Giáo án môn thể dục lớp 6

Chia sẻ: Hồ Hoàng Hải | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:167

0
533
lượt xem
62
download

Giáo án môn thể dục lớp 6

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để thực hiện mục tiêu chung của cấp học, chương trình môn học TD ở trường THCS giúp học sinh nắm được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn thể dục lớp 6

  1. NGÀY SOẠN:15/8/2008 TIẾT 1 MỤC TIÊU, NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH - LỢI ÍCH TÁC DỤNG CỦA TDTT I. MỤC TIÊU, NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH TD LỚP 6 1. Mục tiêu môn TDTHCS: Để thực hiện mục tiêu chung của cấp học, chương trình môn học TD ở trường THCS giúp học sinh nắm được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực. Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác luyện tập TDTT, giữ gìn vệ sinh.Bên cạnh đó giúp học sinh biết vận dụng ở mức độ nhất định những điều đã học vào nếp sống sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường. Nâng cao dần thể lực, thi đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT. Lớp 6 là lớp đầu cấp thực hiện mục tiêu trên, nên có một vị trí rất quan trọng do đó mỗi học sinh cần phải ý thức được việc học tập và rèn luyện để nâng cao kết quả học tập thông qua việc tự học, tự rèn luyện các bài tạp về nhà do thầy cô giáo giao. 2. Nội dung chương trình TD lớp 6: + Lý thuyết. + Đội hình đội ngũ. + Bài thể dục phát triển chung. + Chạy nhanh. + Chạy bền. + Bật nhảy. + Ném bóng. + Thể thao tự chọn. II. LỢI ÍCH TÁC DỤNG CỦA TDTT 1. Lợi ích góp phần giáo dục hình thành nhân cách học sinh - Cái quý nhất của mỗi con người là sức khoẻ và trí tuệ. Có sức khoẻ tốt sẽ tạo điều kiện cho trí tuệ phát triển được tốt hơn và ngược lại, TDTT giúp con người có được sức khoẻ tốt, từ đó học tập các môn học và tham gia các hoạt động ở nhà trường đạt hiệu quả cao hơn, chính là góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, để học sinh trở thành những con người có ích cho xã hội. - Khi tham gia các hoạt động TDTT đòi hỏi học sinh phải có tính kỷ luật cao, tinh thần và trách nhiệm trước tập thể, tác phong nhanh nhẹn, sự cố gắng, tính thật thà, trung thực v.v…, chính là tác dụng góp phần giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách học sinh. - Tập luyện TDTT thường xuyên, có kế hoạch giúp cho học sinh có một nếp sống lành mạnh, vui tươi, học tập và làm việc khoa học. - Tập luyện TDTT có tác dụng phòng chống, chữa bệnh và phát triển các tố chất thể lực của cơ thể như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo chính xác v.v… NGÀY SOẠN: 15/8/2008 TIẾT 2 1 GV: Ngoõ Vaờn Duừng Giaựo Aựn TD 6
  2. LỢI ÍCH, TÁC DỤNG CỦA TDTT BIÊN CHẾ TỔ, CHỌN CÁN SỰ. MỘT SỐ QUY ĐỊNH VỀ NỘI QUY LUYỆN TẬP I. LỢI ÍCH, TÁC DỤNG CỦA TDTT: - Luyện tập TDTT thường xuyên, đúng phương pháp khoa học sẽ làm cho cơ phát triển, thể hiện ở sức nhanh, sức bền, độ đàn hồi và độ linh hoạt của cơ tăng lên. - Tập luyện TDTT làm cho xương tiếp thu máu được đầy đủ hơn, các tế bào xương phát triển nhanh và trẻ lâu, xương dày lên, cứng và dai hơn, khả năng chống đỡ tăng lên. - Tập luyện TDTT làm cho cơ, xương phát triển tạo ra vẻ đẹp và dáng đi khoẻ mạnh của con người. - Luyện tập TDTT sẽ làm cho tim khoẻ lên, sự vận chuyển máu của hệ mạch đi nuôi cơ thể và thải các chất cặn bã ra ngoài được thực hiện nhanh hơn, nhờ vậy khí huyết được lưu thông, người tập ăn ngon, ngủ tốt, học tốt, có nghĩa là sức khoẻ được tăng lên. - Luyện tập TDTT thường xuyên, đúng phương pháp khoa học còn làm cho con người tránh được nhiều bệnh tật, đặc biệt là các bệnh về tim mạch, làm cho tuổi thọ tăng lên. - Nhờ luyện tập TDTT thường xuyên lồng ngực và phổi nở ra, các cơ làm chức năng hô hấp được khoẻ và độ đàn hồi tăng, khả năng của các cơ xương tham gia vào hoạt động hô hấp cũng linh hoạt lên. Nhờ vậy lượng trao đổi khí ở phổi tăng, làm cho máu giàu ôxi hơn, nhờ vậy mà sức khoẻ được tăng lên. - Luyện tập TDTT sẽ nâng cao khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng và vận chuyển các chất thải ra ngoài cơ thể tích cực hơn. Như vậy khí huyết được lưu thông thể lực, sức khoẻ được cải thiện và nâng cao. II. BIÊN CHẾ TỔ, CHỌN CÁN SỰ. MỘT SỐ QUY ĐỊNH VỀ NỘI QUY LUYỆN TẬP VÀ TRANG PHỤC: 1. Trang phục: - Có giày ba ta để luyện tập. - Đầu tóc gọn gàng (nếu tóc dài thì phải buộc hoặc cặp tóc cho gọn lại). - Khuyến khích mặc quần áo thể thao trong giờ thể dục. - Không được mặc váy trong giờ thể dục. 2. Biên chế tổ luyện tập: - Lớp chia thành 4 hàng, đứng từ cao đến thấp dần. Tập hợp lớp theo đội hình hàng ngang. - Khi phân tổ luyện tập quay vòng, lớp chia thành 2 tổ. Mỗi tổ do một cán sự điều khiển (có thể chia theo nhóm sức khoẻ hoặc nhóm nam nữ). 3. Một số quy định khi luyện tập: - Tập hợp nhanh nhẹn, khẩn trương. - Học sinh ra vào lớp đúng giờ - Học tập nghiêm túc, không đùa nghịch trong giờ học. - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập (theo yêu cầu tiết học). - Không uống nước, rửa chân tay trong tiết học. - Làm vệ sinh sân bãi trước giờ học (giờ 5’). - Luyện tập nghiêm túc dưới sự chỉ dẫn của giáo viên tránh để xảy ra tai nạn đáng tiếc. NGÀY SOẠN:22/8/2008 TIẾT 3 2 GV: Ngoõ Vaờn Duừng Giaựo Aựn TD 6
  3. ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - BÀI THỂ DỤC -CHẠY BỀN I. MỤC TIÊU: 1. Đội hình đội ngũ: Nhằm trang bị cho học sinh tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, tinh thần tập thể và tư thế cơ bản đúng. + Học mới: Đứng nghỉ, đứng nghiêm, quay trái, quay phải, quay đằng sau. Tập hợp đội hình hàng dọc, dóng hàng, điểm số. Cách chào, báo cáo, xin phép ra vào lớp. + Yêu cầu: Học sinh nắm được bài, luyện tập nghiêm túc, tác phong nhanh nhẹn, khẩn trương. 2. Bài thể dục phát triển chung: Nhằm rèn luyện các nhóm cơ, khớp chính của cơ thể, góp phần phát triển thể lực chung và rèn luyện tư thế cơ bản. + Học mới: Động tác vươn thở, tay, ngực. + Yêu cầu: Học sinh nắm được bài, tập hết biên độ động tác. 3. Chạy bền: Nhằm trang bị cho học sinh một số kiến thức, kỹ năng và có ý thức thói quen tự rèn luyện phát triển sức bền. + Học trò chơi: Hai lần hít vào, hai lần thở ra. + Yêu cầu: Học sinh biết cách thực hiện trò chơi. II. ĐỊA ĐIỂM, THIẾT BỊ DẠY HỌC: + Sân trường + Học sinh dọn vệ sinh sân bãi + Giáo viên chuẩn bị còi, tranh ảnh. III. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: NỘI DUNG ĐỊNH PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN LƯỢN G I. PHẦN MỞ ĐẦU Lớp trưởng tập hợp lớp theo đội hình 8’ hàng dọc. Báo cáo. 1. Nhận lớp: 2’-3’ + Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có mặt, kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh. + Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học. 2. Khởi động Lớp chuyển thành đội hình ngang, dãn 5’-6’ + Xoay các khớp : Cổ tay, cổ chân, gối, cách cự ly 1 sải tay, đứng so le. Yêu cầu: Xoay kỹ các khớp. hông, vai... + Ép dọc, ép ngang. 2x8 II. PHẦN CƠ BẢN 32’ 1. Đội hình đội ngũ: 16’ a. Học mới: Giáo viên hướng dẫn học sinh tập + Tập hợp đội hình hàng dọc, dóng sauđể cán sự điều hành lớp. hàng, điểm số (Từ 1 à hết, theo chu kỳ 1 -2), đứng nghỉ, đứng nghiêm, quay phải, quay trái, quay đằng sau. (SGV TD6 - Tr 13, 14, 15) + Cách chào, báo cáo, xin phép ra vào lớp. (SGV TD 6 - Tr 19) 3 GV: Ngoõ Vaờn Duừng Giaựo Aựn TD 6
  4. b. Củng cố: Giáo viên và học sinh ở dưới lớp 2-3 h/s + Học sinh thực hiện các kỹ năng quan sát, nêu nhận xét. Sau đó giáo vừa học. viên nhắc lại những điểm cơ bản để học sinh nắm vững bài. 2. Bài thể dục phát triển chung: Lớp dãn cách cự ly 1 sải tay, đứng so le. 16’ 3 lần a. Học mới: 3 lần o o o o o + Động tác vươn thở (SGV TD6 - Tr 23). 2x8 o o o o o o o o o o o o o o o + Động tác tay (SGV TD6 - Ttr 23, 24). 3 lần 2x8 + Động tác ngực (SGV TD6 - Tr 24, 25). 3 lần Trong quá trình tập giáo viên chú ý sửa sai cho h/s về tư thế, tác phong, 2x8 biên độ tay. b. Củng cố: Học sinh ở dưới lớp quan sát, nêu 2-3 h/s Học sinh lên thực hiện 3 động tác vươn nhận xét bài tập của bạn. Giáo viên thở, tay, ngực. nhắc lại bài, giúp học sinh sửa sai. 3 Chạy bền: III. PHẦN KẾT THÚC Lớp trở về đội hình ban đầu 5’ 1. Thả lỏng, hồi tĩnh: Rũ chân, tay,lưng, vai. ooooooooooooo 2. Nhận xét tiết học. ooooooooooooo Hướng dẫn bài tập về nhà: Tập lại các kỹ ooooooooooooo thuật đã học ooooooooooooo 3. Xuống lớp o NGÀY SOẠN: 22/8/2008 TIẾT 4 4 GV: Ngoõ Vaờn Duừng Giaựo Aựn TD 6
  5. ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - BÀI THỂ DỤC – CHẠY BỀN I. MỤC TIÊU: 1. Đội hình đội ngũ: Nhằm trang bị cho học sinh tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, tinh thần tập thể và tư thế cơ bản đúng. + Ôn tập: Đứng nghỉ, đứng nghiêm, quay trái, quay phải, quay đằng sau. Tập hợp đội hình hàng dọc, dóng hàng, điểm số. Cách chào, báo cáo, xin phép ra vào lớp. + Học mới: Tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng. + Yêu cầu: Học sinh nắm được bài, luyện tập nghiêm túc, tác phongnhanh nhẹn, khẩn trương. 2. Bài thể dục phát triển chung: Nhằm rèn luyện các nhóm cơ, khớp chính của cơ thể, góp phần phát triển thể lực chung và rèn luyện tư thế cơ bản. + Ôn tập: Ôn 3 động tác đã học. + Học mới: Động tác chân, bụng. + Yêu cầu: Học sinh nắm được bài, tập hết biên độ động tác. 3. Chạy bền: Trò chơi. II. ĐỊA ĐIỂM, THIẾT BỊ DẠY HỌC: + Sân trường + Học sinh dọn vệ sinh sân bãi + Giáo viên chuẩn bị còi, tranh ảnh III. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: NỘI DUNG ĐỊNH PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN LƯỢN G I. PHẦN MỞ ĐẦU Lớp trưởng tập hợp lớp theo đội hình 8’ hàng dọc. Báo cáo. 1. Nhận lớp: 2’-3’ + Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có oooo mặt, kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập oooo của học sinh. oooo + Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học: oooo - Tập hợp đội hình hàng dọc, dóng oooo hàng, điểm số oooo - Học 3 động tác: vươn thở, tay, ngực. oooo 2. Khởi động Lớp chuyển thành đội hình ngang, dãn 5’-6’ + Quay các khớp : Cổ tay, cổ chân, gối, cách cự ly 1 sải tay, đứng so le. Yêu cầu: Quay kỹ các khớp. hông, vai... + Ép dọc, ép ngang. 2x8 II. PHẦN CƠ BẢN 32’ 1. Đội hình đội ngũ: 16’ a. Ôn tập: Ôn các kỹ năng đã học: Cán sự điều khiển lớp. + Tập hợp đội hình hàng dọc, dóng Giáo viên quan sát, giúp Hs sửa sai. hàng, điểm số. + Đứng nghỉ, đứng nghiêm. Quay phải, oooo quay trái, quay đằng sau. oooo + Cách chào, báo cáo, xin phép ra vào oooo lớp. oooo 5 GV: Ngoõ Vaờn Duừng Giaựo Aựn TD 6
  6. oooo b. Học mới: Những lỗi học sinh thường mắc: + Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, - Người làm chuẩn cũng di điểm số,dàn hàng, dồn hàng (SGV TD6 - Tr chuyển khi dàn hàng, dồn hàng. - Đánh mặt sai hướng khi điểm 16, 17). số. c. Củng cố: Giáo viên và học sinh ở dưới lớp 2-3 h/s + Học sinh thực hiện các kỹ năng vừa quan sát, nêu nhận xét. Sau đó giáo học. viên nhắc lại những điểm cơ bản để học sinh nắm vững bài. 2. Bài thể dục phát triển chung: Lớp dãn cách cự ly 1 sải tay, đứng so le. 16’ a. Ôn tập: o o o o o + Ôn 3 động tác: Vươn thở, tay, ngực. 2x8 - Tập cả lớp. 2-3 lần o o o o o o o o o o o o o o o Trong quá trình tập giáo viên chú ý sửa sai cho h/s về tư thế, tác phong, biên độ tay. b. Học mới: 3 lần Chú ý: + Động tác chân (SGV TD6 - Tr 25): + N1, N2 kiễng chân. 2x8 + Động tác bụng (SGV TD6 - Ttr 26): 3 lần + Khi gập thân 2 đầu gối phải thẳng. Chân đứng rộng hơn vai một 2x8 chút. c. Luyện tập: Cả lớp thực hiện. Giáo viên quan sát + Tập cả 5 động tác. 3-5 lần nhắc nhở học sinh sửa sai. d. Củng cố: Học sinh ở dưới lớp quan sát, nêu 2-3 h/s Học sinh lên thực hiện các động tác đã nhận xét bài tập của bạn. Giáo viên học. nhắc lại bài, giúp học sinh sửa sai. III. PHẦN KẾT THÚC Lớp trở về đội hình ban đầu 5’ 6 GV: Ngoõ Vaờn Duừng Giaựo Aựn TD 6
  7. 1. Thả lỏng, hồi tĩnh: Rũ chân, tay,lưng, vai. 2. Nhận xét tiết học. Hướng dẫn bài tập về nhà: Tập lại các kỹ thuật và 5 động tác thể dục đã học 3. Xuống lớp TIẾT 5 BÀI: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - BÀI THỂ DỤC I. MỤC TIÊU: 1. Đội hình đội ngũ: Nhằm trang bị cho học sinh tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, tinh thần tập thể và tư thế cơ bản đúng. + Ôn tập: Đứng nghỉ, đứng nghiêm, quay trái, quay phải, quay đằng sau. Tập hợp đội hình hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, dàn hàng, dồn hàng, điểm số. Cách chào, báo cáo, xin phép ra vào lớp. + Học mới: Giậm chân tại chỗ, đi đều, vòng trái, vòng phải. + Yêu cầu: Học sinh nắm được bài, thực hiện tương đối đúng các kỹ năng đã học, luyện tập nghiêm túc, tác phongnhanh nhẹn, khẩn trương. 2. Bài thể dục phát triển chung: Nhằm rèn luyện các nhóm cơ, khớp chính của cơ thể, góp phần phát triển thể lực chung và rèn luyện tư thế cơ bản. + Ôn tập: Ôn 5 động tác đã học. + Học mới: Động tác vặn mình, phối hợp. + Yêu cầu: Học sinh nắm được bài, tập hết biên độ động tác. 3. Chạy bền: Trò chơi. II. ĐỊA ĐIỂM, THIẾT BỊ DẠY HỌC: + Sân trường. + Học sinh dọn vệ sinh sân bãi. + Giáo viên chuẩn bị còi, tranh ảnh. III. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: NỘI DUNG ĐỊNH PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN LƯỢN G I. PHẦN MỞ ĐẦU Cán sự tập hợp lớp theo đội hình 8’ ngang. Báo cáo. 1. Nhận lớp: 2’ ooooooooooooo + Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có ooooooooooooo mặt, kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập ooooooooooooo của học sinh. ooooooooooooo + Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học. o 2. Khởi động 6’ 7 GV: Ngoõ Vaờn Duừng Giaựo Aựn TD 6
  8. + Chạy nhẹ nhàng quanh sân trường. 200m -300m + Tập các động tác TDTK: 2x8 - Động tác cổ. - Động tác tay. - Động tác chân. - Động tác bụng. Sau khi chạy xong lớp trở về đội hình - Động tác vặn mình. hàng ngang, dãn cách cự ly, đứng so le. + Quay các khớp: Cổ tay, cổ chân, gối, hông, vai. + Ép dọc, ép ngang. 2x8 o o o o o o o o o o o o o o o o II. PHẦN CƠ BẢN Thực hiện phương pháp luyện tập 32’ quay vòng.Lớp chia thành hai tổ: - Tổ 1 tập ĐHĐN - Tổ 2 tập bài thể dục. Sau đó đổi ngược lại. Mỗi nhóm cử 1 học sinh điều khiển luyện tập. Giáo viên quan sát hướng dẫn học sinh tập luyện. 1. Đội hình đội ngũ: 17’ a. Kiểm tra bài cũ Gọi 2 – 4 học sinh lên thực hiện các 2’ kỹ năng đã học (Lớp quan sát và nhận xét) b. Ôn các kỹ năng đã học: 5’ + Quay các hướng + Điểm số + Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dãn cách cự ly, dóng hàng, dồn hàng c. Học mới: Thực hiện theo đội hình hàng dọc. 10’ + Giậm chân tại chỗ. + Đi đều, đứng lại, đi đều thẳng hướng và vòng trái, phải 2. Bài thể dục: Lớp dãn cách cự ly 1 sải tay, đứng so le. 15’ a. Ôn: 5 động tác đã học 3’ o o o o o + Động tác vươn thở. + Động tác tay. o o o o o + Động tác ngực. + Động tác chân. o o o o o + Động tác bụng. o o o o o 8 GV: Ngoõ Vaờn Duừng Giaựo Aựn TD 6
  9. b. Học mới Lỗi học sinh thường mắc: 4’ + Động tác vặn mình (SGV TD6 - Tr 17): - Xoay chân theo thân người 2x8 2- 3 lần - Không đưa tay về trước rồi mới vòng sang ngang + Động tác phối hợp (SGV TD6 - Tr 27): 4’ - Bước chân chưa đúng hướng. 2x8 2- 3 lần - Khi gập thân đầu gối không thẳng. c. Luyện tập: 4’ + Tập 7 động tác. 1 lần d. Củng cố: Học sinh ở dưới lớp quan sát, nêu 2-3 h/s Học sinh lên thực hiện các động tác đã nhận xét bài tập của bạn. Giáo viên học. nhắc lại bài, giúp học sinh sửa sai. III. PHẦN KẾT THÚC Lớp trở về đội hình ban đầu. 5’ 1. Thả lỏng, hồi tĩnh, rũ chân, tay, lưng, vai. ooooooooooooo 2. Nhận xét lớp. Hướng dẫn bài tập về nhà. ooooooooooooo 3. Xuống lớp ooooooooooooo ooooooooooooo o TIẾT 6 BÀI ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - BÀI THỂ DỤC- CHẠY BỀN I. MỤC TIÊU 1. Đội hình đội ngũ: Nhằm trang bị cho học sinh tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, tinh thần tập thể và tư thế cơ bản đúng. + Ôn tập một số kỹ năng dã học. Yêu cầu học sinh thực hiện ở mức độ tương đối chính xác + Học mới: Đổi chân khi đi sai nhịp. Yêu cầu học sinh nắm được bài và biết cách đổi chân khi đi sai nhịp. 2. Bài thể dục: Nhằm rèn luyện các nhóm cơ, khớp chính của cơ thể, góp phần phát triển thể lực chung và rèn luyện tư thế cơ bản. + Ôn tập: 7 động tác đã học. Yêu cầu học sinh thực hiện tương đối chính xác. + Học mới: Động tác nhảy, điều hoà. Yêu cầu học sinh nắm được bài và biết cách thực hiện 2 9 GV: Ngoõ Vaờn Duừng Giaựo Aựn TD 6
  10. động tác theo đúng nhịp. 3. Chạy bền: Trò chơi. II. ĐỊA ĐIỂM, THIẾT BỊ DẠY HỌC + Sân trường. + Học sinh dọn vệ sinh sân bãi. + Giáo viên chuẩn bị còi, tranh ảnh. III. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG ĐỊNH PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN LƯỢN G I. PHẦN MỞ ĐẦU Cán sự tập hợp lớp theo đội hình 10’ ngang. Báo cáo. 1. Nhận lớp: 2’ ooooooooooooo + Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có ooooooooooooo mặt, kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập ooooooooooooo của học sinh. ooooooooooooo + Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học. o 2. Khởi động 6’ + Chạy nhẹ nhàng quanh sân trường. 200m -300m + Tập các động tác TDTK: 2x8 - Động tác cổ. - Động tác tay. - Động tác chân. - Động tác bụng. Sau khi chạy xong lớp trở về đội hình - Động tác vặn mình. hàng ngang, dãn cách cự ly, đứng so le. + Quay các khớp: Cổ tay, cổ chân, gối, hông, o o o o o vai. 2x8 o o o o o + Ép dọc, ép ngang. o o o o o 3. Kiểm tra bài cũ Gọi từ 2 – 3 học sinh lên kiểm tra 2’ Kiểm tra các động tác quay, đi đều, đứng lại bài II. PHẦN CƠ BẢN Thực hiện phương pháp luyện tập 30’ quay vòng. Lớp chia thành hai tổ: - Tổ 1 tập ĐHĐN - Tổ 2 tập bài thể dục. Sau đó đổi ngược lại. Mỗi nhóm cử 1 học sinh điều khiển luyện tập. Giáo viên quan sát, hướng dẫn h/s tập luyện. 1. Đội hình đội ngũ: Giáo viên hô cho lớp tập mỗi kỹ 15’ a. Ôn tập: Một số kỹ năng đã học: thuật từ 1 - 2 lần. Sau đó cán sự lớp + Các động tác quay. hô từ 2 - 3 lần. + Đi đều đứng lại. 10 GV: Ngoõ Vaờn Duừng Giaựo Aựn TD 6
  11. b. Học mới: Thực hiện theo đội hình hàng dọc. + Đổi chân khi sai nhịp. c. Củng cố: Giáo viên và học sinh ở dưới lớp 2-3 h/s + Học sinh thực hiện các kỹ năng đã quan sát, nêu nhận xét. Sau đó giáo học. viên nhắc lại những điểm cơ bản để học sinh nắm vững bài. 2. Bài thể dục: 15’ a. Ôn 7 động tác đã học Giáo viên hô 1 - 2 lần. 2x8 Cán sự hô 1 lần. Yêu cầu học sinh 2-3 lần tập đúng, chính xác và đẹp các động tác đã học. b. Học mới: + Động tác nhảy (SGV TD6 - Tr 28): - Giáo viên vừa tập vừa phân tích 2x8 động tác và cùng học sinh tập. - Cán sự hô và tập cùng lớp. + Động tác điều hoà (SGV TD 6 - Tr 29, 2x8 30): c. Luyện tập: 1-2 lần + Tập 9 động tác. III. PHẦN KẾT THÚC Lớp trở về đội hình ban đầu. 5’ 1. Thả lỏng, hồi tĩnh, rũ chân, tay, lưng, vai. ooooooooooooo 2. Nhận xét lớp. Hướng dẫn bài tập về nhà. ooooooooooooo 3. Xuống lớp ooooooooooooo ooooooooooooo TIẾT 7 ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - BÀI THỂ DỤC- CHẠY BỀN I. MỤC TIÊU 1. Đội hình đội ngũ: Nhằm trang bị cho học sinh tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, tinh thần tập thể và tư thế cơ bản đúng. + Ôn tập: Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, dồn hàng, điểm số. Tập đi đều, đứng lại, vòng trái, vòng phải, đổi chân khi đi sai nhịp. + Yêu cầu: Học sinh thực hiện được kỹ thuật đổi chân khi đi sai nhịp. Các kỹ năng khác học sinh thực hiện ở mức tương đối chính xác. 2. Bài thể dục: Nhằm rèn luyện các nhóm cơ, khớp chính của cơ thể, góp phần phát triển thể lực chung và rèn luyện tư thế cơ bản. + Ôn bài thể dục phát triển chung. + Yêu cầu học sinh thuộc bài, thực hiện đúng tư thế, tác phong, biên độ động tác. 3. Chạy bền: Trò chơi. II. ĐỊA ĐIỂM, THIẾT BỊ DẠY HỌC + Sân trường. 11 GV: Ngoõ Vaờn Duừng Giaựo Aựn TD 6
  12. + Học sinh dọn vệ sinh sân bãi. + Giáo viên chuẩn bị còi, tranh ảnh. III. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG ĐỊNH PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN LƯỢN G I. PHẦN MỞ ĐẦU Lớp trưởng tập hợp lớp theo đội hình 10’ hàng ngang. Báo cáo. 1. Nhận lớp: 2’ ooooooooooooo + Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có ooooooooooooo mặt, kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập ooooooooooooo của học sinh. ooooooooooooo + Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học. o 2. Khởi động 6’ + Chạy nhẹ nhàng quanh sân trường. 200m -300m + Tập các động tác TDTK: 2x8 - Động tác cổ. - Động tác tay. - Động tác chân. Sau khi chạy xong lớp trở về đội hình - Động tác bụng. hàng ngang, dãn cách cự ly, đứng so le. - Động tác vặn mình. o o o o o + Quay các khớp: Cổ tay, cổ chân, gối, hông, o o o o o vai. o o o o o + Ép dọc, ép ngang. 2x8 3. Kiểm tra bài cũ Gọi từ 2 – 3 học sinh lên kiểm tra bài 2’ + Kiểm tra các động tác quay, đi đều, đứng lại. II. PHẦN CƠ BẢN Thực hiện phương pháp luyện tập 30’ quay vòng. Lớp chia thành hai tổ: - Tổ 1 tập ĐHĐN - Tổ 2 tập bài thể dục. Sau đó đổi ngược lại. Mỗi nhóm cử 1 học sinh điều khiển luyện tập. Giáo viên quan sát, hướng dẫn h/s tập luyện. 1. Đội hình đội ngũ: Những lỗi học sinh thường mắc: 15’ a. Ôn tập các kỹ thuật: - Học sinh hay đưa tay lên vai bạn, + Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng chưa tự ước lượng được khoảng hàng, dồn hàng, dàn hàng, điểm số. cách. + Kỹ thuật quay: - Tay vung trong khi quay, quay 12 GV: Ngoõ Vaờn Duừng Giaựo Aựn TD 6
  13. chưa đủ góc độ. - Quay trái. - Quay phải. - Hay đưa chân ra phía sau. - Quay đằng sau. + Kỹ thuật đi đều đứng lại - Nâng gối cao quá, gập cẳng chân ra phía sau, đánh tay chưa đúng. + Đi đều, vòng trái, vòng phải, đổi chân - Khi đi hàng chưa được thẳng. khi đi sai nhịp - Còn có hiện tượng đi cùng chân cùng tay. Cách sửa: - Giáo viên tập lại động tác, phân tích chỗ sai và hướng dẫn h/s sửa sai. 2. Bài thể dục phát triển chung: Những lỗi học sinh thường mắc: 15’ + Ôn tập 9 động tác. - Tư thế thân người, biên độ của 2-4 lần tay, phối hợp giữa tay và chân chưa tốt. Cách sửa: - Cho học sinh tập lại tư thế. - Tập từ chậm đến nhanh dần. 3. Chạy bền: trò chơi III. PHẦN KẾT THÚC 5’ 1. Thả lỏng, hồi tĩnh, rũ chân, tay, lưng, vai. Lớp trở về đội hình ban đầu. 2. Nhận xét lớp. Hướng dẫn bài tập về nhà. ooooooooooooo 3. Xuống lớp ooooooooooooo ooooooooooooo ooooooooooooo o 13 GV: Ngoõ Vaờn Duừng Giaựo Aựn TD 6
  14. Giỏo ỏn TD6 : Ngày dạy 11/10/ 2008 TIẾT 9 ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - BÀI THỂ DỤC - CHẠY BỀN I. MỤC TIÊU 1. Đội hình đội ngũ: Nhằm trang bị cho học sinh tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, tinh thần tập thể và tư thế cơ bản đúng. + Ôn tập: Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dồn hàng, dàn hàng. Các động tác quay, đi đều, vòng trái, vòng phải, đổi chân khi đi sai nhịp. + Yêu cầu: Học sinh thực hiện đúng động tác ở mức tương đối đúng. Tác phong nhanh nhẹn, khẩn trương. 2. Bài thể dục: Nhằm rèn luyện các nhóm cơ, khớp chính của cơ thể, góp phần phát triển thể lực chung và rèn luyện tư thế cơ bản. + Luyện tập: Tiếp tục ôn tập bài TD phát triển chung + Yêu cầu thực hiện đúng, hết biên độ động tác. 3. Chạy bền: Trò chơi. II. ĐỊA ĐIỂM, THIẾT BỊ DẠY HỌC + Sân trường. + Học sinh dọn vệ sinh sân bãi. + Giáo viên chuẩn bị còi, tranh ảnh. III. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG ĐỊNH PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN LƯỢN G I. PHẦN MỞ ĐẦU Lớp trưởng tập hợp lớp theo đội hình 8’ hàng ngang. Báo cáo. 1. Nhận lớp: 2’ ooooooooooooo + Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có ooooooooooooo mặt, kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập ooooooooooooo của học sinh. ooooooooooooo + Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học: - Ôn các kỹ năng: Tập hợp hàng ngang, o các động tác quay, đi đều, vòng trái phải, sửa 14 GV: Ngoõ Vaờn Duừng Giaựo Aựn TD 6
  15. sai nhịp. - Ôn bài TD phát triển chung. 2. Khởi động 6’ + Chạy nhẹ nhàng quanh sân trường. 200m -300m + Tập các động tác TDTK: 2x8 - Động tác cổ. - Động tác tay. - Động tác chân. Sau khi chạy xong lớp trở về đội hình - Động tác bụng. hàng ngang, dãn cách cự ly, đứng so le. - Động tác vặn mình. o o o o o + Quay các khớp: Cổ tay, cổ chân, gối, hông, o o o o o vai. o o o o o + Ép dọc, ép ngang. 2x8 II. PHẦN CƠ BẢN Thực hiện phương pháp luyện tập 32’ quay vòng. Lớp chia thành hai tổ: - Tổ 1 tập ĐHĐN - Tổ 2 tập bài thể dục. Sau đó đổi ngược lại. Mỗi tổ cử 1 học sinh điều khiển luyện tập. Giáo viên quan sát, hướng dẫn h/s tập luyện. 1. Đội hình đội ngũ Thực hiện theo đội hình hàng dọc. 20’ + Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm 2-3 lần Yêu cầu học sinh triển khai nhanh số, dồn hàng, dàn hàng. nhẹn, đúng đẹp. + Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số. Một số lỗi học sinh thường mắc: + Quay phải, quay trái và quay đằng sau. - Khi quay hay đưa một chân ra phía sau. - Tay vung tự do. - Lưng cong. + Đi đều, đứng lại, đi đều vòng trái, vòng - Đi cùng chân cùng tay. phải, đổi chân khi đi sai nhịp - Tay gập quá sớm hoặc vung tay quá cao. - Gập cẳng chân ra phía sau… Lỗi học sinh thường mắc: 2. Ôn bài TD: 10’ + Luyện tập: Ôn 9 động tác bài thể dục - Thực hiện chưa hết biên độ động 2-4 phát triển chung. lần tác. - Tư thế tác phong chưa đẹp… o o o o o o o o o o o o o o o 3. Củng cố bài: Gọi 1 - 2 học sinh thực hiện tốt và 2’ 15 GV: Ngoõ Vaờn Duừng Giaựo Aựn TD 6
  16. chưa tốt lên thực hiện các nội dung vừa ôn tập. Học sinh ở dưới lớp quan sát, nêu nhận xét. Giáo viên phân tích chỗ đúng sai và hướng dẫn học sinh sửa. III. PHẦN KẾT THÚC Lớp trở về đội hình ban đầu. 5’ 1. Thả lỏng, hồi tĩnh, rũ chân, tay, lưng, vai. ooooooooooooo 2. Nhận xét lớp. Hướng dẫn bài tập về nhà. ooooooooooooo 3. Xuống lớp ooooooooooooo ooooooooooooo o Giỏo ỏn TD 6 - Ngày dạy:11/9/2008 TIẾT 10 THỂ DỤC TAY KHÔNG - ĐHĐN - CHẠY BỀN I. MỤC TIÊU 1. Đội hình đội ngũ: Nhằm trang bị cho học sinh tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, tinh thần tập thể và tư thế cơ bản đúng. + Ôn tập: Các kỹ năng đã học. Bước đầu hoàn thiện các động tác: Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng, đứng nghỉ, đứng nghiêm, quay trái, quay phải, quay đằng sau, đi đều, đứng lại, đổi chân khi đi sai nhịp… + Yêu cầu thực hiện ở mức tương đối chính xác và biết cách vận dụng vào các hoạt động chung. Tác phong nhanh nhẹn, khẩn trương. 2. Bài thể dục: Nhằm rèn luyện các nhóm cơ, khớp chính của cơ thể, góp phần phát triển thể lực chung và rèn luyện tư thế cơ bản. + Tiếp tục ôn và hoàn thiện bài thể dục. + Yêu cầu: Thuộc bài, thực hiện đúng các tư thế động tác. 3. Chạy bền: Trò chơi. II. ĐỊA ĐIỂM, THIẾT BỊ DẠY HỌC + Sân trường. + Học sinh dọn vệ sinh sân tập. + Giáo viên chuẩn bị còi, tranh ảnh. III. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG ĐỊNH PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN LƯỢN G I. PHẦN MỞ ĐẦU Lớp trưởng tập hợp lớp theo đội hình 8’ hàng ngang. Báo cáo. 1. Nhận lớp: 2’ ooooooooooooo + Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có ooooooooooooo mặt, kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập ooooooooooooo của học sinh. ooooooooooooo 16 GV: Ngoõ Vaờn Duừng Giaựo Aựn TD 6
  17. + Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học. ọ 2. Khởi động: 6’ + Chạy nhẹ nhàng quanh sân trường. 200m -300m + Tập các động tác TDTK: 2x8 - Động tác cổ. - Động tác tay. - Động tác chân. Sau khi chạy xong lớp trở về đội hình - Động tác bụng. hàng ngang, dãn cách cự ly, đứng so le. - Động tác vặn mình. o o o o o + Quay các khớp: Cổ tay, cổ chân, gối, hông, o o o o o vai. 2x8 o o o o o + Ép dọc, ép ngang. II. PHẦN CƠ BẢN Thực hiện phương pháp luyện tập 32’ quay vòng. Lớp chia thành hai tổ: - Tổ 1 tập ĐHĐN - Tổ 2 tập bài thể dục. Sau đó đổi ngược lại. Mỗi tổ cử 1 học sinh điều khiển luyện tập. Giáo viên quan sát, hướng dẫn h/s tập luyện. 1. Đội hình đội ngũ: Giáo viên quan sát, sửa sai cho từng 14’ + Ôn các kỹ năng: tổ. ooo - Đứng nghỉ, đứng nghiêm. ooo - Quay trái, quay phải, quay đằng sau. ooo - Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng ooo hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng. ooo - Đi đều - đứng lại, vòng trái, vòng phải, ooo đổi chân khi sai nhịp. ooo 2. Bài thể dục: Chú ý đến các tư thế cơ bản của học 14’ + Ôn tập: 9 động tác bài TD phát triển sinh. - Tập cả tổ từ 2 đến 3 lần. chung. - Chia từng nhóm 2 – 3 học sinh để luyện tập và giúp nhau sửa sai. o o o o o o o o o o 17 GV: Ngoõ Vaờn Duừng Giaựo Aựn TD 6
  18. o o o o o 3. Củng cố: Học sinh quan sát và tự nhận xét. 4’ + Từng hàng thực hiện bài tập. Mỗi hàng Giáo viên nhắc lại những nội dung cơ thực hiện 2 - 3 động tác. bản của bài để học sinh nắm rõ. III. PHẦN KẾT THÚC Lớp trở về đội hình ban đầu. 5’ 1. Thả lỏng, hồi tĩnh, rũ chân, tay, lưng, vai. ooooooooooooo 2. Nhận xét lớp. Hướng dẫn bài tập về nhà. ooooooooooooo 3. Xuống lớp. ooooooooooooo ooooooooooooo o Giỏo ỏn TD6 – Ngày dạy: TIẾT 11 THỂ DỤC TAY KHÔNG - ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ- CHẠY BỀN I. MỤC TIÊU 1. Đội hình đội ngũ: Nhằm trang bị cho học sinh tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, tinh thần tập thể và tư thế cơ bản đúng. + Ôn tập: Các kỹ năng đã học. Tiếp tục ôn và hoàn thiện các động tác: quay trái, quay phải, quay đằng sau, dóng hàng, dàn hàng, dồn hàng, đi đều, đứng lại, đổi chân khi đi sai nhịp… + Yêu cầu: Thực hiện ở mức tương đối chính xác và biết cách vận dụng vào các hoạt động chung. Tác phong nhanh nhẹn, khẩn trương. 2. Bài thể dục: Nhằm rèn luyện các nhóm cơ, khớp chính của cơ thể, góp phần phát triển thể lực chung và rèn luyện tư thế cơ bản. + Tiếp tục ôn và hoàn thiện bài thể dục. + Yêu cầu: Thuộc bài, thực hiện đúng các tư thế động tác. II. ĐỊA ĐIỂM, THIẾT BỊ DẠY HỌC + Sân trường. + Học sinh dọn vệ sinh sân tập. + Giáo viên chuẩn bị còi, tranh ảnh. III. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG ĐỊNH PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN LƯỢN G I. PHẦN MỞ ĐẦU Lớp trưởng tập hợp lớp theo đội hình 8’ hàng ngang. Báo cáo. 18 GV: Ngoõ Vaờn Duừng Giaựo Aựn TD 6
  19. 1. Nhận lớp: 2’ ooooooooooooo + Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có ooooooooooooo mặt, kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập ooooooooooooo của học sinh. ooooooooooooo + Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học. o 2. Khởi động: 6’ + Chạy nhẹ nhàng quanh sân trường. 200m -300m + Tập các động tác TDTK: 2x8 - Động tác cổ. - Động tác tay. - Động tác chân. Sau khi chạy xong lớp trở về đội hình - Động tác bụng. hàng ngang, dãn cách cự ly, đứng so le. - Động tác vặn mình. o o o o o + Quay các khớp: Cổ tay, cổ chân, gối, hông, o o o o o vai. 2x8 o o o o o + Ép dọc, ép ngang. II. PHẦN CƠ BẢN Thực hiện phương pháp luyện tập 32’ quay vòng. Lớp chia thành hai tổ: - Tổ 1 tập ĐHĐN - Tổ 2 tập bài thể dục. Sau đó đổi ngược lại. Mỗi tổ cử 1 học sinh điều khiển luyện tập. Giáo viên quan sát, hướng dẫn h/s tập luyện. 1. Đội hình đội ngũ: Giáo viên quan sát, sửa sai cho từng 14’ + Ôn các kỹ năng: tổ. - Đứng nghỉ, đứng nghiêm. - Cả tổ tập từ 2 đến 3 lần. - Quay trái, quay phải, quay đằng sau. - Chia thành từng cặp luyện tập - Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng giúp nhau sửa sai. hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng. ooo - Đi đều - đứng lại, vòng trái, vòng phải, ooo đổi chân khi sai nhịp. ooo ooo ooo o 2. Bài thể dục: Chú ý đến các tư thế cơ bản của 14’ + Ôn tập: 9 động tác bài TD phát triển học sinh. - Cả tổ tập từ 2 đến 3 lần. chung. - Chia từng nhóm 2 - 3 học sinh để luyện tập và giúp nhau sửa sai. 19 GV: Ngoõ Vaờn Duừng Giaựo Aựn TD 6
  20. o o o o o o o o o o o o o o o 3. Củng cố: Học sinh quan sát và nhận xét. 4’ + Gọi 2- 4 học sinh lên thực hiện bài tập. Giáo viên nhắc lại bài cho học sinh 4. Chạy bền: Trò chơi nắm rõ. III. PHẦN KẾT THÚC Lớp trở về đội hình ban đầu. 5’ 1. Thả lỏng, hồi tĩnh, rũ chân, tay, lưng, vai. ooooooooooooo 2. Nhận xét lớp. Hướng dẫn bài tập về nhà. ooooooooooooo 3. Xuống lớp. ooooooooooooo ooooooooooooo o Giỏo ỏn TD 6- Ngày dạy: TIẾT 12 THỂ DỤC TAY KHÔNG - ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ- CHẠY BỀN I. MỤC TIÊU 1. Đội hình đội ngũ: Nhằm trang bị cho học sinh tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, tinh thần tập thể và tư thế cơ bản đúng. + Ôn tập: Các kỹ năng đã học. Tiếp tục ôn và hoàn thiện các động tác: quay trái, quay phải, quay đằng sau, dóng hàng, dàn hàng, dồn hàng, đi đều, đứng lại, đổi chân khi đi sai nhịp… + Yêu cầu: thực hiện ở mức tương đối chính xác và biết cách vận dụng vào các hoạt động chung. Tác phong nhanh nhẹn, khẩn trương. 2. Bài thể dục: Nhằm rèn luyện các nhóm cơ, khớp chính của cơ thể, góp phần phát triển thể lực chung và rèn luyện tư thế cơ bản. + Tiếp tục ôn và hoàn thiện bài thể dục. + Yêu cầu: Thuộc bài, thực hiện đúng các tư thế động tác 3. Chạy bền: Trò chơi II. ĐỊA ĐIỂM, THIẾT BỊ DẠY HỌC + Sân trường. + Học sinh dọn vệ sinh sân tập. + Giáo viên chuẩn bị còi, tranh ảnh. III. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG ĐỊNH PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN 20 GV: Ngoõ Vaờn Duừng Giaựo Aựn TD 6
Đồng bộ tài khoản