Giáo án Mỹ Thuật lớp 8: Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu Của trường phái hội hoạ ấn tượng

Chia sẻ: abcdef_33

I.Mục tiêu. *Kiến thức: -Học sinh hiểu biết thêm về trường phái hội hoạ ấn tượng. *Kỹ năng: -Nhận biết được sự đa dạng trong nghệ thuật hội hoạ của trường phái ấn tượng *Thái độ: -Biết tôn trọng nền văn hoá nghệ thuật cổ của nhân loại. II.Chuẩn bị. 1.Đồ dùng dạy học: Giáo viên; -Tranh tư liệu trong bộ ĐDDH Mỹ thuật 8 Học sinh; -Sách giáo khoa, tranh ảnh sưu tầm được. 2.Phương pháp dạy học: - Thuyết trình, vấn đáp kết hợp với minh hoạ. III. Tiến trình dạy học. 1.Tổ chức: Khối 8 2.Kiểm...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án Mỹ Thuật lớp 8: Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu Của trường phái hội hoạ ấn tượng

Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu

Của trường phái hội hoạ ấn tượng

I.Mục tiêu.

*Kiến thức: -Học sinh hiểu biết thêm về trường phái hội hoạ ấn

tượng.

*Kỹ năng: -Nhận biết được sự đa dạng trong nghệ thuật hội hoạ của

trường phái ấn tượng

*Thái độ: -Biết tôn trọng nền văn hoá nghệ thuật cổ của nhân loại.

II.Chuẩn bị.

1.Đồ dùng dạy học:

Giáo viên; -Tranh tư liệu trong bộ ĐDDH Mỹ thuật 8

Học sinh; -Sách giáo khoa, tranh ảnh sưu tầm được.

2.Phương pháp dạy học: - Thuyết trình, vấn đáp kết hợp với minh

hoạ.

III. Tiến trình dạy học.

1.Tổ chức: Khối 8

2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.

3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)
Mỹ thuật phương Tây cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX chứng kiến sự

ra đời và kế tiếp lẫn nhau của các trường phái mỹ thuật. Khởi đầu là

trường phái hội hoạ ấn tượng; trường phái này có những tư tưởng đổi

mới, đoạn tuyệt với cách vẽ truyền thống hàn lâm, cổ đIển với những

quy tắc, quy phạm rất nghiêm ngặt. Sự đóng góp của trường phái hội

hoạ ấn tượng cho mỹ thuật hiện đại rất lớn. Do điều kiện thời gian

nên bài này chỉ giới thiệu một vài tác giả, tác phẩm tiêu biểu của hội

hoạ ấn tượng.



Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu một số tác giả, tác

phẩm tiêu biểu.

GV tổ chức cho học sinh thảo luận theo nhóm.

Nhóm trưởng lên nhận phiếu học tập.

Các thành viên trong nhóm nghiên cứu tài liệu

sưu tầm và SGK.

Nhóm trưởng tổng hợp và viết vào phiếu.

GV đặt câu hỏi:

? Hãy nêu vài nét về hoạ sỹ
? Tranh vẽ như thế nào.

? Nội dung của tranh diễn tả cái gì.




Hoạ sỹ Clôt Mô-nê Tác phẩm: ấn tượng mặt trời mọc

- Ông sinh năm 1840, mất năm - Bức tranh vẽ năm 1872 tại cảng

1962. Ông là hoạ sỹ tiêu biểu Lơ-ha-vơ gây lên sự bàn tán sôi

nhất của hội hoạ ấn tượng. Ông nổi (gợi ấn tượng, cảm giác, bố

bắt đầu vẽ ngoài trời từ năm cục không rõ…)

1886, nhiều bức tranh được hoàn - Tranh vẽ cảnh buổi sớm tại hải

thành tại chỗ như bức “Những cảng. Nhìn kỹ sẽ thấy trong sự

thiếu phụ ở trong vườn” mờ ảo của hậu cảnh, một vầng

- Hoạ sỹ là người hăm hở, miệt màu da cam ánh lên qua lớp

mài nhất với những khám phá về sương mù dày đặc, đang chiếu

ánh sáng và màu sắc , có thể vẽ xuống khoảng không gian màu

đi vẽ lại một cảnh rất nhiều lần xanh lá cây pha tím mang

với những không gian, thời gian những vết màu xanh lơ, in hình
bóng cây cối, bến nước, con
khác nhau.

- Dần dần, Mô-nê đoạn tuyệt với thuyền.

việc đóng khung các nhân vật - Cùng với màu sắc, những nét

trong đường viền. Ông quan tâm bút ngắt đoạn, rời rạc, nguệch

tới vẻ tươi rói, rực rỡ của cảnh ngoạc trên sóng nước tạo nên sự

vật bằng nét bút phóng khoáng sống xao động trên tác phẩm.

nhưng chính xác , thay đổi Tất cả cảnh vật trong tranh

nhưng lại thích ứng với đối dường như chuyển động, nước

tượng mà hoạ sỹ muốn diễn tả… long lanh phản chiếu và thu hút

ánh sáng đã toả ra nhiều sắc thái

khác nhau. Cảnh vật thiên nhiên

lúc mặt trời mọc như còn mờ

hơi sương, đang từ từ bừng

sáng.
Hoạ sỹ Ê-du-át Ma-nê Tác phẩm: Bữa ăn trên cỏ

- Ông sinh năm 1832, mất năm - Bức tranh sáng tác năm 1862 đã

1883. Xuất thân trong giới trở thành mục tiêu công kích dữ

thượng lưu, hoạ sỹ là người lịch dội của các hoạ sỹ hàn lâm

lãm, học vấn uyên bác, là bậc đương thời, đại diện cho hội hoạ

thầy đầy uy tín với đồng nghiệp kinh điển. Bức tranh gửi tham

trẻ. Ông đã dẫn dắt các hoạ sỹ dự Triển lãm Quốc gia

trẻ chối từ các đề tài hàn lâm Pháp(1863) và bị loại bỏ, bị Hội

khô cứng ở các phòng vẽ, đồng nghệ thuật lúc bấy giờ

hướng họ tới đời sống hiện đại đánh giá thấp về nội dung và

bằng ngôn ngữ hội hoạ trực nghệ thuật.

cảm, nhạy bén. - Tranh vẽ về đề tài sinh hoạt

- Về nghệ thuật tranh của hoạ sỹ thành thị, từ bỏ vẽ cảnh nông

vẫn hoàn chỉnh theo kiểu cổ thôn mà phong cách cổ điển và

điển. Trường phái hội hoạ ấn hiện thực rất ưa chuộng. Tranh

tượng của ông thể hiện rõ nhất ở không vẽ theo thang màu từ

những đề tài sinh hoạt thời hiện sáng đến tối bình thường mà
đại và lưu lại trên tranh nhiều dùng từng mảng sáng thực và cố

nét phóng túng tưởng như tình ý làm tăng cường độ tương

cờ. phản. Màu tự nhiên của các

- Có thể gọi hoạ sỹ Ma-nê là “thế hình ảnh đều được cường điệu,

hệ bản nề” tạo đIều kiện tất yếu làm cho đậm hơn thực. Bố cục

cho cánh cửa nghệ thuật, mở ra được phác nhanh và mạnh bằng

cuộc giao lưu giữa thế hệ cũ và các mảng màu trong và thẫm

mới….. với những nhát bút dứt khoát và

phóng khoáng…



Hoạ sỹ Vanh-xăng Van Gốc Tác phẩm: Cây đào ra hoa

- Ông sinh năm 1853, mất năm - Bức tranh ra đời năm 1889. Đây

1890. Ông là hoạ sỹ người Hà là thời kỳ có nhiều chuyển biến

Lan, sinh ra trong một gia đình với những gam màu trong sáng

mục sư nghèo. trong tranh của hoạ sỹ.

- Năm 1886, ông tới Pháp sống - Tranh diễn tả phong cảnh, lấy

và sáng tác cho đến cuối đời. những hình ảnh những cây đào
Đây là thời kỳ sáng tác phong đang nở hoa để nói lên vẻ đẹp

phú nhất của ông với những đề của vùng nông thôn nước Pháp.

tài phản ánh sinh hoạt của người Hoạ sỹ có cách sử dụng màu

nông dân, những người lao vàng độc đáo, với các sắc vàng

động bình thường và những xanh, vàng trắng, vàng nâu,

phong cảnh đẹp…..Nếu như khi vàng tím nhạt,…tạo nên sự lấp

ở Hà Lan, gam màu của ông lánh của màu vàng trên toàn bộ

thường buồn và ảm đạm thì nay, bức tranh. Nét vẽ của ông mạnh

do tiếp xúc với hội hoạ ấn mẽ và chính xác tạo nên cái xao

tượng, bảng màu trong tranh động, xào xạc của cánh đồng.

của ông trở lên tươi sáng hơn…

- Tranh của Van Gốc có những

nét đặc biệt, màu sắc rực rỡ

phối hợp với hình, cộng với nét

bút mạnh mẽ, không gian căng

tràn đã tạo ra trong tranh đầy

kịch tính
Tác phẩm: Chiều chủ nhật trên đảo
Hoạ sỹ Giê-oóc-giơ Xơ-ra
Grăng Giát-tơ

- Hoạ sỹ sinh năm 1859, mất năm - Bức tranh này là tiêu biểu cho

1891. Ông vẽ hình hoạ rất giỏi, “Hội hoạ điểm sắc” của Xơ-ra.

nhưng có sở thích nghiên cứu Trong bức tranh, hoạ sỹ vẽ hàng

khoa học về lý thuyết màu sắc. vạn chấm nhỏ li ti các độ màu,

Ông bắt đầu vẽ ngoài trời năm với đậm nhạt thay đổi khác

nhau tạo nên nguồn ánh sáng và
1880. Trong khi sáng tác, ông

đặc biệt chú trọng nghiên cứu hình khối của con người, cảnh

và quan sát màu sắc trong thiên vật.

- Tranh diễn tả cảnh sinh hoạt trên
nhiên.

đảo có nước trong xanh, cây
- Ông yêu thích cách tìm tòi, cách

phân giải màu sắc của hoạ sỹ cối, bãi cỏ và sự đông vui, nhộn

Mô-nê, nhưng ông lại phát triển nhịp của người, cảnh, vật. Bức

sâu hơn, triệt để hơn và cũng tranh không có đường nét,
cực đoan hơn. Bằng cách chia không có những nhát bút, những

mỗi mảng trong bố cục thành vô mảng đậm nhạt mạnh mẽ mà

vàn các đốm nhỏ màu nguyên chỉ có các chấm nhỏ để tạo

chất thích hợp cho đến khi đạt hình, khối và ánh sáng. Người

được hiệu quả mong muốn. Ông ta có thể cảm thấy được không

đã bỏ công ngồi hằng ngày, khí thơ mộng, nhàn tản trong

hằng tháng để chấm trăm ngàn nắng chiều vàng nhạt trên đảo.

các chấm nhỏ đến khi phủ kín Bức tranh có khổ lớn, hoạ sỹ vẽ

mặt tranh. Vì vậy người ta gọi trong 3 năm(1884-1886)

ông là cha đẻ của “Hội hoạ

điểm sắc”



Hoạt động 2.Đánh giá kết quả học tập.

GV đặt câu hỏi để củng cố kiến thức cho học sinh:

? Hoạ sỹ Giê-oóc-giơ Xơ-ra thuộc trường phái hội hoạ nào,

nêu tác phẩm tiêu biểu.

? Hoạ sỹ Vanh-xăng Van Gốc thuộc trường phái hội hoạ nào,

nêu tác phẩm tiêu biểu.
? Hoạ sỹ Ê-du-át Ma-nê thuộc trường phái hội hoạ nào, nêu

tác phẩm tiêu biểu.

? Hoạ sỹ Clôt Mô-nê thuộc trường phái hội hoạ nào, nêu tác

phẩm tiêu biểu.

GV nhận xét, tóm tắt ngắn gọn một vài ý chính để các em ghi

nhớ và đánh giá chung về ý thức học tập của hoc sinh.

Hướng dẫn về nhà.

Học sinh đọc bà trong SGK và vở ghi chép.

Sưu tầm thêm tranh ảnh, tư liệu về mỹ thuật hiện đại

phương Tây.

Chuẩn bị bài học sau.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản