Giáo án Sinh 7 - NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
218
lượt xem
9
download

Giáo án Sinh 7 - NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm: - Giúp hs trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài của nhện và 1 số tập tính của chúng. Nêu được sự đa dạng của hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng. - Rèn luyện cho hs kĩ năng quan sát tranh, phân tích và hoạt động nhóm. - Giáo dục cho hs ý thức bảo vệ ĐV có lợi trong thiên nhiên. B. Phương pháp: Quan sát, phân tích tổng hợp và hoạt động nhóm. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh 7 - NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN

  1. LỚP HÌNH NHỆN Bài : NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm: - Giúp hs trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài của nhện và 1 số tập tính của chúng. Nêu được sự đa dạng của hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng. - Rèn luyện cho hs kĩ năng quan sát tranh, phân tích và hoạt động nhóm. - Giáo dục cho hs ý thức bảo vệ ĐV có lợi trong thiên nhiên. B. Phương pháp: Quan sát, phân tích tổng hợp và hoạt động nhóm. C. Chuẩn bị: 1. GV: Mô hình con nhện, tranh hình 25 ( 1-5) Bảng phụ: Đặc điểm cấu tạo ngoài của nhện Ý nghĩa thực tiễn của lớp hình nhện 2. HS: - Mẫu: Nhện, vebò, nhện đỏ ( bỏ vào túi ni long trong suốt) - Kẻ bảng 1, 2 vào vở BT D. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định: (1’) 7A: 7B: II. Bài cũ: III. Bài mới:
  2. 1. Đặt vấn đề: ( 1’) Nước ta ở vùng nhiệt đới khí hậu nong và ẩm thích hợp với lối của nhiều loài trong lớp hình nhện. Cho nên lớp hình nhện ở nước ta rất phong phú và đa dạng. 2. Triển khai bài: Hoạt động thầy trò Nội dung kiến thức HĐ 1: (20’) I. Tìm hiểu về nhện - GV HD hs qs mẫu con nhện và đối 1. Đặc điểm cấu tạo. chiếu hình 25.1 sgk đọc chú thích và trả lời: ? Xác định giới hạn phần đầu ngực và phần bụng. ? Mỗi phần có những bộ phận nào. - GV treo tranh cấu tạo ngoài và gọi hs lên trình bày. - GV y/c hs qs tiếp hình 25.1 và hoàn thành bảng 1. - GV gọi hs lên bảng điền ( có thể dán các mảnh giấy ghi các cụm từ để lựa - Cơ thể nhện có 2 phần: chọn) + Đầu ngực: 1 đôi kìm, 1 đôi chân - GV đưa đáp án đúng: xúc giác, 4 đôi chân bò.
  3. - Phần đầu ngực : + Bụng: 1 đôi lỗ thở, 1 lỗ SD, núm + Bắt mồi và tự vệ tuyến tơ phía dưới bụng. + Cảm giác về khứu giác, xúc giác + Di chuyển và chăng lưới - Phần bụng: + Hô hấp + Sinh sản 2. Tập tính + Sinh ra tơ nhện Vấn đề 1: Chăng lưới. - GVy/c hs qs hình 25.2 sgk đọc chú thích  hãy sắp xếp quá trình chăng lưới theo thứ tự đúng.( hs: đánh số vào ô trống) - GV cho các nhóm trình bày. - GV chốt lại đáp án đúng: 4, 2, 1, 3( C, B, D, A) Vấn đề 2: Bắt mồi. - GV gọi 1 hs nhắc lại thao tác chăng lưới đúng. - GV y/c hs đọc thông tin về tập tính săn mồi của nhện  hãy sắp xếp theo
  4. thứ tự đúng ( hs: 4, 1, 2, 3) - GV thống kê các nhóm làm đúng. - Có 2 tập tính chăng tơ và bắt mồi: ? Nhện chăng tơ vào thời gian nào + Chăng lưới săn bắt mồi sống trong ngày. + Hoạt động chủ yếu vào ban đêm. - GVcung cấp thêm: Có 2 loại lưới: + II. Sự đa dạng của lớp hình nhện. Hình phiểu( thảm) chăng ở mặt đất; Hình tấm chăng ở trên không. HĐ 2( 11’) - GV y/c hs qs trang và hình 25.3 - 25.5 sgk  nhận biết 1 số đại diện hình nhện.(hs: Bò cạp, cái ghẻ, ve bò…) - Lớp hình nhện đa dạng, có tập tính - GV thông báo thêm: nhện đỏ hại phong phú. bông, ve, mò, bọ mạt, nhệ lông, đuôi - Đa số có lợi, 1 số gây hại cho roi. người, động vật, thực vật. - GV y/c hs hoàn thành bảng2 ( T85)  GV chốt lại bảng chuẩn. - Từ bảng 2 y/c hs nhận xét: Sự đa dạng của lớp hình nhện.( sl, ls, ctạo
  5. cơ thể) ? Nêu ý nghĩa thực tiễn của hình nhện. 3. Kết luận chung tóm tắt: (1’) Gọi hs đọc kết luận sgk IV. Kiểm tra, đánh giá: (10’) Hãy đánh dấu (x) vào câu trả lời đúng: 1. Số đôi phần phụ của nhện là: a. 4 đôi b. 5 đôi c. 6 đôi 2. Để thích nghi lối sống săn mồi, nhện có các tập tính. a. Chăng lưới b. Bắt mồi c. Cả a và b. 3. Bọ cạp, ve bò, nhện đỏ hại bông xếp vào lớp hình nhện vì: a. Cơ thẻ có 2 phần: Đầu ngực và bụng b. Có 4 đôi chân bò c. Cả a và b - GV treo tranh câm cấu tạo ngoài của nhện: + 1 hs lên điền trên các bộ phận. + 1 hs lên điền chức năng bộ phận bằng cách đính các tờ giấy rời. V. Dặn dò: (1’) - Học bài và trả lời câu hỏi sgk; 1 nhóm chuẩn bị 1 con châu chấu.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản