Giáo án mầm non chương trình đổi mới: CHỦ ĐỀ: MÙA HÈ ĐỀ TÀI: THƠ “NẮNG BỐN MÙA” Lứa tuổi: 3 – 4 tuổi

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

0
273
lượt xem
33
download

Giáo án mầm non chương trình đổi mới: CHỦ ĐỀ: MÙA HÈ ĐỀ TÀI: THƠ “NẮNG BỐN MÙA” Lứa tuổi: 3 – 4 tuổi

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích yêu cầu: 1. Giúp trẻ hiểu bài thơ: - Biết tên bài thơ: Nắng bốn mùa - Cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ: Dịu dàng / và nhẹ nhàng Vần là chị nắng xuân Hung hăng / hay giận dữ Là ánh nắng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án mầm non chương trình đổi mới: CHỦ ĐỀ: MÙA HÈ ĐỀ TÀI: THƠ “NẮNG BỐN MÙA” Lứa tuổi: 3 – 4 tuổi

  1. PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẬN I TRƯỜNG MẦM NON BÁN CÔNG 30/4 GIÁO ÁN: LÀM QUEN VĂN HỌC CHỦ ĐỀ: MÙA HÈ ĐỀ TÀI: THƠ “NẮNG BỐN MÙA” Lứa tuổi: 3 – 4 tuổi Giáo viên: DƯƠNG THỊ KIM PHƯỢNG MAI YẾN HẰNG PHẦN I: HOẠT ĐỘNG CHUNG
  2. I. Mục đích yêu cầu: 1. Giúp trẻ hiểu bài thơ: - Biết tên bài thơ: Nắng bốn mùa - Cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ: Dịu dàng / và nhẹ nhàng Vần là chị nắng xuân Hung hăng / hay giận dữ Là ánh nắng / mùa hè Vàng hoe / như muốn khóc Chẳng ai khác / nắng thu Mùa đông / khóc hu hu Bởi vì / không có nắng - Nắm được nội dung chính: mô tả ánh nắng của bốn mùa
  3. (xuân: nhẹ nhàng, ấm áp, tươi vui Hè: nắng vàng gay gắt Thu: ít nắng, nắng nhẹ Đông: trời không có nắng) 2. Nghe và hưởng khi đọc thơ cùng cô (biểu lộ cảm xúc khi diễn cảm) 3. Phát triển tưởng tượng, xúc cảm, tư duy, trí nhơ, ngôn ngữ 4. Phát triển tri giác phân tích cho trẻ (liên hệ giữa hình ảnh và các mùa)  tập làm quen các biểu tượng tượng trưng bốn mùa (4 vòng) 5. Giáo dục cảm xúc thẩm mỹ yêu thích thơ hay (qua lời phổ nhạc)
  4. II. Chuẩn bị: chuẩn bị cho trẻ một số hoạt động trước  Âm nhạc: cho trẻ nghe nhạc “Nắng bốn mùa” và tập cho trẻ hát  MTXQ: cho trẻ giải một số câu đố về các mùa trong năm  Kể chuyện: “Ông mặt trời đi vắng”  Vẽ: tô màu ông mặt trời và các trang phục theo mùa III. Đồ dùng dạy học: - Máy vi tính - Băng nhạc + máy - 4 vòng mây bốn mùa
  5. IV. Tiến trình thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA BÉ Hoạt động 1: - Ổn định cho trẻ hát bài: “Nắng bốn mùa”  các bạn hát rất hay, cô cũng có một bài thơ nói về những tia nắng, cũng có tên “Nắng bốn mùa” cô sẽ đọc cho các bạn nghe nha - Cô đọc thơ: - Trẻ tự nhận xét + Lần 1: Đọc thật diễn cảm kết hợp động tác minh hoạ + Trò chuyện cùng trẻ: Lời
  6. bài thơ có giống lời bài hát không? - Tập thể đọc Lưu ý: có một chút khác nhau: bài thơ không có đoạn “Mùa đông khóc hu hu, bởi vì thiếu mặt trời? - Tập thể đọc: + Lần 1: tập thể đọc cùng cô Cô lắng nghe để nắm xem mức độ thuộc của trẻ. Phân tích giúp trẻ đọc diễn cảm. - Tập thể đọc “Mùa xuân nắng dịu nhẹ  đọc nhẹ lại. Còn “nắng hè giận dữ”  đọc nhấn giọng. “Nắng thu yếu và buồn muốn khóc”  ta đọc chậm lại. Còn mùa đông thì khóc hu hu hiền
  7. như em bé vậy (diễn từ hu hu). Các bạn nhớ đọc thật hay, có lúc vui lúc buồn, lúc - Trẻ tự trả lời nhanh lúc chậm nha. + Lần 2: khi trẻ đọc cô chú ý đọc nhỏ dần nếu trẻ đã đọc được - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời và đọc Hoạt động 2: đàm thoại thơ - Các bạn vừa đọc bài thơ gì? - Trẻ trả lời hoặc đọc thơ - Bài thơ nói về cái gì? (nói về những tia nắng mặt trời - Trẻ tham gia cùng của các mùa) chơi với cô - Bạn nào cho cô biết “dịu dàng và nhẹ nhàng” là nắng của mùa nào?
  8. - Còn nắng của mùa hè thì như thế nào? Các con cùng cô đọc 2 câu thơ nói về nắng của mùa hè nha - Vàng hoe như muốn khóc là nắng của mùa nào vậy con? - Còn mùa đông thì sao? + Trò chơi: “Em vẽ” (dùng ngón tay vẽ động tác mô tả - Trẻ chú ý phỏng theo yêu cầu của cô) Vẽ mưa rơi Vẽ ông mặt trời Vẽ ông mặt trăng, 1_2_3 Vậy còn ai? Các bạn cùng cô gọi to ông mặt trời xuống
  9. chơi (1_2_3) + Cho trẻ xem một đoạn phim minh hoạ, kết hợp trò chuyện làm rõ từ  Ông mặt trời mùa xuân trông rất dịu dàng, nhẹ nhàng. Những tia nắng - Trẻ trả lời chiếu thật tươi và ấm áp  Ái chà! Sao ông mặt trời mùa hè “hung hăng, giận dữ” cau mặt lại làm mọi người toát cả mồ hôi  Mùa Thu, vàng hoe như - Trẻ chơi cùng cô muốn khóc, ánh nắng thu - Nhóm trai – gái yếu dần, mùa thu đến rồi đọc thơ  Còn tia nắng mùa đông - Tốp – cá nhân đọc
  10. đi đâu mất tiêu rồi thơ  Mình cùng gọi ông mặt trời mùa đông xem Hoạt động 3: cho nhóm, tốp và cá nhân đọc thơ + Lần 1: nhóm trai đọc, nhóm gái đọc + Lần 2: tốp – cá nhân đọc Hoạt động 4: cô đưa ra 4 cái vòng mây, mỗi vòng tượng - Đi chơi tự do trưng cho một mùa. Cô không giới thiệu, cho trẻ xem và nói cho cô biết vòng nào của mùa xuân (mùa hè, mùa thu, mùa
  11. đông) - Nghe nhạc đi chơi  dứt chạy về vòng bạn nào ở vòng mùa xuân thì đọc cho cô 2 câu thơ nói về mùa Xuân (Hè – Thu – Đông). Cô đi tới vòng nào thì vòng - Tập thể đọc thơ đó đọc nha. - Lần 1, cô đi chậm cho trẻ thực hiện - Lần 2, cô đi nhanh - Lần 3, cô đi bất kỳ xem trẻ thực hiện được không? (nếu không được chuyển qua cho chơi nhóm nhỏ ở lần sau) - Kết thúc cho tập thể cùng
  12. đi với cô qua hết bốn mùa (4 vòng tròn), vừa đi vừa hát bài “Nắng bốn mùa” PHẦN II: HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP  Góc âm nhạc: Hát: “Nắng bốn mùa”  Góc văn học: kể chuyện về ông mặt trời  Góc học tập: chọn đồ dùng theo các mùa  Cô đọc cháu nghe: câu đố về ông mặt trời

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản