Giáo án Mỹ thuật lớp 9 : Tên bài dạy : ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG

Chia sẻ: abcdef_31

. MỤC TIÊU BÀI HỌC. - Học sinh hiểu biết thêm về thể loại tranh phong cảnh . - Học sinh biết cách tìm, chọn cảnh đẹp và vẽ được tranh đề tài phong cảnh quê hương. - Học sinh yêu quê hương và tự hào về nơi mình đang sinh sống. II. CHUẨN BỊ. 1.Đồ dùng dạy học. Giáo viên: - Sưu tầm một số tranh vẽ về đề tài sinh hoạt, chân dung để học sinh so sánh. - Một số tranh, ảnh phong cảnh quê

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án Mỹ thuật lớp 9 : Tên bài dạy : ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG

 

  1. ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC. - Học sinh hiểu biết thêm về thể loại tranh phong cảnh . - Học sinh biết cách tìm, chọn cảnh đẹp và vẽ được tranh đề tài phong cảnh quê hương. - Học sinh yêu quê hương và tự hào về nơi mình đang sinh sống. II. CHUẨN BỊ. 1.Đồ dùng dạy học. Giáo viên: - Sưu tầm một số tranh vẽ về đề tài sinh hoạt, chân dung để học sinh so sánh. - Một số tranh, ảnh phong cảnh quê hương. - Một số tranh phong cảnh của hoạ sĩ và học sinh vẽ về các vùng miền khác nhau. - Hình gợi ý cách vẽ tranh.
  2. Học sinh. - SGK - Tranh, ảnh phong cảnh quê hương. - Sưu tầm bài vẽ về phong cảnh quê hương của học sinh lớp trước. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút vẽ, màu vẽ ( Màu nước, màu bột....) 2. Phương pháp dạy học. - Phương pháp trực quan. - Phương pháp gợi mở. - Phương pháp liên hệ với thực tiễn cuộc sống. - Phương pháp luyện tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1.Ổn định tổ chức lớp. -Kiểm tra đồ dùng học tập. 2. Kiểm tra bài cũ. - Bài tập vẽ tạo dáng và trang trí túi xách. 3. Bài mới.
  3. Hoạt động 1. Học sinh quan sát ảnh phong Hướng dẫn học sinh quan sát - cảnh và nhận ra đặc điểm của nhận xét từng vùng miền. - Giáo viên giới thiệu về - Hình ảnh của những cảnh phong cảnh quê hương, giới trên. thiệu ngắn gọn về đặc điểm + Biển thuyền, mây trời...( của 1 số vùng miền trên đất sông, biển..) nước Việt Nam. + Núi đồi, cây, suối, nhà, đồi + Cảnh sông biển. núi… + Cảnh đồng ruộng. + Cảnh con đường hàng cây, + Cảnh phố phường. con trâu, đồng ruộng( nông + Cảnh vùng núi . thôn) + Cảnh trường học. + Nhà tầng, đường phố , rặng + Cảnh vườn cây ăn quả. cây, xe cộ ( Thành phố) + Cảnh góc sân nhà em. + Vườn cây, căn nhà, con - Giáo viên giới thiệu 3 bức đường ( công viên) tranh có nội dung khác nhau. + Căn nhà, cây cối, riếng nước, đàn gà..( ở nhà em ) + Tranh chân dung.
  4. + Tranh sinh hoạt. + Tranh phong cảnh. ? Tranh phong cảnh là vẽ những gì là chủ yếu. - Vẽ cảnh thiên nhiên là chủ yếu, tranh thể hiện những đặc điểm và vẻ đẹp riêng của mỗi vùng miền., mỗi người vẽ thường có cảm xúc riêng và cách thể hiện khác nhau. ? Tranh ở mỗi vùng miền có những đặc điểm gì riêng biệt. ? Em hãy kể tên 1 số danh lam - Học sinh thảo luận về tranh thắng cảnh ở các vùng miền phong cảnh quê hương mà em biết. - Hồ Gươm(Hà Nội), Chùa ? Em có thể dùng 1 đoạn thơ, Một Cột, Chùa Thiên Mụ, Phố đoạn văn để diễn tả cảnh đẹp cổ Hội An... quê hương. - Nhớ con sông quê hương của
  5. Hoạt động 2. Tế Hanh Hướng dẫn học sinh cách vẽ Quê hương ( Đỗ Quân), Bên kia sông đuống ( ... tranh. ? Tranh phong cảnh có thể được vẽ như thế nào. - Vẽ trực tiếp ngoài thiên - Bố cục , hình vẽ, màu sắc... nhiên, kí hoạ, vẽ theo trí nhớ, - Trong tranh phong cảnh cần tưởng tượng, sáng tạo của có thêm người. người vẽ. ? Tranh phong cảnh cần đảm - Cảnh vật thiên nhiên là bảo những yêu cầu gì. chính, con người là hình ảnh ? Cần vẽ những hình ảnh gì để phụ. tranh phong cảnh thêm sinh - Cảnh cần có xa có gần ( gần động. tỏ, xa mờ ) + Chọn hình ảnh tiêu biểu phù hợp với nội dung . + Vẽ màu : Cần chú ý tới dậm nhạt của màu sắc và không
  6. gian chung của cảnh vật . - Giáo viên sở dụng đồ dùng dạy học hoặc vẽ hình minh hoạ lên bảng để hướng dẫn cách vẽ Hoạt động 3 : Học sinh thực hành. Học sinh vẽ theo nhóm để KT - Có thể cho học sinh vẽ thực theo dõi. hành ngoài trời: Phong cảnh + Nhóm 1: Vẽ phong cảnh làng quê, miền núi, cảnh phố phía Nam. + Nhóm 2: Vẽ phong cảnh xá. - Gợi ý học sinh vẽ tranh như phía Bắc. cách vẽ đã hướng dẫn , chú ý đến cách tìm hình . Sao cho rõ đặc điểm của các vùng miền, bố cục có trọng tâm và vẽ màu trong sáng có đậm , có nhạt.
  7. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. - Tổ chức cho học sinh treo , trình bày tranh theo nhóm . - Học sinh tự nhận xét về cách chọn cát cảnh, bố cục và vẽ màu. - HS bổ sung ý kiến. - Giáo viên nhận xét và xếp loại. Hoạt động 5. Dặn dò ra bài tập. - Hoàn thành bài tập tiếp ở nhà. - Chuẩn bị bài học sau.
  8. Trang hình ảnh không có nội dung Text
  9. Trang hình ảnh không có nội dung Text
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản