Giáo án lớp 5 môn Địa Lý: ĐẤT VÀ RỪNG

Chia sẻ: Tranthithanhhang Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
202
lượt xem
30
download

Giáo án lớp 5 môn Địa Lý: ĐẤT VÀ RỪNG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu: Học xong bài này, HS : - Chỉ trên bản đồ ( lược đồ ) vùng phân bố của đất phe- ra – lít, đất phù sa, rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn. - Nêu được một số đặc điểm của những loại đất và rừng nêu ở trên. - Biết vai trò của đất, rừng đối với đời sống của nhân dân ta. - ý thức được sự cần thiết phải bảo vệ và khai thác đất , rừng một cách hợp lí. II.Đồ dùng dạy học: - Bản đồ địa lí tự nhiên Việt...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 5 môn Địa Lý: ĐẤT VÀ RỪNG

  1. ĐẤT VÀ RỪNG I.Mục tiêu: Học xong bài này, HS : - Chỉ trên bản đồ ( lược đồ ) vùng phân bố của đất phe- ra – lít, đất phù sa, rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn. - Nêu được một số đặc điểm của những loại đất và rừng nêu ở trên. - Biết vai trò của đất, rừng đối với đời sống của nhân dân ta. - ý thức được sự cần thiết phải bảo vệ và khai thác đất , rừng một cách hợp lí. II.Đồ dùng dạy học: - Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam . - Tranh ảnh về thực vật và động vật của rừng Việt Nam ( nếu có), phấn màu. III. Hoạt động dạy học chủ yếu
  2. TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức Đồ tổ chức các hoạt động i dùn gia g n A. Kiểm tra bài cũ: * Phương pháp kiểm tra 4’ - Nêu vị trí và đặc điểm của vùng biển và đánh giá . nước ta? - 3 HS trả lời - Biểncó vai trò thế nào đối với sản - GV nhận xét, cho điểm xuất đời sống? - Kể và chỉ trên bản đồ vị trí một số bãi tắm, du lịch biển nổi tiếng của - GV nêu mục tiêu bài Phấ nước ta ? học, ghi tên bài lên bảng n 34' B. Bài mới. . màu 1. Giới thiệu bài: * Phương pháp thảo luận 2. Giảng bài: nhóm, quan sát. *Hoạt động 1: Các loại đất chính ở - GV yêu cầu HS đọc
  3. TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức Đồ tổ chức các hoạt động i dùn gia g n nước ta SGK và hoàn thành bảng bên. - Đại diện một số HS loại Vùng phân Một số đặc Tên trình bày kết quả làm đất bố điểm việc ở lớp. Phe – ra – .................. .................. - Một số HS kể và chỉ lít ... .................. trên bản đồ vùng phân bố .................. ........ 2 loại đất chính trên bản ... đồ. Phù sa .................. .................. - GV sửa chữa và giúp ... .................. HS hoàn thiện phần trình .................. ........ bày. ... GV: Đất là nguồn tài nguyên quý giá
  4. TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức Đồ tổ chức các hoạt động i dùn gia g n nhưng chỉ có hạn . Vì vậy , việc sử dụng đất cần đi đôi với bảo vệ và cải tạo . - HS nhóm 4 cùng thảo - Đất có phải là tài nguyên vô hạn luận và trao đổi để trả không? Từ đó em có rút ra kết luận gì lời câu hỏi. về việc sử dụng và khai thác đất? - Đại diện các nhóm trả - Nếu chỉ sử dụng mà không cải tạo , lời câu hỏi trước lớp. bồi bổ , bảo vệ đất thì sẽ gâycho đất - HS khác bổ sung. các tác hại gì? - GV sửa chữa và giúp - Bằng hiểu biết của mình , em hãy nêu HS hoàn thiện câu trả lời. một số cách cải tạo và bảo vệ đất ? =>GV kết luận:Nước ta có nhiều loại đất ,nhưng diện tích lớn hơn cả là đất
  5. TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức Đồ tổ chức các hoạt động i dùn gia g n phe-ra –lít màu đỏ hoặc đỏ vàng ở vùng đồi núi và đất phù sa ở vùng đồng bằng . *Làm việc theo nhóm * Hoạt động 2 : Rừng ở nước ta. - HS quan sát các hình 1,2,3 và đọc SGK hoàn thành vào bảng. Tên loại Vùng phân Một số đặc - Đại diện một số HS rừng bố điểm trình bày kết quả làm Rừng rậm ………… ………… việc ở lớp. nhiệt đới ………… ………… - Một số HS lên bảng chỉ ………….. ………….. bản đồ vùng phân bố ........... .......... rừng. Rừng ngập ………… ………… - GV chốt lại. mặn ………… …………
  6. TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức Đồ tổ chức các hoạt động i dùn gia g n ………….. ………….. ........... ......... Kết luận: Nước ta có nhiều loại rừng ,đáng chú ý là rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn.Rừng rậm nhiệt đới tập trung chủ yếu ở vùng đồi núi và rừng - HS trong nhóm thảo ngập mặn thường thấy ở ven biển . * Rừng có vai trò như thế nào đối với luận về vai trò của rừng đối với đời sống của đời sống của nhân dân ta? - Hãy nêu các vai trò của rừng đối với nhân dân. - Đại diện các nhóm trả đời sống và sản xuất của con người? - Tại sao chúng ta phải sử dụng và khai lời câu hỏi trước lớp. - HS khác bổ sung. thác rừng hợp lí?
  7. TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức Đồ tổ chức các hoạt động i dùn gia g n - Qua các thông tin em biết gì về thực - GV sửa chữa và giúp trạng của rừng nước ta hiện nay? HS hoàn thiện câu trả lời. - Để bảo vệ rừng nhà nước và người - Các nhóm trưng bày và dân cần phải làm gì? giới thiệu tranh ảnh về thực vật và động vật của Kết luận: Rừng có tác dụng điều hoà rừng Việt Nam ( nếu có ) khí hậu, che phủ đất, giữ nước, ngăn gió,…Ngoài ra, rừng còn cung cấp cho ta nhiều gỗ quí và lâm sản khác. 2’ GV nói thêm: Tình trạng mất rừng đã và đang là mối đe doạ lớn đối với cả nước, không chỉ về mặt kinh tế, tài nguyên mà còn ảnh hưởngkhông nhỏ
  8. TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức Đồ tổ chức các hoạt động i dùn gia g n tới môi trường sống của con người. Do đó, việc bảo vệ rừng và tài nguyên - HS đọc ghi nhớ. rừng đang là nhiệm vụ cấp bách. => GV rút ra phần ghi nhớ. C. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tuyên dương - VN hoàn thành bảng sau vào vở và chuẩn bị cho ôn tập. Loại rừng Đặc điểm Rừng rậm nhiệt đới Rừng khộp
  9. TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức Đồ tổ chức các hoạt động i dùn gia g n Rừng ngập mặn
Đồng bộ tài khoản