Giáo án Mỹ thuật lớp 9 : Tên bài dạy : VẼ TRANH ĐỀ TÀI LỄ HỘI - Bài kiểm tra 1 tiết -

Chia sẻ: abcdef_31

. MỤC TIÊU BÀI HỌC: - HS hiểu ý nghĩa và nội dung của một số lễ hội ở nước ta. - HS biết cáhc vẽ và vẽ được tranh về đề tài lễ hội. - HS yêu quý quê hương và những lễ hội của dân tộc. II. CHUẨN BỊ. 1. Tài liệu tham khảo. - Tranh ảnh các bài viết về đề tài lễ hội ở báo chí và ấn phẩm. 2. Đồ dùng dạy học. Giáo viên: - ảnh về các lễ hội ở nước ta. Bài viết về đề tài lễ hội của HS các lớp...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án Mỹ thuật lớp 9 : Tên bài dạy : VẼ TRANH ĐỀ TÀI LỄ HỘI - Bài kiểm tra 1 tiết -

VẼ TRANH ĐỀ TÀI LỄ HỘI

- Bài kiểm tra 1 tiết -


I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

- HS hiểu ý nghĩa và nội dung của một số lễ hội ở nước ta.

- HS biết cáhc vẽ và vẽ được tranh về đề tài lễ hội.

- HS yêu quý quê hương và những lễ hội của dân tộc.

II. CHUẨN BỊ.

1. Tài liệu tham khảo.

- Tranh ảnh các bài viết về đề tài lễ hội ở báo chí và ấn phẩm.

2. Đồ dùng dạy học.

Giáo viên:

- ảnh về các lễ hội ở nước ta.

Bài viết về đề tài lễ hội của HS các lớp trước .
-

- Sưu tầm 1 số tranh ảnh của hoạ sĩ, của HS về đề tài khác.

Học sinh.

- SGK.

- Tranh ảnh về đề tài lễ hội.
- Bài vẽ về đề tài lễ hội của HS các lớp trước .

Giấy vẽ .
-

- Bút chì, màu vẽ.

3. Phương pháp dạy học.

- Phương pháp trực quan.

- Phương pháp gợi mở.

- Phương pháp luỵện tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

1. Ổn định tổ chức lớp.

2. Kiểm tra bài cũ.

3. Bài mới.

Giới thiêu bài. Hằng năm nước ta có

những lễ hội chung và nhiều lễ hội riêng

của từng vùng miền với ND, ý nghĩa - Các nhóm thảo luận

3 phút cử đại diện lên
khác nhau.

Lễ hội dù lớn hay nhỏ đều tưng bừng, ghi tên các lễ hội trên

nhộn nhịp và gấy ấn tượng đông đảo với bảng.

mọi người. + Lễ hội đền Hùng
Tổ chức trò chơi: + Các lễ hội ở Tây

Nêu các lễ hội ở Việt Nam, nhóm nào Nguyên.

ghi nhiều tên lễ hội nhất nhóm đó thắng + Lễ hội đầu xuân.

cuộc. + Lễ hội rước thành

Hoạt động1. hoàng làng.

Hướng dẫn học sinh, tìm chọn nội dung + Lễ hội xuống đồng.

đề tài. + Lễ hội trăng rằm...




? Em hiểu thế nào là lễ hội.

GV giới thiệu tranh ảnh về lễ hội và các - Học sinh hiểu ý

loại tranh về đề tài khác. nghĩa và cảm nhận

? Em hãy cho biết những tranh nào về riêng của 1 số lễ hội.

đề tài lễ hội . - Các nhóm thảo luận

? Tên lễ hội là gì. phân biệt đặc điểm

? Nội dung của lễ hội. của tranh lễ hội.

? Hình thức tổ chức lễ hội.

? Hình ảnh và không khí của lễ hội. * Hình ảnh lễ hội.
- Giáo viên treo tranh ảnh về l ễ hội . - Thi đua thuyền, thổi

+ Lễ hội thường có các hình thức tổ cơm, đấu vật, chọi

chức như: Mít tinh, duyệt binh, diễu gà, đâm trâu, ném

hành, rước cờ, rước kiệu, tế lễ, múa lân, còn, đánh cờ, đánh

múa rồng, ca hát, ... và các hoạt động đu...

thể thao - Các nhóm trao đổi

Văn hoá sôi nổi, vui tươi, lôi cuốn đông và trả lời một số câu

đảo quần chúng tham gia. hỏi về lễ hội mà

Giáo viên nêu một vài lễ hội lớn của mình biết nêu tên lễ

việt Nam như: Lễ hội đền Hùng, Các lễ hội, nội dung lễ hội,

hội ở Tây Nguyên... hình thức tổ chức,

- Giáo viên bổ sung tóm tắt ý chính nội nhận xét về các hình

dung mà các nhóm đã trao đổi. ảnh và không khí của

Hoạt động 2. lễ hội.

Hướng dãn học sinh cách vẽ tranh.

- ở đề tài lễ hội có thể vẽ nhiều bức

tranh khác nhau.

- Tóm tắt những điểm chính về vẽ tranh.
+ Tìm hình ảnh tiêu biểu thể hiện đúng

nội dung lễ hội

+ Dự kiến sắp xếp hình mảng cho hợp

lí.

+ Vẽ các hình ảnh chính, hình ảnh phụ. HS tham khảo cách

+ Vẽ màu tươi sáng. vẽ tranh lễ hội trong

Hoạt động 3. SGK.

Hướng dẫn học sinh làm bài.

HS thảo luận theo nhóm, trao đổi ý kiến

về đề trài lễ hội tìm hình ẩnh chính phụ.

* Tiêu chuẩn về thời gian: + Cách chọn đề tài.

- Thời gian làm bài ở nhà và ở lớp. + Cách bố cục.

+ Cách vẽ hình.
Yêu cầu:

+ Vẽ rõ ND đề tài, bố cục chặt chẽ, màu + Cách dùng màu.

sắc làm bật được đề tài lễ hội, có đậm, + Độ đậm nhạt.

có nhạt nhân vật phong phú.

+Vẽ được các lễ hội lớn của đất nước,

có sáng tạo và thể hiện là người có năng
khiếu hội hoạ

+ Hình ảnh sinh động, rõ trọng tâm

+ Có cách vẽ mới lạ

Đánh giá xếp loại:

Bài vẽ:

+ Khả năng phân tích chủ đề, tìm ý

tưởng cho bài.

+ Sắp xếp bố cục trong tranh.

+ Lựa chọn nhân vật.

+ Lựa chọn bối cảnh.

Biểu điểm:

- Bài vẽ đạt được những yêu cầu trên ( 9

- 10 điểm )

- Bài vẽ đạt được 1/2 yêu cầu trên ( 7 -

8 điểm )

- Bài vẽ chỉ đạt được 2/3 yêu cầu trên (

5 - 6 điểm )

- Bài vẽ chưa đạt được những yêu cầu
trên ( < 5 điểm )

Hoạt động 4:

- Thu bài đã hoàn thành về nhà

chấm.

- Nhận xét giờ kiểm tra.

- Dặn dò :

+ Hoàn thành tiếp bài ở nhà

+ Chuẩn bị cho bài học sau.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản