Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

Giáo án Sinh 7 - ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP SÂU BỌ

Chia sẻ: | Ngày: pdf 5 p | 26

0
319
views

Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs nắm được thông báo qua các đại diện nêu được sự đa dạng của lớp sâu bọ, trình bày được đặc điểm chung của lớp sâu bọ và nêu được vai trò thực tiễn của sâu bọ. - Rèn luyện cho hs kĩ năng quan sát, phân tích và hoạt động nhóm. - Giáo dục cho hs biết cách bảo vệ các loài sâu bọ có ích và tiêu diệt sâu bọ có hại. ...

Giáo án Sinh 7 - ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP SÂU BỌ
Nội dung Text

  1. Bài: ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP SÂU BỌ A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs nắm được thông báo qua các đại diện nêu được sự đa dạng của lớp sâu bọ, trình bày được đặc điểm chung của lớp sâu bọ và nêu được vai trò thực tiễn của sâu bọ. - Rèn luyện cho hs kĩ năng quan sát, phân tích và hoạt động nhóm. - Giáo dục cho hs biết cách bảo vệ các loài sâu bọ có ích và tiêu diệt sâu bọ có hại. B. Phương pháp: Quan sát, phân tích, hoạt động nhóm. C. Phương tiện, chuẩn bị: 1. GV: Tranh: Một số đại diện của lớp sâu bọ. 2: HS: Bảng 1 và 2 vào vở bài tập. D. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định tổ chức: (1’) 7A: 7B: II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề:(1’) Lớp sâu bọ có số loài phong phú nhất tròn giới động vật( khoảng gần 1 triệu loài) gấp 2 - 3 lần số loài của các động vật còn lại. Hàng
  2. năm con người lại phát hiện thêm nhiều loài nữa. Sâu bọ phân bố ở khắp mọi nơi trên trái đất. 2. Phát triển bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức HĐ 1: (16’) I. Một số đại diện sâu bọ. - GV y/c hs qs hình 27.1 - 27.7 sgk, đọc thông tin dưới hình, trả lời câu hỏi: ? ở hình 27 có những đại diện nào.( hs: kể tên 7 đại diện) ? Em hãy cho biết thêm những đặc điểm của mỗi đại diện mà em biết.( hs: Bổ sung thêm thông tin về các đại diện. VD: Bọ ngựa: ăn sâu bọ, có khả năng biến đổi màu sắc theo môi trường. + Ve sầu: Đẻ trứng trên thân cây, ấu trùng ở đất, ve đực kêu vào mùa hạ. + Ruồi, muỗi là ĐV trung gian truyền bệnh.
  3. - GV điều khiển hs trao đổi cả lớp.( HS: bằng hiểu biết của mình để lựa - Sâu bọ rất đa dạng: chọn các đại diện vào bảng 1) + Chúng có số lượng loài lớn. - GV chốt lại đáp án. + Môi trường sống đa dạng . - GV y/c hs nhận xét sự đa dạng của + Có lối sống và tập tính phong phú lớp sâu bọ.( hs: số loài, ctạo cơ thể, thích nghi với điều kiện sống. mtr sống, tập tính) II. Tìm hiểu đặc điểm chung của - GV chốt lại kết luận. sâu bọ. HĐ 2: ( 10’) - Cơ thể gồm 3 phần: Đầu, ngực và - GV y/c hs đọc  sgk  thảo luận, bụng. chọn các đặc điểm chung nổi bật của + Đầu: có 1 đôi râu. lớp sâu bọ. + Ngực: 3 đôi râu & 2 đôi cánh. - GV y/c hs trình bày và chốt lại đặc - Hô hấp bằng ống khí. điểm chung. - Phát triển qua biến thái. HĐ 3: ( 10’) III. Tìm hiểu vai trò thực tiễn của - GV y/c hs đọc thông tin   làm sâu bọ. BT: điền bảng 2 sgk ( T 92) - GV kẻ nhanh bảng 2 gọi hs lên điền ( gọi nhiều nhóm hs tham gia - Vai trò của sâu bọ: làm BT) * Ích lợi: + Làm thuốc chữa bệnh,
  4. ? Ngoài 7 vai trò trên, lớp sâu bọ còn thực phẩm, thức ăn cho ĐV khác. những vai trò gì. + Thụ phấn cho cây trồng. + Diệt các sâu bọ có hại. + Làm sạch môi trường. * Tác hại: + Là ĐV trung gian truyền bệnh. + Gây hại cho cây trồng và sản phẩm nông nghiệp. 3. Kết luận chung, tóm tắt: (1’) Gọi hs đọc kết luận sgk IV. Kiểm tra, đánh giá: ( 5’) ? Hãy cho biết 1 số loài sâu bọ có tập tính phong phú ở địa phương. ? Nêu đặc điểm phân biệt lớp sâu bọ & lớp khác trong ngành chân khớp. ? Nêu biện pháp chống sâu bọ có hại nhưng an toàn cho môi trường. V. Dặn dò: ( 1’) - Học bài theo kết luận sgk - Đọc mục: “ Em có biết” - Ôn tập: Ngành chân khớp và tìm hiểu tập tính của sâu bọ. 

Có Thể Bạn Muốn Download

Đồng bộ tài khoản