Giáo án mầm non chương trình đổi mới: CHỦ ĐỀ: MÙA HÈ ĐỀ TÀI: THƠ “NẮNG BỐN MÙA” Lứa tuổi: 3 – 4 tuổi

Chia sẻ: phalinh4

Mục đích yêu cầu: 1. Giúp trẻ hiểu bài thơ: - Biết tên bài thơ: Nắng bốn mùa - Cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ: Dịu dàng / và nhẹ nhàng Vần là chị nắng xuân Hung hăng / hay giận dữ Là ánh nắng...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án mầm non chương trình đổi mới: CHỦ ĐỀ: MÙA HÈ ĐỀ TÀI: THƠ “NẮNG BỐN MÙA” Lứa tuổi: 3 – 4 tuổi

PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẬN I

TRƯỜNG MẦM NON BÁN CÔNG 30/4



GIÁO ÁN:

LÀM QUEN VĂN HỌC



CHỦ ĐỀ: MÙA HÈ

ĐỀ TÀI: THƠ “NẮNG BỐN MÙA”

Lứa tuổi: 3 – 4 tuổi

Giáo viên: DƯƠNG THỊ KIM PHƯỢNG

MAI YẾN HẰNG




PHẦN I: HOẠT ĐỘNG CHUNG
I. Mục đích yêu cầu:

1. Giúp trẻ hiểu bài thơ:

- Biết tên bài thơ: Nắng bốn mùa

- Cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ:

Dịu dàng / và nhẹ nhàng

Vần là chị nắng xuân

Hung hăng / hay giận dữ

Là ánh nắng / mùa hè

Vàng hoe / như muốn khóc

Chẳng ai khác / nắng thu

Mùa đông / khóc hu hu

Bởi vì / không có nắng

- Nắm được nội dung chính: mô tả ánh
nắng của bốn mùa
(xuân: nhẹ nhàng, ấm áp, tươi vui

Hè: nắng vàng gay gắt

Thu: ít nắng, nắng nhẹ

Đông: trời không có nắng)

2. Nghe và hưởng khi đọc thơ cùng cô (biểu lộ
cảm xúc khi diễn cảm)

3. Phát triển tưởng tượng, xúc cảm, tư duy, trí
nhơ, ngôn ngữ

4. Phát triển tri giác phân tích cho trẻ (liên hệ
giữa hình ảnh và các mùa)  tập làm quen
các biểu tượng tượng trưng bốn mùa (4
vòng)

5. Giáo dục cảm xúc thẩm mỹ yêu thích thơ
hay (qua lời phổ nhạc)
II. Chuẩn bị: chuẩn bị cho trẻ một số hoạt
động trước

 Âm nhạc: cho trẻ nghe nhạc “Nắng
bốn mùa” và tập cho trẻ hát

 MTXQ: cho trẻ giải một số câu đố
về các mùa trong năm

 Kể chuyện: “Ông mặt trời đi vắng”

 Vẽ: tô màu ông mặt trời và các
trang phục theo mùa



III. Đồ dùng dạy học:

- Máy vi tính

- Băng nhạc + máy

- 4 vòng mây bốn mùa
IV. Tiến trình thực hiện:



HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA


Hoạt động 1:

- Ổn định cho trẻ hát bài:
“Nắng bốn mùa”  các bạn
hát rất hay, cô cũng có một
bài thơ nói về những tia
nắng, cũng có tên “Nắng
bốn mùa” cô sẽ đọc cho các
bạn nghe nha

- Cô đọc thơ:
- Trẻ tự nhận xét
+ Lần 1: Đọc thật diễn cảm
kết hợp động tác minh hoạ

+ Trò chuyện cùng trẻ: Lời
bài thơ có giống lời bài hát
không?
- Tập thể đọc
Lưu ý: có một chút khác
nhau: bài thơ không có đoạn
“Mùa đông khóc hu hu, bởi vì
thiếu mặt trời?

- Tập thể đọc:

+ Lần 1: tập thể đọc cùng cô

Cô lắng nghe để nắm xem
mức độ thuộc của trẻ. Phân
tích giúp trẻ đọc diễn cảm.
- Tập thể đọc
“Mùa xuân nắng dịu nhẹ 
đọc nhẹ lại. Còn “nắng hè
giận dữ”  đọc nhấn giọng.
“Nắng thu yếu và buồn muốn
khóc”  ta đọc chậm lại. Còn
mùa đông thì khóc hu hu hiền
như em bé vậy (diễn từ hu
hu). Các bạn nhớ đọc thật
hay, có lúc vui lúc buồn, lúc
- Trẻ tự trả lời
nhanh lúc chậm nha.

+ Lần 2: khi trẻ đọc cô chú ý
đọc nhỏ dần nếu trẻ đã đọc
được
- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời và đọc
Hoạt động 2: đàm thoại thơ
- Các bạn vừa đọc bài thơ gì? - Trẻ trả lời hoặc đọc
thơ
- Bài thơ nói về cái gì? (nói
về những tia nắng mặt trời - Trẻ tham gia cùng
của các mùa) chơi với cô
- Bạn nào cho cô biết “dịu
dàng và nhẹ nhàng” là
nắng của mùa nào?
- Còn nắng của mùa hè thì
như thế nào? Các con cùng
cô đọc 2 câu thơ nói về
nắng của mùa hè nha

- Vàng hoe như muốn khóc
là nắng của mùa nào vậy
con?

- Còn mùa đông thì sao?

+ Trò chơi: “Em vẽ” (dùng
ngón tay vẽ động tác mô tả
- Trẻ chú ý
phỏng theo yêu cầu của cô)

Vẽ mưa rơi

Vẽ ông mặt trời

Vẽ ông mặt trăng, 1_2_3

Vậy còn ai? Các bạn cùng cô
gọi to ông mặt trời xuống
chơi (1_2_3)

+ Cho trẻ xem một đoạn phim
minh hoạ, kết hợp trò chuyện
làm rõ từ

 Ông mặt trời mùa xuân
trông rất dịu dàng, nhẹ
nhàng. Những tia nắng - Trẻ trả lời
chiếu thật tươi và ấm áp

 Ái chà! Sao ông mặt trời
mùa hè “hung hăng, giận
dữ” cau mặt lại làm mọi
người toát cả mồ hôi

 Mùa Thu, vàng hoe như - Trẻ chơi cùng cô
muốn khóc, ánh nắng thu
- Nhóm trai – gái
yếu dần, mùa thu đến rồi
đọc thơ
 Còn tia nắng mùa đông
- Tốp – cá nhân đọc
đi đâu mất tiêu rồi thơ

 Mình cùng gọi ông mặt
trời mùa đông xem



Hoạt động 3: cho nhóm, tốp và
cá nhân đọc thơ

+ Lần 1: nhóm trai đọc, nhóm
gái đọc

+ Lần 2: tốp – cá nhân đọc



Hoạt động 4: cô đưa ra 4 cái
vòng mây, mỗi vòng tượng - Đi chơi tự do
trưng cho một mùa. Cô không
giới thiệu, cho trẻ xem và nói
cho cô biết vòng nào của mùa
xuân (mùa hè, mùa thu, mùa
đông)

- Nghe nhạc đi chơi  dứt
chạy về vòng bạn nào ở
vòng mùa xuân thì đọc cho
cô 2 câu thơ nói về mùa
Xuân (Hè – Thu – Đông).
Cô đi tới vòng nào thì vòng
- Tập thể đọc thơ
đó đọc nha.

- Lần 1, cô đi chậm cho trẻ
thực hiện

- Lần 2, cô đi nhanh

- Lần 3, cô đi bất kỳ xem trẻ
thực hiện được không?
(nếu không được chuyển
qua cho chơi nhóm nhỏ ở
lần sau)

- Kết thúc cho tập thể cùng
đi với cô qua hết bốn mùa
(4 vòng tròn), vừa đi vừa
hát bài “Nắng bốn mùa”




PHẦN II: HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP

 Góc âm nhạc: Hát: “Nắng bốn mùa”

 Góc văn học: kể chuyện về ông mặt trời

 Góc học tập: chọn đồ dùng theo các mùa

 Cô đọc cháu nghe: câu đố về ông mặt trời
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản