Giáo án Ngữ văn 7: Dấu gạch ngang

Chia sẻ: duongtran99

Qua bài học này các em nắm được kiến thức về dấu gạch ngang và biết dùng dấu gạch ngang để phục vụ yêu cầu biểu đạt, phân biệt được dấu gạch ngang với dấu gạch nối.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 7: Dấu gạch ngang

 

  1. Giáo án Ngữ văn 7 Tuần 33– Bài 30 Tiết 122 DẤU GẠCH NGANG I. Mục tiêu cần đạt : Giúp HS -Nắm được công dụng của dấu gạch ngang. -Biết dùng dấu gạch ngang để phục vụ yêu cầu biểu đạt, phân biệt được dấu gạch ngang với dấu gạch nối.  Trọng tâm:  Kiến thức : Công dụng của dấu gạch ngang trong văn bản .  Kĩ năng : - Phân biệt dấu gạch ngang với dấu gạch nối . - Sử dụng dấu gạch ngang trong tạo lập văn bản . II. Chuẩn bị của thầy và trò: - GV :SGK, SGV, STK, giáo án,bảng phụ. - HS : Sách giáo khoa. III. Tiến trình tiết dạy: 1. Ổn định : (1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong HS 2. Kiểm tra : (4’) - Có thể thay dấu chấm phẩy bằng dấu phẩy được không? Vì sao? - Nêu các công dụng của dấu chấm lửng ? - Dấu chấm phẩy có những công dụng gì khi dùng trong câu? 3. Bài mới : (1’) Trong các dấu câu, ta đã học được 4 loại (dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm phẩy, dấu chấm lửng). Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu một loại dấu câu nữa đó là dấu gạch ngang. Sự có mặt của bộ phận này khiến cho ý nghĩa của câu trở nên rõ ràng hơn, chính xác hơn.
  2. Giáo án Ngữ văn 7 Vậy dấu gạch ngang có tác dụng như thế nào? Bài học hôm nay giúp các em hiểu được điều đó. TG ND HĐGV HĐHS 15’ I/ Công dụng của dấu Hoạt động 1: gạch ngang : - Gọi học sinh đọc ví dụ a, HS đọc và trả lời: 1.Bi tập b, c, d SGK - VD a: Dấu gạch ngang a. Đánh dấu bộ phận chú - Trong mỗi câu, dấu gạch dùng để đánh dấu bộ phận thích, giải thích trong câu. ngang dùng để làm gì? giải thích, chú thích. b. Đánh dấu lời nói trực tiếp - VD b: Dấu gạch ngang của nhân vật. được dùng để đánh dấu lời c. Dùng để liệt kê các công nói trực tiếp của nhân vật. dụng của dấu chấm lửng. - VD c: Dấu gạch ngang d. Nối các từ nằm trong một được dùng để liệt kê. liên danh (tên ghép) - VD d: Nối các bộ phận 2. Ghi nhớ - Em hãy xác định tác trong liên danh (tên ghép) dụng của dấu gạch ngang HS trả lời: Dấu gạch ngang cĩ những trong câu: Đánh dấu bộ phận chú cơng dụng sau: Hà – lớp trưởng lớp tôi thích giải thích trong câu. - Đặt ở giữa câu để đánh – học rất chăm chỉ. dấu bộ phận chú thích, giải * Giáo viên: Ngoài dấu thích trong câu. gạch ngang, còn có hai - HS đọc : Ghi nhớ: SGK - Đặt ở đầu dịng đánh dấu dấu câu khác cũng có để lời nói trực tiếp của nhân dùng để đánh dấu bộ phận vật. chú thích, giải thích là dấu HS trả lời: 10’ - Nối các từ nằm trong một phẩy và dấu ngoặc đơn. - Dấu gạch nối được dùng liên danh.
  3. Giáo án Ngữ văn 7 II/ Phân biệt dấu gạch - Qua các ví dụ trên, em với các chức năng: nối các ngang với dấu gạch nối: hãy cho biết tác dụng của tiếng trong những từ 1.Bi tập dấu gạch ngang? mượn Âu gồm nhiều VD: Va-ren, Pa-ri … Hoạt động 2: tiếng.  Nối các tiếng trong - Giáo viên ghi VD lên - Đối với tên đầy đủ người những từ mượn Âu gồm bảng: Va-ren, thầy Ha- nước ngoài, khi phiên âm, nhiều tiếng. men, thủ đô Pa-ri dấu gạch nối chỉ được => Dấu gạch nối ngắn hơn - Dấu gạch nối giữa các dùng để nối kết các tiếng dấu gạch ngang. tiếng trong từ Va-ren, Ha- trong từng bộ phận. men, Pa-ri dùng để làm 2. Ghi nhớ gì? Cần phn biệt dấu gạch * GV: Thực chất dấu HS trả lời: ngang với gạch nối được dùng trong - Dấu gạch nối ngắn hơn dấu gạch nối : phiên âm các tên riêng dấu gạch ngang - Dấu gạch nối khơng phải l nước ngoài (tên người, địa - Ghi nhớ: SGK tr 130 một dấu cu. Nĩ chỉ nối các danh) tiếng trong những từ mượn - Cách viết của dấu gạch gồm nhiều tiếng. nối có gì khác với dấu - Dấu gạch nối ngắn hơn gạch ngang? dấu gạch ngang. - Hãy phân biệt dấu gạch ngang với dấu gạch nối? Nêu cách viết dấu gạch nối? 4. Củng cố : 2’ - Cách viết của dấu gạch nối có gì khác với dấu gạch ngang? - Hãy phân biệt dấu gạch ngang với dấu gạch nối? Nêu cách viết dấu gạch nối? - Qua các ví dụ trên, em hãy cho biết tác dụng của dấu gạch ngang?
  4. Giáo án Ngữ văn 7 5. Luyện Tập: 10’ Bài 1: Hãy nêu rõ tác dụng củadấu gạch ngang Hãy đọc và Đọc, xác định trong câu dưới đây. xác định yêu Học sinh làm  Dùng để đánh dấu trong bộ phận chú cầu bài tập 1 thích, giải thích.  Dùng để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích.  Dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật và bộ phận chí thích, giải thích. Hãy đọc và Đọc, xác định  Dùng để nối các bộ phận trong liên danh. xác định yêu Học sinh làm  Dùng để nối các bộ phận trong liên danh. cầu bài tập 2 Bài 2: Hãy nêu rõ tác dụng của câu gạch nối Đọc, làm Đọc, xác định trong câu. Hãy đọc và Học sinh làm Dùng để nối các tiếng trong tên phiên âm tiếng xác định yêu nướcc ngoài (Béc-lin, An-dat, Lo-ren) cầu bài tập 4 Đọc, xác định Bài 3: Đặt câu có dùng dấu gạch ngang hoặc Học sinh đã Học sinh làm gạch nối. (Học sinh tự làm) thảo luận xong thì trình bày 6. Daën doø : 2’ a. Bài vừa học: Nắm công dụng của các dấu câu vừa học. b. Soạn bài: Ôn tập phần Tiếng Viết.( SGK/132) - Thực hiện các Sơ đồ vào tập trước. - Tìm VD minh họa cho từng đơn vị kiến thức. c. Trả bài: Thực hiện xen kẻ trong tiết học.  Rút kinh nghiệm giờ dạy.
  5. Giáo án Ngữ văn 7 ....................................................................... ....................................................................... ....... ................................................................ Tuần 33– Bài 30 Tiết 124 I. Mục tiêu cần đạt : Giúp HS -Nắm đựoc đặc điểm của văn bản báo cáo: Mục đích , yêu cầu và nội dung, cách làm loại văn bản này. - Tìm hiểu sâu hơn về văn bản hành chính ở kiểu văn bản báo cáo . - Hiểu các tình huống cần viết văn bản báo cáo . -Biết cách viết một văn bản báo cáo đúng quy cách. -Nhận ra được những sai sót thường gặp khi viết văn bản báo cáo.  Trọng tâm:  Kiến thức : Đặc điểm của văn bản báo cáo : hoàn cảnh, mục đích, yêu cầu, nội dung và cách làm loại văn bản này .
  6. Giáo án Ngữ văn 7  Kĩ năng : - Nhận biết văn bản báo cáo . - Viết văn bản báo cáo đúng quy cách . - Nhận ra được những sai sót thường gặp khi viết văn bản báo cáo . II. Chuẩn bị của thầy và trò: - GV :SGK, SGV, STK, giáo án,bảng phụ. - HS : Sách giáo khoa. III. Tiến trình tiết dạy: 1. Ổn định : (1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong HS 2. Kiểm tra : (4’) - Hãy nêu dàn mục của một văn bản đề nghị ? - Khi viết văn bản đề nghị cần lưu ý - Trong các tình huống trên, tình huống nào phải viết giấy đề nghị ? 3. Bài mới : (1’) Báo cáo là một trong những văn bản hành chính khá tiêu biểu và thông dụng trong cuộc sống. Mục đích của báo cáo là trình bày nội dung vàkết quả công việc của một cá nhân hay tập thể. Tuỳ theo yêu cầu và ính chất của sự việc cần báo cáo mà người ta viết loại văn bản này dài hay ngắn, đơn giản hay phức tạp. Ở lớp 7, chúng ta chỉ học loại báo cáo có nội dung đơn giản. Hôm nay chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu kiểu văn bản này. TG ND HĐGV HĐHS 10’ I/ Đặc điểm của văn bản Hoạt động 1: báo cáo: - Cho học sinh đọc 2 văn - HS đọc 2 văn bản SGK (Kĩ thuật giao nhiệm vụ) bản báo cáo SGK - Văn bản1: Tổng hợp kết
  7. Giáo án Ngữ văn 7 1/ Mục đích : - Người viết báo cáo quả lao động chào mừng - Để cấp trên hay tập thể nắm nhằm mục đích gì? ngày 20 -11 được tình hình về một vấn đề - Văn bản 2: Trình bày kết nào đĩ. - Em hãy cho biết điểm quả quyên gĩp ủng hộ các 2/ Nội dung : giống nhau của hai văn bạn học sinh vùng lũ - Trình bày kết quả cơng việc bản trên? HS trả lời: rõ ràng, chính xác và trung - Cả 2 văn bản đều là bảng thực. tổng hợp trình bày về tình 3/ Hình thức : - Vậy em hãy cho biết hình, sự việc và các kết quả - Trình bày ngắm gọn, rõ thế nào là văn bản báo làm được của một cá nhân ráng theo một số mục quy cáo? hay tập thể. định sẵn. Hoạt động 2: HS trả lời: 4/ Trường hợp viết báo Thảo luận: Ghi nhớ 1: SGK cáo: - Từ 2 văn bản báo cáo - Do yêu cầu của cấp trên vừa tìm hiểu, ta thấy báo Đại diện nhĩm trả lời: - Do yêu cầu của người viết cáo cần phải chú ý - Về nội dung: Báo cáo địi những yêu cầu gì về nội hỏi phải trình bày kết quả dung cũng như hình thức một cách cụ thể, cĩ số liệu II/ Cách làm văn bản báo trình bày? rõ ràng cáo: - Hãy dẫn ra một số - Về hình thức: Bản báo 1/ Tìm hiểu cách làm văn trường hợp cần viết báo cáo trình bày trang trọng, rõ bản báo cáo: cáo trong sinh hoạt và ràng và sáng sủa theo một (Kĩ thuật giao nhiệm vụ) trong học tập ở lớp, số quy định sẵn. - Báo cáo với ai? trường? - Ai báo cáo? - Trong các tình huống HS trả lời: - Báo cáo về vấn đề gì? SGK tr 134, tình huống - Báo cáo về kết quả thi đua
  8. Giáo án Ngữ văn 7 - Báo cáo để làm gì? nào phải viết báo cáo. của lớp em trong học kỳ II - Báo cáo về tình hình tham Hoạt động 3: gia phong trào của chi đội 2/ Dàn mục của văn bản Thảo luận: em năm học này? báo cáo: Nhĩm 1,2,3: HS trả lời: (Kĩ thuật giao nhiệm vụ) - Các mục trong báo cáo - Tình huống a: viết đề nghị - Quốc hiệu và tiêu ngữ được trình bày theo thứ - Tình huống c: viết đơn xin - Địa điểm, ngày, tháng, năm tự nào? nhập học - Tên văn bản đề nghị - Chỉ cĩ tình huống b là cần - Nơi nhận viết báo cáo. - Người gởi (tổ chức) đề Đại diện nhĩm trả lời – HS nghị. gĩp ý - GV nhận xét - Nêu sự việc, lí do và ý kiến - Một văn bản báo cáo cần cần đề nghị cĩ các mục: - Ký tên a) Quốc hiệu 3. Lưu ý: Nhĩm 4,5,6 b) Nơi làm báo cáo và ngày - So sánh hai văn bản mà tháng (Kĩ thuật giao nhiệm vụ) em vừa tiếp xúc? c) Tên văn bản: báo cáo về - Tên văn bản cần viết chữ in Những phần nào là quan … (viết in hoa, khổ chữ to) hoa, khổ chữ to. trọng khơng thể thiếu? d) Nơi nhận báo cáo - Các mục cần trình bày cân đ) Người(tổ chức) báo cáo đối sáng sủa, mỗi phần cách - Từ 2 văn bản trên em e) Nêu lí do, sự việc và các nhau khoảng 2 - 3 dịng; hãy rut ra cách làm một kết quả đã làm được khơng viết sát lề giấy; khơng văn bản báo cáo g) Ký tên để phần trên và phần dưới - Các mục trong báo cáo Đại diện nhĩm trả lời – HS VB khoảng trống quá lớn. được trình bày ra sao? gĩp ý - GV nhận xét
  9. Giáo án Ngữ văn 7 - Các kết quả báo cáo cần cụ - Giống: cách trình bày các thể, cĩ số liệu chi tiết. mục - Các kết quả trình bày - Khác: nội dung cụ thể 4/ Ghi nhớ : cụ thể bằng các số liệu - Nội dung khơng thể thiếu (Kĩ thuật giao nhiệm vụ) như thế nào? các mục: Báo cáo của ai? Văn bản báo cáo thường là Báo cáo với ai? Báo cáo về văn bản tổng hợp trình bày về việc gì? Kết quả như thế tình hình sự việc và các kết nào? quả đạt được của một cá nhân - HS trả lời: ở SGK tr 135 hay tập thể. - HS trả lời: Các phần, mỗi Bản báo cáo cần trình phần cách nhau 2, 3 dịng; bày trang trọng, rỏ ràng và khơng viết sát lề giấy, sáng sủa theo một số mục khơng để phần trên và phần quy định sẳn.Nội dung khơng dưới khoảng trống quá lớn. nhất thiết phải trình bày đây đủ tất cả, nhưng cần chú ý - HS trả lời: Các kết quả các mục sau: Báo cáo của ai? bao giờ cũng đươc nêu rõ Báo cáo với ai? Báo cáo về ràng với các số liệu chi tiết, việc gì? Kết quả như thế nào? cụ thể, tránh tình trạng nĩi chung chung. 4. Củng cố : 2’(Kĩ thuật trình bày 1 phút) - Từ 2 văn bản trên em hãy rut ra cách làm một văn bản báo cáo - Các mục trong báo cáo được trình bày ra sao?
  10. Giáo án Ngữ văn 7 - Các kết quả trình bày cụ thể bằng các số liệu như thế nào? 5. Dặn dò : 2’ a. Bài vừa học: nắm mục đích của văn bản báo cáo; hình thức trình bày và nội dung. b. Soạn bài: Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo(SGK/138) - Xem lại lý thuết về văn bản báo cáo và văn bản đề nghị. - Thực hiện phần luyện tập. c. Trả bài: Văn bản báo cáo, văn bản đề nghị.  Rút kinh nghiệm giờ dạy. ....................................................................... ....................................................................... ....... ................................................................
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản