Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 48 : ÔN TẬP

Chia sẻ: | Ngày: pdf 7 p | 18

0
79
views

Mục tiêu: Kiến thức: - Hệ thống hoá toàn bộ các kiến thức đã từ chương VI = chương VIII Kĩ năng:

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 48 : ÔN TẬP
Nội dung Text

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 48 : ÔN TẬP I.Mục tiêu: Kiến thức: - Hệ thống hoá toàn bộ các kiến thức đã từ chương VI => chương VIII Kĩ năng: - Biết cách trả lời câu hỏi theo biểu bảng - Tiếp tục phát triển kĩ năng tư duy lí luận: Phân tích, so sánh, tổng hợp, khái quát hóa II.Phương tiện: - Các tranh vẽ có liên quan - Các bảng phụ III.Tiến trình:
  2. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Hệ thống hoá I.Hệ thống hoá toàn bộ các toàn bộ các kiến thức đã kiến thức đã học( bắt đầu từ học( bắt đầu từ học kỳ II ) học kỳ II ) 1/ Chương VI: Hoa và sự Quan sát tranh, ảnh để nằm sinh sản hữu tính bắt kiến thức trả lời câu hỏi Hướng dẫn HS quan sát sơ  Thụ phấn là quá trình hạt đồ thụ phấn nêu câu hỏi: phấn tiếp xúc với đầu nhụy của -Thụ phấn là gì? Có mấy hình hoa. Có hai hình thức thụ phấn: Tự thụ phấn và giao phấn thức thụ phấn? -Nêu đặc điểm của cây thụ  Đặc điểm của cây thụ phấn nhờ gió: phấn nhờ gió và nhờ sâu bọ? o Hoa thường nằm ở ngọn cây. o Bao hoa thường tiêu giảm. o Chỉ nhị dài, hạt phấn nhiều, nhỏ, nhẹ.
  3. o Đầu nhuỵ thường có lông dính. Những hoa thụ phấn nhờ sâu bọ thường có các đặc điểm sau: + Màu sắc sặc sỡ Hướng dẫn HS quan sát sơ +Hương thơm mật ngọt đồ thụ tinh, nêu câu hỏi: +Hạt phấn có gai -Thụ tinh là gì? Sự khác biệt cơ bản nhất giữa thụ phấn và +Đầu nhuỵ có chất dính thụ tinh? Trình bày quá trình Điểm khác biệt cơ bản nhất kết hạt và tạo quả? giữa thụ tinh và thụ phấn: Thụ tinh Thụ phấn Có sự kết hợp Có sự tiếp 2/ Chương VII; Quả và hạt giữa TBSD xúc giữa hạt Cho HS quan sát tranh vẽ đực và TBSD phấn với đầu các bộ phận của hạt ngô và cái nhụy
  4. lúa, nêu câu hỏi: Sau khi thụ tinh: -Hạt gồm những bộ phận nào? + Hợp tử phát triển thành phôi Sự khác biệt cơ bản nhất giữ + Noãn phát triển thành hạt hạt của cây một lá mầm và hai chứa phôi lá mầm? + Bầu nhuỵ phát triển thành -Những điều kiện bên ngoài quả chứa hạt và bên trong nào cần cho hạt Hạt gồm: nảy mầm? - Vỏ: bao bọc bên ngoài 3/ Chương VIII: Các nhóm - Phôi gồm: rễ mầm, thân thực vật mầm, lá mầm và chồi mầm. Hướng dẫn học sinh hoàn - Chất dinh dưỡng dự trữ của thành nội dung của bảng hạt chứa trong lá mầm hoặc sau dưới dạng điền khuyết: trong phôi nhũ Sự khác biệt cơ bản nhất giữ hạt của cây một lá mầm và hai Tảo Rêu Quết Đặc lá mầm: điểm Cây hai lá mầm: Phôi của hạt
  5. có 2 lá mầm Cấu tạo Cây một lá mầm: Phôi của hạt chỉ có một lá mầm Sinh sản Đặc Tảo Rêu Quết điểm Chưa Đã có Có Sử dụng bảng phụ để hoàn phân thân, thân, lá Cấu thiện kiến thức hóa lá và và rễ tạo thành rễ thực sự, có rễ, giả, chưa mạch thân dẫn có và lá mạch dẫn Bào tử Sinh Sinh Bào sản dưỡng tử
  6. H ọc sinh ghi lại những nội dung cần thiết, c ơ b ản Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 2: Vận dụng các II.Vận dụng kiến thức: kiến thức - Học sinh đọc kĩ câu hỏi thảo Giáo viên lần lượt nêu từng luận bổ sung và thống nhất câu câu hỏi về các kiến thức trọng trả lời tâm, yêu cầu học sinh trả lời. - Đại diện nhóm trả lời câu hỏi - Trong trường hợp nào thì - Bổ sung hoàn thiện. con người cần thụ phấn cho hoa? nuôi ong trong vườn cây ăn quả có lợi gì? - Cần phải chọn những hạt đạt những tiêu chuẩn cơ bản nào để làm giống?Vì sao sau khi
  7. gieo hạt gặp trời mưa to đất bị úng thì phải tháo hết nước ngay? - Tại sao Rêu ở cạn nhưng chỉ sống được ở những nơi ẩm ướt? Dựa vào đặc điểm nào của lá để nhận ra cây thuộc Dương xỉ? IV.Kiểm tra – đánh giá: Nhấn mạnh lại những nội dung chính V.Dặn dò: Xem lại tất cả các câu hỏi thảo luận và bài tập đã ôn để chuẩn bị Kiểm tra 1 tiết.

Có Thể Bạn Muốn Download

Đồng bộ tài khoản