Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Hoạt động: Làm quen văn học Đề tài: Chú dê đen Lứa tuổi: 5-6 tuổi

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

0
414
lượt xem
65
download

Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Hoạt động: Làm quen văn học Đề tài: Chú dê đen Lứa tuổi: 5-6 tuổi

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hoạt động kết hợp: - Làm quen chữ viết: làm quen các từ trong tên truyện, từ diễn đạt tính cách nhân vật do trẻ tự đặt. - Toán : mô hình hoá, ôn hình hình học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Hoạt động: Làm quen văn học Đề tài: Chú dê đen Lứa tuổi: 5-6 tuổi

  1. Hoạt động: Làm quen văn học Đề tài: Chú dê đen Lứa tuổi: 5-6 tuổi I. Hoạt động chính: Làm quen văn học: chú dê đen II. Hoạt động kết hợp: - Làm quen chữ viết: làm quen các từ trong tên truyện, từ diễn đạt tính cách nhân vật do trẻ tự đặt. - Toán : mô hình hoá, ôn hình hình học. III. Yêu cầu:
  2. - Thích nghe cô kể chuyện, hiểu nội dung, nắm được tình huống phát triển của cốt truyện. - Hiểu và có thể diễn đạt tính cách nhân vật bằng ngôn ngữ, ngữ điệu giọng, hành động. - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ: biết dùng ngôn ngữ của mình để diễn đạt. - Phát triển trí tưởng tượng, suy đoán, mô hình hoá. IV. Chuẩn bị: - Tranh phông, các nhân vật rời: dê trắng, dê đen, chó sói. - Cô kể chuyện diễn cảm - mặt nạ: dê trắng, dê đen, chó sói
  3. - tranh vẽ nhân vật rời: dê trắng, dê đen, chó sói - Mẫu vẽ: V. Tiến hành: A. Hoạt động chung: HOẠT ĐỘNG CÔ HOẠT ĐỘNG
  4. CHÁU 1. Giới thiệu: Cô đeo mặt nạ dê đen: - Chào các bạn đến thăm khu rừng của chúng tôi, chúng tôi tự giới thiệu với các bạn, tôi là dê đen đây. Còn các bạn ở đâu đến vậy? À, các bạn biết không trong khu rừng này còn có bạn dê trắng nữa, tôi có hẹn dê trắng đi ăn cỏ mà sao không thấy bạn dê trắng đến, tôi phải đi tìm dê trắng đây. - Cô bỏ mặt nạ ra và kể chuyện. 2. Cô kể: - Cô kể với 1 lần kết hợp sử dụng
  5. tranh và nhân vật rời, xen kẽ đàm thoại, đặt câu hỏi cho cháu đoán tiếp sự kiện tiếp theo: + Cô kể phần mở đầu ….chó sói nhiều cháu đoán và nhảy ra hỏi dê đen: các con đoán trả lời lý do xem chó sói sẽ làm gì với dê đen? + Cô kể lại đoạn trên cho đến hết. 3. Đàm thoại: - Truyện cô vừa kể có những nhân trẻ trả lời vật nào? * Đàm thoại theo vai với trò chơi “Thi xem ai bắt chước giống nhất?” Trẻ đóng vai chó + Cô đóng dê trắng ( thể hiện tính sói (thể hiện dáng cách nhút nhát, run sợ của dê trắng) điệu và giọng to, + Cô đóng chó sói ồm)
  6. Trẻ đóng dê trắng( thể hiện tính cách - Tại sao dê trắng lại bị chó sói ăn nhút nhát, run sợ) thịt? - Trẻ trả lời * Đàm thoại cùng nhân vật: + Cút ….. ( cô đeo mặt nạ chó sói Trẻ nhắm mắt vào) hà… + Các ngươi có biết ta là ai không? Trẻ mở mắt + Các ngươi có thấy ta dễ thương Trẻ trả lời. không? Có thích ta không? Ta khoẻ Trẻ trả lời theo cảm thế này sao các ngươi không thích nhận của trẻ. ta? + Ta vừa ăn thịt dê trắng xong, sao Trẻ trả lời chưa thấy no bụng, ta phải rình xem có con dê nào nữa để bắt ăn thịt. + Có 1 con gì mặc áo đen thui đang đi tới, các ngươi nhìn xem ai vậy? Trẻ trả lời
  7. + Các người nghe ta hỏi nó đây: Dê kia, mày đi đâu? Nó nói gì ra nghe trẻ trả lời không rõ, các ngươi nói lại ta nghe đi. trẻ trả lời ( chó sói lùi lại) Dê đen gan quá. Các ngươi nhìn xem nó có gì mà không sợ ta? ( chó sói sợ, lùi khom hơi thấp, giọng nhỏ lại) Dê đen này ghê thật, nhưng phải làm cho nó sợ mới được. Tim mày thế nào? + Nó không sợ ta mà còn to tiếng với trẻ trả lời ta nữa. Nó tiến llại gần ta kìa. Sợ quá trẻ trả lời ta phải chạy thôi.
  8. Cô gỡ mặt nạ ra - Tại sao chó sói lại chạy thế? - Nếu dê đen cũng nhút nhát thì chuyện gì sẽ xảy ra? Cho trẻ đặt tên truyện, cô viết lại tên mà cháu đặt. Cô đặt và viết tên truyện. 4. Trò chơi: “ Tôi là ai” Chơi chuyển: cốc cốc, ai gọi đó Cháu đoán Cô giáo mô tả con vật Cháu nói (Vd: dê Cô đưa tranh nhân vật, cháu nói tính trắng hiền lành, dê cách, cô ghi ô chữ. trắng nhút nhát…)
  9. Cô ghi lại 2 cháu lên mô tả 2 nhân vật còn lại Nói tính cách Cô đưa các hình vuông, tam giác Cháu mô tả hình tròn. 5. Kể với mô hình: Cô và trẻ thảo luận Chọn hình tròn thể hiện dê trắng, Cô đưa trẻ hình mẫu vẽ sẵn mô hình vuông là chó sói, ra gợi ý cháu nhìn mô hình kể theo tam giác và dê đen chuyện Chú dê đen: - Cháu kể chuyện theo mô hình. Đọc đồng dao, chuyển 4 nhóm và Cô quan sát 4 nhóm, gợi ý cho từng kể theo mô hình
  10. mẫu của nhóm nhóm. mình( tuỳ theo nhóm giỏi, khá, trung bình mà có những mẫu khác nhau.) 6. Kết thúc B. Hoạt động góc:  Góc văn học: - Kể với tranh phông và nhân vật rời. - Chơi cổ bài: + Xếp theo trình tự và kể + Lật tranh nào kể tranh đó - Chơi đóng vai cháu thích sử dụng mặt nạ
  11. - diễn rối.  Góc đọc sách: - Xem và đọc sách - Kể chuyện sáng tạo với nhiều mô hình khác nhau  Góc tạo hình: - Tạo hình nhân vật trong truyện - Vẽ trạnh truyện, đóng thành sách  Làm quen chữ viết: - Sao chép lại tên nhân vật, tên truyện, tính cách nhân vật (có thể kết hợp với góc tạo hình) - Tìm chữ cái đã học trong tên nhân vật, tên truyện, tính cách nhân vật…thống kê  Toán:
  12. - Phân nhóm thú dữ, thú hiền. So sánh, làm phép tính tách, gộp.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản