intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 9 CẤU TẠO MIỀN HÚT CỦA RỄ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

98
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS hiểu được cấu tạo và chức năng các bộ phận miền hút của rễ. - Bằng quan sát, nhận xét thấy được đặc điểm cấu tạo của các bộ phận phù hợp với chức năng của chúng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 9 CẤU TẠO MIỀN HÚT CỦA RỄ

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 9 CẤU TẠO MIỀN HÚT CỦA RỄ Tuần 5 I.Mục tiêu: Kiến thức: - HS hiểu được cấu tạo và chức năng các bộ phận miền hút của rễ. - Bằng quan sát, nhận xét thấy được đặc điểm cấu tạo của các bộ phận phù hợp với chức năng của chúng. - Biết sử dụng kiến thức đã học để giải thích 1 số hiện tượng thực tế có liên quan đến rễ cây. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ cây. II.Phương tiện:
  2. - Tranh vẽ H 10.1, 10.2, /SGK. III.Hoạt động dạy học: 1/ Bài cũ( 5’): Rể gồm mấy miền? Kể tên. Theo em miền nào đóng vai trò quan trọng nhất? Vì sao? 2/Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1(15’): Tìm hiểu I. Cấu tạo miền hút của rễ. cấu tạo miền hút của rễ. _ HS quan sát tranh. _ GV treo tranh phóng to H. _ HS lên chú thích các bộ 10.1 (tranh câm) giới thiệu. phận của phần vỏ và trụ giữa _ Chỉ cho HS thấy phần giới lên tranh câm. hạn của miền hút (vỏ và trụ _ HS nhắc lại cấu tạo sau khi giữa). chú thích, HS khác nhận xét. _ Yêu cầu HS quan sát và lên _ HS lên hoàn chỉnh sơ đồ. chú thích các bộ phận của vỏ
  3. và trụ giữa trên tranh câm. _ GV kiểm tra bằng cách cho _ HS nghiên cứu độc lập, trả HS nhắc lại các bộ phận. lời. _ GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK 22 và quan sát tranh vẽ 10.2. _ H: Vì sao mỗi lông hút là 1 tế bào? _ GV nhận xét. Tiểu kết: Miền hút của rễ gồm 2 phần: vỏ và trụ giữa. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh H.động 2(18’): Chức năng II. Chức năng của miền hút. của miền hút. _ HS đọc cột 3 trong bảng kết _GV: yêu cầu HS nghiên cứu hợp với việc quan sát hình vẽ
  4. SGK kết hợp với quan sát 10.1. hình vẽ 10.1, 7.4. _ Thảo luận và tìm câu trả lời _ Hỏi: theo yêu cầu của GV. + Cấu tạo miền hút phù hợp với chức năng thể hiện qua những điểm nào? + Lông hút có thể tồn tại mãi ko? _ Đại diện nhóm trình bày, + Tìm sự giống nhau và khác các nhóm còn lại nhận xét, bổ nhau giữa TBTV và TB lông sung. hút? _ GV gợi ý: + TB lông hút có ko bào lớn, kéo dài để tìm nguồn thức ăn. _ HS giải thích. + Trên thực tế bộ rễ thường ăn sâu, lan rộng và nhiều rễ con.
  5.  Hãy giải thích tại sao? _ GV nhận xét và rút ra KL. Tiểu kết: Chức năng của miền hút gồm: 1. Vỏ: -Biểu bì: có nhiều tế bào biểu bì kéo dài tạo thành lông hút giữ chức năng hút nước và muối khoáng hòa tan . -Thịt vỏ: vận chuyển các chất từ lông hút vào trụ giữa. 2. Bó mạch: -Mạch rây: vận chuyển chất hữu cơ -Mạch gỗ: vận chuyển nước, muối khoáng hòa tan. 3. Ruột: chứa chất dự trữ. IV.Kiểm tra - đánh giá(5’) : - Hs đọc phần kết luận.
  6. - Có phải các rễ cây đều có miền hút không? Tại sao? - Xác định trên tranh các bộ phận của miền hút và nêu chức năng của chúng. - Làm bt2/ SBT. V.Hoạt động nối tiếp(2’): - Học bài, học chú thích hình vẽ 10.1. - Đọc trước bài: “ Sự hút nước và muối khoáng của rễ”. - Chuẩn bị mẫu vật. - Làm bt/ SGK33.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2