Giáo án lớp 4: Tập làm văn (lập dàn ý) Tả đồ vật

Chia sẻ: abcdef_18

Mục Tiêu: Kiến thức : Nhận biết sự cần thiết phải chọn được một thứ tự miêu tả thích hợp đối với đối tượng miêu tả Kỹ năng : Biết vận dụng kết quả quan sát, sắp xếp các ý theo dàn bài phù hợp với bài văn tả đồ vật Thái độ : Giáo dục học sinh yêu quý, có ý thức giữ gìn những đồ vật dùng hằng ngày

Nội dung Text: Giáo án lớp 4: Tập làm văn (lập dàn ý) Tả đồ vật

Tập làm văn (lập dàn ý)

Tiết 2 : Tả đồ vật

*Đề bài : Tả chiếc cặp của bạn em (hoặc của bạn em )

Mục Tiêu:
I/


Kiến thức :

Nhận biết sự cần thiết phải chọn được một thứ tự miêu

tả thích hợp đối với đối tượng miêu tả

Kỹ năng : Biết vận dụng kết quả quan sát, sắp xếp các ý theo

dàn bài phù hợp với bài văn tả đồ vật

Thái độ : Giáo dục học sinh yêu quý, có ý thức giữ gìn những

đồ vật dùng hằng ngày

Chuẩn bị :
II/


Giáo viên : Giáo án – SGK

Học sinh : SGK – Vở rèn TLV

Hoạt động dạy và học :
III/


Ổn định: 1’
1-


Kiểm tra bài củ (3’) : Tả đồ vật (Quan sát tìm ý)
2-


- Kiểm tra nháp học sinh nhận xét – ghi điểm
Bài mới : Lập dàn ý “Tả đồ vật”(1’)
3-


Giới thiệu tiết trước các em đã được học TLV tả đồ vật “tả

cái cặp của em” đã quan sát và tìm ý. Hôm nay các em sẽ “Lập

dàn ý”bài văn này



Các hoạt động của thầy Hoạt động của trò
Hoạt động 1:Quan sát Hoạt động lớp

Mục tiêu:Nêu được ý qua ví dụ
a/


Phương pháp quan sát
b/


Cách tiến hành:
c/


- Vd1 : Quan sát vở ta lần lượt thấy gì? Bìa vở, trang

- Thứ tự tả thế nào? giấy, dòng kẻ

Từ ngoài vào
- Vd2 : Quan sát bàn

- Theo cách quan sát này người ta lần lượt trong

thấy gì?

Các bộ phận của

- Thứ tự ra sao? bàn : chân, thân, mặt

-  Qua 2 ví dụ trên muốn tả đồ vật ta làm bàn

như thế nào? Từ dưới lên trên

- Đối với thân bài tả đồ vật ta làm như thế Tả bao quát

nào?

Hoạt động 2: Đánh giá kết quả Tả chi tiết từng

bộ phận  học sinh
- Dàn ý hợp lý chưa

- Những nét miêu tả cụ thể chưa? điều chỉnh thứ tự trong

- Diễn đạt ý rõ ràng, mạch lạc không ? nháp

 Giáo viên hướng dẫn học sinh lập dàn bài
Tuần 2 – T6 – TLV 2

Các hoạt động của thầy Hoạt động của trò

- Chuẩn bị bài miệng

- Làm nháp bài văn




Dàn bài

Mở bài :
I)


Giới thiệu sơ qua chiếc cặp

Cặp có tự bao giờ? Ai mua hay được ai cho?

Thân bài:
II)


Tả bao quát:
1.


Hình dáng : chữ nhật (vuông)

Kích thước : kích thước lớn, dài rộng bao nhiêu, bằng thứ gì?

Màu sắc : màu gì?

Chất liệu: da, nilông, simili, vải, …

Tả từng bộ phận
2.
Bên trong :

Nắp cặp : nhẵn, ráp hay bằng phẳng

Hình ảnh vẽ trên cặp ra sao?(Màu sắc như thế nào? Có đẹp

không ?)

Quai cặp bằng gì? Như thế nào? Có dây đeo hay không ? Chất

liệu dây đeo làm bằng gì? (Dây dù vải)

Khoá cặp bằng gì ? Màu sắc ra sao? (Bằng đồng sáng loá rất

đẹp)

Khi mở ra đóng vào em nghe như thế nào? (Tách, tách rất vui

tai)

Bên dưới cặp, bên hông cặp có gì? (dưới có 4 nút nhựa màu

vàng để đỡ cho cặp đứng vững và không bị rách đáy cặp khi bị

rơi. Bên hông cặp có túi lưới để đựng bình nước uống)

Bên trong :

Cặp có mấy ngăn lớn nhỏ như thế nào? Mỗi ngăn đựng gì? Các

ngăn cặp có bọc lớp gì? Ở ngoài. Nơi để viết như thế nào?

Kết Luận
III)


Em thích cặp đó không? Vì sao?
Em giữ gìn cặp như thế nào?
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản