Giáo án môn Toán lớp 6 : Tên bài dạy : PHÉP CHIA PHÂN SỐ

Chia sẻ: abcdef_24

MỤC TIÊU: HS hiểu số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo. HS: vận dung được quy tắc chia phân số Có kỹ năng thực hiện chia phân số II. CHUẨN BỊ : GV: HS: dụng cụ học tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:Hoạt động của GVHoạt động của HS

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 6 : Tên bài dạy : PHÉP CHIA PHÂN SỐ

PHÉP CHIA PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU:

HS hiểu số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo.

HS: vận dung được quy tắc chia phân số

Có kỹ năng thực hiện chia phân số

II. CHUẨN BỊ :

GV:

HS: dụng cụ học tập

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:



Nội dung ghi bảng
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ

GV:nhân phân số có những 1. các tính chất:

tính chất nao? tính chất giao hoán:

ac ca
. = .
bd db
GV: nhận xét và cho điểm
tính chất kết hợp:

acp
. . = a. c. p
bdq bdq


nhân với số 1

a
1. a = a
.1=
b b b

tính chất phân phối giữa phép nhân với

cộng:

+ p = a. +a. p
ac c
.
q bq
bd b d




Hoạt động 2: số nghịch đảo

1
GV: yêu cầu HS: làm 1. số nghịch đảo:
HS: -8. =1
8
a. định nghĩa:
?1
7 4
. =1
47
hai số gọi là nghịch đảo

nếu tích của chúng bằng
1 1
là số
GV: ta nói
8
b. ví dụ:
nghịch đảo của –8 hay –
1
số nghịch đảo của
8 là số nghịch đảo của 7

1 1 là 7
hoặc hai số và –8
8 8
HS: làm ?2
là hai số nghịch đảo.

GV: tương tự yêu cầu
GV: hai số gọi là
HS trả lời ?2
nghịch đảo nếu tích của
GV: vậy thế nào là số
chúng bằng 1
nghịch đảo?
HS: số nghịch đảo của
GV: yêu cầu HS: làm
1
là 7
7
?1
số nghịch đảo của -5 là

1
5

 11
số nghịch đảo của là
10

10
 11

a
số nghịch đảo của là
b
b
GV: nhận xét
a
Hoạt động 3: phép chia phân số
2
:3= 2. 4
=8
GV: Yêu cầu HS làm 2. phép chia phân số
HS:
7 4 7. 3 21
?4
2 4 2. 4
. = =8
7 3 7. 3 21
a. quy tắc : sgk
2
:3 = 2. 4
HS: vậy a
:c = a.d = a.d
7 4 7 3
b d bc b.c

HS: là hai phân số
c d a.d
a: = a. =
d c c
nghịch đảo.
b. nhận xét:
4 3
chia 2
GV: phân số và là HS: ta thay phép
3 4 7
a a.
: c=
b b.c
hai phân số như thế nào? : 3 bằng phép nhân 2
4 7
GV: từ nhận xét rút ra:
với phân số nghịch đảo
2
:3 = 2. 4
ta vừa thay 4
7 4 7 3
3
phép chia thành phép
HS: lầy phân số bị chi
toán gì?
nhân cho phân số nghịch
GV: vậy muốn chia
đảo của phân số chia
một phân số cho ta làm
8
HS: -8 : 4 = : 4=
3 1 3
thế nào?
8 3
. =  8.3 =  24 = -6
14 1.4 4

GV: xét VD khác: -8 : HS: lấy số nguyên đó
4 nhân với phân số nghịch
3

đảo của phân số chia.

HS: đọc quy tắc sgk
Hoạt động 4: luyện tập củng cố

phát biểu

+ thế nào là hai số nghịch đảo?

+quy tắc chia hai phân số ?

GV: tổ chức trò chơi tiếp sức bài 84.

Nếu tổ nào thực hiện đúng và nhanh nhất thì tổ đ1o thắng

 khi tính phải phép nhân thành phép chia

 GV: cho các tổ nhận xét bài làm, phát hiện chỗ sai

 Đán giá thái độ tham gia của các em

 Khen thưởng tổ thắng.

Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà

Học thuộc các quy tắc

Làm các BT còn lại SGK

Chú ý cách trình bày.

Chuẩn bị bài mới: chuẩn bị các BT luyên tập. Tiết sau luyện tập
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản