Giáo án lớp 4: NGỮ PHÁP CÂU HỎI – DẤU CHẤM HỎI

Chia sẻ: abcdef_18

I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm về câu hỏi. Câu có nội dung đòi hỏi người khác trả lời 2. Kỹ năng: Biết đặc cau hỏi thông thường biết nhấn giọng vào ý câu hỏi. Khi viết biết ghi dấu chấm hỏi ở cuối câu. 3. Thái độ: Yêu Tiếng Việt II/ Chuẩn bị: Giáo viên: Sách giáo khoa, vở bài tập. Học sinh: Sách giáo khoa, vở bài tập. III/ Hoạt động dạy và học: Các hoạt động của thầy 1. Ổn định: (1’) 2. Bài cũ: Câu kể, dấu chấm (4’)...

Nội dung Text: Giáo án lớp 4: NGỮ PHÁP CÂU HỎI – DẤU CHẤM HỎI

NGỮ PHÁP

CÂU HỎI – DẤU CHẤM HỎI

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm về câu hỏi. Câu có nội

dung đòi hỏi người khác trả lời

2. Kỹ năng: Biết đặc cau hỏi thông thường biết nhấn giọng vào ý

câu hỏi. Khi viết biết ghi dấu chấm hỏi ở cuối câu.

3. Thái độ: Yêu Tiếng Việt

II/ Chuẩn bị:

Giáo viên: Sách giáo khoa, vở bài tập.

Học sinh: Sách giáo khoa, vở bài tập.

III/ Hoạt động dạy và học:

Các hoạt động của thầy Các hoạt động của trò

1. Ổn định: (1’) Hát

2. Bài cũ: Câu kể, dấu chấm (4’)

_ Học sinh đọc ghi nhớ Sách giáo khoa
_ Tìm ví dụ câu kể tả cảnh vật.

-> Giáo viên nhận xét -> ghi điểm

3. Bài mới: Câu hỏi – dấu ?

_ Giới thiệu bài: -> ghi bảng

Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu ví dụ

(10’)

a/ Mục tiêu: Biết thế nào là câu hỏi. _ Hoạt động cả lớp

b/ Phương pháp: Vấn đáp

c/ Đồ dùng dạy học:

d/ Tiến hành:

_ Giáo viên ghi ví dụ _ Học sinh đọc

+ Lưu ý quan sát 2 câu in nghiên. _ Cháu tên là gì?

_ Đã muốn đi học chưa

hay còn thích chơi?

_ 2 câu trên có phải là câu kể không? Vì sao? _ Không vì không nhằm

kể lại 1 sự việc gì?
_ Những câu đó dùng để làm gì? _ Để hỏi và đòi hỏi

người khác phải trả lời.

* Kết luận: Câu hỏi nêu lên sự việc cần biết hoặc

cần trả lời.

Hoạt động 2:

a/ mục tiêu: Sự khác nhau giữa câu hỏi và câu

kể _ Hoạt động nhóm

b/ phương pháp: thảo luận

c/ đồ dùng dạy học: Câu hỏi thảo luận

d/ Tiến hành:

_ Câu kể khác câu hỏi ở điểm nào? _ Câu kể: Kể cho người

khác nghe biết việc hay

tả 1 cảnh vật. Cuối câu

có dấu chấm.

_ Cấu hỏi: Nêu lên sự

việc cần biết hoặc cần
_ Giáo viên lưu ý: Cuối câu có dấu chấm ?
giải đáp, cuối câu có dấu

chấm hỏi.

_ Học sinh cho ví dụ _ Học sinh nêu ví dụ

_ Trong câu hỏi người ta thường dùng những từ _ Sao, chưa, nhỉ, nghen,

ngữ nào để hỏi? ư.

-> học sinh cho ví dụ

_ Cách đọc các câu này như thế nào? _ Cao giọng ở cuối câu,

nhấn mạnh ý cần giải

đáp.

_ Học sinh nêu ví dụ ->

đọc

_ Khi viết câu hỏi phải viết như thế nào? _ Cuối câu có dấu ?

+ chuyển câu kể -> hỏi

Vd: Cánh đồng quê tôi xanh tươi _ Cánh đồng quê bạn

như thế nào?

_ Giáo viên yêu cầu học sinh nêu vídụ về câu
hỏi.

* Kết luận: Ghi nhớ Sách giáo khoa

* Kết luận: bài học/Sách giáo khoa

Hoạt động 3: Luyện tập (10’)

a/ mục tiêu: Khắc sâu kiến thức vừa học

b/ phương pháp: Thực hành _ Hoạt động cá nhân

c/ đồ dùng dạy học:



d/ Tiến hành:

_ Bài 1: Đặt câu hỏi theo mẫu ai? Làm gì?

_ Bài 2: chuyển câu kể thành câu hỏi _ Tùy học sinh đặt câu

hỏi
_ Bài 3: Đặt câu hỏi dựa vào đoạn văn.

_ Học sinh làm vở

4- Củng cố: (5’)

_ Học sinh đọc ghi nhớ – cho ví dụ

_ Chấm vở, nhận xét
5- Dặn dò: (1’)

_ Học bài

_ chuẩn bị: Câu cầu khiến.

Nhận xét tiết học:
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản