intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN MÔN SINH: Bài 57. MỐI QUAN HỆ DINH DƯỠNG

Chia sẻ: Paradise8 Paradise8 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

104
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các khái niệm về chuỗi hay xích thức ăn và bậc dinh dưỡng, lưới thức ăn và tháp sinh thái, đồng thời nêu được các ví du ïdể chứng minh cho từng loại khái niệm. - Mối quan hệ dinh dưỡng là một trong những động lực phân hoá và tiến hoá của các loài, đồng thời thiết lập nên trạng thái cân bằng sinh học giữa các loài trong quần xã.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN MÔN SINH: Bài 57. MỐI QUAN HỆ DINH DƯỠNG

  1. Bài 57. MỐI QUAN HỆ DINH DƯỠNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Các khái niệm về chuỗi hay xích thức ăn và bậc dinh dưỡng, lưới thức ăn và tháp sinh thái, đồng thời nêu được các ví du ïdể chứng minh cho từng loại khái niệm. - Mối quan hệ dinh dưỡng là một trong những động lực phân hoá và tiến hoá của các loài, đồng thời thiết lập nên trạng thái cân bằng sinh học giữa các loài trong quần xã. 2. Kĩ năng: - Quan sát tranh hình phát hiện ra kiến thức - Làm việc theo nhóm. 3. Giáo dục: - Các nhóm tích cực đưa ra các ví dụ về các chuỗi Thức ăn, lưới thức ăn, tháp sinh thái để cho bài học phong phú hơn. II. Phương tiện: - Hình: 57.1 -> 57.2 sgk - Thiết bị dạy học: máy chiếu,tranh ảnh III. Phương pháp:
  2. - Vấn đáp - Nghiên cứu SGK (kênh hình) IV. Tiến trình: 1. ổ định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số và nhắc nhở giữ trật tự: 2. KTBC: - Hãy cho biết các mối quan hệ giữa các loài trong quần xã được chia thành mấy nhóm lớn. Mỗi nhóm gồm những mối quan hệ nào ? - Đưa ra các ví dụ: mèo – chuột, dây tơ hồng trên cây, rêu bám trên cây, cỏ dại – lúa. Cho học sinh xác định mối quan hệ giữa các loài trong quần xã. 3. Bài mới : Phương pháp Nội dung +GV đưa ra các ví dụ: I. Chuoãi thöùc aên vaø baäc dinh döôõ 1. CỏSơn dươngSư tử 1.Chuoãi thöùc aên. 2. CỏChâu chấuThằn lằnĐại bàng. -Chuoãi thöùc aên laø theå hieän mo Đây là các chuỗi thức ăn. quan heä dinh döôõng cuûa caùc loaøi tro Chia HS ra làm 4 nhóm.Thảo luận 2’ khi quan sát quaàn xaõ, trong ñoù loaøi naøy söû duïn vào ví dụ Khái niệm thế nào là chuỗi thức ăn. moät loaøi khaùc hay saûn phaåm cuûa n Cho đại diện mỗi nhóm trình bày khái niệm, các laøm thöùc aên, veà phía mình noù laïi la nhóm khác lắng nghe bổ sung. thöùc aên cho caùc loaøi keá tieáp.
  3. +GV nhận xét, bổ sungĐưa ra khái niệm hoàn Ví duï:Coû Saâu ngoeù soc chuoä ñoàng raén hoå mang ñaïi baøng. chỉnh. Cho 1 học sinh nhắc lại khái niệm. Cho mỗi nhóm đưa ra một ví dụ về chuỗi thức ăn khác chuỗi thức ăn đã có trong sách giáo khoa. +GV:Từ ví dụ trên đó là chuỗi thức ăn có 6 thành phần.Mỗi thành phần là một đơn vị và từ các đơn vị này hình thành nên các bậc dinh dưỡng Hỏi : Bậc dinh đưỡng là gì? 2. Baäc dinh döôõng: Hỏi: Trong quần xã, mỗi bậc dinh dưỡng gồm -Caùc ñôn vò caáu truùc neân chuoãi nhiều loài hay chỉ một loài? aên laø caùc baäc dinh döôõng. . Chiều dài chuỗi thức ăn trên gồm 6 bậc.sâu coû, -Trong quaàn xaõ, moãi baäc dinh dö saâu laø ñoäng vaät aên coû, taïo neân thöùc aên goàm nhieàu loaøi cuøng ñöùng trong 1 m ñoäng vaät ñaàu tieân cung caáp cho vaät aên thòt naêng löôïng hay cuøng söû duïng moät d sô caáp, tieáp tuïc vaät aên thòt sô caáp laøm thöùc aên.. thöùc aên cho ñoäng vaät thöù caáp . Ví duï: Traâu, Boø, Cöøu. Hoûi:Trong thieân nhieân coù maáy loaïi chuoãi thöùc aên cô baûn? Ñoù laø nhöõng chuoãi naøo? -Trong thieân nhieân coù hai loaïi chuoãi aên cô baûn: chuoãi thöùc aên khôûi ñaàu
  4. Hoûi: Trong hai chuoãi naøy chuoãi naøo laø heä baèng sinh vaät töï döôõng vaø chuoãi th quaû cuûa chuoãi naøo? aên khôûi ñaàu baèng muøn bã sinh vaä + Sinh vaät töï döôõng ñoäng vaät aên Hoûi:Hai chuoãi thöùc aên naøy hoaït ñoäng nhö vaät töï döôõng ñoäng vaät aên thòt ca theá naøo vôùi nhau? caáp. + Muøn bã sinh vaät ñoäng vaät aên m Ví duï:Treân ñoàng coû vaøo muøa Xuaân Heø, bã sinh vaätñoäng vaät aên thòt caác c coû doài daøo, non tô laøm thöùc aên cho Traâu Boø vaø caùc loaøi coân truøng aên coû. Vaøo -Chuoãi thöùc aên thöù hai laø heä quaû muøa Ñoâng khí laïnh, coû caèn coãi, uù vaøng, chuoãi thöùc aên thöù nhaát. chuoãi thöùc aên khôûi ñaàu baèng muøn baû -Hai chuoãi thöùc aên hoaït ñoäng ñoàng sinh vaät trôû neân öu theá hôn. song tuyø nôi tuyø luùc maø moät trong h Hoûi:Taïi sao laïi coù chuoãi thöùc aên pheá chuoãi trôû neân öu theá. lieäu?YÙ nghóa cuûa noù nhö theá naøo trong töï VD: Trật tự nào sau đây của chuổi thức nhieân? không đúng ? a. Cây xanh  rắn  chim  diều h II). Muøn baû sinh vaät (pheá lieäu).Chuoãi ñaàu c. Cây xanh  chuột  rắn  diều laø quan troïng nhaát coøn chuoãi thöù hai laø b. Cây xanh  chuột  cú  diều h heä quaû cuûa chuoãi thöù nhaát vôùi vai troø thu d. Cây xanh  chuột  mèo  diề gom taát caû naêng löôïng sau khi ñöôïc sinh vaät töï döôõng saûn xuaát ra.
  5. GV:Cho hoïc sinh quan saùt hình löôùi thöùc aên + thoâng tin SGK ñeå traû lôøi caâu hoûi: Neâu khaùi nieäm löôùi thöùc aên?Töø ñoù ñöa ra ñöôïc caùc ví duï theå hieän löôùi thöùc aên II. Löôùi thöùc aên: trong quaàn xaõ. - Löôùi thöùc aên laø taäp caùc chuoã +GV thöùc aên trong ñoù coù moät soá loaøi s Hoûi:Caùc em coù theå chæ ra caùc chuoãi thöùc duïng nhieàu daïng thöùc aên hoaëc cung aên thöïc vaät vaø chuoãi thöùc aên pheá lieäu? thöùc aên cho nhieàu loaøi trôû thaønh ñi Hoûi: Nhöõng loaøi naøo laø nhöõng loaøi gaén noái caùc kieåu thöùc aên vôùi nhau. keát caùc chuoãi thöùc aên laïi vôùi nhau?Taïi sao chuùng coù theå laøm ñöôïc ñieàu ñoù? Hoûi: Neáu trong ñaát coøn toàn ñoïng thuoác tröø saâu laø DDT vaø chaát naøy coù chöùa trong saûn phaåm cuûa thöùc vaät thì loaøi ñoäng vaät naøo seõ bò nhieãm DDT naëng nhaát vaø theo con ñöôøng naøo? GV:Cho hoïc sinh quan saùt hình 57.2 SGK vaø thoâng tin SGK ñeå traû lôøi.
  6. Hoûi:Khaùi nieäm thaùp sinh thaùi? Thaùp sinh thaùi coù nhöõng daïng naøo?Thaùp naøo coù daïng chuaån, Thaùp naøo luoân bieán ñoäng? Thaùp naêng löôïng luoân coù daïng chuaån vì III. Thaùp sinh thaùi. naêng löôïng vaät laøm moài bao giôø cuõng ñuû _Thaùp sinh thaùi ñöôïc taïo ra bôûi söï x ñeán dö thöøa ñeå nuoâi vaät tieâu thuï mình. Hai choàng lieân tieáp caùc baäc dinh döôõng thaùp coøn laïi bieán ñoäng vì : thaáp ñeán cao. +Thaùp soá löôïng do vaät chuû ít; vaät kyù sinh -Coù 3 daïng thaùp sinh thaùi:Thaùp soá ñoâng neân ñaùy thaùp nhoû. löôïng, Thaùp sinh khoái vaø Thaùp naên +Thaùp sinh khoái: sinh khoái cuûa vi khuaån, löôïng. taûo raát thaáp, sinh khoái cuûa vaät tieâu thuï laïi Trong 3 daïng thaùp thì thaùp naêng löôï lôùn neân thaùp khoâng caân ñoái. luoân coù daïng chuaån con 2 thaùp coøn luoân bieán ñoäng. 4. Củng cố. 1. Cho học sinh nêu lại các khái niệm về chuỗi thức ăn, lưới thức ăn, bậc dinh dưỡng, tháp sinh thái và cho ví dụ về các loại khái niệm. 2. Cho học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi SGK. 5.BTVN
  7. Câu hỏi trắc nghiệm: Câu 1: Chuỗi và lưới thức ăn biểu thị mối quan hệ nào sau đây giữa các loại sinh vật trong hệ sinh thái? A. Quan hệ dinh dưỡng giữa các sinh vật. B. Quan hệ giữa thức vật với động vật ăn thực vật. C. Quan hệ giữa động vật ăn thịt bậc 1 với động vật ăn thịt bậc 2. D. Quan hệ giữa động vật ăn thịt với con mồi. Câu 2: Trong một hệ sinh thái chuổi thức ăn nào trong các chuỗi thức ăn sau cung cấp sinh khối có lượng năng lượng cao nhất cho con người( sinh khối của thực vật ở các chuỗi là bằng nhau)? A. Thực vật Dê Người. B. Thực vật Người. C. Thực vật Động vật phù du cá Người. D. Thực vật cá chim Trứng chim Người. Câu 3: Trong một hệ sinh thái, sinh khối của mỗi bậc dinh dưỡng được ký hiệu bằng các chữ từ A đến E. Trong đó: A= 500kg B=600kg C=5000kg D=50kg E=5kg Hệ sinh thái nào có chuổi thức ăn sau là có thể xảy ra?
  8. A. A B C D B. E D A C C. E D C B D. C A D E Câu 4:Nếu cả 4 hệ sinh thái dưới đây đều bị ô nhiểm thuỷ ngân với mức độ ngang nhau , con người ở hệ sinh thái nào trong số 4 hệ sinh thái đó bị nhiễm độc nhiều nhất? A. Tảo đơn bào động vật phù du cá Người. B. Tảo đơn bào động vật phù du giáp xác cá chim Người C. Tảo đơn bào cá Người D. Tảo đơn bào thân mềm cá Người. Câu 5: Chuổi thức ăn của hệ sinh thái ở nước thường dài hơn hệ sinh thái trên cạn vì: A. Hệ sinh thái dưới nước có đa dạng sinh học cao hơn. B. Môi trường nước không bị năng lượng sáng mặt trời đốt nóng. C. Môi trường nước có nhiệt độ ổn định. D. Môi trường nước giàu chất dinh dưỡng hơn môi trường trên cạn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2