Giáo án Sinh 7 - THỰC HÀNH: XEM BĂNG HÌNH VỀ TẬP TÍNH CỦA SÂU BỌ

Chia sẻ: lenovo1209

Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs thông qua băng hình quan sát, phát hiện 1 số tập tính của sâu bọ thể hiện trong tìm kiếm, cất giữ thức ăn, trong sinh sản và trong quan hệ với con mồi hoặc kẻ thù. - Rèn luyện chi hs kĩ năng quan sát trên băng hình, tóm tắt nội dung đã xem. - Giáo dục cho hs ý thức học tập, yêu thích bộ môn.

Nội dung Text: Giáo án Sinh 7 - THỰC HÀNH: XEM BĂNG HÌNH VỀ TẬP TÍNH CỦA SÂU BỌ

Bài: THỰC HÀNH: XEM BĂNG HÌNH VỀ TẬP TÍNH CỦA SÂU BỌ.



A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau:

- Giúp hs thông qua băng hình quan sát, phát hiện 1 số tập tính của sâu bọ

thể hiện trong tìm kiếm, cất giữ thức ăn, trong sinh sản và trong quan hệ với

con mồi hoặc kẻ thù.

- Rèn luyện chi hs kĩ năng quan sát trên băng hình, tóm tắt nội dung đã xem.

- Giáo dục cho hs ý thức học tập, yêu thích bộ môn.

B. Phương pháp: Quan sát, phân tích, hoạt động nhóm…

C. Phương tiện, chuẩn bị:

1. GV: Máy chiếu, băng hình

2: HS: Kiến thức ngành chân khớp

D. Tiến trình lên lớp:

I. Ổn định tổ chức: (1’) 7A: 7B:

II. Kiểm tra bài cũ:

III. Bài mới:

1. Đặt vấn đề:(1’) Chúng ta đã nghiên cứu sự đa dạng của sâu bọ. Vậy chúng

có những tập tính nào? Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu 1 số tập tính của

sâu bọ qua quan sát .

2. Phát triển bài:
Hoạt động 1: (5’)

- GV nêu y/c của bài thực hành

- HS theo dõi băng hình: ghi chép các diễn biến tập tính của sâu bọ.

- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học

- GV phân chia các nhóm thực hành.

Hoạt động 2: ( 20’) Học sinh xem băng hình.

- GV cho hs xem lần thứ nhất toàn bộ băng hình.

- GV cho hs xem lại đoạn băng hình với yêu cầu ghi chép tập tính của sâu

bọ.

+ Tìm kiếm, cất giữ thức ăn.

+ Sinh sản.

+ Tính thích nghi và tồn tại của sâu bọ.

- HS theo dõi băng hình, quan sát đến đâu điền vào phiếu đến đó.

- Với những đoạn khó hiểu hs có thể TĐN hoặc y/c GV chiếu lại.

Hoạt động 3: (12’) Thảo luận nội dung băng hình.

- GV dành thời gian để các nhóm thảo luận, hoàn thành phiếu học tập của

nhóm.

- GV cho hs thảo luận, trả lời các câu hỏi sau:

? Kể tên những sâu bọ quan sát được.

? Kể tên các loại thức ăn và cách kiếm thức ăn đặc trưng của từng loài.
? Nêu các cách tự vệ, tấn công của sâu bọ

? Ngoài những tập tính có ở phiếu học tập em còn phát hiện thêm những tập

tính nào khác ở sâu bọ.

- Học sinh dựa vào nội dung phiếu học tập  TĐN  tìm câu trả lời.

- GV kẻ sẳn bảng gọi hs lên chữa bài:

Tên ĐV Môi Các tập tính

qs được trường

sống

Tự vệ Tấn Dự trữ thức Cộng Sống thành Chăm

công ăn sinh XH sóc thế

hệ sau

1……….

2………

- Đại diện nhóm ghi kết quả trên bảng  các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- GV thông báo đáp án đúng, các nhóm theo dõi, sữa chữa.



IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’)

- GV nhận xét tinh thần, thái độ của học sinh.

- Dựa vào phiếu học tập, gv đánh giá kết quả học của nhóm.

V. Dặn dò: (1’)
- Ôn lại toàn bộ: Ngành chân khớp

- Kẻ bảng T96, 97 vào vở BT.





Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản