intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 4 năm 2011 - Tuần 19

Chia sẻ: Hoang Van Trong | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

499
lượt xem
92
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo bài viết 'giáo án lớp 4 năm 2011 - tuần 19', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 4 năm 2011 - Tuần 19

  1. TUẦN 19 Ngày soạn: 25 - 12-2010 Ngày dạy: Thứ hai 27-12-2010 TẬP ĐỌC Tiết 37: Bốn anh tài A. MỤC TIÊU: 1. Đọc: - Đọc đúng các từ ngữ câu đoạn bài. Đọc liền mạch các tên riêng: Nắm Tay Đóng Cọc, Lấy Tai Tát Nước, Móng Tay Đục Máng. - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể khá nhanh, nhấn giọng nh ững từ ngữ ca ngợi tài năng, sức khỏe, nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn cậu bé. 2. Hiểu các từ ngữ mới trong bài: - Hiểu nội dung truyện: Ca ngợi sức khỏe, tài năng, lòng nhiệt thành làm vi ệc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây. B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Tranh minh họa, bảng ghi những câu đoạn dài. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: I. Ổn định tổ chức. II. Kiểm tra bài cũ. - Kiểm tra việc chuẩn bị SGK, đồ dùng học tập HKII. III. Dạy bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò 1. Giới thiệu: - Giới thiệu 5 chủ điểm của sách Tiếng Việt 4 tập II. 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu - Nối nhau đọc 5 đoạn của bài. bài: a. Luyện đọc: - GV kết hợp sửa sai, giải nghĩa từ và - Luyện đọc theo cặp, 2 em đọc cả hướng dẫn cách nghỉ. bài. - GV đọc diễn cảm toàn bài. b. Tìm hiểu bài: - Đọc thầm từng đoạn và trả lời câu hỏi: + Sức khỏe và tài năng của Cẩu Khây có - Cẩu Khây nhỏ người nhưng ăn 1 lúc gì đặc biệt hết chín chõ xôi, 10 tuổi sức đã bằng trai 18, 15 tuổi đã tinh thông võ nghệ. + Có chuyện gì xảy ra với quê hương - Yêu tinh xuất hiện, bắt người và súc Cẩu Khây vật khiến làng bản tan hoang, nhiều nơi không còn ai sống sót. + Cẩu Khây lên đường đi trừ diệt yêu - Cùng 3 bạn: Nắm Tay Đóng Cọc, tinh cùng với những ai Lấy Tai Tát Nước và Móng Tay Đục
  2. Máng. + Mỗi người bạn của Cẩu Khây có tài - Nắm Tay Đóng Cọc có thể dùng tay làm vồ đóng cọc. Lấy Tai Tát Nước có năng gì thể dùng tai để tát nước. Móng Tay Đục Máng có thể đục gỗ thành lòng máng dẫn nước vào ruộng. + Chủ đề của chuyện là gì - Ca ngợi sức khỏe, tài năng, nhiệt thành làm việc nghĩa cứu dân lành của 4 anh em Cẩu Khây. c. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm: - GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm - GV đọc diễn cảm đoạn văn để làm - Từng cặp HS đọc diễn cảm. mẫu. - 1 vài em thi đọc trước lớp. - GV sửa chữa, uốn nắn. IV. Củng cố - Dặn dò: - Nhắc lại nd bài. - Nhận xét giờ học. - Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. TOÁN Ki - lô - mét vuông Tiết 91: A. MỤC TIÊU: - Giúp HS hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích ki lô mét vuông. - Biết đọc, viết đúng các đơn vị đo diện tích theo đơn vị km. Biết 1 km2 = 1 000 000 m2 và ngược lại. - Biết giải đúng 1 số bài toán có liên quan đến các đơn vị đo di ện tích cm 2, dm2, m2, và km2. B. CHUẨN BỊ. - Bảng biểu diễn Km2 C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: I. Ổn định tổ chức. II. Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học bộ môn Toán III. Bài mới. HĐ của thầy HĐ của trò 1. Giới thiệu: - GV giới thiệu: Để đo diện tích lớn như diện tích thành phố, khu rừng người ta thường dùng đơn vị đo diện tích ki - lô -mét vuông. - GV dựa vào đồ dùng dạy học để giới thiệu: Ki- lô - mét vuông là diện tích c ủa
  3. hình vuông có cạnh dài 1 km. - GV giới thiệu cách đọc và cách viết ki - lô - mét vuông: + Ki- lô - mét vuông được viết tắt: km2. HS: Vài em nhắc lại. - GV giới thiệu 1 km = 1 000 000 m . 2 2 2. Thực hành: HS: Đọc kỹ yêu cầu và tự làm. + Bài 1 và bài 2: - Vài HS lên bảng làm. - GV cùng cả lớp chữa bài. + Bài 3: - GV gọi HS đọc đầu bài. HS: Đọc yêu cầu của bài và tự làm - Tóm tắt và tự giải. vào vở. - Một em lên bảng giải. Giải: Diện tích của khu rừng hình chữ nhật là: 3 x 2 = 6 (km2) Đáp số: 6 km2. + Bài 4: GV yêu cầu HS đọc kỹ đầu bài. HS: Đọc yêu cầu và tự làm. - 2 HS lên bảng chữa bài. - GV cùng cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng. a. Diện tích phòng học là: 40 m2 b. Diện tích nước Việt Nam là: 330991 km2. IV. Củng cố - Dặn dò: - Nhắc lại nd bài. - Nhận xét giờ học. - Về nhà học bài và làm bài vào vở bài tập. CHÍNH TẢ (Nghe – Viết) Kim tự tháp Ai Cập Tiết 19: A. MỤC TIÊU: - Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng đoạn văn Kim tự hháp Ai Cập. - Làm đúng các bài tập phân biệt những từ ngữ có âm, vần dễ lẫn s /x; iêc/iêt. - Tích hợp bảo vệ môi trường vào bài học. B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Băng giấy viết nội dung bài 3a, 3b. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: I. ổn định tổ chức.
  4. II. Kiểm tra bài cũ. - GV nêu gương một số hs viết chữ đẹp B. Dạy bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò 1. GV giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS nghe- viết: - GV đọc bài chính tả cần viết. HS: Theo dõi SGK. - Đọc thầm lại đoạn văn, chú ý những từ cần viết hoa, những từ dễ viết sai. + Đoạn văn nói lên điều gì - Ca ngợi Kim tự tháp là 1 công trình kiến trúc vĩ đại của người Ai Cập cổ đại. - GV nhắc HS ghi tên bài giữa dòng - GV đọc từng câu cho HS viết vào vở. HS: Gấp SGK, nghe GV đọc bài để viết vào vở. - GV đọc lại bài chính tả 1 lượt. HS: Soát lại bài. - Từng cặp HS đổi vở cho nhau. HS có - GV chấm 7 → 10 bài. thể đối chiếu SGK để tự sửa chữa những chữ viết sai bên lề trang vở. - GV nêu nhận xét chung. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập: HS: Nêu yêu cầu bài tập. + Bài 2: - Đọc thầm đoạn văn, làm bài vào vở bài tập. - GV dán 3 ,4 tờ phiếu khổ to đã viết - 3, 4 nhóm lên thi tiếp sức. nội dung bài. - GV và cả lớp nhận xét, chốt lại lời HS: Sửa theo lời giải đúng: Sinh vật- giải. biết - sáng tác- tuyệt mĩ- xứng đáng. HS: Đọc yêu cầu và làm bài vào vở bài + Bài 3a: tập. - GV dán 3, 4 tờ phiếu lên bảng. - 3 HS lên bảng thi làm. - GV cùng cả lớp chốt lại lời giải đúng. Viết đúng Viết sai Sáng sủa Sắp sếp Sản sinh Tinh sảo Sinh động Bổ xung IV. Củng cố - Dặn dò - Chúng ta cần có ý thức bảo vệ những danh lam thắng cảnh của đất nước và thế giới. - Nhắc lại nd bài.
  5. - GV nhận xét tiết học. - Về nhà làm bài tập. Ngày soạn: 26-12-2010 Ngày dạy: Thứ ba ngày 28-12-2010 TOÁN Luyện tập Tiết 92: A. MỤC TIÊU: Giúp HS rèn kỹ năng: - Chuyển đổi các đơn vị đo diện tích. - Tính toán và giải bài toán có liên quan đến di ện tích theo đ ơn v ị đo ki – lô - mét vuông. B. CHUẨN BỊ. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: I. Ổn định tổ chức. II. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên chữa bài tập. HS: Lên bảng chữa bài tập. III. Dạy bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò 1. Giới thiệu: 2. Hướng dẫn luyện tập: HS: Đọc yêu cầu của bài và tự làm. + Bài 1: - GV cùng cả lớp nhận xét, chữa bài. - 2 HS lên bảng làm. HS: Đọc yêu cầu của bài, suy nghĩ, tìm + Bài 2: cách giải. - 1 em lên bảng giải. - GV cùng cả lớp nhận xét: Giải: a. Diện tích khu đất là: 5 x 4 = 20 (km2). b. Đổi 8 000 m = 8 km. Diện tích khu đất là: 8 x 2 = 16 (km2) + Bài 3: GV yêu cầu HS đọc kỹ đề bài. HS: 1 em đọc đầu bài, cả lớp đọc thầm và làm bài vào vở. - 1 em lên bảng giải. GV cùng cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng. HS: 1 em đọc đầu bài, cả lớp đọc + Bài 4: thầm và làm bài vào vở.
  6. - Một em lên bảng giải. Giải: Chiều rộng của khu đất là: 3:3 = 1 (km) - GV và cả lớp nhận xét: Diện tích khu đất là: 3 x 1 = 3 (km2) Đáp số: 3 km2. + Bài 5: GV yêu cầu HS đọc kỹ từng câu của bài toán và quan sát kỹ biểu đồ HS: Đọc yêu cầu, quan sát biểu đồ và mật độ dân số để trả lời câu hỏi. trả lời câu hỏi. a. Hà Nội là thành phố có mật độ dân số lớn nhất. b. Mật độ dân số ở TP Hồ Chí Minh gấp khoảng 2 lần mật độ dân số ở Hải Phòng. - GV chấm bài cho HS. IV. Củng cố - Dặn dò: - Nhắc lại nd bài. - Nhận xét giờ học. - Về nhà học bài, làm vở bài tập. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Chủ ngữ trong câu kể “Ai làm gì?” Tiêt 37: A. MỤC TIÊU: - HS hiểu cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ trong câu kể “Ai làm gì?”. - Biết xác định bộ phận chủ ngữ trong câu, biết đặt câu với bộ phận ch ủ ng ữ cho sẵn. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Một số phiếu học tập. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: I. Ổn định tổ chức. II. Kiểm tra bài cũ. - GV gọi HS đọc ghi nhớ bài trước. III. Dạy bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò 1. Giới thiệu bài: 2. Phần nhận xét: - 1 HS đọc nội dung bài tập, cả lớp - GV dán 3 phiếu lên bảng đã viết sẵn đọc thầm lại đoạn văn, từng cặp trao nội dung đoạn văn. đổi, trả lời lần lượt 3 câu hỏi. HS: 3 em lên bảng làm bài, đánh dấu vào đầu những câu kể, gạch 1 gạch dưới chủ ngữ, trả lời miệng câu hỏi 3, 4.
  7. - GV và cả lớp nhận xét, chốt lời giải đúng. Loại từ ngữ tạo thành chủ Các câu kể Ai làm gì? Ý nghĩa ngữ Câu 1: Chủ ngữ là: 1 đàn ngỗng Chỉ con vật Cụm danh từ Câu 2: Chủ ngữ là: Hùng Chỉ người Danh từ Câu 3: Chủ ngữ là: Thắng Chỉ người Danh từ Câu 5: Chủ ngữ là: Em Chỉ người Danh từ Câu 6: Đàn ngỗng Chỉ con vật Cụm danh từ 3. Phần ghi nhớ: - 3- 4 HS đọc ghi nhớ trong SGK. - 1 HS phân tích 1 ví dụ minh họa nội dung ghi nhớ. 4. Phần luyện tập: HS: Đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm và + Bài 1: làm vào vở bài tập. - GV dán phiếu ghi sẵn đoạn văn lên HS: 3 em lên bảng làm vào phiếu. bảng. - Đánh dấu vào đầu mỗi câu kể. - Gạch 1 gạch dưới bộ phận được in đậm. - GV và cả lớp chốt lời giải đúng: Câu 3: Trong rừng, chim chóc hót véo von. Câu 4: Thanh niên lên rẫy. Câu 5: Phụ nữ giặt giũ bên những giếng nước. Câu 6: Em nhỏ đùa vui trước sàn nhà. Câu 7: Các cụ già chụm đầu bên những chén rượu cần. + Bài 2: GV gọi nhiều HS đặt câu. HS: Đọc yêu cầu và tự làm. HS: Đọc yêu cầu bài tập, quan sát tranh + Bài 3: minh họa. - 1 em khá giỏi làm mẫu. - Nối tiếp đọc đoạn văn.
  8. - GV và cả lớp nhận xét. VD: Buổi sáng, bà con nông dân ra đồng gặt lúa. Trên những con đường làng quen thuộc, các bạn học sinh tung tăng cắp sách tới trường. Xa xa, các chú công nhân đang cày vỡ những thửa ruộng vừa gặt xong. Thấy động, lũ chim sơn ca vụt bay lên bầu trời xanh thẳm. IV. Củng cố - Dặn dò: - HS nhắc lại nội dung ghi nhớ. - Nhận xét giờ học. - Nhắc hs về nhà học thuộc phần ghi nhớ. KHOA HỌC Tiết 37: Tại sao có gió A. MỤC TIÊU: - HS biết làm thí nghiệm chứng minh không khí chuyển động tạo thành gió. - Giải thích tại sao có gió. - Giải thích tại sao ban ngày gió từ biển th ổi vào đất li ền, ban đêm gió t ừ đ ất liền thổi ra biển. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình trang 74, 75 SGK; chong chóng. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: I. Ổn định tổ chức.II. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. III. Dạy bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò 1. Giới thiệu: 2. Hoạt động 1: Chơi chong chóng - GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm. Cả nhóm xếp thành 2 hàng quay mặt vào nhau đứng yên và giơ chong chóng về phía trước. Nhận xét xem chong chóng của HS: Các nhóm chơi chong chóng và mỗi người có bay không? Giải thích tại tìm hiểu xem: sao? + Khi nào chong chóng không quay. + Khi nào chong chóng quay. + Khi nào chong chóng quay nhanh quay chậm. - Đại diện các nhóm lên báo cáo xem chong chóng của bạn nào quay nhanh, quay chậm và giải thích. - GV kết luận: Khi ta chạy, không khí xung
  9. quanh ta chuyển động tạo ra gió. Gió thổi làm chong chóng quay. Gió thổi mạnh làm chong chóng quay nhanh. Gió thổi yếu làm chong chóng quay chậm. Không có gió chong chóng không quay. 3. Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên nhân gây ra gió. - GV chia nhóm, đề nghị các nhóm đọc mục HS: Các nhóm làm thí nghiệm theo thực hành trang 74 SGK. hướng dẫn SGK. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. - GV cùng cả lớp nhận xét, kết luận: => Không khí chuyển động từ nơi lạnh đến nơi nóng. Sự chênh lệch nhiệt độ của không khí là nguyên nhân gây ra sự chuyển động của không khí. Không khí chuyển động tạo thành gió. 4. Hoạt động 3: Tìm hiểu nguyên nhân gây ra sự chuyển đ ộng c ủa không khí trong tự nhiên. - GV yêu cầu HS làm việc theo cặp. HS: Làm việc theo cặp, đọc thông tin ở mục “Bạn cần biết” để giải thích câu hỏi: Tại sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền và ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển? - Thay nhau hỏi và chỉ vào hình để làm rõ câu hỏi trên. - Đại diện nhóm lên trình bày. - GV và cả lớp nhận xét, đi đến kết luận: Sự chênh lệch nhiệt độ vào ban ngày và ban đêm giữa biển và đất liền làm cho chiều gió thay đổi giữa ngày và đêm. IV. Củng cố - Dặn dò: - Nhắc lại nd bài. - Nhận xét giờ học. - Vê nhà học bài LỊCH SỬ Nước ta cuối thời Trần Tiết 19: A. MỤC TIÊU: Học xong bài này HS biết: - Các biểu hiện suy yếu của nhà Trần vào giữa thế kỷ XIV.
  10. - Vì sao nhà Hồ thay nhà Trần. B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Phiếu học tập của HS. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: I. Ổn định tổ chức. II. Kiểm tra bài cũ. III. Bài mới. HĐ của thấy HĐ của trò 1. Hoạt động 1: Thảo luận nhóm. - GV chia nhóm, phát phiếu học tập cho HS: Thảo luận theo nhóm để trả lời câu các nhóm. Nội dung phiếu ghi các câu hỏi. hỏi sau: + Vua quan nhà Trần sống như thế nào? - Đại diện các nhóm lên báo cáo kết + Những kẻ có quyền thế đối xử với quả. - Các nhóm khác nhận xét. dân ra sao? + Cuộc sống của nhân dân như thế nào? + Thái độ phản ứng của nhân dân với triều đình ra sao? + Cuộc sống của nhân dân như thế nào? + Nguy cơ ngoại xâm như thế nào? 2. Hoạt động 2: Làm việc cả lớp: - GV tổ chức cho HS thảo luận 3 câu hỏi: - Hồ Quý Ly là 1 vị quan đại thần có + Hồ Quý Ly là người như thế nào? tài. - Ông đã thực hiện nhiều cải cách. + Ông đã làm gì? + Hành động truất quyền vua của Hồ - Hành động truất quyền vua là họp Quý Li có hợp với lòng dân hay không? với lòng dân vì các vua cuối thời nhà Trần chỉ lo ăn chơi sa đọa làm cho tình Vì sao? hình đất nước ngày càng xấu đi, và Hồ Quý Ly có nhiều cải cách tiến bộ. => Bài học: Ghi bảng. - 3 em đọc bài học. IV. Củng cố: Dặn dò: - Nhắc lại nd bài - Nhận xét giờ học.
  11. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. KỂ CHUYỆN đánh cá và gã hung thần Tiết19: Bác A. MỤC TIÊU: 1. Rèn kỹ năng nói: - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, HS biết thuy ết minh nội dung tranh bằng 1 - 2 câu, kể lại được câu chuyện 1 cách tự nhiên. - Nắm được nội dung câu chuyện. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện. 2. Rèn kỹ năng nghe: - Chăm chú nghe cô giáo, thầy giáo kể chuyện, nhớ cốt truyện. - Nghe bạn kể chuyện, nhận xét đánh giá đúng lời kể của bạn. B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Tranh minh họa truyện phóng to. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: I. ổn định tổ chức. II. Kiểm tra bài cũ. III. Bài mới. HĐ của thầy HĐ của trò 1. Giới thiệu truyện: 2. GV kể chuyện: - GV kể lần 1, kết hợp giải nghĩa từ khó - Cả lớp nghe. trong truyện. - GV kể lần 2 chỉ vào tranh. - Nghe, kết hợp nhìn tranh minh họa. - GV kể lần 3. 3. Hướng dẫn HS thực hiện các yêu cầu của bài tập: a. Tìm lời thuyết minh cho mỗi tranh bằng 1, 2 câu. - 1 em đọc yêu cầu của bài 1. - GV dán lên bảng lớp 5 tranh minh họa - Suy nghĩ nói lời thuyết minh cho 5 phóng to tranh SGK. tranh. - Cả lớp và GV nhận xét. Tranh 1: Bác đánh cá kéo lưới cả ngày, cuối cùng được mẻ lưới trong có chiếc bình to. Tranh 2: Bác mừng lắm vì cái bình đem ra chợ bán được khối tiền. Tranh 3: Từ trong bình, một làn khói đen tuôn ra, rồi hiện thành 1 con
  12. quỷ. Tranh 4: Con quỷ đòi giết bác đánh cá để thực hiện lời nguyền. Tranh 5: Bác đánh cá lừa con quỷ chui vào bình, nhanh tay đậy nắp, vứt cái bình trở lại biển sâu. b. Kể từng đoạn và toàn bộ câu chuyện, trao đổi về ý nghĩa truyện: - 1 em đọc yêu cầu 2, 3. - Kể chuyện trong nhóm. - Kể từng đoạn câu chuyện theo nhóm, sau đó kể cả chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - Thi kể trước lớp: - 2, 3 nhóm tiếp nối nhau kể toàn bộ câu chuyện. - Một vài em kể cả câu chuyện và nói ý nghĩa. - GV và cả lớp nhận xét. IV. Củng cố - Dặn dò: - Nhắc lại nd bài. - Nhận xét giờ học. - Yêu cầu về nhà kể lại. Ngày soạn: 27-12-2010 Ngày dạy: Thứ tư 29-12-2010 TẬP ĐỌC Tiết 38: Chuyện cổ tích về loài người A. MỤC TIÊU: 1. Đọc lưu loát toàn bài. - Đọc đúng các từ ngữ khó do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương. - Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng kể ch ậm, dàn trải, d ịu dàng, ch ậm h ơn ở các câu thơ kết bài. 2. Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Mọi vật được sinh ra trên trái đất này là vì con người, vì trẻ em. Hãy dành cho trẻ em mọi điều tốt đẹp nhất. 3. Học thuộc lòng bài thơ. B. ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC: Tranh minh họa bài. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC: I. Ổn định tổ chức. II. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS đọc truyện “Bốn anh tài” và trả lời câu hỏi về nd bài. III. Dạy bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò
  13. 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu - Nối tiếp nhau đọc 7 khổ thơ. bài a. Luyện đọc: - Luyện đọc theo cặp. - GV nghe, kết hợp sửa lỗi, cách ngắt - 1, 2 em đọc cả bài. nhịp và giải nghĩa từ. - GV đọc diễn cảm toàn bài. b. Tìm hiểu bài: - Đọc thầm để trả lời câu hỏi: + Trong câu chuyện cổ tích này ai là - Trẻ em được sinh ra đầu tiên trên trái người được sinh ra đầu tiên đất. Trái đất lúc đó chỉ có toàn trẻ con, cảnh vật trống vắng, trụi trần, không dáng cây ngọn cỏ. + Sau khi trẻ sinh ra vì sao cần có ngay - Để trẻ nhìn cho rõ. mặt trời + Sau khi trẻ sinh ra, vì sao cần có ngay - Vì trẻ cần có tình yêu và lời ru, trẻ người mẹ cần bế bồng chăm sóc. +Bố giúp trẻ em những gì - Giúp trẻ hiểu biết, bảo cho trẻ ngoan, dạy cho trẻ biết nghĩ. + Thầy giáo giúp trẻ em những gì - Dạy trẻ học hành. +Ý nghĩa của bài thơ này là gì - Thể hiện tình cảm yêu mến trẻ em/ ca ngợi trẻ em, thể hiện tình cảm trân trọng của người lớn với trẻ em/ Mọi sự thay đổi trên thế giới đều vì trẻ em. c. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm và học thuộc lòng: - Nối nhau đọc bài thơ. - GV đọc mẫu 1 đoạn (khổ 4 + 5). - Luyện đọc theo cặp. - Thi đọc diễn cảm trước lớp khổ thơ 4+5 - HS: Nhẩm học thuộc lòng bài thơ. - Thi học thuộc lòng từng khổ và cả bài. IV. Củng cố - Dặn dò: - Nhắc lại nd bài: Mội vật trên trái đ ất đ ược sinh ra vì con ng ười, vì trẻ em, do vậy cần dành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất. - Nhận xét tiết học. - Về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ. TOÁN Hình bình hành Tiết 93: A. Mục tiêu:
  14. - Hình thành biểu tượng về hình bình hành cho HS. - Nhận biết 1 số đặc điểm của hình bình hành, từ đó phân bi ệt đ ược hình bình hành với 1 số hình đã học. B. Đồ dùng: GV vẽ sẵn vào bảng phụ hình vuông, hình chữ nhật, hình bình hành, tứ giác. C. Các hoạt động dạy, học: I ổn định tổ chức. II. Bài cũ: - 2 HS lên bảng chữa bài tập. III. Dạy bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò 1. Giới thiệu: 2. Hình thành biểu tượng về hình bình hành: - GV giới thiệu tên gọi hình bình hành. - Quan sát hình vẽ trong phần bài học SGK rồi nhận xét hình dạng của hình, từ đó hình thành biểu tượng về hình bình hành. 3. Nhận biết 1 số đặc điểm của hình bình hành: - GV gợi ý để HS tự phát hiện ra các đặc HS: Lấy thước đo độ dài của các cặp điểm của hình bình hành. cạnh đối diện và nêu nhận xét. + Các cặp cạnh đối diện của hình bình - Các cặp cạnh đối diện song song và hành như thế nào bằng nhau. + Nêu 1 số ví dụ trong thực tế có dạng - Tự nêu. là hình bình hành - GV treo bảng phụ có vẽ sẵn 1 số hình và yêu cầu HS chỉ ra đâu là hình bình hành. 4. Thực hành: HS: Đọc yêu cầu. Tự nhận dạng hình + Bài 1: và trả lời câu hỏi. - GVchữa bài và kết luận: + Bài 2: - GV giới thiệu cho HS về các cặp cạnh đối diện của hình tứ giác ABCD. HS: Nhận dạng và nêu được hình bình hành MNPQ có các cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau. B M N A D C P Q
  15. AB và DC là cặp cạnh đối diện. - MN và PQ là cặp cạnh đối diện song AD và BC là cặp cạnh đối diện. song và bằng nhau. - MQ và NP là cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau. + Bài 3: Vẽ thêm 2 đoạn thẳng để có HS: Đọc yêu cầu, suy nghĩ và tự làm. - 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào hình bình hành. vở. - Khi chữa bài, cho HS đổi vở cho nhau. - Dùng phấn màu để phân biệt hai đoạn thẳng vẽ thêm. - GV và cả lớp nhận xét, chữa bài. IV. Củng cố - Dặn dò: - Nhắc lại nd bài. - Nhận xét giờ học. - Về nhà học bài và làm bài tập. TẬP LÀM VĂN Tiết 37: Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật A. MỤC TIÊU: 1. Củng cố nhận thức về hai kiểu mở bài (trực tiếp và gián tiếp) trong bài văn tả đồ vật. 2. Thực hành viết đoạn văn mở bài cho một bài văn miêu tả đồ vật theo hai cách trên. B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Bảng phụ viết nội dung phần ghi nhớ về hai cách mở bài. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: I. Ổn định tổ chức. II. Kiểm tra bài cũ: Gọi 1- 2 HS nhắc lại kiến thức về hai cách mở bài. III. Dạy bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS luyện tập: - 2 em nối nhau đọc yêu cầu. - Cả lớp đọc thầm lại từng đoạn mở + Bài 1: bài, trao đổi cùng bạn, so sánh tìm điểm giống và khác nhau của các đoạn mở bài.
  16. - HS phát biểu ý kiến. - GV và cả lớp nhận xét, kết luận: * Điểm giống nhau: Các đoạn mở bài trên đều có mục đích giới thiệu đồ vật cần tả là chiếc cặp sách. * Điểm khác nhau: Đoạn a, b (mở bài trực tiếp): Giới thiệu ngay đồ vật cần tả. Đoạn c (mở bài gián tiếp): Nói chuyện khác để dẫn vào giới thiệu đồ vật định tả. - 1 em đọc yêu cầu bài tập. + Bài 2: - Mỗi em suy nghĩ viết vào vở 2 đoạn mở bài theo 2 cách. - HS nối tiếp nhau đọc bài viết của mình (đọc cả 2 kiểu). - GV và cả lớp nhận xét. - GV chấm điểm, bình chọn những bài viết hay nhất. VD: Mở bài (trực tiếp): → Chiếc bàn học sinh này là người bạn ở trường thân thiết với tôi gần 2 VD: Mở bài (gián tiếp): năm nay. → Tôi rất yêu gia đình tôi, ngôi nhà của tôi. Ở đó tôi có bố, mẹ và em thân thương, có những đồ vật, đồ chơi thân quen và 1 góc học tập sáng sủa. Nổi bật trong góc học tập đó là cái bàn học xinh xắn của tôi. IV. Củng cố - Dăn dò: - Nhắc lại nd bài. - Nhận xét giờ học. - Về nhà học bài, tập viết mở bài theo kiểu gián tiếp hoặc trực tiếp. Ngày soạn 28/ 12/ 2010 Ngày dạy: Thứ năm ngày 30/ 12 / 2010 TOÁN Diện tích hình bình hành Tiết 94: A. MỤC TIÊU: - Giúp HS hình thành công thức tính diện tích của hình bình hành. - Bước đầu biết vận dụng công thức tính diện tích hình bình hành để giải các bài tập có liên quan. B. ĐỒ DÙNG: - Mảnh bìa có dạng như hình vẽ SGK.
  17. - Giấy kẻ ô vuông. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ:Gọi HS chữa bài về nhà. III. Dạy bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò 1. Giới thiệu và ghi đầu bài: 2. Hình thành công thức tính diện tích hình bình hành: A B - GV vẽ hình bình hành ABCD lên bảng và giới thiệu: DC là đáy của hình bình hành. AH là chiều cao của hình bình C D hành. H - GV yêu cầu HS tính diện tích hình bình hành ABCD đã cho. Độ dài - GV gợi ý HS cắt phần hình tam giác đáy ADH rồi ghép lại thành hình chữ nhật (như SGK). HS: Cắt và ghép sau đó nhận xét về diện tích hình bình hành và hình chữ nhật vừa tạo thành. B A h H a C I Diện tích hình bình hành ABCD so với diện tích hình chữ nhật ABIH như thế HS: Hai hình này có diện tích bằng nào? nhau. SABIH là a x h. Vậy SABCD là a x h. => Diện tích hình bình hành bằng độ dài cạnh đáy nhân với chiều cao (cùng 1 đơn vị đo): S = a x h. 3. Thực hành: HS: Tự đọc yêu cầu và làm. + Bài 1: HS: Đọc yêu cầu và tự làm vào vở. + Bài 2: - 2 em lên bảng làm. - GV và cả lớp nhận xét. a. Diện tích hình chữ nhật là: b. Diện tích hình bình hành là:
  18. 5 x 10 = 50 (cm2). 5 x 10 = 50 (cm2). HS: Đọc yêu cầu và tự làm vào vở. + Bài 3: - 1 HS lên bảng làm. Giải: a. Đổi 4 dm = 40 cm. Diện tích hình bình hành là: 40 x 34 = 1360 (cm2). Đáp số: 1360 cm2. b. Đổi 4 m = 40 dm. Diện tích hình bình hành là: 40 x 13 = 520 (dm2) Đáp số: 520 dm2. IV. Củng cố - Dặn dò: - Nhắc lại nd của bài - Nhận xét giờ học. - Nhắc hs về nhà làm BT ở VBT. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Mở rộng vốn từ: Tài năng Tiết 38: A. MỤC TIÊU: - Mở rộng vốn từ của HS thuộc chủ điểm: trí tuệ - tài năng. Bi ết sử d ụng các từ đã học để đặt câu và chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực. - Biết được một số câu tục ngữ gắn với chủ điểm. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Phiếu học tập, từ điển. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: I. ổn định tổ chức. II. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS Nhắc lại nội dung cần ghi nhớ. III. Dạy bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò 1. Giới thiệu: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: 1 em đọc nội dung bài tập. + Bài 1: - GV chia nhóm, phát phiếu cho các - Cả lớp đọc thầm, trao đổi, chia nhanh các từ có tiếng tài vào 2 cột. nhóm. - GV và cả lớp nhận xét, chốt lời giải - Đại diện nhóm lên trình bày. đúng. a. Tài hoa, tài giỏi, tài nghệ, tài ba, tài
  19. đức, tài năng. b. Tài nguyên, tài trợ, tài sản. HS: Nêu yêu cầu bài tập, HS suy nghĩ + Bài 2: và đặt 1 câu hỏi với 1 trong các từ ở bài 1. - 3 HS lên bảng viết câu của mình. HS: Nối nhau đọc câu của mình. - GV nhận xét. VD: Bùi Xuân Phái là một họa sỹ tài hoa. Việt Nam có nguồn tài nguyên rất phong phú. HS: 1 em đọc yêu cầu của bài. Suy nghĩ + Bài 3: làm bài cá nhân vào vở. HS: Phát biểu ý kiến. - GV và cả lớp nhận xét, kết luận ý đúng: Câu a: Người ta là hoa đất. Câu b: Nước lã mà vã nên hồ. Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan. HS: Đọc yêu cầu và hiểu theo nghĩa + Bài 4: bóng các câu tục ngữ. - GV và cả lớp nhận xét, chốt lời giải → Ca ngợi con người là tinh hoa, là thứ đúng: Câu a: Người ta là hoa đất: quý giá nhất của trái đất. Câu b: Chuông có......mới tỏ. → Có tham gia hoạt động, làm việc mới bộc lộ được khả năng của mình. Câu c: Nước lã ......mới ngoan. → Ca ngợi những người từ hai bàn tay trắng, nhờ có chí, có nghị lực đã làm nên việc lớn. HS: Nối nhau đọc câu tục ngữ mình thích và giải thích lý do. IV. Củng cố - Dặn dò: - Nhắc lại nd của bài. - Nhận xét giờ học. - Về nhà học bài và làm bài tập.
  20. KHOA HỌC Gió nhẹ, gió mạnh, phòng chống bão Tiết 38: A. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết: + Phân biệt gió nhẹ, gió khá mạnh, gió to, gió dữ. + Nói về những thiệt hại do giông bão gây ra và cách phòng chống bão. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình trang 76, 77 SGK, phiếu học tập. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: I. ổn định tổ chức. II. Bài cũ: - Gọi HS đọc bài học. III. Dạy bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò 1. Giới thiệu: 2. Hoạt động 1: Tìm hiểu về 1 số cấp gió - GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm đọc HS: Đọc SGK, quan sát hình vẽ để làm SGK, quan sát hình vẽ để hoàn thành bài vào phiếu học tập (SGV). tập trong phiếu. - Một số HS lên trình bày. - GV chữa bài. 3. Hoạt động 2: Thảo luận về sự thiệt hại của bão và cách phòng chống bão. - GV chia nhóm, nêu câu hỏi. HS: Làm việc theo nhóm, quan sát H5, H6, đọc mục “Bạn cần biết” để trả lời câu hỏi. + Nêu những dấu hiệu đặc trưng cho bão? + Nêu tác hại do bão gây ra và 1 số cách - Đổ nhà cửa, trường học, cây cối, hoa phòng chống bão? màu làm thiệt hại về người và của. Vì vậy cần có cách phòng chống bão như: Theo dõi bản tin dự bão thời tiết, tìm cách bảo vệ nhà cửa, sản xuất, đề phòng khan hiếm thức ăn và nước uống. - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả kèm theo những tranh ảnh về các cấp gió, về những thiệt hại do giông bão gây ra và các bản tin thời tiết có liên quan đến gió bão. 4. Hoạt động 3: Trò chơi “Ghép chữ vào hình.”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2