Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 65: BÀI TẬP

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
186
lượt xem
37
download

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 65: BÀI TẬP

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: - Hệ thống hoá kiến thức đã học đồng thời mở rộng và liên hệ thực tế trong đời sống. - Rèn luyện kỹ năng tổng hợp, phân tích. - Giáo dục ý thức bảo vệ đa dạng thực vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 65: BÀI TẬP

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 65: BÀI TẬP I. Mục tiêu: - Hệ thống hoá kiến thức đã học đồng thời mở rộng và liên hệ thực tế trong đời sống. - Rèn luyện kỹ năng tổng hợp, phân tích. - Giáo dục ý thức bảo vệ đa dạng thực vật. II. Phương tiện: 1/ Vật mẫu: Cây rêu, cây duơng xỉ, nhánh thông, nấm, địa y 2/ Tranh ảnh: sơ đồ phát triển giới thực vật III. Tiến trình: 1/ Bài cũ: Không kiểm tra 2/ Bài mới: Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh viên I. Sửa bài tập: HĐ 1(38'): Trả lời các
  2. Quan sát vật mẫu cây rêu, câu hỏi mở rộng nắm lại kiến thức cơ bản Hướng dẫn quan sát cây trả lời câu hỏi: rêu, nêu câu hỏi: 1/ Tại sao rêu ở cạn  Vì các cơ quan phân hoá nhưng chỉ sống đuợc ở chưa hoàn thiện, rễ chưa có mạch dẫn khả năng hút những nơi ẩm ướt? nuớc và khoáng còn yếu do đó chỉ thích nghi với môi truờng ẩm ướt Quan sát và so sánh rút ra Cho HS quan sát cây câu trả lời: dương xỉ, hướng dẫn so  Cây Dương xỉ có cấu tạo sánh cơ quan sinh dưỡng phức tạp hơn vì đã có rễ so với rêu, nêu câu hỏi: thực sự, có mạch dẫn khả 2/ So sánh cơ quan sinh năng hút nước hoàn thiện duỡng rêu và của hơn dương xỉ, cây nào có cấu tạo phức tạp hơn?
  3. Hướng dẫn quan sát vật Quan sát vật mẫu trả lời mẫu nhánh thông câu hỏi: Hướng dẫn quan sát nón  Cấu tạo: thông và bào tử dưới mặt Cây dương Cây thông lá của dương xỉ, nêu câu xỉ Thân gổ hỏi: lớn Thân nhỏ 3/ So sánh đặc điểm Lá kim Lá chi làm cấu tạo và sinh sản của nhiều thuỳ cây thông và cây duơng Rễ cọc Rễ chùm xỉ?  Sinh sản: Cây dương Cây thông xỉ Có nón đực và Có túi bào tử đựng bào tử nón cái, hạt lộ ra Giới thiệu: chiếm ưu thế ngoài hơn cả là cây hạt kín rất
  4. phong phú và đa dạng thích nghi với nhiều môi trường sống khác nhau. Tư duy trả lời: Nêu câu hỏi: Vì thực vật hạt kín có 4/ Vì sao thực vật hạt nhiều ưu điểm tiến hoá cụ kín phát triển phong thể: phú và đa dạng như - cơ quan sinh dưỡng phát ngày nay? triển đa dạng có mạch dẫn hoàn thiện - cơ quan sinh sản đa dạng thích nghi với nhiều lối thụ phấn, hạt được bảo vệ tốt trong quả đảm bảo cho sự phát triển của cây con Cho hs quan sát sơ đồ phát triển gới thực vật, Quan sát tư duy trả lời:
  5. - Giới thực vật có chung nêu câu hỏi: một nguồn gốc tuy 5/ Cho biết ý nghĩa của nhiên phát triển và tiến cây phát sinh giới thực hoá theo nhiều hướng vật? khác nhau - Càng lên cao thì càng có cấu tạo hoàn thiện hơn 6/ Vì sao phải tích cực - Vì cây xanh có vai trò trồng cây xanh? quan trọng trong việc điều hoà khí hậu chống ô nhiễm môi trường, chống xói mòn, hạn hán, lũ lụt. Bên cạnh đó cây xanh cung cấp cho con người nhiều nguyên liệu 7/ Tại sao thức ăn bị ôi phục vụ cho đời sống, thiu? Muốn giữ thức ăn sinh hoạt
  6. không bị thiu thì phải làm như thế nào? - Thức ăn bị ôi thiu là do nấm phát triển phân huỷ thức ăn => làm hư hỏng ôi thiu. Muốn cho thức ăn không bị ôi thiu cần có phương pháp bảo 8/ Kể tên một số loài quản không cho nấm nấm có ích và có hại xâm nhập và phân huỷ( cho con người? cất đậy cẩn thận, thường xuyên hâm nóng...) - Nấm có ích: nấm mèo, nấm mối, nấm rơm, linh chi... - Nấm có hại: nấm móc,
  7. nấm độc... IV. Kiểm tra – đánh giá(2'): Giáo dục ý thức bảo vệ đa dạng sinh học: Thực vật phong phú về loài, đa dạng về môi trường sống . Thực vật có vai trò quan trọng đối với thiên nhiên và con người. Bên cạnh đó còn tạo nên vẽ đẹp để con người chiêm ngưỡng mỗi chúng ta cần có ý thức bảo vệ và gìn giữ thiên nhiên. V. Hoạt động nối tiếp(5'): Chuẩn bị cho tiết ôn tập để kiểm tra học kỳ II Thông báo nội dung ôn tập của

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản