Giáo án Sinh 6: Bài 36. TỔNG KẾT VỀ CÂY CÓ HOA

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
146
lượt xem
16
download

Giáo án Sinh 6: Bài 36. TỔNG KẾT VỀ CÂY CÓ HOA

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU Khi học xong bài này: - HS nắm được giữa cây xanh và môi trường có mối liên quan chặt chẽ. Khi điều kiện sống thay đổi thì cây xanh biến đổi thích nghi với đời sống. - Thực vật thích nghi với điều kiện sống nên nó phân bố rộng rãi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh 6: Bài 36. TỔNG KẾT VỀ CÂY CÓ HOA

  1. Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 36: TỔNG KẾT VỀ CÂY CÓ HOA (TIẾP) I. MỤC TIÊU Khi học xong bài này: - HS nắm được giữa cây xanh và môi trường có mối liên quan chặt chẽ. Khi điều kiện sống thay đổi thì cây xanh biến đổi thích nghi với đời sống. - Thực vật thích nghi với điều kiện sống nên nó phân bố rộng rãi. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - GV: Tranh phóng to hình 36.2. Mẫu cây bèo tây. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Cây có hoa có những loại cơ quan nào? chức năng của chúng?
  2. - Mối quan hệ giữa các cơ quan của cây xanh có hoa? 3. Bài mới Hoạt động 1: Tìm hiểu các cây sống dưới nước Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV thông báo những - HS hoạt động theo cây sống ở nước chịu một nhóm, từng nhóm thảo số ảnh hưởng của môi luận câu hỏi. trường như SGK. - Yêu cầu HS quan sát hình 36.2 (chú ý đến vị trí + Giải thích sự biến đổi của lá) và trả lời các câu hình dạng lá khi ở các vị hỏi mục 1. trí trên mặt nước, chìm + Nhận xét hình dạng lá trong nước. ở các vị trí trên mặt nước, + Các nhóm khác bổ chìm trong nước? sung. + Cây bèo tây có cuống lá
  3. phình to, xốp có ý nghĩa - Lá biến đổi để thích gì? So sánh cuống lá khi nghi với môi trường sống cây sống trôi nổi và khi trôi nổi. Rút ra ý nghĩa. sống trên cạn? - Chứa không khí giúp cây nổi. Tiểu kết- Các cây sống trong môi trường nước thì hình thành các đặc điểm để thích nghi với điều kiện sống trôi nổi. Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của cây sống trên cạn Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS nghiên - HS đọc thông tin và cứu SGK và trả lời câu trả lời câu hỏi ở mục  hỏi. Yêu cầu HS trả lời các SGK trang 120. câu hỏi sau: - HS suy nghĩ tìm câu
  4. + Ở nơi khô hạn vì sao trả lời, các em khác bổ rễ lại ăn sâu, lan rộng? sung và giải thích. + Lá cây ở nơi khô hạn Yêu cầu: có lông, sáp có tác dụng + Rễ ăn sâu: tìm nguồn gì? nước, lan rộng: hút sương đêm. + Vì sao cây mọc trong + Lông sáp: giảm sự rừng rậm thường vươn thoát hơi nước. cao? + Rừng rậm: ít ánh sáng  cây vươn cao để nhận được ánh sáng. Đồi trống: đủ ánh sáng  phân cành nhiều. Tiểu kết:- Các cây sống trên cạn có những đặc điểm thích nghi với các yếu tố: nguồn nước, sự thay đổi khí hậu, loại đất khác nhau.
  5. Hoạt động 3: Cây sống trong những môi trường đặc biệt Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS đọc thông - HS đọc thông tin tin SGK và trả lời : SGK và quan sát hình + Thế nào là môi trường 36.4, thảo luận trong nhóm giải thích các hiện sống đặc biệt? tượng trên. + Kể tên những cây sống ở những môi trường - Gọi 1-2 nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét, này? bổ sung. + Phân tích đặc điểm phù hợp với môi trường sống ở những cây này? - Yêu cầu HS rút ra - HS nhắc lại nhận xét nhận xét chung về sự ở 3 hoạt động. thống nhất giữa cơ thể và môi trường?
  6. Tiểu kết:- Nhờ có khả năng thích nghi mà cây có thể phân bố rộng rãi khắp nơi trên trái đất: trong nước, trên cạn, vùng nóng, vùng lạnh… 4. Củng cố :GV củng cố nội dung bài. - Yêu cầu HS nhắc lại đặc điểm của cây phù hợp với môi trường sống. - GV đánh giá giờ. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”. - Đọc trước bài: Tảo.
Đồng bộ tài khoản