Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 25: ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC ĐIỀU KIỆN BÊN NGOÀI ĐẾN QUANG HỢP – Ý NGHĨA QUANG HỢP

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
83
lượt xem
2
download

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 25: ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC ĐIỀU KIỆN BÊN NGOÀI ĐẾN QUANG HỢP – Ý NGHĨA QUANG HỢP

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Kiến thức: - Nêu được những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp. - Vận dụng kĩ thuật, giải thích ý nghĩa của 1 vài biện pháp KT trong trồng trọt. - Biết được ý nghĩa quan trọng của quang hợp. Kĩ năng:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 25: ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC ĐIỀU KIỆN BÊN NGOÀI ĐẾN QUANG HỢP – Ý NGHĨA QUANG HỢP

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 25: ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC ĐIỀU KIỆN BÊN NGOÀI ĐẾN QUANG HỢP – Ý NGHĨA QUANG HỢP I.Mục tiêu: Kiến thức: - Nêu được những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp. - Vận dụng kĩ thuật, giải thích ý nghĩa của 1 vài biện pháp KT trong trồng trọt. - Biết được ý nghĩa quan trọng của quang hợp. Kĩ năng: - Rèn kỹ năng khai thác, liên hệ thực tế. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ cây xanh, không ngắt lá. II.Phương tiện:
  2. - GV: + Sưu tầm tranh về cây ưa sáng và cây ưa bóng. + Tranh vai trò của quang hợp đối với đời sống con người. - HS: Ôn lại các kiến thức đã học. III.Hoạt động dạy học: 1/Kiểm tra bài cũ(5’):  Viết phương trình quang hợp? 2/Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1(20’): Những I.Những điều kiện bên ngoài điều kiện bên ngoài ảnh ảnh hưởng đến quang hợp hưởng đến quang hợp - HS đọc và trả lời các câu - Yêu cầu HS sau khi làm hỏi thảo luận sau khi thống việc độc lập, thảo luận nhóm nhất ý kiến nhóm, tìm ra câu
  3. để thống nhất ý kiến. trả lời đúng nhất. - GV quan sát các nhóm. - Cho 1 số ví dụ vế cây ưa - Gợi ý: phần thảo luận, chú ý bóng và cây ưa sáng. vào điều kiện ảnh hưởng đến quang hợp (khí CO2, nước, - Quan sát tranh, giải thích 1 ánh sáng, mật độ cây, nhiệt số hiện tượng trong thực tế. độ,…) - Nêu biện pháp chống nóng - GV cho 1 số ví dụ, cho HS và chống rét cho cây. quan sát cây ưa bóng và cây  Kết luận. ưa sáng. - Liên hệ thực tế 1 số kĩ thuật trong trồng trọt. Tiểu kết: - Các điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp như nước, CO2, ánh sáng.
  4. - Các loài cây khác nhau đòi hỏi các điều kiện đó không giống nhau. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ2(15’): Quang hợp của II.Quang hợp của cây xanh cây xanh có ý nghĩa gì? có ý nghĩa gì? - Yêu cầu HS thảo luận nhóm - HS tự suy nghĩ và trao đổi theo lệnh SGK. nhóm để trả lời các câu hỏi. - GV lưu ý các nhóm khẳng - Tìm ra những ví dụ cụ thể định được tầm quan trọng của để chứng minh tầm quan trọng chất hữu cơ và O2 do cây xanh của các chất hữu cơ và khí O2 tạo ra. do cây xanh tạo ra. - GV quan sát, nhận xét, đánh - Đại diện các nhóm trình giá các câu thảo luận của các bày, nhóm khác nhận xét, bổ nhóm  Chốt lại các ý chính. sung. - GV hướng dẫn HS tìm ra ý nghĩa quan trọng của quang
  5. hợp  thấy được tầm quan - HS rút ra ý nghĩa và tầm trọng của cây xanh  có ý quan trọng của quang hợp thức bảo vệ. cũng như cây xanh. Tích hợp giáo dục môi Tầm quan trọng của cây xanh: trường:  Cung cấp chất hữu cơ cho Quá trình quang hợp, cây các động vật ăn thực vật đã hấp thụ cacbonic và thải  Hấp thụ cacbonic thải oxi oxi, đây là chất khí rất cần làm trong lành bầu khí quyển cho sự sống chính nhờ điều  Ngăn cản khói bụi làm sạch này mà cây xanh đã tham không khí gia vào việc làm trong lành bầu không khí của trái đất. Bên cạnh đó còn tạo ra tinh bột. Đây là chất hữu cơ cần thiết cho mọi sinh vật sống. Do vậy việc trồng cây xanh  Lắng nghe và tiếp thu và bảo vệ cây xanh là việc làm cần thiết để tham gia
  6. vào bảo vệ môi trường của chúng ta đang sống Tiểu kết:  Nhờ quá trình quang hợp cây xanh tạo ra chất hữu cơ và khí O2 cần cho sự sống của hầu hết các SV trên trái đất, kể cả con người. IV.Kiểm tra – đánh giá(4’): - Nêu những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp? - Chúng ta cần làm gì để tham gia vào bảo vệ và phát triển cây xanh? - Đọc mục “Em có biết?”. V.Hoạt động nối tiếp(1’): - Học bài và làm bài tập.
  7. - Chuẩn bị bài mới.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản