GIÁO ÁN SINH 7_Bài 20: thực hành: sơ cứu cầm máu

Chia sẻ: toshiba2

A/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải: 1. Kiến thức : - Phân biệt được vết thương làm tổn thương động mạch, tĩnh mạch, mao mạch. 2. Kỹ năng: - Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và độc lập nghiên cứu SGK. - Biết thao tác băng bó vết thương, cách thắt và qui định đặt garo.

Nội dung Text: GIÁO ÁN SINH 7_Bài 20: thực hành: sơ cứu cầm máu

 

  1. Bài 20: thực hành: sơ cứu cầm máu A/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải: 1. Kiến thức : - Phân biệt được vết thương làm tổn thương động mạch, tĩnh mạch, mao mạch. 2. Kỹ năng: - Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và độc lập nghiên cứu SGK. - Biết thao tác băng bó vết thương, cách thắt và qui định đặt garo. 3. Thái độ: - Có ý thức học tập, yêu thích bộ môn. - Tính cẩn thận, nghiêm túc, giữ vệ sinh trong phòng thực hành. B/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Thực hành C/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Tranh hình 19.1 - 2 SGK Học sinh: Đọc trước bài ở nhà, CHUẨN BỊ theo nhóm như đã phân công. D/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I. Ổn định lớp:
  2. Nắm sĩ số, nề nếp lớp.. II.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự CHUẨN BỊ của mỗi nhóm III. Nội dung bài mới: 1/ Đặt vấn đề. Vận tốc máu ở mỗi loại mạch có giống nhau hay không? Vậy khi bị tổn thương cần phải làm gì? 2/ Triển khai bài. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY NỘI DUNG KIẾN THỨC VÀ TRÒ GV gọi 1 HS đọc phần I. MỤC I. MỤC TIÊU: TIÊU của bài học. SGK II. CHUẨN BỊ: Theo nhóm như đã dặn III. Nội dung và cách tiến hành Hoạt động 1 1. Các dạng máu chảy: Khi bị thương làm thế nào để - Máu mao mạch: Chảy chậm, phân biệt máu chảy từ động ít. mạch, tĩnh mạch hay mao - Máu ĐM: Chảy nhiều, mạnh mạch? Việc phân biệt này có ý thành tia, màu đỏ tươi. nghĩa như thế nào? - Máu TM: Chảy nhanh, nhiều HS dựa vào kiến thức cũ, trình hơn máu MM, màu đỏ thẩm.
  3. bày, GV chốt: 2. Tập băng bó vết thương Hoạt động 2 a/ Băng vết thương ở lòng bàn Khi bị chảy máu ở lòng bàn tay tay: Tiến hành như hướng dẫn cần băng bó như thế nào? SGK trang 61 Các nhóm cần xác định dạng máu chảy và tiến hành băng bó. GV kiểm tra công việc của các nhóm, giúp đỡ nhóm nào còn yếu, cho các nhóm tự đánh giá kết quả lẫn nhau. GV đánh giá, phân tích kết quả của từng b/ Băng bó vết thương ở cổ tay: nhóm. Tiến hành như hướng dẫn SGK Khi bị thương, chảy máu động trang 62. mạch cần tiến hành sơ cứu như thế nào? Cho HS trao đổi nhóm thống nhất ý kiến và tiến hành băng bó. GV theo dõi, kiểm tra, giúp đỡ các nhóm yếu. Cho nhóm làm tốt nhất nêu nguyên nhân thành công, nhóm 3. Thu hoạch
  4. làm chưa tốt nêu lí do vì sao thất bại. GV nhận xét, đánh giá kết quả của từng nhóm. Hoạt động 3 GV hướng dẫn HS viết bài thu hoạch như SGK. Các nhóm tổ chức viết bài thu hoạch. Yêu cầu HS dọn vệ sinh phòng thực hành. IIV. Củng cố: - Những điều cần lưu ý khi thắt garo là gì? - Khi nào cần sử dụng biện pháp thắt garo?. V. Dặn dò: - Hoàn thành bài thu hoạch. - Ôn tập cấu tạo hệ hô hấp của thú.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản