Giáo án Mỹ thuật lớp 7 : Tên bài dạy : Đề tài tranh phong cảnh

Chia sẻ: abcdef_29

A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS hiểu về đề tài phong cảnh là tranh diễn tả vẻ đẹp của thiên nhiên thông qua cảm thụ và sáng tạocủa người vẽ. 2. Kỹ năng: HS biết chọn , cắt và vẽ được một tranh phong cảnh theo ý thích 3. Thái độ : HS yêu mến phong cảnh quê hương, đất nước. B. PHƯƠNG PHÁP: -

Nội dung Text: Giáo án Mỹ thuật lớp 7 : Tên bài dạy : Đề tài tranh phong cảnh

Đề tài tranh phong cảnh
A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: HS hiểu về đề tài phong cảnh là tranh diễn tả vẻ

đẹp của thiên nhiên thông qua cảm thụ và sáng tạocủa người vẽ.

2. Kỹ năng: HS biết chọn , cắt và vẽ được một tranh phong

cảnh theo ý thích

3. Thái độ : HS yêu mến phong cảnh quê hương, đất nước.

B. PHƯƠNG PHÁP:

- Quan sát- vấn đáp -trực quan

- Luyện tập - thực hành

C. CHUẨN BỊ :

1 GV: Tranh mĩ thuật ĐDDH, tranh tham khảo của hoạ sĩ,dụng

cụ ngắm, và cắt cảnh

- Các bước vẽ tranh phong cảnh

- Bài mẫu của học sinh lớp trước

2. Giấy, chì, màu, tẩy

D. TIẾN HÀNH

I- ổn định tổ chức:(1') Hát 1 bài "Tiếng ve gọi hè"
II-Kiểm tra bài cũ(2')

Kiểm tra Đồ dùng học tập của học sinh.

III- Bài mới (36')

1 Đặt vấn đề: Tranh phong cảnh là tranh thể hiện vẻ đẹp của

thiên nhiên thông qua cảm xúc và tài năng của người vẽ. Một

bức tranh phong cảnh đẹp thể hiện đầy đủ về bố cục màu sắc và

hình khối.(gv ghi bảng)

2. Triển khai bài :



Hoạt động 1 : Tìm và chọn nội dung đề tài

-GV cho HS xem những bức -Là vẽ tất cả những cảnh vật

tranh phong cảnh thiên nhiên mà mình nhìn thấy và cảm

? Vẽ tranh phong cảnh là vẽ nhận được.

cảnh gì -Phong cảnh mỗi vùng miền

? Phong cảnh ở nông thôn có đều khác nhau và thay đổi theo

giống với thành phố không thời gian

? Trình bày nội dung của

những bức tranh trên - Nội dung: Phong phú, đa
dạng , vẽ về cảnh núi non, sông

? Bố cục của những bức tranh nước, cảnh sinh hoạt của miền

trên như thế nào quê mỗi mùa lại khác nhau về

? Hình vẽ và màu sắc ra sao màu sắc,

-GV cho HS xem những bức - Bố cục chặt chẽ, hợp lí

tranh mẫu của Hs năm trước.

-Hình vẽ mềm mại, màu sắc

tươi tắn, mang đậm nét riêng

của mỗi miền quê.

Hoạt động 2 : Cách vẽ

*Chọn và cắt cảnh
Gv giới thiệu dụng cụ ngắm

cảnh như trong SGK và hướng B1- Tìm bố cục (Phác hình
dẫn cho HS cách ngắm cảnh. mảng chính và mảng phụ)

? Sau khi ngắm cảnh chúng ta B2- Vẽ hình Chi tiết chính, vẽ
phải làm như thế nào thêm các chi tiết phụ khác cho

? Nêu các bước cơ bản của bài phù hợp

vẽ tranh phong cảnh B3-Vẽ màu Theo cảm xúc và

? GV treo ĐD dạy học thể hiện sáng tạo.
các bước bài vẽ tranh phong

cảnh




Bước 1: Tìm bố cục
Bước 2: Vẽ hình




-GV cho học sinh xem một số

bài vẽ mẫu của hoạ sĩ




Bước 3: Vẽ màu



Hoạt động 3 : Thực hành

- Vẽ trang trí một bức tranh
GV ra bài tập, học sinh vẽ bài
- GV bao quát lớp, hướng dẫn , phong cảnh

chỉnh sửa bài cho những em vẽ -Kích thước: 18x25 cm

chưa được - Chất liệu: Tuỳ ý


- Hướng dẫn một vài nét trực

tiếp lên bài của những em vẽ

yếu




IV- Đánh giá - Củng cố:(4')

- GV thu một số bài vẽ của học sinh ( 4-5 bài) Có bài vẽ tốt, và

những bài vẽ chưa tốt

- Yêu cầu học sinh nhận xét về

?Bố cục của bài vẽ như thế nào

?Đường nét của bức tranh ra sao

? Hình vẽ của bức tranh

?Màu sắc của các bức tranh như thế nào

- GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên

khuyến khích những bài vẽ kém chất lượng.

V.Dặn dò : (2')
-Tiếp tục hoàn thành bài vẽ ở nhà

- Chuẩn bị bài 5 - Tạo dáng và trang trí lọ hoa.

- Mỗi tổ chuẩn bị một lọ hoa mẫu

-ảnh chụp các lọ hoa (nếu có )

- Giấy, chì, màu, tẩy

E.BỔ SUNG
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản