Giáo án Ngữ văn 6 bài 30: Bức thư của thủ lĩnh da đỏb

Chia sẻ: Tran Linh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

0
14
lượt xem
0
download

Giáo án Ngữ văn 6 bài 30: Bức thư của thủ lĩnh da đỏb

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ sưu tập này giúp các em thấy được tác dụng của một số biện pháp tu từ, nhân hoá, điệp ngữ, đối lập. Đồng thời cảm nhận được tình yêu thiên nhiên, đất nước, con người của thủ lĩnh người da đỏ Xi-at-tơn. Hy vọng đây sẽ là những tài liệu tham khảo hay cho thầy cô và các em học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 6 bài 30: Bức thư của thủ lĩnh da đỏb

  1. Giáo án Ngữ văn lớp 6 Ngày soạn: 19- 4- 2013 Ngày giảng: 26- 4- 2013 Tiết :125- 126 Văn bản: BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ A PHẦN CHUẨN BỊ: I . MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: - Giúp học sinh thấy được bức thư của thủ lĩnh da đỏ xuất phát từ tình yêu thiên nhiên đất nước đã nêu lên một vấn đề bức xúc, có ý nghãi to lớn đối với cuộc sống hiện nay: bảo vệ và giữ gìn sự trong sạch cua thiên nhiên môi trường. - Thấy được tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật dùng trong bức thư. II. PHẦN CHUẨN BỊ: 1.Phần thầy: Đọc bài , nghiên cứu soạn bài. 2.Phần trò: Học bài cũ, đọc bài, Soạn bài. B. PHẦN THỂ HIỆN KHI LÊN LỚP: I. KIỂM TRA BÀI CŨ: 1. Câu hỏi : Vì sao có thể nói cầu Long Biên như một chứng nhân sống động đau thương của thủ đô Hà Nội? 2. Đáp án: - Cầu Long Biên là nhân chứng đau thương của người dân Việt Nam thuộc địa - Là nhân chứng của những năm tháng hoà bình độc lập tại thủ đô Hà Nội. - Là nhân chứng của cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ hào hùng của dân tộc - Là chứng nhân cho sự đổi mới đất nước. II. DẠY BÀI MỚI *Giới thiệu bài: ( 1’) Hà Nội có cầu Long Biên Vừa dài vừa rộng bắc qua sông Hồng 1
  2. Giáo án Ngữ văn lớp 6 Câu thơ thể hiện niềm tự hào về chiếc cầu sắt lớn nhất cả nước. Nhà báo thuý Lan đã nhìn cây cầu Long Biên như một con người- một người làm chứng cho những sự kiện lịch sử sống động đau thương và anh dũng của thủ đô Hà Nội suốt một thế kỉ qua. Bài học “ cầu Long Biên chứng nhân lịch sử” hôm nay chúng ta học phần nào thể hiện điều đó.. *Nội dung: 20’ I Đọc và tìm hiểu chung ? Nêu xuất xứ văn bản? 1. Xuất xứ của văn bản: - Năm 1854 tổng thống thứ 14 của nước Mĩ tỏ ý muốn mua đất của người da đỏ. Thủ lĩnh xi- át –tơn đã gửi bức thư này trả lời , đây là một bức thư nổi tiếng, từng được nhiều ngườii xem, lại là một trong những văn bản hay nhất về thiên nhiên và môi trường. 2. Đọc: ? Nêu yêu cầu đọc? - Chú ý đọc thể hiện tình cảm yêu quí gắn bó với đất đai nhiên nhiên môi trường của người da đỏ. 3. Bố cục: 3 đoạn ? Văn bản đựơc chia làm mấy đoạn ? nêu nôị dung các đoạn ? - Từ đầu-> cha ông chúng tôi: mối quan hệ của đất đai với người da đỏ. -Tiếp -> ràng buộc: sự khác biệt giữa người da đỏ và da trắng đối với đất 2
  3. Giáo án Ngữ văn lớp 6 đai. - Còn lại: yêu cầu tổng thống Mĩ dạy những người da trắng phải quí trọng 60’ đất đai. II Phân tích: 1.Mối quan hệ giữa đất đai với ? Trong ký ức của người da đỏ luôn người da đỏ. hiện lên những hình ảnh gì? – Mỗi tấc đất …lá thông óng ánh…bờ cát…hạt xương long lanh… bãi đất hoang..tiếng thì thầm của côn trùng ? Tại sao vị thủ lĩnh da đỏ nói đó là ….dòng nhựa chảy trong ây cối… những điều thiêng liêng? -> Những thứ đó đều đẹp đẽ cao quí, không thể tách rời khỏi sự sống của người da đỏ. Những thứ đó không thể ? Hãy chỉ ra những phép tu từ đựơc sử mất cần được tôn trọng giữ gìn. dụng trong đoạn văn? – Hình ảnh nhân hoá + Mảnh đất là bà mẹ của người da đỏ - Những bông hoa ngan ngát hương là người chị nguời em . + Người da đỏ, mỏm đá, vũng nước, ? Tác giả đã sử dụng phép so sánh nào? chú ngựa đều cùng chung gia đình - Các phép so sánh đựơc sử dụng: + Nước óng ánh êm ả trôi dưới dòng 3
  4. Giáo án Ngữ văn lớp 6 sông, con suối là máu của tổ tiên + Tiếng thì thầm của dòng nước là tiếng nói của cha ông. ? Nêu tác dụng của phép so sánh nhân hoá đó? -> Nhờ có sự so sánh và nhân hoá mối quan hệ của đất đai với người da đỏ được gắn bó hết sức thân thiết như là anh chị em là những ngưòi con trong một gia đình như là con cái của mẹ . - sự vật hiện lên gần gũi thân thiết với con người bộc lộ cảm nghĩ sâu xa cuả tác giả đối với thiên nhiên và đời sống ? Qua phép nhân hoá và so sánh đã môi trường. giúp em hiẻu thêm điều gì về mối quan hệ giữa đất đai và ngươì da đỏ? -> Nhờ có phép tu từ so sánh và nhân hóa qua đoạn đầu của bức thư, mối quan hệ của đất đai với người da đỏ là mối quan hệ ruột thịt thân thương. Mối quan hệ gắn bó khăng khít . Đất là mẹ của người da đỏ” chúng tôi là một phần của mẹ và mẹ cũng làm một phần của chúng tôi” Thủ lĩnh da đỏ đã dùng những hình ảnh nhân hoá : bông hoa ngát hương là những người chị người em, người da đỏ mỏm đá, vũng nước, cùng chung một gia đình. Ngoài ra 4
  5. Giáo án Ngữ văn lớp 6 biện pháp so sánh cũng góp phần làm tăng tình cảm máu thịt “ nơức óng ánh êm ả, là máu thịt của tổ tiên, tiếng thì ? Chỉ là đất đai mà còn là mẹ mọi thứ thầm của dòng nước là tiếgn nói của trên mặt đất đều chung một gia đình của cha ông. vì ông cha tổ tiên người da đỏ tồn tại trong những dòng nước trong âm thanh của côn trùng và nước chảy . Em hãy chỉ ra sự lặp lại từ ngữ trong ? câu mở đầu, tác dụng của việc lặp lại đó? -> ở đây thủ lĩnh da đỏ đã lặp lại từ mỗi..các vật thể được nhắc đến có kích thước lớn nhỏ khác nhau nhưng có điểm chung là thiêng liêng trong kí ức và kinh nghiệm . Việc lặp lại đó nhấn mạnh ý nghĩa của đất đai với người da đỏ thấm đượm vào từng vào từng đơn vị nhỏ bé và đơn lẻ. Sự gắn bó của Mối quan hệ gắn bó khăng khít đó người da đỏ đối với đất đai là vô cùng ? giúp em hiểu thêm điều gì về cách bền chặt và sâu sắc . sống của người da đỏ? -> Gắn bó với đất đai môi trường thiên nhiên. -> Yêu quí tôn trọng đất đai môi trường. 5
  6. Giáo án Ngữ văn lớp 6 2. Những lo âu của ngưòi da đỏ về Trong bức thư thủ lĩnh da đỏ đã chỉ ra đát đai, môi trường, tự nhiên. ? cách cư sử của người da trắng với đất đai môi trường như thế nào? - Họ là kẻ xa lạ… lấy đi từ lòng đất những gì họ cần…mảnh đất này là kẻ thù của họ..cư sử với mẹ đất và bầu trời..như những vật mua được..tước đoạt..rồi bánđi…thèm khát..nghiến ngấu đất đai….ngàn con trâu rừng bị Em có nhận xét gì về thái độ của người da trắng bắn. người da trắng đối với đất đai? ? -> Nếu người da đỏ gắn bó thân thiết coi đất đai như người mẹ như một phần máu thịt của mình thì nghược lại ngươì da trắng xa lạ với đất đai coi đất đai là kẻ thù. Họ sư sử với đất đai như vật mua đựơc , tước đoạt được, bán đi như mọi thứ hàng hoá, người da trắng chỉ biết khai thác lấy đi những thứ cần thiết, ngấu nghiến đất đai rồi để lại đằng sau những thứ hoang mạc. Rõ ràng người da đỏ với người da trắng có Qua thái độ khác biệt đó em hình thái độ khác biệt đối với đất đai. dung người da đỏ đã lo lắng điều gì ? trước khi bán đất đai cho người da 6
  7. Giáo án Ngữ văn lớp 6 trắng ? * Người da đỏ lo lắng, đất đai môi trường thiên nhiên sẽ bị người da trắng tàn phá lo lắng đó hoàn toàn có cơ sở , sự khác biệt đó còn thể hiện ở lối sống, người da trắng sống ồn ào trong nhịp sóng công nghiệp căng thẳng họ không quan tâm đến không khí không biết thưởng thức những làn gió thấm đượm hương hoa đồng cỏ. Không biết qúi trọng muông thú trong khi đó Tác giả đã dùng những biện pháp người da đỏ thì nghược lại. nghệ thuật nào để nêu bật sự khác ? biệt đó? -> Tác giả dùng nhiều biện pháp nghệ thuật phối hợp để nêu bật sự khác biệt là: + Phép đối lập: anh em >< kẻ thù Yên tĩnh >< ồn ào Xa lạ >< thân thiết -> Điệp ngữ : tôi biết..tôi hiểu..tôi thật không hiểu..ngài phải nhớ * sự so sánh tưong phản giữa ngưòi da trắng và nguời da đỏ về thái độ với Những lo âu về đất đai môi trường tự thiên nhiên về cách sống 7
  8. Giáo án Ngữ văn lớp 6 nhiên bị xâm hại cho em hiểu gì về ? cách sống của người da đỏ? * Tôn trọng sự hoà hợp với tự nhiên yêu quí và có ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên như mạng sống của Những kiến nghị nào được nhắc tới mình. trong phần cuối bức thư của người 3. Những kiến nghị của người da đỏ. ? thủ lĩnh da đỏ? - Phải kính trọng đất đai…hãy khuyện bảo …đất đai là mẹ ..điều gì xảy ra đối Cách diễn đạt giọng điệu của đoạn với đất đai tức là xảy ra với những đứa này có gì khác với hai đoạn trên ? con của đất ? - Giống: Đều sử dụng điệp ngữ. - Khác: Giọng điệu mạnh mẽ và dứt khoát hơn ở đay không đặt ra vấn đề “ nếu thì cũng không nêu sự khác biệt giữa ngừoi da trắng và người da đỏ, tác giả khẳng định đất là mẹ : điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra với những đứa con của đất. Bảo vệ đất đai Em hiểu người da đỏ muốn kiến nghị là bảo vệ chính mình. điều gì? ? * Yêu cầu tổng thống Mĩ dạy người da trắng quí trọng đất đai, coi đất đai là 8
  9. Giáo án Ngữ văn lớp 6 mẹ, bảo vệ đất đai là bảo vệ chính mình . Vị thủ lĩnh đã hoàn toàn thuyết phục người đọc về tầm quan trọng sống còn của môi trường và trách nhiêm của tất cả mọi ngưòi trong việc giữ gìn bảo vệ môi trưòng sống. Nét đặc sắc về nghệ thuật của văn IV. Tổng kết ghi nhớ. 5’ bản? ? - Giọng văn đầy truyền cảm mạnh mẽ Tại sao ra đời cách đây hơn một thế sử dụng nhân hoá so sánh độc đáo kỷ mà vẫn được coi là văn bản hay ? nhất nói về môi trường? - Qua bức thư của thủ lĩnh da đỏ đã đặt ra một vấn đề có ý nghĩa toàn nhân loại : con người phải sống hoà hợp với thiên nhiên phải chăm lo bảo vệ môi trường và thiên nhiên như bảo vệ mạng sống của mình. V. Luyện tập: 5’ ? - Đối với đồng bào tôi mỗi tấc đất là Chọn một số câu hay trong các đoạn thiêng liêng, mỗi lá thong óng ánh, của bức thư nói trên nói về không khí mỗi bờ cát, mỗi hạt sương long lanh ánh sáng, đất, nước, thực vật, thú vật trong những cách rừng rậm rạp, mỗi ? bãi đất hoang và tiếng thì thầm của côn trùng là những điều thiêng liêng trong 9
  10. Giáo án Ngữ văn lớp 6 ký ức.. III/ HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC BÀI LÀM BÀI TẬP Ở NHÀ - Học bài, nắm được nội dung, học ghi nhớ - Hoàn chỉnh phần luyện tập. - Soạn bài “ động Phong Nha”. 10
Đồng bộ tài khoản