Giáo án lý thuyết môn Cơ sở công nghệ chế tạo máy

Chia sẻ: Luuvan Qui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

0
566
lượt xem
207
download

Giáo án lý thuyết môn Cơ sở công nghệ chế tạo máy

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo giáo án lý thuyết môn Cơ sở công nghệ chế tạo máy

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lý thuyết môn Cơ sở công nghệ chế tạo máy

  1. Bộ Giáo dục và Đào tạo CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT Môn dạy:Cơ sở công nghệ chế tạo máy Lớp dạy: Tên bài giảng:CƠ SỞ LÝ THUYẾT CẮT KIM LOẠI Giáo án số: Số tiết giảng: Phòng học: Ngày dạy: A.CHUẨN BỊ: 1.Mục tiêu dạy học:Sau khi học xong bài này sinh viên có khả năng: -Phân biệt được các bề mặt thường gặp trong chi tiết máy thường gặp. -Trình bày được các chuyển động tạo hình chính trong cắt kim loại. -Phân biệt các chuyển động trong máy phay,tiện,bào,xọc,… -Trình bày các phương pháp tạo hình bề mặt chi tiết. -Giải thích được công thức tính vận tốc cắt và các đại lượng trong công thức đó. 2.Vật liệu,dụng cụ,phương tiện dạy học: Phấn,bảng,thước,mirco,khăn lau bảng,giáo trình Cơ sở công nghệ chế tạo máy(Khoa Cơ khí chế tạo máy-Trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM). B.CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1.Ổn định lớp:(2 phút) -Điểm danh:Sinh viên ghi ra một tờ giấy nhỏ ghi những thông tin(MSSV,Lớp) cuối giờ nộp lại cho giáo viên. 2.Ôn bài cũ:(4 phút) a.Phương pháp kiểm tra:đàm thoại b.Dự kiến số sinh viên trả lời :2 sinh viên c.Câu hỏi kiểm tra:
  2. -Định nghĩa quá trình sản xuất ?Từ đó nêu quá trình công nghệ là gì? ĐÁP ÁN:Quá trình sản xuất là quá trình con người tác động vào tài nguyên thiên nhiên để biến nó thành sản phẩm phục vụ cho lợi ích con người.Còn quá trình công nghệ là một phần của quá trình sản xuất trực tiếp làm thay đổi hình dáng kích thước,tính chất lý hóa của bản thân chi tiết và vị trí tương quan giữa các chi tiết trong sản phẩm. -Cho biết nguyên công là gì?Thế nào là bước ? ĐÁP ÁN :Nguyên công là một phần của quá trình công nghệ,được hoàn thành liên tục,tại chỗ làm việc.Bước là một phần của nguyên công đặc trưng bởi :cùng chế độ cắt,sử dụng cùng một loại dung cụ,gia công trên một bề mặt hoặc nhiều bề mặt cùng lúc. Nhận xét nhanh các câu trả lời của sinh viên. 3.Giảng bài mới : a.Giới thiệu bài mới :(1 phút) Ngày nay,có rất nhiều phương pháp để gia công kim loại :đúc,rèn,dập,hàn,……tuy nhiên các phương pháp này thường cơ bản là tạo phôi hoặc các bán thành phẩm thường có độ chính xác và độ bóng không cao.Do đó,để nâng cao độ bóng và đô chính xác của các chi tiết theo yêu cầu kỹ thuật thì phải tiến hành gia công bằng cắt kim loại.Bài học sau đây sẽ giúp chúng ta tìm hiểu những hình dung,khái niệm ban đầu vể gia công cắt kim loại. b.Tiến trình giảng bày mới :
  3. Hoạt động Thời Nội dung Của giáo viên Của sinh viên Ghi chú gian 4 phút 2.1.Các bề mặt thường gặp trong chi tiết máy : -Dạng bề mặt tròn xoay,mặt -Liệt kê các dạng bề -Lắng nghe lời giảng -Trình bày trụ,côn,… mặt,viết lên bảng. trực -Dạng mặt phẳng hoặc profin -Vẽ hình minh -Vẽ hình minh họa quan,thuyết tạo nên bời các mặt phẳng họa(mỗi dạng bề vào tập trình -Dạng mặt đặc biệt mặt vẽ 2 hình minh họa) -Yêu cầu và hướng dẫn sinh viên vẽ vào tập. -Nhớ lại những vật -Thuyết -Đặt câu hỏi cho học có bề mặt như vậy trình,đàm sinh :Các em hãy lấy ngoài thực tế từ đó thoại ví dụ ngoải thực tế đưa ra câu trả lời. những vật có bề mặt như vậy ? -Ghi nhận câu trả lời,dánh giá câu trả 2.2.Khái niệm các chuyển lời. động tạo hình : 1 phút -Định nghĩa chuyển động tạo -Lắng nghe lời giảng hình (Bao gồm mọi chuyển -Trình bày định -Chép định nghĩa vào động tương đối giữa dao và nghĩa,ghi ý chính lên tập phôi trực tiếp tạo ra bề mặt bảng gia công) 7 phút 2.2.1.Chuyển động cắt chính và vận tốc cắt : -Định nghĩa chuyển động cắt -Lắng nghe,chép định -Thuyết
  4. chính(Là chuyển động cơ bản -Trình bày định nghĩa vào tập. trình,đàm tạo ra phoi cắt,chuyển động nghĩa,cho ví dụ cụ thoại tiêu hao năng lượng nhiều thể trong máy phay. -Tập trung suy nghĩ nhất) -Gọi 1 học sinh câu hỏi -Định nghĩa số vòng quay n hỏi :Em hãy xác định -Trả lời đáp án (máy tiện,phay,..) và hành trình chuyển động cắt kép(bào,xọc,…) chính trong máy -Định nghĩa vận tốc cắt v (Là tiện ? -Lắng nghe,chép định lượng dịch chuyển tương đối -Trình bày định nghĩa nghĩa vào tập giữa lưỡi cắt và chi tiết gia -Ghi công thức lên -Tập trung tư duy để công ) bảng,giải thích các kí nắm rõ và vững công -Trình bày công thức tính vận hiệu có trong công thức -Diễn giải tốc cắt : thức và thứ nguyên -Ghi lại công thức và v= (m/ph) của công thức. các kí hiệu    2.2.2.Chuyển động  7 phút chạy dao và l ng   ượ -Tập trung lắng -Thuyết   ạy dao   ch   : -Trình bày định nghe,chép định nghĩa trình,diễn giãi ­Định nghĩa chuyển  nghĩa,cho ví dụ cụ vào tập động chạy dao(l   à thể trong máy phay -Tập trung tư duy suy -Đàm thoại chuyển động cần th i t   ế -Gọi 1 học sinh nghĩ câu hỏi để ti p  tụ c tạ o  ra   ế hỏi :Em hãy xác định -Trả lời phoi) chuyển động chạy ­Trì  bày các đặc  nh dao trong máy tiện ? -Tập trung nghe trư ng  của chuyển động  -Định nghĩa các đặc giảng chạy dao : trưng của chuyển      + Lượng chạy dao  động chạy dao vòng( m / m vòng)(kh i  -Chú ý về các thứ -Ghi lại những ý trên  m áy ệ n )  ti nguyên của từng đặc chính       + Lượng chạy dao  trưng để tránh nhầm
  5. phút(mm/ph)(khi trên lẩn với nhau máy phay) +Lượng chạy dao 5 phút răng(mm/răng)(kh i gia công bánh răng) -Thuyết trình +Lượng chạy -Trình bày định nghĩa -Lắng nghe dao khi chuyển động phụ bào,xọc(mm/htk) 2.2.3.Chuyển động phụ -Diễn giải và chiều sâu cắt : -Trình bày định nghĩa -Tập trung tư duy để -Định nghĩa chuyển động chiều sâu cắt và công nắm rõ công thức phụ(bao gồm các chuyển động thức khác như :đưa dao vào,lùi dao -Chú thích rõ các thứ ra,chạy dao về cắt lần thứ nguyên trong công hai..) thức -Định nghĩa chiều sâu cắt t(mm) -Trình bày công thức tính 6 phút chiều sâu cắt t khi tiện : T=(D-d)/2(mm) D :Đường kính chi tiết trước khi gia công(mm) -Thuyết trình d :Đường kính chi tiết sau khi -Trình bày rõ về các -Ghi lại ý chính gia công(mm) phương pháp -Diễn giải 2.2.4.Các phương pháp tạo -Giải thích sự khác -Tập trung nghe rõ hình bề mặt chi tiết :có 4 nhau giũa các phương phương pháp : pháp -Định nghĩa phương pháp định -Lấy hình minh họa -Chú ý quan sát hình hình(hình dáng lưỡi cắt phải cho sinh viên nắm rõ vẽ tứ đó tư duy để giống hình dáng chi tiết gia thấy sự khác nhau công) giữa các phương pháp
  6. -Định nghĩa phương pháp chép -Nêu một số ví dụ cụ -Tập trung để nắm hình(Cần phải tạo ‘các thể về việc sử dụng vững đường’ phải có dạng đồng những phương pháp dạng với hình dáng chi tiết này khi gia công -Đàm thoại cần gia công) -Hỏi 1 em học -Tập trung suy nghĩ -Định nghĩa phương pháp gia sinh :Em hãy cho biết liên hệ thực tế công theo vết(Bề mặt tạp hình gia công bánh răng co -Đưa ra câu trả lời là vết chuyển động tương đối thể dùng phương của lưỡi cắt với bề mặt chi pháp nào ?(phương tiết gia công) pháp theo vết và -Định nghĩa phương pháp bao phương pháp bao hình(Hình dáng bề mặt tạo hình) thành sẽ là bề mặt bị bao của họ profin dụng cu khi chúng chuyển động bao hình với nhau) c.Kiểm tra :(3 phút)Gọi 1 sinh viên trả lời câu hỏi :Xác định các chuyển động tao hình trong máy bào ?(ĐÁP ÁN :Chuyển động cắt chính là chuyển động tịnh tiến khứ hồi của dao,chuyển động chạy dao là chuyểsn động dịch chuyển của bàn máy mang chi tiết sau 1 hành trình kép) 4.Củng cố bài :(4 phút)Hệ thống lại tất cả kiến thức đã học: -Các bề mặt thường gặp trong chi tiết máy -Chuyển động cắt chính và vận tốc cắt,chú ý công thức tính vận tốc v -Chuyển động chạy dao và các đặc trưng của chuyển động chạy dao -Chuyển động phụ và chiều sâu cắt t,chú ý công thức tính chiều sâu cắt t -Các phương pháp tạo hình bề mặt -Ứng dụng kiến thức đã học trong thực tế :máy phay,tiện,bào,khoan,…..
  7. -Giải đáp những thắc mắc học sinh đặt ra 5.Giao bài :(1 phút) Đọc tham khảo tài liệu về chuyển động máy tiện,máy phay,gia công bánh răng.Yêu cầu sinh viên xem lại bài,nắm rõ và vững công thức ;xem lại các hình vẽ trong giáo trình. A. RÚT KINH NGHIỆM: (GV tự nhận xét sau ca giảng: về thời gian, nội dung, phương pháp, tổ chức chuẩn bị, …) ………………………………………………………………………………………...... Ngày …..tháng…..năm……. Ngày …..tháng…..năm……. TRƯỞNG BỘ MÔN GIÁO VIÊN

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản