Giáo án môn văn học Kể chuyện sáng tạo theo tranh Chủ đề Gia đình Đề tài Gia đình Gà Vịt ( Dựa theo tranh truyện nước ngoài ) Lớp Chồi

Chia sẻ: abcdef_11

Giáo án môn văn học Kể chuyện sáng tạo theo tranh Chủ đề Gia đình Đề tài Gia đình Gà Vịt ( Dựa theo tranh truyện nước ngoài )Lớp ChồMục đích yêu cầu: Kiến thức:Trẻ biết sử dụng tranh vẽ kể thành một câuchuyện hoàn chỉnh, biết nói trọn câu. 2. Phát triển: Kể lưu loát theo sự sáng tạo của trẻ-

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án môn văn học Kể chuyện sáng tạo theo tranh Chủ đề Gia đình Đề tài Gia đình Gà Vịt ( Dựa theo tranh truyện nước ngoài ) Lớp Chồi

Giáo án môn văn học Kể chuyện sáng tạo

theo tranh Chủ đề Gia đình Đề tài Gia đình

Gà Vịt ( Dựa theo tranh truyện nước ngoài

)

Lớp Chồi




Mục đích yêu cầu:
I.


Kiến thức:
1.


- Trẻ biết sử dụng tranh vẽ kể thành một câu chuyện hoàn chỉnh, biết nói

trọn câu.


Phát triển:
2.


- Kể lưu loát theo sự sáng tạo của trẻ
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, phát triển khả năng kể chuyện sáng tạo

qua tranh.


Giáo dục:
3.


- Qua câu chuyện, giúp trẻ hiểu được nội dung truyện gia đình Gà Vịt …

Biết vận dụng vào cuộc sống, yêu thương và giúp đỡ những người xung

quanh mình khi gặp khó khăn.




Chuẩn bị:
II.


Cô cùng trẻ cắt, vẽ, dán những nhân vật trong truyện.
-


Các thẻ hình: tròn, vuông, tam giác.
-


Nón gà, vịt cho cô và trẻ
-


Đàn organ, máy castset
-




Phương pháp - Biện pháp:
III.
Giáo cụ trực quan – đàm thoại.
-




Hoạt động phối hợp:
IV.


Hoạt động tạo hình, hoạt động âm nhạc, MTXQ, Toán.
-




Tiến hành:
V.




HOẠT ĐỘNG CÔ HOẠT ĐỘNG TRẺ

Hoạt động 1: Tạo bộ tranh
1.

truyện với những nhân vật đã được

chuẩn bị sẵn.


“Cô cùng trẻ chơi trò chơi nhỏ để
Trẻ sẽ tạo thành 3 nhóm
ổn định trẻ và sau 3 tiếng đếm …Và
nhỏ (Như hình vuông,
sau bài hát “Một con vịt” thì trẻ nào
có hình giống nhau sẽ chạy về một tròn hoặc tam giác)

nhóm”


“Cô gợi ý và phát cho mỗi nhóm
3 nhóm tạo thành 3 tờ
một tờ giấy cỡ lớn và các nhân vật trẻ
tranh với cùng nhân vật
đã làm sẵn yêu cầu trẻ hãy dán thành
nhưng nội dung truyện
một bức ttranh và trẻ thích”
khác nhau.

Sau khi làm tranh với nhạc nhẹ,
-

cô cho trẻ trưng bày sản phẩm lên,

nhân xét tranh của trẻ và tranh của

bạn, bằng những câu hỏi gợi ý của cô:


VD: Tranh này thế nào? Có đẹp

không? Bạn tạo được cảnh gì ở trong

tranh?…
Hoạt động 2: đàm thoại, gợi ý
2.

cho trẻ tìm hiểu nội dung của câu

chuyện trẻ đã làm được.


- Theo con câu chuyện kể về ai?


- Gia đình gà đang làm gì trong tranh?
Trẻ lắng nghe và trả lời
- Theo con gia đình gà và vịt rủ nhau
câu hỏi.
đi đâu chơi?


- Gia đình gà con có bao nhiêu người?


- Gia đình vịt con có bao nhiêu

người?


- Con thử đoán xem họ đang đi chơi

vào lúc nào trong ngày? (đi chơi vào

buổi sáng hay buổi trưa, buổi chiều? )
- Đang đi trên đường đi thì có chuyện

gì xảy ra cho cả 2 gia đình gà và vịt?




Hoạt động 3: Kể chuyện theo
3.

nhóm và cả lớp


- Cô cho trẻ về 3 nhóm như lúc đầu
Trẻ chia thành nhóm.
bằng một trò chơi nhỏ “Tiếng con vật

gì kêu”


- Cô phát tranh cho trẻ và gợi ý: “Mỗi

nhóm hãy tự nghĩ ra một câu chuyện

thật là hay để kể về các nhân vật trong

tranh này nhé! ”


(Cô cho trẻ thảo luận với nhau

Trẻ nhận tranh và cùng
trong khoảng thời gian 3-4 phút ). Cô

thảo luận.
mở nhạc êm dịu cho trẻ cùng thảo
luận.


Sau đó cô mời trẻ mang tranh lên

và bắt đầu kể chuyện theo cách của

trẻ.


( “Nãy giờ các con đã xem kỹ tranh

chưa? Bây giờ cô và các con hãy cùng

nhau kể về những bức tranh này nhé”

)




Cô mời 3-4 trẻ lên kể, trong quá
a.
Trẻ kể chuyện theo
trình trẻ kể cô lần lượt thay đổi thứ tự
tranh.
các bức tranh và gợi ý tạo ra nhiều

tình huống để trẻ kể, để tạo ra những

câu chuyện khác nhau từ sáng tạo của

trẻ.
Ví dụ: “ Cô đặt tình huống: Nếu
b.

lúc gia đình Gà gặp hồ nước mà gia

đình gà không gặp gia đình vịt thì

theo con lúc đó gia đình gà sẽ làm

cách gì để đi qua hồ?”


Hoặc: “Nếu con có mặt ở hồ lúc
c.

đó, con sẽ làm gì để giúp gia đình gà

vượt qua hồ nước?”




Hoạt động 4: Giáo dục và đặt tên
4.

cho truyện


- Trong câu chuyện, gia đình gà và
Trẻ lắng nghe và trả lời
gia đình vịt sống với nhau như thế
câu hỏi.
nào?


- Nếu con là vịt thì con sẽ làm gì giúp
gà?


- Nếu con là bạn gà, con sẽ nói gì để

cảm ơn bạn đã giúp đỡ mình?


- Con muốn đặt tên cho câu chuyện

này là gì?


Giáo dục: “Các con cũng vậy, xung
Trẻ lắng nghe.
quanh mình có nhiều người, bạn bè,

người thân, con phải yêu quí bạn,

trong tranh giành đồ chơi, không đánh

bạn, biết giúp đỡ bạn khi gặp khó

khăn như gia đình gà và vịt nhé.”




Kết thúc: Cô cho trẻ chơi trò chơi: gà

cõng vịt sang sông. Trẻ nắm tay thành

cặp, một trẻ làm gà và một trẻ làm vịt,
Trẻ cùng chơi theo
cõng bạn qua sông. Vừa đi vừa hát nhạc.

bài “I love you”. đổi vị trí cho nhau

và chơi lần 2.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản