Giáo án lớp 4 môn TOÁN BÀI TOÁN VỀ TÌM 2 SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ TỈ CỦA 2 SỐ ĐÓ.

Chia sẻ: Abcdef_18 Abcdef_18 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
249
lượt xem
26
download

Giáo án lớp 4 môn TOÁN BÀI TOÁN VỀ TÌM 2 SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ TỈ CỦA 2 SỐ ĐÓ.

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giảm tải: bỏ bài tập 3, 5/156 SGK I/ Mục tiêu: - Kiến thức: Nắm được dạng toán tìm 2 số khi biết tổng và tỉ của 2 số đó, trường hợp tỉ số là số tự nhiên n. - Kỹ năng: Giải đúng 1 số bài toán dạng trên. - Thái độ: Rèn tính chính xác, khoa học. II/ Chuẩn bị: _ Giáo viên: Sách giáo khoa, vở bài tập, bảng phụ _ Học sinh : Sách giáo khoa, vở bài tập, bảng con, tìm hiểu bài. III/ Hoạt động dạy và học:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 4 môn TOÁN BÀI TOÁN VỀ TÌM 2 SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ TỈ CỦA 2 SỐ ĐÓ.

  1. TOÁN BÀI TOÁN VỀ TÌM 2 SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ TỈ CỦA 2 SỐ ĐÓ. Giảm tải: bỏ bài tập 3, 5/156 SGK I/ Mục tiêu: - Kiến thức: Nắm được dạng toán tìm 2 số khi biết tổng và tỉ của 2 số đó, trường hợp tỉ số là số tự nhiên n. - Kỹ năng: Giải đúng 1 số bài toán dạng trên. - Thái độ: Rèn tính chính xác, khoa học. II/ Chuẩn bị: _ Giáo viên: Sách giáo khoa, vở bài tập, bảng phụ _ Học sinh : Sách giáo khoa, vở bài tập, bảng con, tìm hiểu bài. III/ Hoạt động dạy và học:
  2. Các hoạt động của thầy Các hoạt động của trò 1. Ổn định: (1’) Hát 2. Bài cũ: (4’) “Gióng và đo….đất”. - Muốn đo đoạn thẳng ở khoảng cách ngắn ta _ 1 học sinh nêu làm thế nào? - Muốn đo đoạn thẳng ở khoảng cách lớn ta _ 1 học sinh nêu làm thế nào? - Sửa bài tập 1, 4/153 Bài 1: đọc số điền vào ô trống _ 1 học sinh lên bảng làm. Nhận xét. Bài 4: Bước 10 bước từ A -> B. Tính độ dài _ 2 học sinh đọc AB? kết qủa - Nhận xét – ghi điểm.
  3. 3. Bài mới: Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ của 2 số đó. _ Học sinh lắng _ Giới thiệu bài: Hôm nay, các em học sang dạng nghe. toán mới “Tìm 2 số………tổng và tỉ”. - Hoạt động 1: Tìm hiểu bài rút ra cách giải. Học sinh nắm cách giải toán tổng tỉ. Phương pháp : Đàm thoại. _ Hoạt động cả lớp. _ Giáo viên đưa bảng phụ (ghi sẵn phần yêu cầu _ Học sinh tính tính nhẫm/SGK) nhẫm, đọc kết qủa.
  4. a:b=? a : b = 8 : 2= 4 a như thế nào vớ b? a gấp 4 lần b 4 chỉ gì? Tỉ số giữa a và b b như thế nào so với a? b : a = 2 : 8 = 2/8 = ¼ ¼ chỉ gì? _ Hướng dẫn giải _ Học sinh đọc đề _ Bài toán cho gì? - 2 bạn được thưởng 9 quyển vở. 9 quyển vở đó chia 3 phần bằng nhau. Thùy 1 phần, chi 2 phần. _ Bài toán hỏi gì? _ Mỗi bạn ? quyển vở.
  5. + Muốn biết mỗi bạn được bao nhiêu quyển đầu _ Tổng: 9 ; Tỉ: 3 tiên em phải xác định tổng, tỉ. ?q 9q _ Tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng Thuỳ ?q Chi Ap dụng bài toán về tỉ số và giải Tổng số phần bằng nhau 1 + 2 = 3 (phần) Số quyển của Thùy: 9 : 3 = 3 (quyển) Số quyển của Chi: 3 x 2 = 6 (quyển) ĐS: 3 quyển, 6 quyển.
  6. _ Giáo viên đưa bảng phụ bài toán 2 _ Học sinh đọc đề. _ Hướng dẫn giải tương tự bài 1 _ Các bước tương tự bài toán 1. Tổng 42, tỉ 2 _ 1 học sinh giải Tổng số phần bằng nhau 1 + 2 = 3 (phần) Số bạn gái: 42 : 3 = 14 (bạn) số bạn trai: 14 x 2 = 28 (bạn) ĐS: Gái 14 bạn Trai 28 bạn.
  7. * Kết luận: Đây là bài toán tìm 2 số khi biết tổng và tỉ của 2 số đó. Khi giải theo 4 bước. Bước 1: Xác định tổng, tỉ, số lớn, số bé. Bước 2: Tìm tổng số phần bằng nhau Bước 3: Tìm giá trị 1 phần Tổng: Tổng số phần bằng nhau -> số bé. Bước 4: Lấy số bé x số lần tìm số lớn. _ Học sinh nhắc lại. - Hoạt động 2: Thực hành luyện tập.(15’) Bài 1: Nhìn sơ đồ, ghi tỉ số thích hợp…chấm _ 1 học sinh đọc đề bài. _ Học sinh tự giải…nêu kết qủa _ Tỉ số giữa chiều rộng và chiều dài _ 1/3
  8. _ Tỉ số giữa chiều rộng và tổng của chiều dài, _¼ chiều rộng là _ Học sinh nhận xét Bài 2: Gợi ý học sinh giải _ 1 học sinh đọc yêu cầu đề _ 1 học sinh giải. _ Tổng số phần bằng nhau 1 + 3 = 4 (phần) _ Chiều rộng thửa ruộng 32 : 4 = 8 (m) _ Chiều dài thửa ruộng 32 – 8 = 24 (m) Bài tập 3, 4 hướng dẫn giải tương tự bài 2 _ Học sinh giải – 2 học sinh lên bảng mỗi bạn sửa 1 bài. _ Nhận xét _ Giáo viên nhận xét 4/Củng cố : (4’)
  9. _ Học sinh nhắc lại các bước giải toán dạng trên (3 học sinh ) 5/ Dặn dò : (1’) - Học bài, làm bài tập 2/152 - Chuẩn bị: Bài (tt)
Đồng bộ tài khoản