Giáo án Sinh 7 - ĐẶC ĐIỂM CHUNG VÀ VAI TRÒ CỦA NGÀNH CHÂN KHỚP

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
295
lượt xem
16
download

Giáo án Sinh 7 - ĐẶC ĐIỂM CHUNG VÀ VAI TRÒ CỦA NGÀNH CHÂN KHỚP

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs trình bày được đặc điểm chung của ngành chân khớp, giải thích được sự đa dạng của ngành chân khớp và nêu được vai trò thực tiễn của ngành chân khớp. - Rèn luyện cho hs kĩ năng phân tích tranh, hoạt động nhóm. - Giáo dục cho hs có ý thức bảo vệ các loài động vật có ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh 7 - ĐẶC ĐIỂM CHUNG VÀ VAI TRÒ CỦA NGÀNH CHÂN KHỚP

  1. Bài: ĐẶC ĐIỂM CHUNG VÀ VAI TRÒ CỦA NGÀNH CHÂN KHỚP A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs trình bày được đặc điểm chung của ngành chân khớp, giải thích được sự đa dạng của ngành chân khớp và nêu được vai trò thực tiễn của ngành chân khớp. - Rèn luyện cho hs kĩ năng phân tích tranh, hoạt động nhóm. - Giáo dục cho hs có ý thức bảo vệ các loài động vật có ích. B. Phương pháp: Phân tích, quan sát tìm tòi, hoạt động nhóm. C. Phương tiện, chuẩn bị: 1. GV: Tranh hình 29.1 - 29.6 2: HS: Bảng 1, 2, 3 sgk ( T96, 97) vở BT D. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định tổ chức: (1’) 7A: 7B: II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: ( 1’) Các đại diện của ngành chân khớp ở khắp mọi nơi trên hành tinh: Dưới nước hay trên cạn, ở ao hồ, sông hay biển khơi, ở trong lòng đất hay trên không trung, ở sa mạc hay vùng cực, chúng sống tự do hay kí sinh.
  2. Chân khớp tuy rất đa dạng, nhưng chúng đều mang những đặc điểm chung nhất của toàn ngành. 2. Phát triển bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức HĐ 1: (10’) I. Đặc điểm chung. - GV y/c hs qs hình 29.1 - 29.6 sgk, đọc kĩ các đặc điểm dưới hình  lựa chọn đặc điểm chung của ngành - Có vỏ kittin che chở bên ngoài và chân khớp. làm chỗ bám cho cơ, - HS: Thảo luận  đánh dấu vào ô - Phần phụ phân đốt, các đốt khớp trống những đặc điểm lựa chọn. động với nhau. - Đại diện nhóm phát biểu, nhóm - Sự phát triển và tăng trưởng gắn khác bổ sung( nếu cần) liền với sự lột xác. - GV chốt lại đáp án đúng: 1, 3, 4 II. Sự đa dạng ở chân khớp. HĐ 2: (16’) 1. Đa dạng về cấu tạo và môi - GV y/c hs hoàn thành bảng 1 sgk ( trường sống T96) - GV kẻ bảng, gọi hs lên bảng làm( gọi nhiều hs) - GV chốt lại bằng bảng kiến thức
  3. chuẩn ( bảng1 T 96) 2. Đa dạng về tập tính. - GV cho hs thảo luận  hoàn thành bảng2 ( T97) ( HS: lưu ý 1 đại diện  Nhờ sự thích nghi với điều kiện có thể có nhiều tập tính) sống và môi trường khác nhau mà - GV kẻ sẳn bảng gọi hs lên điền bài chân khớp rất đa dạng về cấu tạo, môi tập. trường sống và tập tính. - GV chốt lại kiến thức đúng. III. Vai trò thực tiễn. ? Vì sao chân khớp đa dạng về tập tính. HĐ 3: ( 10’) - GV y/c hs: Dựa vào kiến thức đã - Lợi ích: + Cung cấp thực phẩm cho học, liên hệ thực tế để hoàn thành con người. bảng 3 sgk ( T97). + Làm thức ăn cho ĐV khác, thuốc - GV cho hs kể thêm các đại diện có chữa bệnh, thụ phấn cho cây, sạch ở địa phương mình. môi trường. - GV tiếp tục cho hs thảo luận: - Tác hại: + Làm hại cây trồng. ? Nêu vai trò của chân khớp đối với + Hại đồ gỗ, tàu thuyền… tự nhiên và đời sống. + Là ĐV trung gian truyền bệnh. - GV chốt lại kiến thức.
  4. 3. Kết luận chung, tóm tắt: (1’) Gọi hs đọc kết luận sgk IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’) ? Đặc điểm nào giúp chân khớp phân bố rộng rãi. ? Đặc điểm đặc trưng để nhận biết chân khớp. ? Lớp nào trong ngành chân khớp có giá trị thực phẩm lớn nhất. V. Dặn dò: (1’) - Học bài theo câu hỏi sgk. - Ôn tập toàn bộ ĐVKXS - Đọc trước bài : Cá chép. - Chuẩn bị: 1 con cá chép thả trong bình thuỷ tinh + rong. 

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản