intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 5: Thời gian

Chia sẻ: Zo Ram Ngo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

174
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Toán lớp 5: Thời gian được biên soạn nhằm giúp cho học sinh biết được cách tính thời gian của một chuyển động; thực hành tính thời gian của một chuyển động. Bài giáo án được trình bày một cách rõ ràng dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nắm bắt tốt hơn kiến thức này và các quý thầy cô có thêm một bài giáo án hay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 5: Thời gian

  1. THỜI GIAN A. Mục tiêu: Giúp HS : - Hình thành cách tính thời gian của một chuyển động. - Thực hành tính thời gian của một chuyển động. B. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ ghi bài tập 1. C. Các hoạt động dạy học: Thời Hoạt động của thầy Hoạt động của trò gian I/ Bài cũ: + Yêu cầu HS nêu lại công thức và cách tính vận tốc và - 1 HS nêu: quãng đường. v=s:t + HS nhận xét * GV nhận xét đánh giá s=vxt II/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Thời gian 2. Giảng bài: a) Bài toán 1: + HS đọc bài toán 1 trong SGK trang 140 - 1 HS + Bài toán hỏi gì? - T gian ô tô đi quãng đường đó + Vận tốc 42,5 km/giờ cho biết điều gì? - 1 giờ ô tô đi được 42,5 km + Để biết ô tô đi quãng đường 170km trong mấy giờ ta - 170 : 42,5 = 4 (giờ) làm thế nào? + Để tính thời gian đi của ô tô ta làm gì? - Quãng đường chia vận tốc
  2. t = s : v - HS nhắc lại a) Bài toán 2: GV nêu bài toán trong SGK - 1 HS đọc + Yêu cầu HS dựa vào công thức để giải - HS làm bài + 1 HS lên bảng, lớp làm nháp. + HS nhận xét + Từ công thức tính vận tốc, ta có thể suy ra các công - HS trả lời (dựa vào cách tìm số thức còn lại không? Tại sao? chưa biết trong phép chia) GV nhận xét và viết sơ đồ lên bảng: - HS quan sát và nhắc lại v=s:t s=vxt t=s:v 3/ Luyện tập Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS đọc + HS ở lớp làm vở, 1 HS làm bảng - HS làm bài + HS đọc bài làm của mình - HS đọc bài làm để chữa bài + HS nhận xét * GV nhận xét đánh giá : + Ở mỗi trường hợp, HS đổi giờ ra cách gọi thông thường - 2giờ 30phút; 2giờ 15phút; 1giờ 45phút; … + HS nêu lại công thức tính thời gian - HS nêu + Có nhận xét gì về đơn vị của thời gian? - Cùng với đơn vị thời gian của vận tốc.
  3. Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài. - 1 HS + 2 HS lên bảng, HS ở lớp làm vở - HS làm bài + HS nhận xét, chữa bài * GV đánh giá: Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài. - 1 HS + HS gạch 1 gạch dưới yếu tố đã biết, 2 gạch dưới yếu tố - HS thao tác cần tìm. + Đề bài hỏi gì? - Máy bay đến nơi lúc mấy giờ? + 1 HS lên bảng, HS ở lớp làm vở - HS làm bài + Gọi HS đọc bài làm và giải thích cách làm. - HS đọc + HS nhận xét * GV đánh giá + HS nêu mối quan hệ giữa 3 đại lượng: vận tốc, quãng - Khi biết 2 trong 3 đại lượng, ta đường và thời gian. Nêu công thức có thể tính được đại lượng thứ 3. * GV chốt: s = v x t v=s:t t=s:v III/ Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Bài sau: Về nhà xem lại bài .
  4. LUYỆN TẬP A. Mục tiêu: Giúp HS : - Củng cố kĩ năng tính thời gian của chuyển động - Củng cố mối quan hệ giữa thời gian với vận tốc và quãng đường. B. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ ghi bài tập 1. C. Các hoạt động dạy học: Thời Hoạt động của thầy Hoạt động của trò gian I/ Bài cũ : + HS nhắc lại công thức tính thời gian của 1 chuyển động - 2 HS + HS trình bày cách rút ra công thức tính vận tốc, quãng - 1 HS đường từ công thức tính thời gian và giải thích. + HS nhận xét * GV nhận xét đánh giá II/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Luyện tập 2. Thực hành - Luyện tập: Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS đọc + 1 HS làm bảng , lớp làm vở (không cần kẻ bảng) - 1 HS làm bảng lớp
  5. + Yêu cầu HS đổi ra cách gọi thời gian thông thường - HS nêu cách làm + HS nhận xét * GV nhận xét đánh giá + HS nêu cách đổi thời gian ở câu (a), (b). - 4,35 giờ = 4 giờ 21 phút - 2,4 giờ = 2 giờ 24 phút Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS + HS gạch 1 gạch dưới yếu tố đã biết, 2 gạch dưới yếu tố - HS thao tác cần tìm. + HS ở lớp làm vở, 1 HS làm bảng - HS làm bài + HS nhận xét, chữa bài * GV đánh giá: + Vì sao phải đổi 1,08m ra 108cm? - Vì đơn vị vận tốc là cm/phút + 12cm/phút bằng bao nhiêu m/phút? - 0,12 m/phút Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài. - 1 HS + 1 HS lên bảng, HS ở lớp làm vở - HS làm bài + HS nhận xét * GV đánh giá: Khi tính xong, ghi tên đơn vị thời gian chính xác vào kết quả. + HS nêu lại công thức tính thời gian. -t=s:v Bài 4: Yêu cầu HS đọc đề bài. - 1 HS + HS làm bài vào vở 1 cách, 2 HS làm bảng 2 cách - HS làm bài
  6. + HS đọc bài làm + HS nhận xét * GV đánh giá +Khi tính thời gian của chuyển động đều cần lưu ý gì? - Ghi rõ tên đơn vị thời gian III/ Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Bài sau: Về nhà xem lại bài .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2