Giáo án Ngữ văn 12 tuần 29: Hồn Trương Ba da hàng thịt - Lưu Quang Vũ

Chia sẻ: Le Minh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

0
18
lượt xem
2
download

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 29: Hồn Trương Ba da hàng thịt - Lưu Quang Vũ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài học Học xong bài này, HS cần đạt được những mục tiêu sau: Mục tiêu bậc 1 Đọc sáng tạo văn bản Nêu được những nét chính về cuộc đời và sáng tác của Lưu Quang Vũ. Mời quý thầy cô tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 12 tuần 29: Hồn Trương Ba da hàng thịt - Lưu Quang Vũ

  1. Lê Thị Hồng Thơm – Sư phạm Ngữ văn k53 GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12 HỒN TRƯƠNG BA, DA HÀNG THỊT Lưu Quang Vũ Trích SGK Ngữ văn 12, tập 2 - Bộ cơ bản Thời gian: 2 tiết I. Mục tiêu bài học Học xong bài này, HS cần đạt được những mục tiêu sau: 1. Mục tiêu bậc 1 - Đọc sáng tạo văn bản - Nêu được những nét chính về cuộc đời và sáng tác của Lưu Quang Vũ. - Xác định thể loại của văn bản, nêu đặc trưng thể loại đó. - Tóm tắt được nội dung đoạn trích. - Chỉ ra vị trí đoạn trích trong toàn bộ văn bản. - Nêu được nguồn gốc dân gian của vở kịch 2. Mục tiêu bậc 2 - Phân tích được những cuộc đối thoại trong đoạn trích: đối thoại giữa hồn và xác, đối thoại giữa hồn Trương Ba và những người thân, đối thoại giữa hồn Trương Ba và Đế Thích - Phân tích được nghệ thuật xây dựng hành động kịch và cách sử dụng ngôn từ nhân vật của tác giả, ý nghĩa của nó trong việc tạo tình huống và xung đột kịch, thể hiện tính cách nhân vật kịch. - Giải thích ý nghĩa nhan đề tác phẩm. 3. Mục tiêu bậc 3 - Cảm nhận được bi kịch của con người khi bị đặt vào nghịch cảnh phải sống nhờ, sống tạm và trái tự nhiên, khiến tâm hồn nhân hậu, thanh [Type text] Page 1
  2. Lê Thị Hồng Thơm – Sư phạm Ngữ văn k53 cao bị nhiễm độc và tha hóa trước sự lấn át của thể xác thô lỗ, phàm tục. - Khái quát lên vẻ đẹp tâm hồn người lao động trong cuộc đấu tranh chống lại sự giả tạo và dung tục, bảo vệ quyền được sống đích thực và khát vọng hoàn thiện nhân cách. - Đánh giá được nét đặc sắc của kịch Lưu Quang Vũ: sự hấp dẫn của kịch bản văn học và nghệ thuật sân khấu, sự kết hợp giữa tính hiện đại với các giá trị truyền thống, sự phê phán mạnh mẽ, quyết liệt và chất trữ tình bay bổng. - Liên hệ, so sánh với phong cách viết kịch của Nguyễn Huy Tưởng (trong Vĩnh biệt cửu trùng đài) II. Phương pháp, phương tiện dạy học 1. Phương pháp - Phối hợp các phương pháp: phương pháp đọc sáng tạo, phương pháp giảng bình, đàm thoại, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan… 2. Phương tiện - SGK, SGV, giáo án, phấn, bảng, máy chiếu, máy tính và các công cụ hỗ trợ đi kèm. III. Yêu cầu học sinh chuẩn bị - Học sinh đọc trước bài ở nhà (đọc kĩ Tiểu dẫn, văn bản tác phẩm), trả lời các câu hỏi hướng dẫn học bài trong SGK. - Chuẩn bị, tìm hiểu trước: + Tác giả Lưu Quang Vũ: căn cứ vào phần Tiểu dẫn trong SGK, tìm hiểu đầy đủ văn bản tác phẩm Hồn Trương Ba, da hàng thịt? và tìm hiểu thêm những tác phẩm cùng thể loại của nhà văn này. + Những đặc trưng của kịch văn học và phân biệt với các thể loại khác. IV. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp học [Type text] Page 2
  3. Lê Thị Hồng Thơm – Sư phạm Ngữ văn k53 2. Kiểm tra bài cũ 3. Giới thiệu bài mới - Cách 1: Trong làng kịch Việt Nam, Lưu Quang Vũ được biết đến như một hiện tượng đặc biệt của sân khấu kịch trường những năm tám mươi của thế kỉ XX. Là một nghệ sĩ đa tài trên nhiều lĩnh vực: soạn kịch, làm thơ, vẽ tranh... nhưng ông được xem là một trong những nhà soạn kịch tài năng nhất của nền văn học nghệ thuật Việt nam hiện đại. Trong các vở kịch của Lưu Quang Vũ, đáng chú ý nhất là vở "Hồn Trương Ba, da hàng thịt". Bằng nghệ thuật xây dựng nội tâm độc đáo, cảnh VII, đoạn cuối vở kịch đem đến cho người đọc nhiều vấn đề tư tưởng sâu sắc qua nhân vật Trương Ba trong thân xác anh hàng thịt. Và bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trích đoạn trong vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” để làm rõ các luận điểm trên. - Cách 2: Trích câu nói của Trương Ba: “Không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn được là tôi toàn vẹn”. GV hỏi: Các em có biết câu nói đó của nhân vật nào và trong tác phẩm gì không? (Gọi HS trả lời), GV sẽ hỏi tiếp: Khi đọc câu này, các em có suy nghĩ gì? (gọi HS trả lời). GV dẫn nhập vào bài: Đó là câu nói mang đậm quan niệm nhân sinh về cuộc sống của nhân vật Trương Ba trong vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của nhà soạn kịch đa tài Lưu Quang Vũ. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu đoạn trích cảnh cuối của vở kịch, để làm sáng tỏ triêt lí mà tác giả muốn gửi gắm. - Cách 3: GV đọc mấy câu thơ trích trong bài “ Gửi Hồn vào hương cây” của Nguyễn Vũ Tiềm: “Đã là hồn Trương Ba Sao còn da hàng thịt Đứng khuất sau cánh gà Ngậm cười ra nước mắt” [Type text] Page 3
  4. Lê Thị Hồng Thơm – Sư phạm Ngữ văn k53 GV: hỏi HS có biết câu thơ nhắc đến tác phẩm nào không? Sau đó dẫn vào bài “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” 4. Nội dung bài mới Hoạt động của GV Hoạt động Yêu cầu cần đạt của HS I. Hướng dẫn tìm I.Giới thiệu chung hiểu chung về tác giả 1. Tác giả tác phẩm. - Lưu Quang Vũ (1948-1988), ? GV hỏi: Dựa vào sự quê gốc ở Đà Nẵng, sinh tại chuẩn bị ở nhà và kiến HS dựa vào Phú Thọ, trong một gia đình tri thức phần tiểu dẫn, em phần tiểu dẫn thức. hãy nêu những nét chuẩn bị ở nhà - Sáng tác thơ từ những năm 60 chính trong cuộc đời để trả lời. của thế kỉ XX. và sự nghiệp sáng tác của Lưu Quang Vũ. - Những năm 80 viết kịch, với những vở kịch đặc sắc: Sống mãi tuổi 17, Hẹn ngày trở lại, GV nhận xét Hồn Trương Ba da hàng thịt… GV cho học sinh xem - Lưu Quang Vũ là một nghệ sĩ ảnh chân dung tác giả, đa tài: làm thơ, vẽ tranh, viết những hình ảnh liên truyện,..nhưng thành công nhất quan đến vở kịch. trong lĩnh vực kịch. Ông là (chiếu power point) một trong những nhà viết kịch tài năng nhất của nền VHVN hiện đại. - Được tặng giải thưởng HCM [Type text] Page 4
  5. Lê Thị Hồng Thơm – Sư phạm Ngữ văn k53 về VHNT năm 2000.  Tác phẩm chính: - Thơ: Hương cây, Mây trắng của đời tôi… - Kịch: Nàng Xi-ta, Lời thề thứ 9, Hồn Trương Ba da hàng thịt… 2. Tác phẩm HS dựa vào - Vở kịch viết năm 1981, đến GV yêu cầu HS: gợi ý của GV 1984 ra mắt công chúng. Là để trả lời. ? Hoàn cảnh sáng tác một trong những vở kịch đặc vở kịch? sắc nhất của Lưu Quang Vũ. GV gợi ý HS gắn với - Sự chuyển biến mạnh mẽ của lịch sử xã hội, giai xã hội, của văn học VN vào đoạn đó có đặc điểm những năm 80 của thế kỉ XX. nổi bật gì, bước ngoặt Công cuộc đổi mới của Đảng sau khi đất nước độc phát động nhằm phát huy mọi lập, có các vấn đề thời sự sáng tạo của nhân dân, trong sự gì đặt ra? đó có giới văn nghệ sĩ. Số phận con người, vấn đề cá nhân cần được khám phá, những vấn đề nóng bỏng của đời sống trở thành cảm hứng sáng tác của nhiều người. Trong thời gian HS dựa vào đó, Lưu Quang Vũ cho ra đời [Type text] Page 5
  6. Lê Thị Hồng Thơm – Sư phạm Ngữ văn k53 SGK trả lời vở kịch này. - Mượn cốt truyện dân gian, nhưng Lưu Quang Vũ đã có nhiều sáng tạo, đặt ra nhiều vấn đề mới mẻ, có ý nghĩa tư ? Nguồn gốc của vở tưởng, triết lí và nhân văn sâu kịch và sự sáng tạo sắc. của Lưu Quang Vũ + Trong truyện dân gian, nhân trong vở kịch là gì? vật Trương Ba tiếp tục sống GV gợi ý cho HS về bình thường, hạnh phúc khi nét sáng tạo của Lưu nhập vào xác hàng thịt. Quang Vũ ở điểm xây + Trong vở kịch, tác giả tập dựng thái độ của trung diễn tả tình cảnh trớ trêu, Trương Ba đối với HS căn cứ vào nỗi đau khổ, giày vò của tình cảnh sống của phần tiểu dẫn Trương Ba khi sống nhờ, sống mình như thế nào? trong SGK để tạm “bên trong một đằng, bên trả lời. ngoài một nẻo”.  Tóm tắt vở kịch: + Trương Ba giỏi đánh cờ bị Nam Tào bắt chết nhầm. + Vì muốn sửa sai, Nam Tào và Đế Thích cho hồn Trương Ba sống lại, nhập vào xác anh ? Tóm tắt vở kịch hàng thịt vừa mới chết. + Trú nhờ linh hồn vào thể xác [Type text] Page 6
  7. Lê Thị Hồng Thơm – Sư phạm Ngữ văn k53 anh hàng thịt, Trương Ba gặp rất nhiều phiền toái: lí trưởng sách nhiễu, chị hàng thịt đòi chồng, người thân cảm thấy xa lạ, bản thân sống trong đau khổ, dằn vặt vì phải sống trái tự nhiên và giả tạo. Thân xác hàng thịt làm Trương Ba nhiễm một số thói xấu và những nhu cầu không phải của chính bản thân ông. + Trước sự phiền toái và nguy cơ bị tha hóa, Trương Ba quyết định trả lại xác cho anh hàng thịt và chấp nhận cái chết. -Vị trí của đoạn trích: Nằm ở phần cuối của vở kịch, gồm có cảnh VII và đoạn kết thúc: diễn tả sự đau khổ dằn vặt và quyết định cuối cùng, vô cùng cao thượng của Trương Ba sau mấy tháng hồn trú nhờ vào thể xác hàng thịt và gặp rất nhiều phiền toái … HS dựa vào bài học trước về thể loại kịch 3.Thể loại kịch qua vở kịch - Khái niệm: kịch là một trong [Type text] Page 7
  8. Lê Thị Hồng Thơm – Sư phạm Ngữ văn k53 ? Vị trí của đoạn trích “Vũ Như Tô” ba loại hình cơ bản của văn trong tổng thể tác của Nguyễn học. phẩm. Huy Tưởng để - Đặc điểm: xây dựng trên trả lời. những diễn biến hành động bên ngoài theo nguyên tắc có sự chống đối, đấu tranh lẫn nhau giữa các nhân vật. - Ngôn ngữ kịch chủ yếu là lời HS đọc theo thoại. vai được phân, HS khác theo dõi đưa ra - Đọc đúng giọng điệu của GV hỏi: nhận xét hoặc từng nhân vật trong vở kịch, ? Kịch có những đặc giáo viên có chú ý đên những đoạn nhấn điểm nào. thể gọi bất kì mạnh, đoạn độc thoại, cuộc đối HS đọc tiếp. thoại hồn-xác. GV tổng hợp ý kiến, chốt lại vấn đề. - Phân tích được: + Hành động ôm đầu => trạng thái u uất, bế tắc, không lối thoát => Đau khổ, dằn vặt, quẫn bách đến cùng cực, không 1-2 HS trả lời, II.Hướng dẫn đọc thể chịu đựng dày vò hơn được nhắc lại, nhận sáng tạo nữa (vụt đứng dậy) => những [Type text] Page 8
  9. Lê Thị Hồng Thơm – Sư phạm Ngữ văn k53 GV gọi HS đọc phân xét và bổ sung dòng độc thoại đầy nước mắt. vai theo các nhân vật cho nhau + Lời nói: phủ định “Không! trong vở kịch, hướng Không! Tôi không muốn sống dẫn cách đọc nhấn như thế này mãi” thể hiện tâm giọng, diễn cảm. trạng: • Chán cái chỗ ở không phải của tôi lắm rồi. • Sợ cái thân thể kềnh càng thô III.Hướng dẫn tìm lỗ và muốn rời xa ngày “tức hiểu đoạn trích. khắc”. 1.Độc thoại hồn • Khao khát “tách ra cái xác Trương Ba này, dù chỉ một lát”. GV đọc hai lời độc Nhận xét: các câu cảm thán, thoại của hồn Trương ngắn => lời văn dồn dập, hối Ba, sau đó hỏi HS: thúc => trạng thái căng thẳng, bức bách. ? Em hãy phân tích ý nghĩa lời độc thoại của HS xem trích Trương Ba trong đoạn đoạn kịch, kết trích. Chú ý đến cách hợp với việc sử dụng ngôn ngữ của đọc đoạn trích tác giả? ở nhà trả lời câu hỏi. - Cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt. [Type text] Page 9
  10. Lê Thị Hồng Thơm – Sư phạm Ngữ văn k53 - Nêu được tình huống dẫn đến cuộc đối thoại: Tình huống truyện: Hồn Trương Ba là một người giỏi đánh cờ, bị Nam Tào bắt chết nhầm. Để sửa sai, Nam Tào và Đế thích cho Hồn HS dựa vào Trương Ba nhập vào xác anh văn bản trả lời, hàng thịt vừa mới chết. gạch chân dẫn - Nêu được các dẫn chứng: chứng trong + “Mày chỉ là cái vỏ bên ngoài, SGK không có ý nghĩa gì hết…” 2.Đối thoại giữa hồn + “Ta…ta…đã bảo mày im Trương Ba và xác đi!” hàng thịt. + “Không! Ta vẫn có một đời GV cho xem trích sống riêng: nguyên vẹn, trong đoạn kịch đối thoại sạch, thẳng thắn…” giữa hồn và xác. Gọi 1 HS lên - Hồn xưng hô “mày-ta”, giọng ? Em hãy cho biết trả lời, sau đó điệu giận dữ, khinh bỉ đồng cuộc đối thoại này HS ghi chép thời cũng ngậm ngùi, tuyệt diễn ra giữa ai với ai. những luận vọng. điểm chính vào - Xung đột ngày càng đẩy lên ? Nguyên nhân dẫn vở. cao trào, Xác tung ra những lí đến cuộc đối thoại lẽ sắc bén, xưng hô “ông –tôi”, này. giọng điệu khiêu khích, thách thức, khoét sâu vào nỗi đau bị tha hóa của Hồn. Gọi HS1 trả - Hàm ý mà tác giả gửi gắm [Type text] Page 10
  11. Lê Thị Hồng Thơm – Sư phạm Ngữ văn k53 lời, HS2 nhận vào cuộc tranh cãi này là xét và bổ sung. không thể có một tâm hồn thanh cao trong một thể xác phàm tục, tội lỗi. Khi con ? Tìm những chi tiết người bị chi phối bởi những thể hiện sự dằn vặt, nhu cầu bản năng thì đừng đổ đau khổ của hồn tội cho thân xác. Trương Ba khi đối - Khi con người phải sống thoại với xác hàng thịt. trong dung tục thì tất yếu cái dung tục sẽ ngự trị, sẽ thắng thế, lấn át và tàn phá những gì trong sạch, đẹp đẽ, cao quý trong con người. - Vợ: ? Em hãy nhận xét về ngôn ngữ và giọng • Có ý định đi biệt để Trương điệu của Hồn và Xác ở Ba được thảnh thơi, “Còn hơn đoạn đối thoại này. là thế này”. • Chỉ ra: “ông đâu còn là ông, đâu còn là Trương Ba làm vườn ngày xưa”. HS dựa vào phần soạn bài • Người vợ vị tha, nhẫn nhịn, theo hướng hết mực yêu thương chồng. dẫn câu hỏi • Mang tâm trạng đau khổ tột cuối bài, trả cùng vì chứng kiến sự đổi thay [Type text] Page 11
  12. Lê Thị Hồng Thơm – Sư phạm Ngữ văn k53 lời. của chồng. Nỗi đau hiện tại còn ? Theo em, tác giả gửi kinh khủng hơn giây phút bà gắm hàm ý gì qua tiễn thân xác chồng khỏi thế đoạn đối thoại này. gian. GV tóm tắt lại những - Cái Gái: ý trả lời của HS, sau • Yêu thương gắn bó với ông đó nhận xét và hoàn hết mực: đêm nào cũng khóc, thiện. nâng niu từng chút kỉ niệm của ông => dẫn tới phản ứng dữ dội: • Lời lẽ tàn nhẫn, phũ phàng: “Ông nội tôi chết rồi. Nếu ông nội tôi hiện về được, hồn ông nội tôi sẽ bóp cổ ông!” • Chối bỏ, xua đuổi Hồn Trương Ba. “Ông xấu lắm, ác lắm! Cút đi! 3.Cuộc đối thoại giữa Lão đồ tể, cút đi!” hồn Trương Ba với Phản ứng quyết liệt của một những người thân đứa trẻ. Tâm hồn trẻ thơ vốn trong gia đình. trong trẻo, kiên quyết không GV tiếp tục sử dụng chấp nhận cái xấu, cái ác. phương pháp đàm - Con dâu: thoại, đưa ra hệ thống • Thấu hiểu và cảm thông: câu hỏi bám sát văn “thầy khổ hơn xưa nhiều lắm”, bản và nâng dần độ “thương hơn”. [Type text] Page 12
  13. Lê Thị Hồng Thơm – Sư phạm Ngữ văn k53 sâu, hướng dẫn HS tìm • Nhận thức một sự thật đau hiểu. đớn: “làm sao để giữ thầy ở lại, hiền hậu, vui vẻ, tốt lành như ? Em hãy nêu những thầy của chúng con xưa kia”. chi tiết diễn tả thái độ - Nhà văn không đưa đối thoại của những người thân với người con trai (lúc này đã trong gia đình Trương bị đồng tiền cám dỗ, sinh ra Ba trước việc Hồn thói con buôn vụ lợi) vào, mà Trương Ba nhập vào để Hồn đối thoại với vợ, cháu xác anh hàng thịt. gái, con dâu – những người yêu thương, gắn bó với Trương Ba HS trả lời theo nhất để dẫn dắt Trương Ba đến gợi ý của GV, nhận thức sâu sắc về tình trạng HS khác bổ tuyệt vọng không lối thoát của sung ý kiến bản thân mình. theo cách hiểu của mình. - Độc thoại: + Ý thức, công nhận sự thắng thế của Xác: “Mày đã thắng rồi đấy, cái thân xác không phải của ta ạ, mày đã tìm được đủ mọi cách để lấn át ta…” + Tự vấn: “Lẽ nào ta lại chịu thua mày, khuất phục mày và [Type text] Page 13
  14. Lê Thị Hồng Thơm – Sư phạm Ngữ văn k53 tự đánh mất mình?” HS suy nghĩ, + Phản lại lí luận của Xác: so sánh với “Có thật không còn cách nào phần đầu sau khác? Không cần đến cái đời đó GV gọi 1-2 sống do mày mang lại! Không HS trả lời. cần” => Thái độ kiên quyết, dứt khoát. => Nếu độc thoại ở màn đầu tiên, Trương Ba hiện lên trong trạng thái dằn vặt đau khổ thì ở màn độc thoại này, nỗi đau càng xa xót nhưng nhân vật không còn trăn trở về tình trạng Hồn – Xác bất nhất mà đã có một thái độ chủ động dứt khoát. -Lời đối thoại: bộc lộ quan niệm sống. *) Lời thoại của Hồn + “Không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn được là tôi toàn HS ghi chép vẹn”.=> con người là một thể vào vở những thống nhất. Hồn xác phải hài ? Tại sao tác giả lại kiến thức GV hòa, không thể có một tâm hồn không đưa người con đã tổng kết. thanh cao trong một thân xác trai của Trương Ba phàm tục, tội lỗi. [Type text] Page 14
  15. Lê Thị Hồng Thơm – Sư phạm Ngữ văn k53 vào trong cuộc đối Thái độ sống cần có của con thoại giữa hồn Trương người: dũng cảm, dám đối mặt, Ba với người thân. thừa nhận những sai lầm của GV gợi ý, Trương Ba bản thân, để không bao giờ là một người có tâm trốn chạy. hồn thanh cao, rất mực + “Sống nhờ vào đồ đạc, của yêu thương gia đình, cải người khác đã là chuyện ngược lại con trai lại không nên, đằng này đến cái là một kẻ thực dụng, thân tôi cũng phải sống nhờ vụ lợi. Do đó có ảnh anh hàng thịt. Ông chỉ nghĩ hưởng gì đến suy nghĩ đơn giản là cho tôi sống, nhưng của hồn Trương Ba sống như thế nào thì ông chẳng hay không? HS tìm và cần biết”=> Cuộc sống thật trình bày dẫn đáng quí nhưng sống nhờ, sống chứng. gửi, sống chắp vá, không được ? Độc thoại của hồn là mình thì thật vô nghĩa. Trương Ba sau 3 lượt “Sống” đơn thuần chỉ là đời đối thoại với người sống thực vật, “sống như thế thân có khác gì lần độc nào” – sống “toàn vẹn” mới là thoại trước. đời sống của một con người. *) Lời thoại của Đế Thích - Khuyên Trương Ba nên chấp nhận sống nhờ vào xác người khác, vì “tất cả mọi người không ai là toàn vẹn. Dưới đất, trên trời đều thế cả…” - Đế Thích cho rằng: “con [Type text] Page 15
  16. Lê Thị Hồng Thơm – Sư phạm Ngữ văn k53 người dưới hạ giới các ông thật khó hiểu”. => Cho thấy quan niệm về cuộc sống một cách hời hợt, “sống là chỉ cần tồn tại chứ không nhất thiết phải được là chính mình” của Đế Thích. GV sau khi để HS trả - Phản ứng của Hồn: lời, đưa ra nhận xét, • Thấu hiểu: tầm thường nhưng chốt lại kiến thức. đúng là của anh ta, sẽ sống hòa thuận được với thân anh ta, chúng sinh ra là để sống với nhau • Thương người vợ anh hàng thịt.  Thể hiện sâu sắc hơn 4.Cuộc đối thoại của nữa bản tính lương thiện hồn Trương Ba với và hiểu được giá trị sống Đế Thích trên đời của Trương Ba. GV tiếp tục sử dụng - Quyết định dứt khoát xin tiên phương pháp đàm Đế Thích cho cu Tị sống lại, thoại, đặt các câu hỏi cho mình được chết hẳn chứ có tính vấn đề để kích không nhập hồn vào thân thể thích tư duy sáng tạo người khác. của HS. HS đọc đoạn tìm - Quyết định này là kết quả của trích và ? Quan niệm của Đế dẫn chứng để một quá trình diễn biến hợp lí. Thích và quan niệm Hơn nữa, quyết định cần phải [Type text] Page 16
  17. Lê Thị Hồng Thơm – Sư phạm Ngữ văn k53 của Hồn được thể hiện phân tích. đưa ra kịp thời vì cu Tị vừa như thế nào ở cuộc đối mới chêt. thoại. - Hồn Trương Ba hình dung cảnh hồn của mình lại nhập vào xác cu Tị để sống và thấy rõ “bao nhiêu sự rắc rối” vô lí lại tiếp tục xảy ra. Nhận thức tỉnh táo ấy cùng tình thương mẹ con cu Tị càng khiến Hồn đi đến quyết định dứt khoát. => Trương Ba giàu lòng tự trọng, một con người ý thức được ý HS dưới sự gợi nghĩa của cuộc sống. ý, hướng dẫn - Cái chết của cu Tị có ý nghĩa của GV tìm và đẩy nhanh diễn biến kịch đi phân tích quyết đến chố “mở nút”. định của hồn Trương Ba. - Khung cảnh: HS1 trả lời, + Vườn cây: rung rinh ánh HS2 nhận xét, sáng. => Không gian quen bổ sung. thuộc gắn với con người Trương Ba, tinh thần Trương Ba => nơi lưu dấu những hồi ức tươi đẹp về Trương Ba trong lòng người thân vẫn được vun xới, để lại chan hòa, ấm áp. + Cu Tị hồi sinh và mẹ con [Type text] Page 17
  18. Lê Thị Hồng Thơm – Sư phạm Ngữ văn k53 đoàn tụ => hạnh phúc trong trẻo, cảm động. -Sự xuất hiện của Trương Ba: + Qua lời văn: chập chờn xuất hiện => chỉ là cái bóng. + Qua lời Trương Ba: “Tôi vẫn ở liền ngay bên bà đây, ngay trên bậc cửa nhà ta, trong ánh lửa bà nấu cơm, cầu ao bà vo gạo, trong cái cơi bà đựng trầu, con dao bà giẫy cỏ… ? Phản ứng của Hồn Không phải mượn thân ai cả, khi Đế Thích khuyên tôi vẫn ở đây, trong vườn cây Hồn “không thể đổi nhà ta, trong những điều tốt tâm hồn đáng quý lấy lành của cuộc đời, trong mỗi chỗ cho cái phần hồn HS tiến hành trái cây cái Gái nâng niu” => tầm thường của anh thảo luận làm hàng thịt” việc nhóm theo lời văn thấm đẫm cảm xúc, yêu cầu GV. giàu chất thơ => chất trữ tình trong kịch Lưu Quang Vũ. + Qua đối thoại của cái Gái và cu Tị: cây na này ông nội tớ trồng đấy; qua hành động vùi hạt na xuống đất: “Cho nó mọc thành những cây mới. Ông nội tớ bảo vậy. Những cây sẽ nối nhau mà lớn khôn. Mãi mãi” ? Em hãy cho biết => hình ảnh biểu tượng: đứa [Type text] Page 18
  19. Lê Thị Hồng Thơm – Sư phạm Ngữ văn k53 Trương Ba đã cầu xin trẻ ngây thơ, trong trắng gieo Đế Thích điều gì? trồng hạt giống mới biểu trưng Phân tích quyết định cho sự nối tiếp, sinh sôi bất tử của Trương Ba. của Hồn Trương Ba, vẻ đẹp ? Quyết định này có Trương Ba – thanh khiết, vẹn hợp logic của quá trình nguyên.=> cái chết hẳn về thể phát triển hành động xác là sự hoàn nguyên kì diệu kịch không. cho tâm hồn. Trương Ba đang sống một cuộc sống khác: sự sống bất diệt trong trái tim những người thân. - Qua đoạn trích tác giả muốn gủi gắm quan niệm nhân sinh sâu sắc: + Không nên sống nhờ, sống giả dối; hãy sống thực với mình, sống hòa hợp giữa tâm hồn và thể xác; phê phán lối sống chạy theo những ham GV tiếp tục hỏi, thúc muốn tầm thường về vật chất, đẩy suy nghĩ của HS. đó cũng chính là nguyên nhân ? Yếu tố nào đẩy đẩy con người đến sự tha hóa. nhanh hành động kịch + Những con người sống có đi đến mở nút? tâm hồn thanh cao, lương thiện thì luôn tồn tại trong hoài niệm của những người xung quanh. 5.Đoạn kết [Type text] Page 19
  20. Lê Thị Hồng Thơm – Sư phạm Ngữ văn k53 GV chia lớp thành  Trong bất kì một vở kịch nhóm, mỗi nhóm 1 nào, yếu tố hành động bàn, cùng thảo luận kịch, ngôn ngữ nhân vật, trong 5 phút về nội những xung đột kịch… dung và ý nghĩa của là vô cùng quan trọng để cảnh kết thúc. xây dựng nên những tình huống kịch lên đến cao trào và cần được giải quyết. -Tác giả xây dựng những hành động kịch phát triển hợp lí với HS trả lời theo logic tâm lí, phù hợp với hoàn hướng dẫn. cảnh. Sự thống nhất giữa hành động bên trong và hành động bên ngoài. -Ngôn ngữ sinh động, gắn với đặc điểm tính cách của từng nhân vật. (ngôn ngữ của anh GV lần lượt gọi 1-2 hàng thịt thì sắc lạnh, ngông nhóm lên trình bày, nghênh; còn ngôn ngữ của các nhóm khác bổ Trương Ba mộc mạc, giản sung. dị…) GV chốt lại vấn đề và -Giọng điệu các nhân vật linh yêu cầu các nhóm nộp hoạt, thay đổi theo từng hoàn sản phẩm thảo luận cảnh cụ thể. vào cuối giờ. - Tài năng nghệ thuật viêt kịch [Type text] Page 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản