Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

Giáo án lớp 7 môn Hình Học: LUYỆN TẬP TAM GIÁC

Chia sẻ: | Ngày: pdf 6 p | 14

0
191
views

A. Mục tiêu: Qua các bài tập và các câu hỏi kiểm tra, củng cố, khắc sâu kiến thức về: - Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800. - Trong tam giác vuông 2 góc nhọn có tổng số đo bằng 900. - Định nghĩa góc ngoài, định lý về tính chất góc ngoài của tam giác. * Rèn kỹ năng tính số đo các góc. * Rèn kỹ năng suy luận B. Chuẩn bị của GV và HS: Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ. Hs : Thước thẳng, com pa. C. Tiến trình bài...

Giáo án lớp 7 môn Hình Học: LUYỆN TẬP TAM GIÁC
Nội dung Text

  1. LUYỆN TẬP TAM GIÁC A. Mục tiêu: Qua các bài tập và các câu hỏi kiểm tra, củng cố, khắc sâu kiến thức về: - Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800. - Trong tam giác vuông 2 góc nhọn có tổng số đo bằng 900. - Định nghĩa góc ngoài, định lý về tính chất góc ngoài của tam giác. * Rèn kỹ năng tính số đo các góc. * Rèn kỹ năng suy luận B. Chuẩn bị của GV và HS: Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ. Hs : Thước thẳng, com pa. C. Tiến trình bài dạy: 1/ Ổn định tổ chức: 2/ Kiểm tra bài cũ : 3/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA GHI BẢNG T CỦA GV G HS Hđộng1: Kiểm Bài 2/108 SGK Hs trả lời tra: Hs1: - Nêu định lý về tổng 3 góc 1 Hs sửa bài
  2. của 1  A 12 - Sửa bt2/108 80 30 C B D Sgk ( Gv chuẩn bị ABC sẵn hình vẽ; giả GT  B=800 ,  C= 300 thiết – kết luận ) phân giác AD ( D  BC) KL  ADC?  ADB? CM: ABC Xét : ( định lí về  A+  B+  C=1800 tổng 3 góc trong tam giác ) Hay:  A+ 800 +300 = 1800 => A = 1800 – 1100 =700 Hs trả lời AD là phân giác của  A nên : A 700  350   A1=  A2 = 2 2 ABD Xét :  B+  A1+  ADB=1800 ( định Gv sửa sai cho lí về tổng 3 góc trong tam giác ) Hs
  3. hay 800 +350+  ADB H K 40 A = 1800 I suy ra :  ADB = 1800 – 1150 x =650 B kề bù với  ADB  ADC Hs nêu 2 cách tính x suy ra :  ADC+  ADB = 1800  ADC = 1800-  ADB Hình 57 = 1800- 650 = M 1x Hđộng 2 : Luyện 1150 P N Tập I Bài 1 ( Bài 6 Hs trả lời tại chỗ Bài 6 ( SGK/109) SGK) H.55 cách tính góc P Hình 55; 57 AHI (  H=900) Hs trả lời : Gv đưa từng b) Cặp góc phụ nhau suy ra A +  I1 = 900 (1) hình ( trên bảng : x và BIK (  K=900 )  M1 và  N, phụ ) mỗi hình suy ra B + I2 = 900 (1) P  cho Hs quan sát. I2 ( góc đối đỉnh ) M1 và x,  N và mà : I1 =    Suy nghĩ trong 1 (3) P phút rồi trả lời c) Các góc bằng từ (1),(2),(3) suy ra :  A=  B miệng mà : A = 400 ( gt ) nhau : + Tìm giá trị của suy ra : B = 400 hay x = 400  M1=  P, x= N
  4. x trong H.55 ntn Hs đọc to đề bài H.57 ? + Gv ghi lại trong SGK Theo hình vẽ cho : cách tính x. MNI có  I=900 Gv đưa câu hỏi suy ra :  M1 + 600 = 900 bổ sung tính P  M1 = 900 - 600 = 300 ? NMP có  M=900 Gv treo bp H.57 hay :  M1 + x = 900 a) Mô tả hình vẽ 300 + x = 900 b) Tìm các cặp x = 600 phụ nhau Để Cm Ax // BC ta góc trong hình vẽ dựa vào dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song Bài 8/109 ( Sgk ) x A 1 2 40 40 C B NMP;  B=  C=400 Gt Ax là phân giác góc ngoài tại A KL Ax // BC
  5. Hđộng3: Luyện Tập * Bài 8/109 CM: SGK Xét ABC : B=  C = 400 ( gt  Gv vừa vẽ hình ) (1 ) và hướng dẫn Hs  yAB =  B+  C =400 +400= vẽ hình theo đề 800 ( bài cho định lí về góc ngoài của tam giác ) * Gv yêu cầu 1 Ax là phân giác của  yAB nên : Hs viết Gt và yAB 800  400   A1=  A2 = (2) 2 2 Kluận? Từ (1);(2) suy ra : B=  A2 =  * Quan sát hình 400 vẽ, dựa vào cách B và  A2 ở vị trí so le Mà :  nào để Cm : trong Ax // BC ? Suy ra : tia Ax // BC Gv : hãy Cm cụ thể Gv : hoặc  A1=
  6.  C=400 ( là 2 góc đồng vị bằng nhau ) Suy ra : Ax // BC 4. HDVN Về nhà học thuộc , hiểu kĩ về định lí tổng các góc trong tam giác; định lí góc ngoài của tam giác; định nghĩa, định lí về tam giác vuông Bài tập : 14; 15; 16; 17; 18 /SBT

Có Thể Bạn Muốn Download

Đồng bộ tài khoản