Giáo án Luyện từ và dấu câu lớp 3: Đề bài: TỪ NGỮ VỀ TỔ QUỐC - DẤU PHẨY

Chia sẻ: abcdef_13

1.Mở rộng vốn từ về Tổ quốc 2.Luyện tập về dấu phẩy (ngăn cách các bộ phận trạng ngữ chỉ thời gian với phần còn lại của câu) II. Đồ dùng dạy học -Bảng lớp kẻ sẵn 2 lần bảng phân loại để hs làm bài tập 1. Có thể thay bằng 3 từ phiếu khổ A4 -3 tờ phiếu A4 viết 3 câu in nghiêng trong đoạn văn ở bài tập 3 -Tóm tắt tiểu sử 13 vị anh hùng được nêu tên trong bài tập 2 để có thể nói ngắn gọn vài câu, bổ sung cho ý...

Nội dung Text: Giáo án Luyện từ và dấu câu lớp 3: Đề bài: TỪ NGỮ VỀ TỔ QUỐC - DẤU PHẨY

 

  1. Đề bài: TỪ NGỮ VỀ TỔ QUỐC - DẤU PHẨY I.Mục tiêu: 1.Mở rộng vốn từ về Tổ quốc 2.Luyện tập về dấu phẩy (ngăn cách các bộ phận trạng ngữ chỉ thời gian với phần còn lại của câu) II. Đồ dùng dạy học -Bảng lớp kẻ sẵn 2 lần bảng phân loại để hs làm bài tập 1. Có thể thay bằng 3 từ phiếu khổ A4 -3 tờ phiếu A4 viết 3 câu in nghiêng trong đoạn văn ở bài tập 3 -Tóm tắt tiểu sử 13 vị anh hùng được nêu tên trong bài tập 2 để có thể nói ngắn gọn vài câu, bổ sung cho ý kiến của hs III.Các hoạt động dạy học Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò dạy học -Gv mời 1,2 hs nhắc lại: -2 hs nhắc lại A.Bài cũ -nhân hoá là gọi (4 -5 phút) +Nhân hoá là gì? +Nêu ví dụ về những con vật được nhân hoặc tả con vật, hoá trong bài: Anh đom Đóm hoặc 1 bài đồ vật, cây thơ, đoạn văn bất kì cối…bằng những vốn để gọi và tả -Nhận xét bài cũ con người B.Bài mới -Nêu mục đích yêu cầu của tiết học 1.Gt bài -Ghi đề (1 phút) 2.HD hs làm bài
  2. tập a.Bài tập 1 -Mời 1,2 hs đọc thành tiếng yêu cầu của -đọc yêu cầu của bài, cả lớp theo dõi trong SGK bài, lớp theo dõi (7-8 phút) -Yêu cầu hs làm bài vào vở -làm bài -Gv mở bảng phụ, mời 3 hs lên bảng thi -3 hs thi làm bài làm bài đúng, nhanh, sau đó, đọc kết quả trên bảng -Nhận xét, chốt lại lời giải đúng -nhận xét -Mời 4,5 hs đọc lại kết quả theo sự phân -4,5 hs đọc kết loại đúng quả đúng -Cho cả lớp sửa bài trong vở -sửa bài a.Những từ cùng nghĩa với Tổ quốc: đất nước, nước nhà, non sông, giang sơn b.Những từ cùng nghĩa với bảo vệ: giữ gìn, gìn giữ c.Những từ cùng nghĩa với xây dựng: dựng xây, kiến thiết b.Bài tập 2 -Mời 1,2 hs nêu yêu cầu của bài -2 hs nêu yêu cầu -Hỏi: (15-16 +Các em đã chuẩn bị ở nhà nội dung để kể -hs nêu sự chuẩn phút) về một vị anh hùng dân tộc chưa? bị -Nói: các em kể tự do, thoải mái, ngắn gọn những gì em biết về một số vị anh hùng, chú ý nói về công lao to lớn của các vị đó đối với sự nghiệp bảo vệ đất nước -Có thể về những vị anh hùng các em đã biết qua các tập đọc-kể chuyện, cũng có
  3. thể kể về các vị anh hùng e m được biết qua sách báo, sưu tầm được -Mời nhiều hs thi kể -nhiều hs thi kể, - Cả lớp và gv cùng nhận xét, bình chọn nhận xét bạn kể bạn hiểu biết nhiều về các vị anh hùng, kể ngắn gọn, rõ ràng, hấp dẫn- liên hệ GD hs -Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài và đoạn văn, -nêu yêu cầu, đọc c.Bài tập 3 cả lớp đọc thầm, đoạn văn (7-8 phút) -Gv nói thêm về anh hùng Lê Lai -Yêu cầu hs tập làm miệng -tập là m miệng -Gv mở bảng phụ (hoặc dán bảng 3 tờ phiếu đã viết sẵn các câu in nghiêng), mời -3 hs thi làm bài 3 hs lên bảng thi làm bài, sau đó, từng em đọc kết quả -Cả lớp và gv nhận xét, sửa bài, chốt lại -nhận xét lời giải đúng -Gọi 3,4 hs đọc lại 3 câu văn đã được đặt -đọc lại 3 câu văn đúng dấu phẩy đã hoàn chỉnh -Cho cả lớp làm bài vào vở -làm bài Bấy giờ, ở Lam Sơn có ông Lê Lợi phất cờ khởi nghĩa. Trong những năm đầu, nghĩa quân còn yếu, thường bị giặc vây. Có lần, giặc vây rất ngặt, quyết bắt bằng được chủ tướng Lê Lợi -Nhận xét tiết học 3.Củng cố, -Yêu cầu hs về nhà tìm hiểu thê m về 13 vị dặn dò
  4. anh hùng đã nêu tên ở bài tập 2 (1-2 phút)
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản