Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

Giáo án Sinh 11 (NC) - CHUYỂN HÓA VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG Ở ĐỘNG VẬT - Bài 15 TIÊU HÓA Ở ĐỘNG VẬT ĂN THỊT VÀ ĂN TẠP

Chia sẻ: | Ngày: | Loại File: pdf | 5 trang

1
209
lượt xem
30
download

Kiến thức: - Phân biệt chuyển hóa trung gian (tiêu hóa) với chuyển hóa vật chất và năng lượng ở tế bào. - Phân biệt tiêu hóa nội bào với tiêu hóa ngoại bào và nêu được sự phức tạp hóa trong cấu tạo cơ quan tiêu hóa trong quá trình tiến hóa của các động vật. - Trình bày được đặc điểm cấu tạo cơ quan tiêu hóa thích nghi với chế độ ăn của động vật ăn thịt và ăn tạp. - Trình bày được cơ chế và quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng và...

Giáo án Sinh 11 (NC) - CHUYỂN HÓA VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG Ở ĐỘNG VẬT - Bài 15 TIÊU HÓA Ở ĐỘNG VẬT ĂN THỊT VÀ ĂN TẠP
Nội dung Text

  1. CHUYỂN HÓA VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG Ở ĐỘNG VẬT Bài 15 TIÊU HÓA Ở ĐỘNG VẬT ĂN THỊT VÀ ĂN TẠP I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Phân biệt chuyển hóa trung gian (tiêu hóa) với chuyển hóa vật chất và năng lượng ở tế bào. - Phân biệt tiêu hóa nội bào với tiêu hóa ngoại bào và nêu được sự phức tạp hóa trong cấu tạo cơ quan tiêu hóa trong quá trình tiến hóa của các động vật. - Trình bày được đặc điểm cấu tạo cơ quan tiêu hóa thích nghi với chế độ ăn của động vật ăn thịt và ăn tạp. - Trình bày được cơ chế và quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng và con đường vận chuyển các chất hấp thụ. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng phân tích suy luận, phân tích hình vẽ. 3. Thái độ: - Thấy được sự phức tạp hóa trong cấu tạo cơ quan tiêu hóa trong quá trình tiến hóa của các động vật.
  2. II. TRỌNG TÂM: Phần III sự hấp thụ các chất dinh dưỡng III. CHUẨN BỊ 1. GV: Sgk, Sgv, hình 15.1 và 15.2 sgk, bộ răng hàm chó. Phiếu học tập 2. HS: Sgk, phiếu học tập và hoạt động nhóm IV. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: Phân tích hình vẽ suy luận. Trao đổi nhóm và tái hiện kiến thức V. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: không 3. Bài mới: Giới thiệu bài như trong SGV Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh GV vấn đáp: Tiêu hoá: là quá trình biến đổi các thức ăn phức - Động vật muốn tồn tại tạp lấy từ môi trường ngoài thành những chất hữu phát triển phải lấy thức ăn cơ đơn giản có thể hấp thụ được vào máu và đưa từ môi trường qua quá trình đến tế bào. Đây là quá trình chuyển hoá trung tiêu hoá. - - Vậy tiêu hoá là gian tạo điều kiện cho sự TĐC chuyển hoá ở tế gì? bào. - Tiêu hoá gồm những quá I. QUÁ TRÌNH BIẾN ĐỔI CƠ HỌC trình biến đổi cơ bản nào? Thực hiện nhờ răng và thành cơ ở dạ dày. Thức (sử dụng phiếu học tập, cho ăn bị cắt xé, nghiền bóp nhuyễn thành các phần hoạt động nhóm trong 2 tử nhỏ tạo điều kiện cho biến đổi hoá học.
  3. phút). - Quan sát hình 15.1 so sánh sự khác nhau giữa bộ răng người và răng thú.Nêu II QUÁ TRÌNH BIẾN ĐỔI HÓA HỌC vai trò của bộ răng trong - Thực hiện nhờ các enzim trong dịch tiêu hóa do tiêu hóa thức ăn? các tuyến tiêu hóa tiết ra như tuyến nước bọt, - QT biến đổi hoá học diễn tuyến tụy, tuyến ruột. Làm cho các chất hữu cơ ra nhờ những thành phần phức tạp chuyển thành các chất hữu cơ đơn giản nào? (sử dụng phiếu học để hấp thụ. tập, cho hoạt động nhóm - VD: prôtêin với tác dụng của enzime Tripsin, trong 3 phú)t. chimotripsin (dịch tuỵ) và enzim aminopeptitdaza (dịch ruột) được biến đổi thành acid amin. - Cho HS tái hiện kiến thức - Gan không có enzim nhưng làm nhũ tương hóa lớp 10: ở miệng có enzime chất béo tạo môi trường thuận lợi cho cho hoạt gì phân huỷ được tinh bột động các enzim tiêu hóa ở ruột. chín? III SỰ HẤP THỤ CÁC CHẤT DINH DƯỠNG - Nêu vai trò tính chất của Ở RUỘT ( hấp thụ chủ yếu các chất dinh dưỡng ) enzim trong dịch tiêu hóa? 1. Bề mặt hấp thụ của ruột Diện tích hấp thụ tăng lên rất nhiều nhờ các nếp gấp của niêm mạc ruột, các lông ruột và các lộng - Vai trò của gan trong tiêu cực nhỏ nằm trên đỉnh các tế bào lông ruột ( nhờ
  4. hóa? đó mà diện tích hấp thụ tăng lên 600-1000 lần). 2. Cơ chế hấp thụ - Hấp thụ qua màng ruột theo cơ chế khuếch tán như glixêrin, axit béo, các vitamin tan trong dầu - Quan sát hình 15.2 do đâu - Hấp thụ qua màng ruột theo cơ chế vận chuyển mà bề mặt hấp thụ của ruột tích cực gồm phần lớn các chất còn lại như glucô, tăng lên hàng nghìn lần? axit amin... 3. Con đường vận chuyển các chất hấp thụ a. Theo đường bạch huyết Axit béo và glixêrol sau khi hấp thụ qua màng tế - Cơ chế hấp thụ chất dinh bào lông ruột sẽ tổng hợp thành lipit chuyển vào dưỡng? các mao quản bạch huyết rồi theo mạch bạch - Khuếch tán là gì? Vận huyết ngực trở về tim qua tĩnh mạch đòn trái và chuyển tích cực là gì? tĩnh mạch chủ trên. Các vitamin tan trong dầu - Con đường vận chuyển cũng hấp thụ theo con đường này các chất hấp thụ? (sử dụng b. Theo đường máu phiếu học tập, cho hoạt Các axit amin,đường đơn,các vitamin không tan động nhóm trong 3 phút. trong dầu,muối khoáng và nước sau khi hấp thụ sẽ chuyển qua các mao quản máu theo tĩnh mạch ruột qua gan và tĩnh mạch chủ dưới về tim.Nhờ đó gan điều chỉnh được nồng độ các chất trong
  5. máu ổn định 4 Củng cố: củng cố theo nội dung cơ bản trình bày trong khung 5 Dặn dò: Học từ bài 6 đến bài 16 để thi HKI, ôn tập theo trang 108 và câu hỏi giáo khoa ở cuối bài, học các SĐ hình vẽ có liên quan. Hình thức thi: trắc nghiệm 3 đ, tự luận 7 đ F RÚT KINH NGHIỆM: rèn luyện kỹ năng sử dụng phiếu học tập.

Có Thể Bạn Muốn Download

Đồng bộ tài khoản