Giáo án Sinh 7 - MỘT SỐ GIUN DẸP KHÁC VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA NGÀNH GIUN DẸP

Chia sẻ: lenovo1209

Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm: - Giúp hs nắm được hình dạng, vòng đời của một số giun dẹp kí sinh & thông qua các đại diện nêu được những đặc điểm chung của ngành giun dẹp. - Rèn luyện cho hs kĩ năng quan sát, phân tích so sánh, hoạt động nhóm. - Giáo dục cho hs ý thức vệ sinh cơ thể & môi trường.

Nội dung Text: Giáo án Sinh 7 - MỘT SỐ GIUN DẸP KHÁC VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA NGÀNH GIUN DẸP

Bài : MỘT SỐ GIUN DẸP KHÁC VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA

NGÀNH GIUN DẸP



A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm:

- Giúp hs nắm được hình dạng, vòng đời của một số giun dẹp kí sinh &

thông qua các đại diện nêu được những đặc điểm chung của ngành giun dẹp.

- Rèn luyện cho hs kĩ năng quan sát, phân tích so sánh, hoạt động nhóm.

- Giáo dục cho hs ý thức vệ sinh cơ thể & môi trường.

B. Phương pháp: Quan sát, phân tích, hoạt động nhóm

C. Chuẩn bị:

1. GV: Tranh 1 số giun dẹp kí sinh

2. HS: Kẻ bảng vào vở BT

D. Tiến trình lên lớp:

I. ổn định: (1’) 7A: 7B:

II. Bài cũ:

III. Bài mới:

1. Đặt vấn đề: (1’) ? Sán lá gan sống kí sinh có đặc điểm gì khác so với sán

lông sống tự do  Nghiên cứu tiếp 1 số giun dẹp kí sinh.
2. Triển khai bài:

Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức

HĐ 1: ( 16’) I. Một số giun dẹp khác.

- GV y/c hs đọc sgk & qs hình 12.1,

12.2, 12.3  Thảo luận nhóm theo

câu hỏi  mục I SGK ( T45): ? Kể

tên 1 số giun dẹp kí sinh.

- HS: Bộ phận kí sinh chủ yếu: máu,

ruột, gan, cơ.

+ Vì những cơ quan này có nhiều

chất dinh dưỡng

+ Gĩư gìn vệ sinh ăn uống người,

ĐV, VS môi trường.

- GV cho các nhóm phát biểu ý kiến

chữa bài.

- GV cho hs đọc mục: Em có biết &

trả lời câu hỏi: ? Sán kí sinh gây tác

hại ntn.( hs: Nó lấy chất dinh dưỡng

của vật chủ, làm vật chủ gầy yếu)

? Em sẽ làm gì để giúp mọi người - Sán lá máu trong máu người
tránh nhiễm giun sán.( Tuyên truyền - Sán bã trầu  ruột người

vs an toàn thực phẩm, kh ăn lợn gạo, - Sán dây  ruột người & ở cơ trâu,

bò gạo) bò, lợn

- GV cho hs tự rút ra kết luận:

HĐ 2: (15’) II.Đặc điểm chung.

- GV cho hs ng/cứu  sgk (T45) 

thảo luận hoàn thành bảng 1.

( hs: chú ý lối sống liên quan đến 1

số đặc điểm cấu tạo)

- GV gọi hs chữa bài: tự điền thông

tin vào bảng 1 ( nhiều nhóm)

- GV ghi phần bổ sung  nhóm khác

theo dõi.

- GV cho hs xem bảng 1 kiến thức

chuẩn. - Cơ thể dẹp có đối xứng 2 bên

- GV y/c các nhóm xem lại bảng 1  - Ruột phân nhánh, chưa có hậu

thảo luận tìm đặc điểm chung của môn.

ngành giun dẹp. - Phân biệt đuôi, lưng - bụng.

- Y/C hs tự rút ra kết luận:

3. Kết luận chung, tóm tắt: (1’) Gọi hs đọc kết luận sgk
IV. Kiểm tra, đánh giá: (10’) Hãy chọn những câu trả lời đúng:

Ngành giun dẹp có những đặc điểm sau:

1. Cơ thể có dạng túi. 3. Ruột hình túi chưa có

lỗ hậu môn

2. Cơ thể dẹp có đối xứng hai bên 4. Ruột phân nhánh chưa

có lỗ hậu môn

5. Cơ thể chỉ có 1 phần đầu để bám 7.Cơ thể phân biệt đầu,

lưng, bụng

6. Một số kí sinh có giác bám 8. Trứng phát triển thành

cơ thể mới.

9. Vòng đời qua giai đoạn ấu trùng.

V. Dặn dò: (1’)

- Học bài và tìm hiểu thêm sán kí sinh, tìm hiểu giun đũa





Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản