Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

Giáo án Sinh 6 - CÁC NHÓM THỰC VẬT TẢO

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: pdf | 4 trang

0
64
lượt xem
1
download

Sau bài này, HS phải:  Kiến thức: Nêu rõ được môi trường sống và cấu tạo thể hiện tảo là thực vật bâc thấp  Tập nhận biết một số tảo thường gặp.  Hiểu rõ những lợi ích thực tế của tảo  Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát  Thái độ : Giáo dục ý thức yêu thiên nhiên, bảo vệ thực vật.

Giáo án Sinh 6 - CÁC NHÓM THỰC VẬT TẢO
Nội dung Text

  1. CÁC NHÓM THỰC VẬT TẢO I/Mục tiêu: Sau bài này, HS phải:  Kiến thức: Nêu rõ được môi trường sống và cấu tạo thể hiện tảo là thực vật bâc thấp  Tập nhận biết một số tảo thường gặp.  Hiểu rõ những lợi ích thực tế của tảo  Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát  Thái độ : Giáo dục ý thức yêu thiên nhiên, bảo vệ thực vật. II/Đồ dùng dạy học:  Chuẩn bị của giáo viên: Mẫu tảo xoắn để trong cố thuỷ tinh. Tranh tảo xoắn, rong mơ và một số tảo khác  Chuẩn bị của học sinh : Tranh mẫu tảo III/Tiến trình dạy học: -Kiểm tra bài cũ: Các cây sống trong môi trường nước thường có những đặc điểm hình thái như thế nào ? -Bài mới: 1.Mở bài: Trên mặt nước ao, hồ thường có váng màu lục hoặc màu vàng, váng đó do những cơ thể thực vật rất nhỏ bé là tảo tạo nên. Tảo còn gồm những cơ thể lớn hơn, sống ơ nước ngọt hoặc nước mặn. Vậy chúng có cấu tạo như thế nào, để nghiên cứu chúng, ta đi nghiên cứu bài hôm nay.
  2.  +Hoạt động 1: Cấu tạo của tảo Mục tiêu : Thấy được tảo xoắn có cấu tạo đơn giàn là một sợi gồm nhiều tế bào HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ -GV yêu cầu HS quan sát một sợi tảo xoắn Các nhóm quan sát mẫu tảo xoắn bằng trên tranh phóng to mắt, nhận dạng tảo xoắn ngoài tự nhiên. Quan sát tranh → nhận xét về cấu tạo tảo + Tổ chức cơ thể xoắn mỗi sợi tảo xoắn có cấu tạo như thế + Cấu tạo tế bào nào ? + Màu sắc của tảo → Quan sát tranh rong mơ. - Tên gọi của tảo do chất nguyên sinh co - Rong mơ có cấu tạo như thế nào ? dải xoắn chứa chất diệp lục - So sánh cấu tạo ngoài của rong mơ với cây bành ? → Tìm điểm giống nhau và khác - Cách sinh sản của tảo xoắn → sinh nhau ? sản sinh dưỡng và tiếp hợp - Nêu đặc điểm của rong mơ ? Quan sát rong mơ (tảo nước mặn) → giới thiệu môi trường sống - Vì sao trong rong mơ có màu nâu ? → giới thiệu cách sinh sản. → Rút ra kết luận
  3. *Tiểu kết: Cơ thể tảo xoắn là một sợi gồm nhiều tế bào hình chữ nhật.  +Hoạt động 2: Một vài tảo khác thường gặp HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Sử dụng tranh giới thiệu một số tảo thường -HS quan sát tảo đơn bào, tảo đa bào. gặp khác -HS nhận xét sự đa dạng của tảo về hình -GV yêu cầu HS đọc thông tin sgk tr.124 → dạng, cấu tạo, màu sắc. rút ra nhận xét hình dạng của tảo? Qua hoạt → Nêu được: Tảo là thực vật bậc thấp, có động 1 và 2 có nhận xét gì về tảo nói chung? một hay nhiều tế bào. *Tiểu kết:Dù đơn bào hay đa bào cơ thể tảo chưa có thân rễ lá thật sự, bên trong chưa phân hóa thành các loại mô điển hình. Chúng hợp thành nhóm thực vật bậc thấp.  Hoạt động 3: Vai trò của tảo.  Mục tiêu : Nắm được vai trò chung của tảo trong nước. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ -GV yêu cầu HS đọc thông tin trong sgk. HS trao đổi theo đôi bạn học tập, trao đổi ? Tảo sống ở nước có lợi gì? thống nhất đáp an. ?Với đời sống con người tảo có lợi gì? → Nêu được vai trò của tảo trong tự nhiên ?Khi nào tảo có thể gây hại. và trong đời sống con người.
  4. *Tiểu kết: Vai trò của tảo: Góp phần cung cấp ôxi và thức ăn cho các động vật ở nước. Một số tảo cũng được dùng làm thức ăn cho người và gia súc, làm thuốc… Bên cạnh đó một số trường hợp tảo cũng gây hại. IV/Kiểm tra, đánh giá : *Vài HS đọc phần kết luận ở SGK Đánh dấu √ vào  cho ý trả lời đúng trong câu sau: Tảo là thực vật bậc thấp vì:  Cơ thể có cấu tạo đơn bào  Sống ở nước  Chưa có thân rễ lá thực sự. V/Dặn dò:  Học bài theo nội dung bài ghi và SGK.  Trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, 5 tr. 125 ở SGK.  Đọc mục :Em có biết?  Chuẩn bị trước bài Rêu – Cây rêu. Chuẩn bị một số vật mẫu rêu tường.
Đồng bộ tài khoản