối từng đoạn). Hướng dẫn - Học sinh luyện đọc theo cặp học sinh xem tranh minh hoạ truyện để nhận ra từng nhân - 2 học sinh đọc diễn cảm toàn bài. vật, có ấn tượng về biệt tài của từng cậu bé .Kết hợp giúp học sinh hiểu một số từ có trong phần chú thích cuối bài GV đọc toàn bài b) Tìm hiểu bài: Lần lượt cho HS đọc thầm kết hợp 1 em đọc thành tiếng từng đoạn, kết hợp suy nghĩ trả lời những câu hỏi sau Hỏi: Sức khoẻ và tài năng Cẩu Khây có gì đặc biệt? Về sức khoẻ Cẩu Khây nhỏ ngươi nhưng ăn một lúc hết chín chỏ xôi, mười tuổi sức đã bằng trai 18. Về tài năng: 15 tuổi đã tinh thông võ nghệ, có lòng thương dân, có chỉ lớn- quyết trừ Có chuyện gì xảy ra với quê huơng Cẩu Khây? diệt kẻ ác Yêu tinh xuất hiện, bắt người và súc vật khiến làng bản tan hoang, nhiêu nơi Cẩu Khây lê đường đi trừ diệt yêu tinh cùng những ai? không còn ai sống sót 2
  3. Trường tiểu học Vĩnh Lương 1 GV: Bùi Văn Mẹo Cùng 3 người bạn: Nắm Tay Đóng Mỗi người bạn của Cẩu Khây có tài năng gì? Cọc, Lấy Tai Tát Nước và Móng Tay Đục Máng. Nắm Tay Đóng Cọc: có thể dùng tay làm vồ đóng cọc. Lấy Tai Tát Nước: có thể dùng tai để tát nước.Móng Tay Đục Máng: có thể đục gỗ thành lòng màng dẫn nước vào ruộng. Tìm chủ đề của truyện - HS đọc lướt toàn truyện Truyện ca ngợi sức khoẻ, tài năng, nhiệt thành làm việc nghĩa, cứu dân lành của 4 anh em Cẩu Khây Hoạt động 3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm Gọi HS đọc tiếp nối 5 HS đọc tiếp nối 5 đoạn của bài Chọn đoạn 1 và đoạn 2 đê hướng dẫn HS đọc diễn cảm HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm Hoạt động 4: Củng cố- Dặn dò - Nội dung chính của truyện là gì? HS trả lời - Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... Ngày dạy:………………………………………………. Chính tả: (Nghe- viết) KIM TỰ THÁP AI CẬP I.MỤC TIÊU: Giúp học sinh : * Nghe, viết đúng chính tả, trình bày đúng đoạn văn Kim tự tháp Ai Cập * Làm đúng các bài tập phân biệt từ ngữ có âm , vần dễ lẫn: s/x, iêc/iêt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Ba tờ phiếu viết nội dung bài tập 2. 3 băng giấy viết nội dung bài tập 3a hay 3b. - VBT Tiếng Việt 4, tập 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1/ Khởi động : Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra bài cũ: 3/ Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1:Giới thiệu bài “ Kim Tự Tháp Ai Cập” - Học sinh nhắc lại đề bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn nghe viết GV đọc bài chính tả - HS theo dõi SGK - Đọc thầm đọc văn( chú ý những chữ cần viết hoa, những từ ngữ thường viết sai và cách trình bày) Hỏi: Đoạn văn nói điều gì? - Ca ngợi Kim tự tháp là một công trình kiến trúc vĩ đại của người Ai Cập cổ Nhắc nhở HS cách trình bày, tư thế ngồi đại GV đọc chính tả HS viết bài - Học sinh viết bài GV đọc lại toàn bài chính tả một lần - HS soát bài GV chấm sửa sai từ 7 đến 10 bài - Đổi vở soát lỗi cho nhau tự sửa những Nhận xét chung chữ viết sai 3
  4. Trường tiểu học Vĩnh Lương 1 GV: Bùi Văn Mẹo Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài tập 2/6SGK Gọi HS nêu yêu cầu bài tập Nêu yêu cầu Đọc thầm đoạn văn làm vào vở bài Tổ chức trò chơi “ Thi tiếp sức “ theo nhóm tập GV chốt lại lời giải đúng: Sinh vật- biết-biết- sáng tác- HS thi tuyệt mỹ- xứng đáng HS sửa bài Bài tập 3: Lựa chọn Gv gọi HS nêu yêu cầu bài tập Tổ chức hoạt động nhóm HS nêu Gọi HS nhận xét- GV chốt Hs làm việc theo nhóm trình bày Từ ngữ viết đúng chính tả TN viết sai chính tả sáng sủa sắp xếp Sản sinh Tinh sảo Sinh động Bổ sung Thời tiết Thân thiếc Công việc Nhiệc tình Chiết dành Mải miếc Hoạt động 4: Củng cố- Dặn dò - Gọi HS đọc lài bài tập 2 HS đọc - Dặn HS về nhà làm bài tập 3 vào vở RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... Ngày dạy:………………………………………………. Luyện từ và câu: CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ? I.MỤC TIÊU: Giúp học sinh : * Hiểu cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ (CN) trong câu kể Ai làm gì? * Biết xác định bộ phận CN trong câu, biết đặt câu với bộ phận CN có sẵn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Một số tờ phiếu viết đoạn văn ở phần nhận xét, đoạn văn ở bài tập 1( phần luyện tập) - Vở bài tập TV 4, tập 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu bài “ Chủ ngữ trong câu kể ai làm gì?” Hoạt động 2: Hướng dẫn HS hiểu cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ Ai làm gì? 1/ Phần nhận xét: - 1 HS đọc nội dung bài tập - GV giao việc - Cho HS làm bài - Cả lớp đọc thầm và trả lời các câu hỏi trong SGK - HS lên bảng trình bày kết quả - Đại diện lên trình bày- Lớp nhận xét * GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng 2/ Phần ghi nhớ: - GV cho HS đọc phần ghi nhớ -3-4 HS đọc nội dung ghi nhớ trong 4
  5. Trường tiểu học Vĩnh Lương 1 GV: Bùi Văn Mẹo - GV mời 1 HS lên phân tích 1 ví dụ minh ho ạ nội dung ghi SGK. nhớ Hoạt động 3: Luyện tập Bài tập 1: - Cho HS đọc yêu cầu bài tập 1 - 1 HS đọc to, lớp lắng nghe - GV giao việc - Cho HS làm bài - HS làm vào vở - Cho HS trình bày kết quả lên bảng - 2 HS lên trình bày- Lớp nhận xét * GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng Bài tập 2: - HS đọc yêu cầu của bài - 1 HS đọc to, cả lớp - GV giao việc - HS làm bài - HS trình bày - HS tiếp nối nhau đọc những câu văn đã đặt- Lớp nhận xét * GV nhận xét và chốt lại ý đúng Bài tập 3: - HS đọc yêu cầu của bài tập - HS đọc to, lớp lắng nghe - HS khá, giỏi làm mẫu - Cả lớp suy nghĩ, làm việc cá nhân - HS trình bày kết quả - HS tiếp nối đọc kết quả- Lớp nhận * GV nhận xét xét Hoạt động 4: Củng cố- Dặn dò - HS nhắc lại nội dung phần ghi nhớ - Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh đoạn văn (bài tập 3), viết lại vào vở RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... Ngày dạy:………………………………………………. Kể chuyện: BÁC ĐÁNH CÁ VÀ GÃ HUNG THẦN I. MỤC TIÊU: 1. Rèn kỹ năng nói - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh ho ạ, HS biết thuyết minh n ội dung m ỗi tranh; k ể l ại đ ược câu chuyện, có thể kết hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên. - Nắm được nội dung câu chuyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện - Câu chuyện ca ngợi bác đánh cá thông minh, mưu trí đã thắng gã hung thần vô ơn, bạc ác… 2. Rèn kỹ năng nghe: - Chăm chú nghe kể chuyện và nhớ cốt truyện - Nghe bạn kể chuyện; nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn; kể tiếp được lời bạn. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ truyện trong SGK phóng to. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu bài “Bác đánh cá và gã hung thần” 5
  6. Trường tiểu học Vĩnh Lương 1 GV: Bùi Văn Mẹo Hoạt động 2:GV kể chuyện - GV kể lần 1( kết hợp giải nghĩa từ khó trong truyện) - HS lắng nghe - GV kể lần 2 ( có tranh minh hoạ) - HS lắng nghe + quan sát tranh Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hiện các yêu cầu của bài tập * Tìm lời thuyết minh cho mỗi tranh bằng 1-2 câu: - 1 HS đọc to - HS đọc yêu cầu bài tập 1 - HS suy nghĩ nói lời thuyết minh cho - HS làm bài 5 tranh- Lớp nhận xét - GV nhận xét – viết nhanh dưới mỗi tranh 1 lời thuyết minh * Kể từng đoạn và toàn bộ câu chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện: - 1 HS đọc - HS đọc yêu cầu của bài tập 2,3 - HS kể từng đoạn câu chuyện . kể - Kể chuyện trong nhóm xong, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - 2-3 nhóm HS tiếp nối thi kể - Thi kể chuyện trước lớp - Cả lớp và GV nhận xét bình chọn nhóm, cá nhân k ể chuy ện hay nhất Hoạt động 4: Củng cố- Dặn dò - GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân - Dặn HS đọc trước yêu cầu và gợi ý của bài tập k/c trong SGK RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... Ngày dạy:………………………………………………. Tập đọc: CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI VẬT I.MỤC TIÊU: Giúp học sinh : * Đọc lưu loát toàn bài: - Đọc đúng các từ ngữ khó do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương. - Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng kể chậm, dàn trãi, dịu dàng; chậm hơn ở câu thơ kết bài. * Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Mọi vật được sinh ra trên trái đất này là vì con người, vì tr ẻ em. Hãy dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK - Băng giấy viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 2 HS đọc bài “ Bốn anh tài” và trả lời các câu hỏi trong SGK 2. Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: GV giới thiệu “Chuyện cổ tích về loài - Học sinh nhắc lại đề bài. người” Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc: GV cho HS đọc tiếp nối nhau 7 khổ thơ từ 2 đến 3 lượt. GV kết hợp sửa lỗi về phát âm, cách đọc cho HS hiểu ( nhắc 6
  7. Trường tiểu học Vĩnh Lương 1 GV: Bùi Văn Mẹo HS đọc ngắt đúng nhịp) - Học sinh đọc tiếp nối 2-3 lượt HS luyện đọc theo cặp. 1-2 HS đọc cả bài - HS đọc Gv đọc diễn cảm toàn bài- giọng kể chậm, dàn trãi, d ịu dàng chậm hơn ở câu thơ kết .Nhấn giọng những từ ngữ: Trước nhất, toàn là, sáng lắm, tình yêu, lời ru, bi ết ngoan, biết nghĩ, thật to……. - HS lắng nghe b) Tìm hiểu bài: HS trao đổi nhóm, trả lời các câu hỏi trong SGK - Đại diện các nhóm TL trước lớp GV cho HS đọc thầm và gợi ý cho HS trả lời lần lượt trả lời các câu hỏi sau: Trong “câu chuyện cổ tích” này, ai là người được sinh - Trẻ em được sinh ra đầu tiên trên trái ra đầu tiên? đất. Trái đất lúc đó chỉ có toàn là trẻ con, cảnh vật trống vắng, trụi trần, không dáng cây, ngọn cỏ Sau khi trẻ sinh ra, vì sao cần có ngay mặt trời? - Để trẻ nhìn cho rõ Sau khi trẻ sinh ra, vì sao cần có ngay người mẹ? - Vì trẻ cần lời ru và tình yêu, trẻ cần bế bồng, chăm sóc. Bố giúp trẻ em những gì? - Giúp trẻ hiểu biết, bảo cho trẻ ngoan, dạy trẻ biết nghĩ Thầy giáo giúp trẻ em những gì? - Dạy trẻ học hành - HS đọc lướt toàn truyện Cho HS đọc thầm cả bài thơ, suy nghĩ, nói ý nghĩa c ủa bài - HS trả lời. thơ này là gì? GV chốt ý: Bài thơ tràn đầy yêu mến đối với con người, với trẻ em. Trẻ em cần được yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ.Tất cả những gì tốt đẹp nhất đều được dành cho trẻ em. Mọi vật, mọi người sinh ra là vì trẻ em, để yêu mên, giúp đỡ trẻ em Hoạt động 3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm và HTL bài thơ Gọi HS đọc tiếp nối bài thơ- GV kết hợp hướng dẫn để HS tìm đúng giọng đọc của bài thơ, diễn cảm. HS đọc tiếp nối GV đọc mẫu và hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc HS nhẩm HTL bài thơ HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm Thi đọc thuộc lòng từng khổ và cả bài Hoạt động 4: Củng cố- Dặn dò - Nội dung chính của bài thơ là gì? HS trả lời - Dặn HS về nhà HTL bài thơ - GV nhận xét tiết học. RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAÏY ......................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... Ngày dạy:………………………………………………. Tập làm văn: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT. I. MỤC TIÊU: - Củng cố nhận thức về 2 kiểu mở bài(trực tiếp và gián tiếp) trong bài văn tả đồ vật. - Thực hành viết đoạn mở bài cho một bài văn miêu tả đồ vật theo 2 cách trên. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ về 2cách mở bài( trực tiếp và gián tiếp) trong bài văn tả đồ vật: 7
  8. Trường tiểu học Vĩnh Lương 1 GV: Bùi Văn Mẹo -Bút dạ, 3-4 tờ giấy trắng để HS làm bt2,VBTTV4 tập 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: -Gọi 2 HS nhắc lại kiến thức về 2cách mở bài trong bài văn t ả đ ồ v ật( m ở bài tr ực ti ếp và gián tiếp). -Mở bảng phụ đã viết sẵn 2 cách mở bài. 2. Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu bài “ Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật” Hoạt động 2:Hướng dẫn HS luyện tập Bài tập 1: - HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu của bài tập - 2 HS tiếp nối nhau đọc - GV giao việc - HS trao đổi nhóm - HS trình bày - HS phát biểu ý kiến - Cả lớp và GV nhận xét, kết luận Bài tập 2: - HS đọc yêu cầu bài tập - 1 HS đọc - Tổ chức cho Hs thực hiện: HS luyện viết mở bài theo hai - HS tiếp nối đọc nhau đọc bài viết cách khác nhau cho bài văn.- GV phát giấy cho 3-4 HS - Cả lớp và GV nhận xét -chấm điểm - GV mời những HS làm bài trên phiếu dán bài lên bảng - 1 vài lên trình bày lớp , đọc kết quả - Cả lớp và Gv nhận xét bình chọn những bạn vi ết m ở bài hay nhất Hoạt động 3: Củng cố- Dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS viết bài chưa đạt về nhà hoàn chỉnh 2 đo ạn văn, viết lại vào vở RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... Ngày dạy:………………………………………………. Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ: TÀI NĂNG I. MỤC TIÊU: - Mở rộng vốn từ của HS thuộc chủ điểm trí tuệ, tài năng. Biết sử dụng các từ đã h ọc đ ể đặt câu và chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực. - Biết được một số câu tục ngữ gắn với chủ điểm. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: - 4-5 tờ giấy phiếu khổ to kẻ bảng phân loại từ ở bài tập 1 - Vở BTTV 4, tập 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: 1 HS nhắc lại nội dung cần ghi nhơ trong tiết LTVC trước. Cho ví dụ 1 HS làm bài tập 3 2. Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu bài “ Mở rộng vốn từ Tài năng” 8
  9. Trường tiểu học Vĩnh Lương 1 GV: Bùi Văn Mẹo Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 1: - HS đọc nội dung bài tập - 1 HS Đọc - GV giaoviệc. Phát phiếu và 1 vài trang pho to tự đi ển cho - Cả lớp đọc thầm, trao đổi, chia HS làm bài nhanh các từ có tiếng tài vào 2 nhóm - HS trình bày kết quả - Đại diện các nhóm trình bày kết quả - Cả lớp nhận xét - GV nhận xét , tính điểm, chốt lại lời giải đúng - HS viết lời giải đúng vào vở Bài tập 2: - GV nêu yêu cầu bài tập - GV giao việc - Mỗi HS tự đặt 1 câu với mỗi từ trong các từ ở BT1. - HS trình bày - HS tiếp nối nhau đọc nhanh câu của - GV nhận xét mình Bài tập 3: - HS đọc yêu cầu của bài - 1 HS đọc - GV gợi ý bài - HS làm bài -1 vài HS lên trình bày bài- Lớp nhận xét - GV nhận xét và chốt ý đúng - Cả lớp sửa bài Bài tập 4: - GV nêu yêu cầu của bài tập - Hs đọc lại yêu cầu - HS trình bày - HS đọc nối tiếp nhau những câu tục ngữ các em thích Hoạt động 3: Củng cố- dặn dò - GV nhận xét giờ học - Yêu cầu HS về nhà HTL 3 câu tục ngữ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... Ngày dạy:………………………………………………. Tập làm văn: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I.MỤC TIÊU: - Củng cố nhận thức về 2 kiểu kết bài ( mở rộng và không mở rộng) trong bài văn tả đồ vật - Thực hành viết kết bài mở rộng cbo một bài văn miêu tả đồ vật II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: Bút dạ; một số tờ giáy trắng để HS làm bài tập 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 2 HS đọc các đoạn mở bài ( trực tiếp, gián tiếp) cho bài văn miêu t ả cái bàn học (BT 2, tiết TLV trước) 2. Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoaït ñoäng 1: Giôùi thieäu baøi Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn HS luyeän taäp Baøi taäp 1: - HS ñoïc noäi dungbaøi taäp1 - 1 HS ñoïc – caûlôùptheodoõi - GV môøi HS nhaéclaïi kieánthöùcveà2 caùchkeátbaøi - 1-2 HS nhaéc 9
  10. Trường tiểu học Vĩnh Lương 1 GV: Bùi Văn Mẹo veàvaênKC - HS ñoïc thaàmbaøi Caùi noùn vaøtöï laømbaøi - HS suynghólaømcaùnhaân - HS trìnhbaøy - HS phaùt bieåu yù kieán- Caû lôùp nhaänxeùt - GV nhaänxeùt,choátlaïi lôøi giaûi ñuùng. Baøi taäp 2: - HS ñoïc 4 ñeàbaøi - 1 HS ñoïc - Lôùplaømvieäc - Caû lôùp suy nghó, choïn ñeà baøi vaên mieâu taû. Moät soá em phaùt - HS laøm vaøo vôû hoaëc VBT- GV phaùt buùt daï vaø bieåu giaùytraéngcho1 vaøi HS laøm - HS noái tieápnhauñoïc baøi vieát - Nhöõng HS laøm treân giaáy daùn baøi leânbaûng - GV nhaänxeùtchoñieåmvieátkeátbaøi hay - Caû lôùp nhaän xeùt, bình choïn, söûachöõa Hoaït ñoäng 3: Cuûngcoá,daëndoø - GV nhaänxeùttieáthoïc - Yeâu caàunhöõngHS vieátñoaïnkeátbaøi chöañaït veà nhaøvieátlaïi - DaënHS chuaånbò giaáy,buùtñeålaømbaøi kieåmtra. RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAÏY ......................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... Tổ trưởng kiểm tra Ban giám hiệu ( Duyệt) Tuần 20 Ngày dạy:………………………………………………. Tập đọc: BỐN ANH TÀI (Tiếp theo) I.MỤC TIÊU: Yêu cầu học sinh : * Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết thuật lại sinh động cuộc chi ến đ ấu c ủa b ốn anh chàng tài chống lại yêu tinh. Biết đọc diễn cảm bài văn, chuyển gi ọng linh ho ạt phù h ợp v ới di ễn bi ến c ủa câu chuyện: Hồi hộp ở đoạn đầu; gắp gáp, dồn dập ở đoạn tả cuộc chiến đấu quyết li ệt chống yêu tinh; chậm rãi, khoan thai ở lời kết * Hiểu các từ ngữ mới trong bài: núc nác, núng thế Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi sức khỏe, tài năng, tinh thần đoàn kết hiệp lực chiến đấu quy phục yêu tinh, cưua dân bản của bốn anh em Cẩu Khây II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK - Bảng phụ ghi các câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc. 10
  11. Trường tiểu học Vĩnh Lương 1 GV: Bùi Văn Mẹo III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1/ Khởi động : Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra bài cũ: 2-3 HS đọc thuộc lòng bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người”, trả lời các câu hỏi trong SGK 3/ Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: GV cho HS xem tranh minh họa trong SGk miêu tả cu ộc chiến của bốn anh em Cẩu Khây với yêu tinh. - Học sinh quan sát tranh GV giới thiệu truyện đọc “Bốn anh tài” - Học sinh nhắc lại đề bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc: GV cho HS đọc tiếp nối 2 đoạn của bài (Đoạn1: 6 dòng đầu. Đoạn 2:còn lại) . GV kết hợp sửa lỗi cách đ ọc cho HS, - Học sinh đọc tiếp nối 2-3 lượt giúp HS hiểu các từ mới được giải nghĩa (phần chú thích - Học sinh luyện đọc theo cặp SGK) - 2 học sinh đọc diễn cảm toàn bài. GV đọc diễn cảm toàn bài ( chú ý nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. b) Tìm hiểu bài Lần lượt cho HS đọc thầm kết hợp 1 em đọc thành tiếng từng đoạn, kết hợp suy nghĩ trả lời những câu hỏi sau Hỏi: Tới nơi yêu tinh ở, anh em Cẩu Khây gặp ai và đã được giúp đỡ như thế nào? - Anh em Cẩu Khây chỉ gặp 1 cụ già còn sống sót. Bà cụ nấu cơm cho họ ăn và cho họ ngủ nhờ. Yêu tinh có phép thuật gì đặt biệt? - Yêu tinh có phép thuật phun nước như mưa làm nước dâng ngạp cả cánh đồng, làng mạc. Thuật lại cuộc chiến đấu của bốn anh em chống yêu HS thuật tinh. Anh em Cẩu Khây có sức khỏe và tài Vì sai anh em Cẩu Khây chiến thắng được yêu tinh? năng phi thường: đánh nó bị thương, phá phép thần thông của nó. Họ dũng cảm đồng tâm, hiệp lực nên đã thắng yêu tinh, buộc nó quy hàng. Câu chuyện ca ngợi sức khỏe, tài năng, tinh thần đoàn kết, hiệp lực chiến đấu quy phục yêu tinh cứu dân Ý nghĩa của câu chuyện này là gì? bản của 4 anh em Cẩu Khây Hoạt động 3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm Gọi HS đọc tiếp nối 2 HS đọc tiếp nối 5 đoạn của bài GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm GV đọc mẫu HS luyện đọc theo cặp- thi đọc Hoạt động 4: Củng cố- Dặn dò - Nội dung chính của truyện là gì? HS trả lời - Dặn HS về nhà tập thuật lại câu chuyện thật hấp dẫn cho người thân RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... 11
  12. Trường tiểu học Vĩnh Lương 1 GV: Bùi Văn Mẹo Ngày dạy:………………………………………………. Chính tả (Nghe- viết): CHA ĐẺ CỦA CHIẾC LỐP XE ĐẠP I.MỤC TIÊU: Yêu cầuHS : - Nghe, viết đúng chính tả, trình bày đúng bài Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp . - Phân biệt tiếng có âm, vần dễ lẫn: ch/tr, uôt/uôc II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Một số tờ phiếu viết nội dung bài tập 2a, 3a. - Tranh minh họa hai truyện ở bài tập 3/SGK - VBT Tiếng Việt 4, tập 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1/ Khởi động : Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra bài cũ: GV mời 1 HS đọc cho 2 bạn viết, cả lớp viết vào nháp những từ ngữ , sản sinh, sắp xếp, thân thiết, nhiệt tình…….. 3/ Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1:Giới thiệu bài viết chính tả “ Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp” - Học sinh nhắc lại đề bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn nghe viết GV đọc toàn bài chính tả - HS theo dõi SGK - Đọc thầm đọc văn (chú ý những chữ cần viết những tên tiêng nước ngoài, những chữ số La mã, những từ ngữ thường viết sai và cách trình bày) Nhắc nhở HS cách trình bày, tư thế ngồi - Học sinh viết bài GV đọc chính tả HS viết bài - HS soát bài GV đọc lại toàn bài chính tả một lần - Đổi vở soát lỗi cho nhau tự sửa những GV chấm sửa sai từ 7 đến 10 bài chữ viết sai Nhận xét chung Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài tập 2/14SGK ( HS chọn 1 trong 2 đọan) Gọi HS nêu yêu cầu bài tập Nêu yêu cầu Đọc thầm khổ thơ, làm vào vở bài tập – điền ch/tr, uôt/uôc vào chỗ trống GV dán 3 tờ phiếu lên bảng HS Điền nhanh âm đầu hoặc vần thích hợp vào chỗ trống. Từng thi đọc kết GV chốt lại lời giải đúng: quả Đoạn a)Chuyền trong- chim- trẻ HS sửa bài Đoạn b) Cuốc- buộc- thuốc- chuột. Bài tập 3: (HS chọn 1 trong 2 đoạn) Gv gọi HS nêu yêu cầu bài tập Tổ chức hoạt động nhóm ( như bài tập 2) HS nêu Gọi HS nhận xét- GV chốt lời giải đúng: Hs làm việc theo nhóm trình bày Đoạn a)Đãng trí bác học: đãng trí, chẳng thấy, xuất trình Đoạn b) Vị thuốc quý: Thuốc bổ, cuộc đi bộ, buộc ngoài Hoạt động 4: Củng cố- Dặn dò - Gọi HS đọc lài bài tập 2 HS đọc - Dặn HS về nhà viết lại những từ ngữ đã sai 12
  13. Trường tiểu học Vĩnh Lương 1 GV: Bùi Văn Mẹo RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... 13
  14. Trường tiểu học Vĩnh Lương 1 GV: Bùi Văn Mẹo Ngày dạy:………………………………………………. Luyện từ và câu: LUYỆN TẬP VỀ CÂU KỂ AI LÀM GÌ? I. MỤC TIÊU: - Củng cố kiến thức và kỹ năng sử dụng câu kể Ai làm gì?: Tìm được các câu kể Ai làm gì? Trong đoạn văn. Xác định được bộ phận CN,VN trong câu - Thực hành viết được mộtc đoạn văn có dùng kiểu câu Ai làm gì ? II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: - Một số tờ phiếu viết rời từng câu văn trong bài tập 1 để HS làm BT1,2 - VBT Tiếng việt 4, tập 2 III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: 1 HS làm bài tập 1, 2 tiết LTVC trước 1 HS đọc thuộc lòng 3 câu tục ngữ ở BT3 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài “ Luyện tập về câu kể ai làm gì?” Hoạt động 2: Hướng dẫn luỵên tập Bài tập1: - 1 HS đọc nội dung bài tập - Cả lớp theo dõi SGK - HS đọc thầm đoạn văn - Cả lớp đọc thầm và trao đổi cùng bạn để tìm câu kể Ai là gì? - HS trình bày - HS phát biểu- lớp nhận xét - GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng Bài tập 2: - GV nêu yêu cầu của bài - HS làm bài cá nhân - HS làm bài - HS trình bày - HS phát biểu- cả lớp nhận xét - GV chốt lại ý đúng Bài tập 3: - HS nêu yêu cầu của bài - GV treo tranh ảnh minh họa ( nếu có) và nhắc nhở HS về yêu cầu của bài - HS viết đoạn văn - Cả lớp làm bài - HS trình bày - HS đọc nối tiếp nhau đoạn đã viết - Cả lớp nhận xét - GV nhận xét, chấm bài và khen những HS có đoạn văn hay. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò - GV nhâïn xét tiết học - Yêu cần những HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà hoàn chỉnh, viết lại vào vở RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... 14
  15. Trường tiểu học Vĩnh Lương 1 GV: Bùi Văn Mẹo Ngày dạy:………………………………………………. Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. MỤC TIÊU: - Rèn kỹ năng nói: HS biết kể tự nhiên, bằng lời của mình một câu chuyện(mẩu chuyện, đoạn truyện) các em đã nghe, đã đọc nói về một người có tài. Hiểu truyện, trao đổi được với các bạn về nội dung , ý nghĩa câu chuyện. - Rèn kỹ năng nghe: HS chăm chú nghe lời bạn kể nhận xét đúng lời kể của bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Một số truyện về người có tài : Truyện cổ tích, thần thoại, truy ền thuy ết, truy ện danh nhân, truyện thiếu nhi … - Giấy khổ to viết dàn ý KC - Bảng phụ viết tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: 1 hs kể 1-2 đoạn của câu chuyện Bácđánh cá và gã hung thần, nêu ý nghĩa câu chuyện 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài” Kể chuyện đã nghe, đã đọc” Hoạt động 2: Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài - HS đọc đề bài - 1 HS đọc -GV lưu ý HS: Chọn đúng 1 câu chuyện em đã đọc hoặc dã nghe. Những nhân vật có tài được nêu làm ví dụ trong sách là những nhân vật các em đã biết qua các bài học trong SGK - Một số HS giới thiệu câu chuyện - Một vài HS nối tiếp nhau giới thiệu tên câu chuyện của mình Hoạt động 3: HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện GV mời 1 HS đọc lại dàn ý bài KC. - HS kể trong nhóm - Từng cặp HS KC, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - HS thi kể - HS thi kể theo nhóm hoặc cá nhân ( khuyến khích những HS xung phong kể trước) - Cả lớp nhận xét và bình chọn bạn kể hay nhất, bạn kể tự nhiên, hấp - GV nhận xét và ghi điểm dẫn nhất Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học, khen những HS chăm chú nghe bạn kể, nhận xét lời kể của bạn chính xác, đặt câu hỏi hay. - Yêu cầu HS về nhà tập kể lại câu chuyện vừa kể ở lớp cho người thân RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY 15
  16. Trường tiểu học Vĩnh Lương 1 GV: Bùi Văn Mẹo ......................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... Ngày dạy:………………………………………………. Tập đọc: TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN I.MỤC TIÊU: 1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với cảm hứng tự hào, ca ngợi 2. Hiểu các từ ngữ mới trong bài ( chính đáng, văn hóa Đông Sơn, hoa văn, vũ công, nhân bản, chim Lạc, chim Hồng) Hiểu nội dung ý nghĩa của bài : Bộ sưu tập trống đ ồng Đông S ơn r ất phong phú , đa d ạng v ới hoa văn rất đặc sắc, là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Ảnh trống đồng trong SGK phóng to III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1/ Khởi động : Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra bài cũ: GV gọi 2 HS lên đọc truyện “Bốn anh tài”, trả lời các câu hỏi về nội dung truyện 3/ Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: GV cho HS xem tranh minh họa và gi ới thi ệu m ột vài ý - Học sinh quan sát tranh+ lắng nghe nghĩa của chiếc trống đồng - Học sinh nhắc lại đề bài. GV giới thiệu bài “Trống đồng Đông Sơn” Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc: GV cho HS đọc tiếp nối từng đoạn HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn ( Đoạn 1: từ đầu- hươu nai có gạc… Đoạn 2: phần còn lại ). Kết hợp hướng dẫn HS quan sát trống đóng SGK . Giúp HS hiểu các từ mới và khó trong bài, yêu cầu HS đặt câu với một số từ đồnh thời nhắc HS lưu ý những chỗ ngầm nghỉ hơi giữa các cụm từ trong câu văn khá dài. HS luyện đọc theo cặp. 1-2 HS đọc cả bài - Học sinh luyện đọc theo cặp GV đọc diễn cảm toàn bài- giọng tự hào - 2 học sinh đọc diễn cảm toàn bài. b) Tìm hiểu bài GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm - Hs làm việc theo nhóm HS đọc thầm đoạn 1 kết hợp 1 em đọc thành ti ếng từng đoạn, kết hợp suy nghĩ trả lời những câu hỏi sau Hỏi: Trống đồng Đông Sơn đa dạng như thế nào? Trống đồng Đông Sơn đa dạng về hình dáng, kích cỡ lẫn phong cách trang trí, sắp xếp hoa văn. Hoa văn trên mặt trống đồng được tả như thế nào? Giữa mặt trống là hình ngôi sao nhiều cánh, hình tròn đồng tâm, hình vũ công nhảy múa, chèo thuyền…. HS đọc thầm đoạn còn lại, trao đổi, trả lời câu hỏi: Lao động ,đánh cá, săn bắn, đánh Hỏi:Những hoạt động nào của con ngừơi được miêu tả trống, thổi kèn, cầm vũ khí bảo vệ trên trôùng đồng ? quê hương. Vì sao có thể nói hình ảnh con người chiếm vị trí n ổi bật Vì những hình ảnh hoạt động của trên hoa văn trống đồng? con người là những hình ảnh nổi rõ nhất trên hoa văn…… 16
  17. Trường tiểu học Vĩnh Lương 1 GV: Bùi Văn Mẹo Trống đồng Đông Sơn đa dạng, hoa Vì sao trống đồng là niềm tự hòa chính đáng c ủa người văn trang trí đẹp, là một cổ vật quý Việt nam ta? giá phản ánh trình độ văn minh. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm Gọi HS đọc tiếp nối 2 HS đọc tiếp nối 2 đoạn của bài GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm GV đọc mẫu HS luyện đọc theo cặp- thi đọc Hoạt động 4: Củng cố- Dặn dò - Nội dung chính của bài là gì? HS trả lời - Dặn HS về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn, kể những nét độc đáo của trống đồng Đông Sơn cho ngừơi thân RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... Ngày dạy:………………………………………………. Tập làm văn: MIÊU TẢ ĐỒ VẬT ( Kiểm tra viết) I. MỤC TIÊU: Thực hành viết hoàn chỉnh một bài văn miêu t ả đồ vật sau giai đo ạn h ọc v ề văn miêu t ả đ ồ v ật- bài vi ết đúng với yêu cầu của đề, có đủ 3 phần( Mở bài, thân bài, k ết bài), diễn đạt thành câu, l ờ văn sinh đ ộng, t ự nhiên II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: - Tranh minh họa một số đồ vâït trong SGK - Bảng lớp viết đề bài và dàn ý của bài văn miêu tả đồ vật III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới: Kiểm tra viết Hoạt động 2: Ra đề Một số điểm cần lưu ý: - Ra đề bài tả đồ vật, đồ chơi gần gũi với các em ( tránh ra đề tả những đồ vật, đồ chơi xa lạ) - Ra đề gắn với nhứng kiến thức TLV vừa học - Nêu ra ít nhất 3 đề để HS rộng rãi lựa chọn được 1 đ ề bài mình thích - Nhắc HS nên lập dàn ý, làm nháp trước khi vi ết vào gi ấy kiểm tra Hoạt động 3: Củng cố,dặn dò Dặn HS đọc trước nội dung tiết TLV Luyện tập giới thiệu địa phương, quan sát những dổi mới ở xóm làng hoặc phố phường….. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... Ngày dạy:………………………………………………. Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ: SỨC KHỎE 17
  18. Trường tiểu học Vĩnh Lương 1 GV: Bùi Văn Mẹo I.MỤC TIÊU: - Mở rộng và tích cực hóa vốn từ thuộc chủ điểm sức khỏe của HS - Cung cấp cho HS một số thành ngữ, tục ngữ liên quan đến sức khỏe II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Vở BTTV 4, tập 2 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 2 HS đọc đoạn văn kể về công việc làm trực nhật lớp, chỉ rõ các câu Ai làm gì? Trong đoạn viết (BT3, Tiết LTVC trước) 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài” Mở rộng vốn từ : Sức khỏe” Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập1: - HS đọc nội dung bài tập - 1 HS đọc - HS đọc thầm - HS đọc và trao đổi theo nhóm để làm bài - HS trình bày - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả- Lớp nhận xét - GV nhận xét và kết luận Bài tập 2: - GV nêu yêu cầu của bài tập - HS trao đổi nhóm - Các nhóm HS trao đổi ý kiến - HS trình bày kết quả - Đại diện nhóm trình bày-lớp nhận xét - Giáo viên nhận xét và chốt ý đúng - HS viết vào vở Bài tập 3: Cách tổ chức tương tự như BT2 Bài tập 4: - HS đọc yêu cầu của bài- GV gợi ý -1-2 HS đọc - HS làm bài - HS làm - HS trình bày - Đại diện HS phát biểu - GV chốt ý đúng - HS ghi vào vở Hoạt động 3: Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS học thuộc lòng các câu thành ngữ, tục ngữ trong bài RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... Ngày dạy:………………………………………………. Tập làm văn: LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG I.MỤC TIÊU: - HS nắm được cách giới thiệu về địa phương qua bài văn mẫu Nét mới ở Vĩnh Sơn - Bước đầu biết quan sát và trình bày được những đổi mới nơi em sinh sống. - Có ý thức đối với việc xây dựng quê hương II. ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: Tranh minh họa một số nét đổi mới ở địa phương em Bảng phụ viết dàn ý của bài giới thiệu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: 18
  19. Trường tiểu học Vĩnh Lương 1 GV: Bùi Văn Mẹo HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới” Luyện tập giới thiệu địa phương” Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập Bài tập 1: - 1 HS đọc nội dung BT1 - Cả lớp theo dõi SGK - HS làm bài - HS làm bài cá nhân, đọc thầm, suy nghĩ, trả lời các câu hỏi. - GV giúp HS nắm dàn ý bài giới thiệu Bài tập 2: * Xác định yêu cầu của đề bài - HS đọc yêu cầu của đề bài. - GV phân tích đề, giúp HS nắm vững yêu cầu, tìm được n ội dung cho bài giới thiệu. - HS trình bày - HS tiếp nối nhau nói nội dung các em chọn giới thiệu * HS thực hành giới thiệu về những đổi mới của địa phương: - HS thực hành - Thực hành giới thiệu trong nhóm - HS thi - Thi giới thiệu trước lớp - Cả lớp bình chọn người giới thiệu địa phương mình tự nhiên,chân thực, hấp - GV nhận xét Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà viết lại bài giới thiệu của em. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... Tổ trưởng kiểm tra Ban giám hiệu ( Duyệt) Tuần 21 Ngày dạy:………………………………………………. Tập đọc: ANH HÙNG LAO ĐỘNG TRẦN ĐẠI NGHĨA I.MỤC TIÊU: Yêu cầu học sinh : 1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Đọc rõ ràng các số chỉ th ời gian, t ừ phiên âm ti ếng n ước ngoài: 1935, 1946, 1948, 1952, súng ba-đô- ca Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể rõ ràng, chậm rãi, cảm hứng ca ngợi nhà khoa h ọc đã có cống hiến sâu sắc cho đất nước 2. Hiểu các từ ngữ mới trong bài : Anh hùng Lao động, tiện nghi, cương vị, Cục Quân giới , cống hiến…. Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Ca ngợi Anh hùng Lao động trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nề khoa học trẻ của đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 19
  20. Trường tiểu học Vĩnh Lương 1 GV: Bùi Văn Mẹo - Ảnh chân dung Trần Đại Nghĩa trong SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1/ Khởi động : Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra bài cũ: 2-3 HS đọc bài “Trống đồng Đông Sơn”, trả lời các câu hỏi trong SGK 3/ Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: GV cho HS xem ảnh chân dung nhà khoa học, năm sinh, năm mất. - Học sinh quan sát ảnh GV giới thiệu bài “Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa - Học sinh nhắc lại đề bài. ” Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc: + GV cho HS đọc tiếp nối 4 đoạn của bài (Mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn). GV kết hợp sửa lỗi cách đọc cho - Học sinh đọc tiếp nối 2-3 lượt HS, nhắc các em chú ý những chỗ ngầm nghỉ hơi gi ữa các cụm từ trong câu văn khá dài + Luyện đọc theo cặp. - Học sinh luyện đọc theo cặp - 1-2HS đọc cả bài văn + GV đọc diễn cảm toàn bài giọng kể rõ ràng chậm rãi - 2 học sinh đọc diễn cảm toàn bài. nhấn giọng những từ ngữ ca ngợi nhân cách và những c ống hiến cho đất nước của nhà khoa học b) Tìm hiểu bài Lần lượt cho HS đọc thầm kết hợp đọc thành tiếng từng đoạn 1, kết hợp suy nghĩ trả lời những câu hỏi sau Hỏi: Nói lại tiểu sử của Trần Đại Nghĩa trước khi theo Bác Hồ về nước. - TĐN tên thật là Phạm Quang Lê; quê ở Vĩnh Long; học trung học ở Sài Gòn, năm 1935 sang Pháp học đại học theo học đồng thời cả 3 ngành: kỹ sư cầu cống- Điện- hàng không…. Em hiểu nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc là gì? - Đất nước đang bị giặc xâm lăng , nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc là nghe theo tình cảm yêu nước, trở về xây dựng và bảo vệ đất nước. Giáo sư TĐN đã có đóng góp gì lớn cho kháng chiến? - Trên cương vị Cục trưởng Cục Quân Giới, ông đã cùng anh em nghiên cứu chế tạo ra loại vũ khí có sức công phá lớn: súng ba-đô-ca, sung không giật bom bay tiêu diệt xe tăng và lô cốt giặc - Ông có công lớn trong việc xây dựng Nêu đóng góp của TĐN cho sự nghiệp xây dựng TQ. nền khoa học trẻ tuổi của nước nhà. Nhiều năm liền, giữ cương vị chủ nhiệm UBKHKT Nhà nước - Năm 1948, ông được phong thiếu Nhà nước đánh giá cao những đóng góp của ông TĐN tướng. Năm 1952 ông được tuyên như thế nào? dương Anh hùng Lao động. Ông còn được nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và nhiều huân chương cao quý. - Nhờ ông yêu nước, tận tụy hết lòng Nhờ đâu ông TĐN có những cống hiến lớn như vậy? vì nước; ông là nhà khoa học xuất sắc, ham nghiên cứu, học hỏi. 20
Đồng bộ tài khoản