Giáo án Mỹ Thuật lớp 8: Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu Của trường phái hội hoạ ấn tượng

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

0
150
lượt xem
29
download

Giáo án Mỹ Thuật lớp 8: Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu Của trường phái hội hoạ ấn tượng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu. *Kiến thức: -Học sinh hiểu biết thêm về trường phái hội hoạ ấn tượng. *Kỹ năng: -Nhận biết được sự đa dạng trong nghệ thuật hội hoạ của trường phái ấn tượng *Thái độ: -Biết tôn trọng nền văn hoá nghệ thuật cổ của nhân loại. II.Chuẩn bị. 1.Đồ dùng dạy học: Giáo viên; -Tranh tư liệu trong bộ ĐDDH Mỹ thuật 8 Học sinh; -Sách giáo khoa, tranh ảnh sưu tầm được. 2.Phương pháp dạy học: - Thuyết trình, vấn đáp kết hợp với minh hoạ. III. Tiến trình dạy học. 1.Tổ chức: Khối 8 2.Kiểm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Mỹ Thuật lớp 8: Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu Của trường phái hội hoạ ấn tượng

  1. Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu Của trường phái hội hoạ ấn tượng I.Mục tiêu. *Kiến thức: -Học sinh hiểu biết thêm về trường phái hội hoạ ấn tượng. *Kỹ năng: -Nhận biết được sự đa dạng trong nghệ thuật hội hoạ của trường phái ấn tượng *Thái độ: -Biết tôn trọng nền văn hoá nghệ thuật cổ của nhân loại. II.Chuẩn bị. 1.Đồ dùng dạy học: Giáo viên; -Tranh tư liệu trong bộ ĐDDH Mỹ thuật 8 Học sinh; -Sách giáo khoa, tranh ảnh sưu tầm được. 2.Phương pháp dạy học: - Thuyết trình, vấn đáp kết hợp với minh hoạ. III. Tiến trình dạy học. 1.Tổ chức: Khối 8 2.Kiểm tra đồ dùng vẽ. 3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)
  2. Mỹ thuật phương Tây cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX chứng kiến sự ra đời và kế tiếp lẫn nhau của các trường phái mỹ thuật. Khởi đầu là trường phái hội hoạ ấn tượng; trường phái này có những tư tưởng đổi mới, đoạn tuyệt với cách vẽ truyền thống hàn lâm, cổ đIển với những quy tắc, quy phạm rất nghiêm ngặt. Sự đóng góp của trường phái hội hoạ ấn tượng cho mỹ thuật hiện đại rất lớn. Do điều kiện thời gian nên bài này chỉ giới thiệu một vài tác giả, tác phẩm tiêu biểu của hội hoạ ấn tượng. Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu. GV tổ chức cho học sinh thảo luận theo nhóm. Nhóm trưởng lên nhận phiếu học tập. Các thành viên trong nhóm nghiên cứu tài liệu sưu tầm và SGK. Nhóm trưởng tổng hợp và viết vào phiếu. GV đặt câu hỏi: ? Hãy nêu vài nét về hoạ sỹ
  3. ? Tranh vẽ như thế nào. ? Nội dung của tranh diễn tả cái gì. Hoạ sỹ Clôt Mô-nê Tác phẩm: ấn tượng mặt trời mọc - Ông sinh năm 1840, mất năm - Bức tranh vẽ năm 1872 tại cảng 1962. Ông là hoạ sỹ tiêu biểu Lơ-ha-vơ gây lên sự bàn tán sôi nhất của hội hoạ ấn tượng. Ông nổi (gợi ấn tượng, cảm giác, bố bắt đầu vẽ ngoài trời từ năm cục không rõ…) 1886, nhiều bức tranh được hoàn - Tranh vẽ cảnh buổi sớm tại hải thành tại chỗ như bức “Những cảng. Nhìn kỹ sẽ thấy trong sự thiếu phụ ở trong vườn” mờ ảo của hậu cảnh, một vầng - Hoạ sỹ là người hăm hở, miệt màu da cam ánh lên qua lớp mài nhất với những khám phá về sương mù dày đặc, đang chiếu ánh sáng và màu sắc , có thể vẽ xuống khoảng không gian màu đi vẽ lại một cảnh rất nhiều lần xanh lá cây pha tím mang với những không gian, thời gian những vết màu xanh lơ, in hình
  4. bóng cây cối, bến nước, con khác nhau. - Dần dần, Mô-nê đoạn tuyệt với thuyền. việc đóng khung các nhân vật - Cùng với màu sắc, những nét trong đường viền. Ông quan tâm bút ngắt đoạn, rời rạc, nguệch tới vẻ tươi rói, rực rỡ của cảnh ngoạc trên sóng nước tạo nên sự vật bằng nét bút phóng khoáng sống xao động trên tác phẩm. nhưng chính xác , thay đổi Tất cả cảnh vật trong tranh nhưng lại thích ứng với đối dường như chuyển động, nước tượng mà hoạ sỹ muốn diễn tả… long lanh phản chiếu và thu hút ánh sáng đã toả ra nhiều sắc thái khác nhau. Cảnh vật thiên nhiên lúc mặt trời mọc như còn mờ hơi sương, đang từ từ bừng sáng.
  5. Hoạ sỹ Ê-du-át Ma-nê Tác phẩm: Bữa ăn trên cỏ - Ông sinh năm 1832, mất năm - Bức tranh sáng tác năm 1862 đã 1883. Xuất thân trong giới trở thành mục tiêu công kích dữ thượng lưu, hoạ sỹ là người lịch dội của các hoạ sỹ hàn lâm lãm, học vấn uyên bác, là bậc đương thời, đại diện cho hội hoạ thầy đầy uy tín với đồng nghiệp kinh điển. Bức tranh gửi tham trẻ. Ông đã dẫn dắt các hoạ sỹ dự Triển lãm Quốc gia trẻ chối từ các đề tài hàn lâm Pháp(1863) và bị loại bỏ, bị Hội khô cứng ở các phòng vẽ, đồng nghệ thuật lúc bấy giờ hướng họ tới đời sống hiện đại đánh giá thấp về nội dung và bằng ngôn ngữ hội hoạ trực nghệ thuật. cảm, nhạy bén. - Tranh vẽ về đề tài sinh hoạt - Về nghệ thuật tranh của hoạ sỹ thành thị, từ bỏ vẽ cảnh nông vẫn hoàn chỉnh theo kiểu cổ thôn mà phong cách cổ điển và điển. Trường phái hội hoạ ấn hiện thực rất ưa chuộng. Tranh tượng của ông thể hiện rõ nhất ở không vẽ theo thang màu từ những đề tài sinh hoạt thời hiện sáng đến tối bình thường mà
  6. đại và lưu lại trên tranh nhiều dùng từng mảng sáng thực và cố nét phóng túng tưởng như tình ý làm tăng cường độ tương cờ. phản. Màu tự nhiên của các - Có thể gọi hoạ sỹ Ma-nê là “thế hình ảnh đều được cường điệu, hệ bản nề” tạo đIều kiện tất yếu làm cho đậm hơn thực. Bố cục cho cánh cửa nghệ thuật, mở ra được phác nhanh và mạnh bằng cuộc giao lưu giữa thế hệ cũ và các mảng màu trong và thẫm mới….. với những nhát bút dứt khoát và phóng khoáng… Hoạ sỹ Vanh-xăng Van Gốc Tác phẩm: Cây đào ra hoa - Ông sinh năm 1853, mất năm - Bức tranh ra đời năm 1889. Đây 1890. Ông là hoạ sỹ người Hà là thời kỳ có nhiều chuyển biến Lan, sinh ra trong một gia đình với những gam màu trong sáng mục sư nghèo. trong tranh của hoạ sỹ. - Năm 1886, ông tới Pháp sống - Tranh diễn tả phong cảnh, lấy và sáng tác cho đến cuối đời. những hình ảnh những cây đào
  7. Đây là thời kỳ sáng tác phong đang nở hoa để nói lên vẻ đẹp phú nhất của ông với những đề của vùng nông thôn nước Pháp. tài phản ánh sinh hoạt của người Hoạ sỹ có cách sử dụng màu nông dân, những người lao vàng độc đáo, với các sắc vàng động bình thường và những xanh, vàng trắng, vàng nâu, phong cảnh đẹp…..Nếu như khi vàng tím nhạt,…tạo nên sự lấp ở Hà Lan, gam màu của ông lánh của màu vàng trên toàn bộ thường buồn và ảm đạm thì nay, bức tranh. Nét vẽ của ông mạnh do tiếp xúc với hội hoạ ấn mẽ và chính xác tạo nên cái xao tượng, bảng màu trong tranh động, xào xạc của cánh đồng. của ông trở lên tươi sáng hơn… - Tranh của Van Gốc có những nét đặc biệt, màu sắc rực rỡ phối hợp với hình, cộng với nét bút mạnh mẽ, không gian căng tràn đã tạo ra trong tranh đầy kịch tính
  8. Tác phẩm: Chiều chủ nhật trên đảo Hoạ sỹ Giê-oóc-giơ Xơ-ra Grăng Giát-tơ - Hoạ sỹ sinh năm 1859, mất năm - Bức tranh này là tiêu biểu cho 1891. Ông vẽ hình hoạ rất giỏi, “Hội hoạ điểm sắc” của Xơ-ra. nhưng có sở thích nghiên cứu Trong bức tranh, hoạ sỹ vẽ hàng khoa học về lý thuyết màu sắc. vạn chấm nhỏ li ti các độ màu, Ông bắt đầu vẽ ngoài trời năm với đậm nhạt thay đổi khác nhau tạo nên nguồn ánh sáng và 1880. Trong khi sáng tác, ông đặc biệt chú trọng nghiên cứu hình khối của con người, cảnh và quan sát màu sắc trong thiên vật. - Tranh diễn tả cảnh sinh hoạt trên nhiên. đảo có nước trong xanh, cây - Ông yêu thích cách tìm tòi, cách phân giải màu sắc của hoạ sỹ cối, bãi cỏ và sự đông vui, nhộn Mô-nê, nhưng ông lại phát triển nhịp của người, cảnh, vật. Bức sâu hơn, triệt để hơn và cũng tranh không có đường nét,
  9. cực đoan hơn. Bằng cách chia không có những nhát bút, những mỗi mảng trong bố cục thành vô mảng đậm nhạt mạnh mẽ mà vàn các đốm nhỏ màu nguyên chỉ có các chấm nhỏ để tạo chất thích hợp cho đến khi đạt hình, khối và ánh sáng. Người được hiệu quả mong muốn. Ông ta có thể cảm thấy được không đã bỏ công ngồi hằng ngày, khí thơ mộng, nhàn tản trong hằng tháng để chấm trăm ngàn nắng chiều vàng nhạt trên đảo. các chấm nhỏ đến khi phủ kín Bức tranh có khổ lớn, hoạ sỹ vẽ mặt tranh. Vì vậy người ta gọi trong 3 năm(1884-1886) ông là cha đẻ của “Hội hoạ điểm sắc” Hoạt động 2.Đánh giá kết quả học tập. GV đặt câu hỏi để củng cố kiến thức cho học sinh: ? Hoạ sỹ Giê-oóc-giơ Xơ-ra thuộc trường phái hội hoạ nào, nêu tác phẩm tiêu biểu. ? Hoạ sỹ Vanh-xăng Van Gốc thuộc trường phái hội hoạ nào, nêu tác phẩm tiêu biểu.
  10. ? Hoạ sỹ Ê-du-át Ma-nê thuộc trường phái hội hoạ nào, nêu tác phẩm tiêu biểu. ? Hoạ sỹ Clôt Mô-nê thuộc trường phái hội hoạ nào, nêu tác phẩm tiêu biểu. GV nhận xét, tóm tắt ngắn gọn một vài ý chính để các em ghi nhớ và đánh giá chung về ý thức học tập của hoc sinh. Hướng dẫn về nhà. Học sinh đọc bà trong SGK và vở ghi chép. Sưu tầm thêm tranh ảnh, tư liệu về mỹ thuật hiện đại phương Tây. Chuẩn bị bài học sau.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản