Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG

Chia sẻ: abcdef_28

-MỤC TIÊU : -Ôn lại thế nào là 2 đường thẳng song song .Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song . - Biết vẽ 9ường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trươc1 và song son với đường thẳng ấy . - Sữ dụng thành thạo ê ke và thước thẳng , hoặc chỉ riêng thước thẳng để

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG

 

  1. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I-MỤC TIÊU : -Ôn lại thế nào là 2 đường thẳng song song .Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song . - Biết vẽ 9ường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trươc1 và song son với đường thẳng ấy . - Sữ dụng thành thạo ê ke và thước thẳng , hoặc chỉ riêng thước thẳng để vẽ hai đường thẳng song song II-CHUẨN BỊ : sgk ; thước thẳng , ê ke ; thước đo góc III- TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : 1-Ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh 2-Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài -một hs lên bảng làm cũ -HS lên bảng làm bài 21sgk bài 21 -Nêu định nghĩa hai đt //? - HS nêu định nghĩa
  2. ? với 2 đt3 phân biệt t có thể hai đường thẳng gặp những trường hợp nào ? song song 1-Nhắc lại kiến -HS nhắc lại các khái thức lớp 6 ( sgk) Hoạt động 2: Nhắc lại kiến niệm 2 đường thẳng thức lốp 6 -Cho Hs nhắc lại kiến thức //, lớp 6 sgk -Vị trí của 2 đường thẳng phân biệt 2- Dấu hiệu nhận Hoạt động 2: Nhận biết hai biết hai đường đường thẳng song thẳng song song -HS làm ?1 -yêu cầu hs làm ?1 a//b (sgk) c -cho hs quan sát hình bên m//n 0 bằng mắt xem a có song -quansát hình sau a 45 song với b không bằng mắt xem a có 45 song song với b b không? -yêu cầu HS kiểm tra lại *nếu 2 đt a và b a bằng dụng cụ song song với nhau ta ký hiệu : b
  3. -kiểm tra bằng dụng a//b -phát biểu và công nhận dấu cụ(vẽ đt c cắt a và b - hiệu đo cặp góc slt ? -phát biểu dấu hiệu 3-Vẽ hai đường Hoạt động 3: Vẽ hình thẳng song song cho điểm M nằm ngoài đt a , Sgk vẽ đt bđi qua M và //a -HS vừa quan sát *Trình tự vẽ: -GV hướng dẫn hs vẽ như vừa thực hành cách Dùng góc nhọn 600,(300; 450)của ê vẽ sgk -chú ý :có thể dùng ê e và ke vẽ đường thẳng thước thẳng hoặc chỉ dùng ê -HS trao đổi để nêu c tạo với a một góc 600(300;450) được trình tự vẽ ke -dùng góc nhọn của ê ke ( - dùng góc nhọn 300; 600; 450) trên vẽ đt b tạo với -vẽ cặp gó so le trong bằng đt c góc nhọn đó ở nhau hoặc cặp góc đồng vị vị trí slt(hoặc đồng bằng nhau -HS tự tìm ra các vị )với góc thứ nhóm từ tương nhất =>a//b Hoạt động 4: luyện tập sữ đương dụng ngôn ngữ
  4. 2đt //; 2đt//với nhau; đtnày -HS phát biểu lại đn; //đt kia t/c và nhận xét rút ra *các mệnh đề toán học : từ cách vẽ ( đ/n; t/c; ?2) *ký hiệu a//b Bài tập :24 -GV giới thiệu hai đoạn a) …..ký hiệu là : thẳng song song , hai tia -HS làm bài tập 24 a//b song song b)…. Thì a//b Hoạt động 5: cũng cố -dặn dò -nhắc lại các mệnh đề cần nhớ -làm bài 24 sgk -BVN: 25-sgk;23;25;26 sbt/78 -chuẩn bị : luyện tập
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản