Giáo án Luyện từ và dấu câu lớp 3: Đề bài: SO SÁNH VÀ DẤU CHẤM

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
185
lượt xem
35
download

Giáo án Luyện từ và dấu câu lớp 3: Đề bài: SO SÁNH VÀ DẤU CHẤM

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1.Tìm được những hình ảnh so sánh trong những câu thơ, câu văn. Nhận biết các từ chỉ sự so sánh trong những câu đó 2. Ôn luyện về dấu chấm: điền đúng dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn chưa đánh dấu chấm II. Đồ dùng dạy học: -Bốn băng giấy, mỗi băng ghi 1 ý của bài tập 1 -Bảng phụ viết nội dung của bài tập 3 III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học A.Bài cũ (4 phút) -Kiểm trả 3 em hs: +Hs 1: Tìm những từ chỉ trẻ em, chỉ tính...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Luyện từ và dấu câu lớp 3: Đề bài: SO SÁNH VÀ DẤU CHẤM

  1. Đề bài: SO SÁNH VÀ DẤU CHẤM I.Mục tiêu: 1.Tìm được những hình ảnh so sánh trong những câu thơ, câu văn. Nhận biết các từ chỉ sự so sánh trong những câu đó 2. Ôn luyện về dấu chấm: điền đúng dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn chưa đánh dấu chấm II. Đồ dùng dạy học: -Bốn băng giấy, mỗi băng ghi 1 ý của bài tập 1 -Bảng phụ viết nội dung của bài tập 3 III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò dạy học -Kiểm trả 3 em hs: -3 hs làm bài tập, A.Bài cũ +Hs 1: Tìm những từ chỉ trẻ em, chỉ tính lớp theo dõi (4 phút) nết của trẻ em? +Hs 2: làm lại bài tập 2/T16 ( LTVC-tiết 1) +Hs 3: tìm các sự vật được so sánh trong bài: “ Hai bàn tay em” -Nhận xét bài cũ B.Bài mới -So sánh, dấu chấm 1.Gt bài -Gv ghi đề bài -2 hs đọc đề (1 phút) 2.HD hs làm bài -Mời 1 hs đọc yêu cầu của bài, 2 hs đọc -3 hs đọc tập
  2. a.Bài tập 1 các câu thơ, văn trong bài tập 1 -Gv treo lần lượt từng băng giấy lên (14-15 bảng, làm mẫu bài 1a phút) -hs theo dõi -Sau đó, dán 3 băng giấy tiếp lên bảng, -3 hs làm bài trên gọi 3 hs lên bảng thi làm bài, mỗi em bảng dùng bút gạch dưới hình ảnh so sánh -Cả lớp thảo luận nhóm đôi. gạch bút chì -cả lớp thảo luận dưới hình ảnh so sánh (SGK) nhóm, làm bài -Sau mỗi câu, gv nhận xét, phân tích ngắn gọn bằng tranh, bằng lời để hs thấy được điểm giống nhau giữa các sự vật -Ví dụ: Mắt Bác Hồ sáng tựa vì sao: để -hs chú ý lắng nghe thấy đôi mắt của Bác mang vẻ đẹp hiền hậu và nói lên tình cảm của nhà thơ đối với Bác -Gv chốt lại nội dung bài tập 1 a.Mắt Bác Hồ được so sánh với vì sao b.Hoa xao xuyến nở được so sánh như mây từng chùm c.Trời (mùa đông) được so sánh với cái tủ ướp lạnh, trời (mùa hè) được so sánh với bếp lò nung d.Dòng sông được so sánh như một đường trăng lung linh dát vàng -Gọi 1hs đọc bài 2, xác định yêu cầu -1 hs đọc b.Bài tập 2 -Hs làm việc cá nhân, viết ra vở nháp -tự làm bài
  3. những từ chỉ sự so sánh (4-5 phút) -Mời 4 hs lên bảng gạch các từ chỉ sự so -4 hs làm bài trên sánh bằng bút đỏ bảng -Có thể cho hs phát huy trí lực bằng cách thay từ chỉ sự so sánh để câu văn, câu thơ hay hơn -Ví dụ: như-tựa… -Gv nhận xét, chốt ý -Các từ chỉ sự so sánh trong các trên : -2 hs nhắc lại a.tựa c.là, là b.như d.là -Mời 1 hs đọc yêu cầu của bài tập, cả lớp đọc thầm theo c.Bài tập 3 -Gv treo bảng phụ, hướng dẫn hs làm (9-10 phút) bài: -Gv có thể đặt câu hỏi giúp các em cách đặt dấu chấm cho hợp lí: +Ông tôi thế nào? -hs tự trả lời các +Có lần, chính mắt tôi đã trông thấy ông câu hỏi làm gì? +Chiếc búa trong tay ông thế nào? +Ai là niềm tự hào của gia đình tôi? +Đoạn văn trên có mấy ý? -4 ý Yêu cầu hs làm bài Hs làm bài -Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng 3.Củng cố, dặn dò(2p) - Nhận xét tiết học, dặn dò hs…

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản