Giáo án lớp 4: Tập đọc: CHÚ ĐẤT NUNG

Chia sẻ: abcdef_14

I Mục tiêu 1./ Đọc thành tiếng: -Đọc các tiếng, từ khó: nước xoáy, cộc tuếch. -Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu , giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi cảm. -Đọc diễn cảm toàn bài: chuyển giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến của chuyện và nhân vật. 2./ Đọc hiểu: -Hiểu các từ ngữ trong bài (Phần chú giải) -Hiểu ý nghĩa chuyện : Muốn làm một người có ích phải biết rèn luỵên không sợ gian khổ , khó khăn. Chú Đất Nung nhờ dám nung...

Nội dung Text: Giáo án lớp 4: Tập đọc: CHÚ ĐẤT NUNG

Tập đọc (28) CHÚ ĐẤT NUNG


I Mục tiêu
1./ Đọc thành tiếng:
-Đọc các tiếng, từ khó: nước xoáy, cộc tuếch.
-Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu , giữa các cụm từ, nhấn giọng ở
những từ ngữ gợi cảm.
-Đọc diễn cảm toàn bài: chuyển giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến của chuyện và
nhân vật.
2./ Đọc hiểu:
-Hiểu các từ ngữ trong bài (Phần chú giải)
-Hiểu ý nghĩa chuyện : Muốn làm một người có ích phải biết rèn luỵên không sợ gian
khổ , khó khăn. Chú Đất Nung nhờ dám nung mình trong lửa đã trở thành người hữu ích,
chịu được nắng mưa, cứu sống được hai người bột yếu đuối.
II./ Đồ dùng dạy học
-Tranh minh hoạ SGK.
-Bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc.
IIICác hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
Tg
A./ Bài cũ
4 hs đọc phân vai toàn bài Chú bé Đất Nung 4 hs đọc và trả lời câu hỏi
Trả lời câu hỏi.
Nhận xét- cho điểm.
B./ Bài mới
1./ Giới thiệu bài:
Treo tranh minh hoạ và hỏi :
+Bức tranh vẽ cảnh gì? (Chú Đất Nung nhìn thấy
hai người bột bị đắm
thuyền, ngã xuống sông)
+Theo em, chú Đất Nung sẽ làm gì ? (Chú Đất Nung sẽ cứu
Câu chuyện về chú Đất Nung như thế nào? Các họ)
em sẽ cùng học bài hôm nay.
Ghi đề bài – 1,2 HS đọc 1,2 HS đọc
2./ Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
a./ Luyện đọc:
Lượt1:
4 HS đọc nối tiếp từng đoạn . Luyện đọc từ 4 HS đọc
khó: nước xoáy, cộc tuếch.
Chú ý đọc đúng ngữ điệu các câu hỏi , câu
cảm.
Lượt 2:
4 HS đọc nối tiếp từng đoạn. 4HS đọc
1 HS đọc to phần chú giải. 1 HS đọc
Y/c HS luyện đọc theo cặp. HS luyện đọc theo cặp
1 HS đọc toàn bài. 1 HS đọc
GV đọc mẫu . Chú ý cách đọc: Lời chàng kị sĩ HS nghe
và nàng công chúa lo lắng, căng thẳng khi gặp
nạn , ngạc nhiên khâm phục khi gặp lại Đất
Nung. Lời Đất Nung thẳng thắn, chân thành,
bộc tuệch .
b./ Tìm hiểu bài:
Chuyển ý: Chuyện gì xảy ra khi hai người bột
ở trong lọ thuỷ tinh? Các em tìm hiểu đoạn1.
Y/c HS đọc đoạn 1 ( Từ đầu …bị nhũn cả chân 1 HS đọc, cả lớp đọc
tay), trao đổi và trả lời câu hỏi. thầm
+ Kể lại tai nạn của hai người bột?
+ Ý chính đoạn 1 là gì? HS nêu
Ghi ý chính đoạn 1. Kể lại tai nạn của hai
Chuyển ý: Đất Nung đã làm gì khi hai người người bột.
bột bị nạn? Các em đọc tiếp phần còn lại. 1, 2 HS đọc lại
Y/c HS đọc đoạn còn lại, thảo luận và trả lời
câu hỏi.
+ Đất Nung đã làm gì khi thấy hai người bột bị 1 HS đọc, cả lớp đọc
nạn? thầm
( Đất Nung nhảy xuống
+ Vì sao chú Đất Nung có thể nhảy xuống nước nước vớt họ lên bờ phơi
cứu hai người bột? nắng cho se bột lại)
( Vì Đất Nung đã được
nung trong lửa, chịu được
nắng mưa nên không sợ
Y/c HS đọc lướt và trả lời: nước…)
+ Theo em ,câu nói cộc tuếch của Đất Nung có cảm với hai
+Thông
ý nghĩa gì? người bột chỉ sống trong
lọ thuỷ tinh.
+Có ý xem thường những
người chỉ sống trong
sung sướng.
+Nêu ý chính của đoạn cuối bài? *Cần phải rèn luyện mới
cứng rắn, chịu được thử
thách, khó khăn.)
*Kể chuyện Đất Nung
Ghi ý chính
cứu bạn
1, 2 HS đọc
Y/c HS thảo luận cặp đôi, đặt tên khác cho -HS thảo luận cặp đôi và
chuyện. nêu:
Tốt gỗ hơn tốt nước sơn.
Lửa thử váng, gian nan
thử sức.
Đất Nung dũng cảm…
+ Nội dung chính của chuyện là gì? *Truyện ca ngợi chú Đất
Nung nhờ dám nung
mình trong lửa đỏ đã trở
thành người hữu ích, cứu
sống hai người bột.
Ghi ý chính của bài 1,2 HS nhắc lại
c./ Đọc diễn cảm:
Gọi 4 HS đọc truyện theo lối phân vai ( người 4 HS đọc
dẫn chuyện, chàng kị sĩ, nàng công chúa, chú
Đất Nung)
Nhận xét và tìm ra cách đọc đúng. HS lắng nghe
Hướng dẫn luyện đọc diễn cảm đoạn : “ Hai
người bột tỉnh dần…trong lọ thuỷ tinh mà.”
HS luyện đọc nhóm. HS luyện đọc nhóm 4
(phân vai)
HS thi đọc diễn cảm. 3 nhómHS thi đọc
Nhận xét- cho điểm. 2 nhóm thi đọc toàn bài
4 HS đọc phân vai toàn bài.
Nhận xét – cho điểm.
c Củng cố
Tổng kết bài, liên hệ : Qua câu chuyện, em rút HS nêu: Phải biết rèn
ra được bài học gì? luyện, không sợ gian khổ,
Nhận xét tiết học. Dặn tiết sau học bài “ Cánh thử thách…
diều tuổi thơ”.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản