Giáo án nghề làm vườn lớp 11 - Tiết 2: THIẾT KẾ VƯỜN VÀ MỘT SỐ MÔ HÌNH VƯỜN

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

0
128
lượt xem
14
download

Giáo án nghề làm vườn lớp 11 - Tiết 2: THIẾT KẾ VƯỜN VÀ MỘT SỐ MÔ HÌNH VƯỜN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu được những yêu cầu và nội dung thiết kế vườn. - Biết được một số mô hình vườn điển hình ở nước ta 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát phân tích. - Biết vân dụng lí thuyết vào thực tiễn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án nghề làm vườn lớp 11 - Tiết 2: THIẾT KẾ VƯỜN VÀ MỘT SỐ MÔ HÌNH VƯỜN

  1. Giáo án nghề làm vườn lớp 11 - Tiết 2: THIẾT KẾ VƯỜN VÀ MỘT SỐ MÔ HÌNH VƯỜN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu được những yêu cầu và nội dung thiết kế vườn. - Biết được một số mô hình vườn điển hình ở nước ta 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát phân tích. - Biết vân dụng lí thuyết vào thực tiễn. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Hình 1.1a, 1.1b, 1.2, 1.3, .4, 1.5 - Mô hình vườn. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ:
  2. H? Nêu những mục tiêu cần phải đạt dược sau khi học xong môn nghề làm vườn? Những điểm cần chú ý vè phương pháp học tập? 3. Dạy bài mới GV: Vườn là tư liệu đầu tiên của nghề làm vườn. Thiết kế vườn là công việc đầu tiên của người lập vườn. Công việc đó cần đảm bảo những yêu cầu thiết kế như thế nào? Hoạt động của thầy và trò Nội dung I. THIẾT KẾ VƯỜN GVH? Thiết kế vườn là 1) Khái niệm. gì? để làm gì? Thiêt kế vườn là công HS: Nghiên cứu SGK để việc đầu tiên của người trả lời lập vườn, nhằm xây dựng mô hình vườn trên cơ sở đ iề u thập tra,thu cá c
  3. về nguồn thông tin nguyên liệu thiên nhiên, về hoạt động sản xuất king doanh trong khu vực và các yếu tố về kinh tế – xã hội của địa phương. 2) yêu cầu: GVH? Từ thực tế và - Đảm bảo tính đa dạng nghiên cứu SGK cho biết trong vườn cây, góp phần thiết kế vườn cần đảm ổn định canh tác, đa dạng bảo những yêu cầu gì? vì hóa những nguồn thu sao? nhập của người làm vườn, HS: Trả lời vừa hạn chế rủi ro, thất b át - Đảm bảo và tăng cường hoạt động sống của vi sinh vật trong đất. - Sản xuất trên một cấu
  4. GVH? Trước khi thiết kế trúc nhiều tầng. vườn cần điều tra những 3) Nội dung thiết kế yếu tố nào? vườn. HS: Điều tra; Tài nguyên thiên nhiên, đất nước, sinh vật..., các hoạt động - Thiết kế tổng quát vườn sản xuất kinh doanh trong sản xuất: Là thiết kế địa vùng. điểm nhằm xác định vị trí GVH? Nội dung thiết kế của vườn trong không vườn gồm những yếu tố gian sinh sống và hoạt nào? động sản xuất của con HS: Trả lời người. - Thiết kế các khu vườn. +) Sau khi xác định vị trí các khu (thiết kế tổng quát), tiến hành thiết kế cụ thể cho từng khu. mỗi
  5. GVH? Hãy cho biết ở khu gắn với mục đích sử nước ta có mấy vùng sản dụng khác nhau nên yêu xuất chính? cầu thiết kế có khác nhau. HS: Có 4 vùng sản xuất II. MỘT SỐ MÔ HÌNH chính VƯỜN SẢN XUẤT Ở - Vùng đồng Bằng Bắc CÁC VÙNG SINH THÁI KHÁC NHAU. Bộ - Vùng đồng Bằng Nam Bộ 1) Vườn sản xuất vùng - Vùng trung du, miền núi đồng bằng Bắc Bộ. a) Đặc điểm (SGK/ T16) - Vùng ven biển GVH? Mỗi vùng này tình b) Mô hình vườn. hình diễn ra sản xuất như - Vườn bố trí trên đất thổ thế nào? cư, liền kề với nhà ở HS: Nghiên cứu SGK để - Trong vườn trồng (1- 2) trả lời loại quả chính, xen kẽ với các cây khác có yêu cầu
  6. điều kiện sống khác nhau. - Mặt ao trồng giàn mướp, bầu, bí - Chuồng nuôi gia xúc bố trí xa khu nha ở - Ngoài cùng của vườn là hàng rào bảo vệ 2) Vườn sản xuất vùng đồng bằng Nam Bộ a) Đặc điểm (SGK/ T17) b) Mô hình vườn * Vườn GVH? Vùng đồng bằng Khi lạp vườn phải vượt Nam Bộ co những đặc đất cao bằng cách đào điểm nào cần lưu ý khi mương, lên liếp ( luống) làm vườn? qquanh vườn có đê bao
  7. HS: Trả lời bảo vệ trong mùa mưa, GVH? Mô hình vườn ở ngăn mặn, giữ nước ngọt. vùng này được bố trí như * Ao thế nào? - Mương giữ vai trò của HS: Mô hình VAC ao GVH? Quan sát hình và - không đào mương sâu mô tả mô hình vườn thiết quá tầng phèn, bề rộng kế ở vùng đồng bằng mương = ½ bề rộng của Nam Bộ? luống HS: Quan sát hình và mô * Chuồng tả. - Chuồng lợn bố trí gần nhà (có nơi làm ở cạnh mương) Nước rửa chuồng chảy xuống mương 3) Vườn sản xuất vung trung du, miền núi a) Đặc điểm (SGK-T18)
  8. b) Mô hình vườn - Vườn nhà: thường bố trí ở chân đồi quanh nhà, đất bằng và ẩm, trong vườn trồng các loại cây ăn quả: Cam, quýt, chuối....vườn GVH?Quan sát hình 1.4 cạnh ao. mô tả mô hình vườn ở - Vườn đồi: Xây dựng trung du, miền núi? trên đất thoải, ít dốc, HS: Quan sát hình và mô thường trồng cây ăn quả tả lâu năm (mơ, mận...) - Vườn rừng: +) Trồng cây theo nhiều GVH? Quan sát hình 1.5 tầng, nhiều lớp và có mô tả mô hình vườn? nhiều loại cây xen nhau ở HS: Quan sát hình và mô trên các loại đất có độ dốc
  9. tả cao (20-30) +) Trên cao còn một số khoảng thứ sinh, giữ lại để tu bổ, chăm sóc và bổ sung tầng cây lấy gỗ 4) Vườn sản xuất vung ven biển a) Đặc điểm (SGK/T19) b) Mô hình - Vườn: Được chia thành các ổ có bờ cát bao quanh, trên bờ trồng cây phi lao kết hợp với mây để bảo vệ và có tác dụng phòng hộ. - Trong vườn trồng các cây ăn quả chịu được gió,
  10. b ão - Ao: cạnh nhà nuôi tôm cá, bờ ao trồng dừa - Chuồng làm cạnh ao. 4/ CỦNG CỐ:- sự giống và khác giữa các mô hình vườn? -Liên hệ địa phương về các mô hình vườn 5/ CÂU HỎI: 1, 2 (sgk) ……………………………………………………… ……

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản