Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

Giáo án môn Toán lớp 6 : Tên bài dạy : PHÉP CHIA PHÂN SỐ

Chia sẻ: Abcdef_24 Abcdef_24 | Ngày: | Loại File: pdf | 8 trang

0
146
lượt xem
22
download

MỤC TIÊU: HS hiểu số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo. HS: vận dung được quy tắc chia phân số Có kỹ năng thực hiện chia phân số II. CHUẨN BỊ : GV: HS: dụng cụ học tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:Hoạt động của GVHoạt động của HS

Giáo án môn Toán lớp 6 : Tên bài dạy : PHÉP CHIA PHÂN SỐ
Nội dung Text

  1. PHÉP CHIA PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: HS hiểu số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo. HS: vận dung được quy tắc chia phân số Có kỹ năng thực hiện chia phân số II. CHUẨN BỊ : GV: HS: dụng cụ học tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Nội dung ghi bảng Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  2. Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ GV:nhân phân số có những 1. các tính chất: tính chất nao? tính chất giao hoán: ac ca . = . bd db GV: nhận xét và cho điểm tính chất kết hợp: acp . . = a. c. p bdq bdq nhân với số 1 a 1. a = a .1= b b b tính chất phân phối giữa phép nhân với cộng: + p = a. +a. p ac c . q bq bd b d Hoạt động 2: số nghịch đảo 1 GV: yêu cầu HS: làm 1. số nghịch đảo: HS: -8. =1 8 a. định nghĩa: ?1 7 4 . =1 47 hai số gọi là nghịch đảo nếu tích của chúng bằng
  3. 1 1 là số GV: ta nói 8 b. ví dụ: nghịch đảo của –8 hay – 1 số nghịch đảo của 8 là số nghịch đảo của 7 1 1 là 7 hoặc hai số và –8 8 8 HS: làm ?2 là hai số nghịch đảo. GV: tương tự yêu cầu GV: hai số gọi là HS trả lời ?2 nghịch đảo nếu tích của GV: vậy thế nào là số chúng bằng 1 nghịch đảo? HS: số nghịch đảo của GV: yêu cầu HS: làm 1 là 7 7 ?1 số nghịch đảo của -5 là 1 5  11 số nghịch đảo của là 10 10  11 a số nghịch đảo của là b
  4. b GV: nhận xét a
  5. Hoạt động 3: phép chia phân số
  6. 2 :3= 2. 4 =8 GV: Yêu cầu HS làm 2. phép chia phân số HS: 7 4 7. 3 21 ?4 2 4 2. 4 . = =8 7 3 7. 3 21 a. quy tắc : sgk 2 :3 = 2. 4 HS: vậy a :c = a.d = a.d 7 4 7 3 b d bc b.c HS: là hai phân số c d a.d a: = a. = d c c nghịch đảo. b. nhận xét: 4 3 chia 2 GV: phân số và là HS: ta thay phép 3 4 7 a a. : c= b b.c hai phân số như thế nào? : 3 bằng phép nhân 2 4 7 GV: từ nhận xét rút ra: với phân số nghịch đảo 2 :3 = 2. 4 ta vừa thay 4 7 4 7 3 3 phép chia thành phép HS: lầy phân số bị chi toán gì? nhân cho phân số nghịch GV: vậy muốn chia đảo của phân số chia một phân số cho ta làm 8 HS: -8 : 4 = : 4= 3 1 3 thế nào? 8 3 . =  8.3 =  24 = -6 14 1.4 4 GV: xét VD khác: -8 : HS: lấy số nguyên đó 4 nhân với phân số nghịch 3 đảo của phân số chia. HS: đọc quy tắc sgk
  7. Hoạt động 4: luyện tập củng cố phát biểu + thế nào là hai số nghịch đảo? +quy tắc chia hai phân số ? GV: tổ chức trò chơi tiếp sức bài 84. Nếu tổ nào thực hiện đúng và nhanh nhất thì tổ đ1o thắng  khi tính phải phép nhân thành phép chia  GV: cho các tổ nhận xét bài làm, phát hiện chỗ sai  Đán giá thái độ tham gia của các em  Khen thưởng tổ thắng. Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà Học thuộc các quy tắc Làm các BT còn lại SGK Chú ý cách trình bày. Chuẩn bị bài mới: chuẩn bị các BT luyên tập. Tiết sau luyện tập

Có Thể Bạn Muốn Download

Đồng bộ tài khoản