Giáo án Ngữ văn lớp 6 – Tác phẩm Lượm - Tố Hữu

Chia sẻ: vetruong72

Qua bài thơ "Lượm" các em sẽ cảm nhận được vẻ đẹp hồn nhiên vui tươi, trong sáng và ý nghĩa cao cả trong sự hi sinh của nhân vật Lượm. Tình cảm yêu mến, trân trọng của tác giả dành cho nhân vật Lượm. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu bài thơ "Lượm" - Tố Hữu.

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn lớp 6 – Tác phẩm Lượm - Tố Hữu

Tuần 25 Ngày soạn: 29/02/2013
Tiết 98-99 Ngày dạy : 01/03/2013
Văn bản: LƯỢM ( Tố Hữu )
Hướng dẫn tự học: MƯA (Trần Đăng Khoa)

A/Mức độ cần đạt
- Hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của nhân vât Lượm.
- Nắm được những đặc điểm nghệ thuật trong bài thơ.
- Cảm phục trước sự hi sinh anh dũng của Lượm.
B/Trọng tâm kiến thức, kĩ năng, thái độ
1.Kiến thức:
- Vẻ đẹp hồn nhiên vui tươi, trong sáng và ý nghĩa cao cả trong sự hi sinh của nhân
vật Lượm.
- Tình cảm yêu mến, trân trọng của tác giả dành cho nhân vật Lượm.
- Các chi tiết miêu tả trong bài thơ và tác dụng của các chi tiết miêu tả đó.
- Nét đặc sắc trong nghệ thuật tả nhân vật kết hợp với tự sự và bộc lộ cảm xúc.
2. Kĩ năng:
- Đọc diễn cảm bài thơ(bài thơ tự sự được viết theo thể thơ 4 chữ có sự kết hợp
giữa các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm.
- Phát hiện và phân tích ý nghĩa của các từ láy, hình ảnh hoán dụ và những lời đối
thoại trong bài thơ.
3. Thái độ: Yêu mến, trân trọng, khâm phục tinh thần yêu nước của chú bé liên
lạc.
C/Phương pháp: Đọc diễn cảm, phân tích, phát vấn, bình giảng.
D/ Tiến trình dạy học
1.Ổn định lớp: 6ª2..............................................
2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra việc soạn bài của Hs
3.Bài mới:
* Giới thiệu bài: Nếu như trong kháng chống Pháp Minh Huệ có bài thơ “Đêm nay
Bác không ngủ” thì Tố Hữu có bài thơ “Lượm”. Bài thơ viết về ai? Có ý nghĩa ra
sao? Tiết học này cô và các em sẽ cùng nhau tìm hiểu.
* Bài mới:
Hoạt động của Gv và Hs Nội dung kiến thức
Giới thiệu chung I/ Giới thiệu chung:
- HS đọc phần dấu  chú thích 1.Tác giả:
- Gv:Nêu một số nét cơ bản về tác - Tố Hữu(1920-2002) tên thật là Nguyễn Kim Thành,
giả, tác phẩm? quê ở Thừa Thiên Huế.
- Hs: Trả lời. - Thơ ông thường viết về người chiến sĩ, mẹ nuôi
- Gv chốt ý cho Hs ghi. quan, chị lao công, em bé liên lạc.
2. Tác phẩm:
- Hoàn cảnh: “Lượm” viết năm 1949 trong kháng
chiến chống Pháp.
- Thể thơ: bốn chữ
Đọc - hiểu văn bản II/ Đọc - hiểu văn bản :
- Gv hướng dẫn Hs đọc: Đoạn 1,2 1.Đọc-tìm hiểu từ khó.
đọc với giọng sôi nổi, vui tươi, đoạn 2. Tìm hiểu văn bản
cuối đọc với giọng chậm rãi, sâu a, Bố cục: 3 phần
lắng. -Từ đầu …“xa dần”: Cuộc gặp gỡ tình cờ của hai chú
- Gv đọc, Hs đọc lại văn bản. cháu
- Hs giải nghĩa một số từ khó. -Tiếp -> “Giữa đồng”: Chuyến đi liên lạc cuối cùng,
- Gv: Nêu bố cục của bài thơ (3 phần sự hi sinh của Lượm
) - Còn lại: Tình cảm của tác giả đối với Lượm.
- Hs: Trả lời. b, Phương thức biểu đạt: Kể-tả-biểu cảm
- HS đọc 5 khổ đầu. c,Phân tích
- Gv phát vấn:Hình tượng của nhân
vật nào được đề cập đến trong bài
thơ?
Lượm làm gì? Nếu phân tích hình c1/Hình ảnh của Lượm
ảnh này theo em cần chú ý đến  Trong buổi gặp gỡ với tác giả
những điểm nào cần phân tích. - Dáng điệu, trang phục :
- Hs: Dáng điệu, trang phục, cử chỉ, Loắt choắt




Từ láy gợi tả: Nhỏ
lời nói, việc liên lạc và sự hi sinh. Chân thoăn thoắt nhắn, nhanh nhẹn nhí
- Gv:Trong buổi gặp gỡ với tác giả, Đầu nghênh nghênh nhảnh gọn gàng đáng yêu
hình ảnh chú bé Lượm được thể hiện Ca lô đội lệch
qua dáng điệu cử chỉ, lời nói như thế Xắc xinh xinh
nào? Tính cách của Lượm? - Cử chỉ, lới nói :
- Hs: Tìm câu thơ thể hiện. Mồm huýt sáo vang




-> So sánh gợi tả:hồn
- Gv phân tích Như con chim chích nhiên, yêu đời, ham thích
- Gv: Tìm những chi tiết miêu tả Nhảy, cười híp mí hoạt động xã hội
lượm lúc đi liên lạc? “Vụt” là loại từ Má đỏ, cháu đi liên lạc
gì? Miêu tả động tác như thế nào? vui hơn ở nhà
“Vèo vèo” là từ tượng hình hay từ
tượng thanh? Ý nghĩa của từ này? - Lượm đi liên lạc – hi sinh




- Hs: Trả lời +Lúc đi liên lạc : Câu hỏi tu từ:gan dạ, dũng
- Gv: Phân tích nội dung nghệ thuật, Vượt qua mặt trận cảm, bất chấp nguy hiểm,
cho Hs ghi(Tuy là một cú bé nhỏ Đạn bay vèo vèo hoàn thành nhiệm vụ.
nhắn, nhưng Lượm có tinh thần trách Sợ chi hiểm nghèo ?
nhiệm rất cao. Chú không ngại băng
qua làn đạn của quân thù để hoàn
thành nhiệm vụ. Các từ tượng thanh +Lúc hi sinh
 -> Hình ảnh gợi cảm:Lượm
đã hoá thân vào thiên nhiên,
đất nước.
tượng hình đã gợi lại không khí Nằm trên lúa
chiến tranh ác liệt và tinh thần quả Tay nắm chặt bông
cảm vượt lên hoàn cảnh của Lượm...) Hồn bay giữa đồng
- Gv: Hình ảnh thơ nào miểu tả sự hi
sinh của Lượm? =>Lượm là chú bé liên lạc nhỏ nhắn, hồn nhiên nhí
- Hs: Em nằm.... nhảnh, yêu đời gan dạ dũng cảm hi sinh vì đất nước
- Gv: Thử cảm nhận về khổ thơ này?
- Hs: Bộc lộ
- Gv bình giảng: Nhà thơ đã hình
dung tư thế ngã xuống của Lượm rất
đẹp, Chú ngã xuống trên cánh đồng
quê hương. Chú dùng hơi thở cuối c2/Tình cảm của tác giả :
cùng để ngửi hương lúa non “Lúa Ra thế Lượm ơi !
thơm mùi sữa”. Đây là sự liên tưởng Thôi rồi, Lượm ơi !
độc đáo, một dụng ý nghệ thuật của Lượm ơi, còn không ?
nhà thơ... -> Câu biểu cảm:Sự lo lắng, đau đớn, thương mến,
TIẾT 100 trân trọng.
- Hs đọc phần 2. - Điệp khúc: Chú bé loắt choắt .. Nghênh nghênh
- Gv: Lời thơ nào thể hiện tình cảm -> Khẳng định sự bất tử của Lượm
của tác giả đối với Lượm? Đó là kiểu => Nghẹn ngào, đau xót, thương tiếc Lượm vô hạn.
câu gì? 3.Tổng kết :
- Hs: Trả lời. a, Nghệ thuật:
- Gv:Khi nghe tin nhà, Tác giả lo - Thể thơ 4 chữ giàu chất dân gian, phù hợp lối kể
lắng thốt lên:“ Ra thế chuyện.
Lượm ơi ! - Sử dụng từ láy có giá trị gợi hình, giàu âm điệu.
Nhà thơ theo dõi mọi biến cố trong - Kết cấu đầu cuối tương ứng khắc sâu hình ảnh nhân
chuyến liên lạc của Lượm vật.
“Bỗng lòe chớp đỏ b, Ý nghĩa: Bài thơ khắc họa hình ảnh một chú bé hồn
Thôi rồi Lượm ơi? nhiên, dũng cảm hi sinh vì nhiệm vụ khắng chiến.
Lượm ơi còn không? Đồng thời thể hiện tình cảm mến thương cảm phục
=>Tác giả tưởng như phải chưng của tác giả dành cho chú bé Lượm.
kiến cái giây phút đau đớn ấy nên * Ghi nhớ Sgk
không kìm lòng được đã thốt lên lời
...
- Gv:Hình ảnh lượm gợi cho em cảm
xúc gì ?
- Hs:Đau đớn, xót xa, trân trọng.
- Gv: Qua bài thơ em hãy khái quát III. Hướng dẫn tự học:
nội dung nghệ thuật của bài thơ? * Bài thơ “Mưa” (Trần Đăng Khoa)
- Hs: Trả lời, đọc ghi nhớ. 1. Giới thiệu chung:
Hướng dẫn tự học - Tác giả sgk
* Bài “ Mưa” - Tác phẩm:
- GV cho HS đọc chú thích (*) sgk. + Nội dung: Tả cảnh thiên nhiên và cảnh mưa rào ở
- Nêu 1 số nét tiêu biểu về tgiả, nông thôn Bắc bộ vào mùa ha.
tphẩm. + Thể thơ tự do, nhịp thơ ngắn nhanh.
Đọc và tìm hiểu bài thơ. 2. Đọc –hiểu văn bản:
Bài thơ tả cơn mưa ở vùng nào? mùa a, Đọc
nào? b, Bố cục: 2 phần
Cơn mưa được tả qua 2 giai đoạn : c, Phân tích
- Lúc sắp mưa, lúc đang mưa. c1/Quang cảnh lúc sắp mưa:
Dựa vào trình tự mtả em hãy tìm bố - Cỏ gà rung tai (1).
cục ? - Ông trời:Mặc chiếc áo giáp đen ra trận.
- Hs: 2 đoạn. - Sấm : Ghé xuống sân.
Đ1: Từ đầu .... trọc lóc => quang -> Cảnh thiên nhiên chân thực sinh động.
cảnh lúc sắp mưa với những hđộng, c2/ Cảnh trong cơn mưa:
trạng thái khẩn trương vội vã của cây - Mưa rơi lộp bộp
cối, loài vật. - Mưa mù trắng nước
Đ2: Còn lại : = > Cảnh trong cơn - Cóc nhảy
mưa. - Bố đội sấm, đội chớp -> người có tầm vóc lớn lao
- Gv:Em hãy nhận xét về thể thơ, về tư thế hiên ngang
cách ngắt nhịp gieo vần trong bài thơ -> Cơn mưa đẹp đẽ, dữ dội với hình ảnh con người.
& nêu tdụng đvới việc thể hiện nội - Nghệ thuật miêu tả, nhân hoá, trí tưởng tượng phong
dung ? phú, tinh tế, quan sát, ẩn dụ khoa trương, cảm nhận
- Hs:Thể thơ tự do, Nhịp thơ nhanh thiên nhiên vừa hồn nhiên vừa sâu sắc
dồn dập.Động từ chỉ hđộng khẩn
trương.
=> Nhịp nhanh, mạnh theo từng đợt
dồn dập của cơn mưa rào mùa hè.
- Gv:Tìm hiểu và phân tích nhgệ 3.Tổng kết:Ghi nhớ sgk/81
thuật miêu tả thiên nhiên trong bài * Bài cũ:
thơ. - Tìm hiểu thêm về tác giả, tác phẩm
- Hs: Trả lời - Đọc thuộc lòng bài thơ “Lượm”
Gv:Hình ảnh người cha đi cày về -> - Hiểu ý nghĩa bài thơ
nổi bật với dáng vẻ lớn lao vững * Bài mới: Soạn bài “Cô Tô” của Nguyễn Tuân
vàng giữa khung cảnh thiên nhiên dữ
dội đầy sấm sét trong trận mưa .
- Gv:Qua tìm hiểu bài thơ em hãy
khái quát vài nét về nội dung & nghệ
thuật của bài ?
- HS trả lời, đọc ghi nhớ.
* Bài mới: Chuẩn bị bài “Cô Tô”:
+ N1: Tìm chi tiết thể hiện vẻ đẹp
trong sáng của Cô Tô?
+ N2: Tìm chi tiết miêu tả cảnh mặt
trời mọc?
+ N3: Cảnh sinh hoạt & lao động
trong 1 buổi sáng trên đảo?
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản