Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Hoạt động: Làm quen văn học Đề tài: Chú dê đen Lứa tuổi: 5-6 tuổi

Chia sẻ: phalinh4

Hoạt động kết hợp: - Làm quen chữ viết: làm quen các từ trong tên truyện, từ diễn đạt tính cách nhân vật do trẻ tự đặt. - Toán : mô hình hoá, ôn hình hình học.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Hoạt động: Làm quen văn học Đề tài: Chú dê đen Lứa tuổi: 5-6 tuổi

Hoạt động: Làm quen văn học

Đề tài: Chú dê đen

Lứa tuổi: 5-6 tuổi



I. Hoạt động chính:

Làm quen văn học: chú dê đen



II. Hoạt động kết hợp:

- Làm quen chữ viết: làm quen các từ trong
tên truyện, từ diễn đạt tính cách nhân vật do
trẻ tự đặt.

- Toán : mô hình hoá, ôn hình hình học.



III. Yêu cầu:
- Thích nghe cô kể chuyện, hiểu nội dung,
nắm được tình huống phát triển của cốt
truyện.

- Hiểu và có thể diễn đạt tính cách nhân vật
bằng ngôn ngữ, ngữ điệu giọng, hành động.

- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ: biết dùng ngôn
ngữ của mình để diễn đạt.

- Phát triển trí tưởng tượng, suy đoán, mô
hình hoá.



IV. Chuẩn bị:

- Tranh phông, các nhân vật rời: dê trắng, dê
đen, chó sói.

- Cô kể chuyện diễn cảm

- mặt nạ: dê trắng, dê đen, chó sói
- tranh vẽ nhân vật rời: dê trắng, dê đen, chó
sói

- Mẫu vẽ:




V. Tiến hành:

A. Hoạt động chung:



HOẠT ĐỘNG CÔ HOẠT ĐỘNG
CHÁU

1. Giới thiệu:

Cô đeo mặt nạ dê đen:

- Chào các bạn đến thăm khu rừng
của chúng tôi, chúng tôi tự giới thiệu
với các bạn, tôi là dê đen đây. Còn
các bạn ở đâu đến vậy? À, các bạn
biết không trong khu rừng này còn
có bạn dê trắng nữa, tôi có hẹn dê
trắng đi ăn cỏ mà sao không thấy bạn
dê trắng đến, tôi phải đi tìm dê trắng
đây.

- Cô bỏ mặt nạ ra và kể
chuyện.



2. Cô kể:

- Cô kể với 1 lần kết hợp sử dụng
tranh và nhân vật rời, xen kẽ đàm
thoại, đặt câu hỏi cho cháu đoán tiếp
sự kiện tiếp theo:

+ Cô kể phần mở đầu ….chó sói
nhiều cháu đoán và
nhảy ra hỏi dê đen: các con đoán
trả lời lý do
xem chó sói sẽ làm gì với dê đen?

+ Cô kể lại đoạn trên cho đến hết.



3. Đàm thoại:

- Truyện cô vừa kể có những nhân trẻ trả lời
vật nào?

* Đàm thoại theo vai với trò chơi
“Thi xem ai bắt chước giống nhất?”
Trẻ đóng vai chó
+ Cô đóng dê trắng ( thể hiện tính
sói (thể hiện dáng
cách nhút nhát, run sợ của dê trắng)
điệu và giọng to,
+ Cô đóng chó sói ồm)
Trẻ đóng dê trắng(
thể hiện tính cách
- Tại sao dê trắng lại bị chó sói ăn
nhút nhát, run sợ)
thịt?
- Trẻ trả lời
* Đàm thoại cùng nhân vật:

+ Cút ….. ( cô đeo mặt nạ chó sói
Trẻ nhắm mắt
vào) hà…

+ Các ngươi có biết ta là ai không? Trẻ mở mắt

+ Các ngươi có thấy ta dễ thương Trẻ trả lời.
không? Có thích ta không? Ta khoẻ
Trẻ trả lời theo cảm
thế này sao các ngươi không thích
nhận của trẻ.
ta?

+ Ta vừa ăn thịt dê trắng xong, sao
Trẻ trả lời
chưa thấy no bụng, ta phải rình xem
có con dê nào nữa để bắt ăn thịt.

+ Có 1 con gì mặc áo đen thui đang
đi tới, các ngươi nhìn xem ai vậy?
Trẻ trả lời
+ Các người nghe ta hỏi nó đây: Dê
kia, mày đi đâu? Nó nói gì ra nghe
trẻ trả lời
không rõ, các ngươi nói lại ta nghe
đi.



trẻ trả lời
( chó sói lùi lại) Dê đen gan quá. Các
ngươi nhìn xem nó có gì mà không
sợ ta?

( chó sói sợ, lùi khom hơi thấp, giọng
nhỏ lại) Dê đen này ghê thật, nhưng
phải làm cho nó sợ mới được. Tim
mày thế nào?



+ Nó không sợ ta mà còn to tiếng với trẻ trả lời
ta nữa. Nó tiến llại gần ta kìa. Sợ quá
trẻ trả lời
ta phải chạy thôi.
Cô gỡ mặt nạ ra

- Tại sao chó sói lại chạy thế?

- Nếu dê đen cũng nhút nhát
thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Cho trẻ đặt tên truyện, cô viết lại tên
mà cháu đặt.

Cô đặt và viết tên truyện.



4. Trò chơi: “ Tôi là ai”

Chơi chuyển: cốc
cốc, ai gọi đó

Cháu đoán
Cô giáo mô tả con vật
Cháu nói (Vd: dê
Cô đưa tranh nhân vật, cháu nói tính
trắng hiền lành, dê
cách, cô ghi ô chữ.
trắng nhút nhát…)
Cô ghi lại 2 cháu lên mô tả 2
nhân vật còn lại

Nói tính cách
Cô đưa các hình vuông, tam giác
Cháu mô tả hình
tròn.

5. Kể với mô hình:

Cô và trẻ thảo luận Chọn hình tròn thể
hiện dê trắng,
Cô đưa trẻ hình mẫu vẽ sẵn mô hình
vuông là chó sói,
ra gợi ý cháu nhìn mô hình kể theo
tam giác và dê đen
chuyện Chú dê đen:
- Cháu kể chuyện
theo mô hình.



Đọc đồng dao,
chuyển 4 nhóm và
Cô quan sát 4 nhóm, gợi ý cho từng kể theo mô hình
mẫu của nhóm
nhóm.
mình( tuỳ theo
nhóm giỏi, khá,
trung bình mà có
những mẫu khác
nhau.)

6. Kết thúc




B. Hoạt động góc:

 Góc văn học:

- Kể với tranh phông và nhân vật rời.

- Chơi cổ bài:

+ Xếp theo trình tự và kể

+ Lật tranh nào kể tranh đó

- Chơi đóng vai cháu thích sử dụng mặt nạ
- diễn rối.

 Góc đọc sách:

- Xem và đọc sách

- Kể chuyện sáng tạo với nhiều mô hình khác
nhau

 Góc tạo hình:

- Tạo hình nhân vật trong truyện

- Vẽ trạnh truyện, đóng thành sách

 Làm quen chữ viết:

- Sao chép lại tên nhân vật, tên truyện, tính
cách nhân vật (có thể kết hợp với góc tạo
hình)

- Tìm chữ cái đã học trong tên nhân vật, tên
truyện, tính cách nhân vật…thống kê

 Toán:
- Phân nhóm thú dữ, thú hiền. So sánh, làm
phép tính tách, gộp.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản