intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh 9 - Bài 30: DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

398
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: HS: -Hs hiểu được di truyền học tư vấn là gì và nội dung của lĩnh vực này. -Giải thích được cơ sở di truyền học của “ Hôn nhân 1 vợ 1 chồng” và những nhười có quan hệ quyết thống trong vòng 4 đời không được lết hôn với nhau. -Hiểu được tại sao phụ nữ không nên sinh con ngoài tuổi 35 và hậu quả di truyền của ô nhiểm môi trường 2. Kỷ năng: . -Rèn kỉ năng tư duy tổng hợp. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh 9 - Bài 30: DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI

  1. Tiết 31 Bài 30: DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI I . Muc tiêu:. 1. Kiến thức: HS: -Hs hiểu được di truyền học tư vấn là gì và nội dung của lĩnh vực này. -Giải thích được cơ sở di truyền học của “ Hôn nhân 1 vợ 1 chồng” và những nhười có quan hệ quyết thống trong vòng 4 đời không được lết hôn với nhau. -Hiểu được tại sao phụ nữ không nên sinh con ngoài tuổi 35 và hậu quả di truyền của ô nhiểm môi trường 2. Kỷ năng: . -Rèn kỉ năng tư duy tổng hợp. II. Đồ dùng dạy học: GV: -Bảng số liệu 30.1 ; 30.2 sgk. III. Tiến trình tổ chức tiết dạy: 1. Kiểm tra bài cũ: 6p -Hãy kể những bệnh di truyền ở người?
  2. -Nêu nguyên nhân phát sinh bệnh tật và biện pháp hạn chế? . 2.Bài mới: a. Hoạt động 1: Di truyền học tư vấn. Mục tiêu: -Hiểu được di truyền học tư vấn là gì? -Biết được chức năng của di truyền học tư vấn. TG Hoạt động giáo viên Hạt động học sinh Nội dung 3p -Gv cho hs làm bài tập trang 86. -Hs nghiên cứu ví dụ. -Thảo luận nhóm hống nhất câu trả lời. +Đây là bệnh di truyền . +Bệnh do gen lặn gây 3p -Gv hoàn chỉnh đáp án, bệnh -Di truyền y học tư vấn tổ chức thảo luận toàn -Đại diện nhóm trình bày là lĩnh vực của di lớp. nhóm khác bổ sung. truyền học kết hợp phương pháp xét nghiệm, chuẫn đoán hiện đại về mặt di 2p -Gv hoàn thiện kiến truyền kết hợp việc thức. nghiên cứu phả hệ.
  3. -Nội dung: +Chẩn doán +Lời khuyên +Cung cấp thông tin. b. Hoạt động 2: Di truyền học vời hôn nhân và kế hoạch hóa gia đình. TG Hoạt động giáo viên Hạt động học sinh Nội dung 6p -Cho hs đọc thông tin-> 1. Di truyền học với thảo luận nhóm vấn đề -Các nhóm phân tích hôn nhân: 1. thông tin nêu được: +Tại sao kết hôn gần +Kết hôn gần làm đột làm suy thoái nòi biến gen lặn, có hại biểu giống? hiện -> dị tật bẩm sinh tăng. +Tại sao những người -Đại diện nhóm phát biểu, có quan hệ huyết thống lớp nhận xét bổ sung. từ đời thứ 5 trở lên được phép kết hôn? -Gv chồt lại đáp án -Di truyền học đã giải đúng. -Hs phân tích số liệu về thích được cơ sở khoa thay đổi tỉ lệ nam, nữ theo học của cácn qui định .
  4. 3p -Cho hs phân tích bãng độ tuổi, lưu ý tỉ lệ nam nữ +Hôn hân 1 vợ 30.1 -> thảo luận vấn đề ở độ tuổi từ 18 – 35 => gải 1chồng. 2. thích cơ sở khoa học. +Người có quan hệ + Gải thích qui định quyết thống trong 4 đời “ Hôn hân 1 vợ 1chồng” không được kết hôn. bằng cơ sở sinh học. 2. Di truyền học và kế 2p => Gv chốt lại kiến -Hs tự phân tích số liệu hoạch hóa gia đình: thức. trong bảng để hs trả lời. +Con dể mắc bệnh đao . -Hướng dẩn hs nghiên cứu bảng 30.2 -. trả lời +Sinh ở độ tuổi 35 -> 34. câu hỏi. +Vì sao phụ nữ không -Đại diện 1 vài hs phát -Phụ nữ có con từ 25 - nên sinh con ở tuổi biểu, lớp nhận xét bổ > 34 là hợp lí. ngoài 35? sung. -Tuổi > 35 tỉ lệ trẻ sơ +Phụ nữ sinh con ở độ sinh bị bệnh đao tăng. tuổi nào đảm bào học tập và công tác.
  5. -Gv chốt lại đáp án đúng. c. Hoạt động 2: Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường. TG Hoạt động giáo viên Hạt động học sinh Nội dung 3p -Gv cho hs nghiên cứu -Hs thu nhận thông tin và thông tin sgk và thông sử lí thông tin nêu được: tin mục “em có biết” tr 85. + Các tác nhân vật lí, hóa -> Nêu tác hại của ô học gây ô nhiểm môi nhiểm môi trường đối trường đặc biệt là chất với cơ sở vật chất di phóng xạ, chất độc hóa truyền? ví dụ? học rãi trong chiến tranh, thuốc trừ sâu thuốc diệt cỏ sử dụng quá mức -> gây -Các tác nhân vật lí nên đột biến gen,đột biến hóa học gây ô nhiểm NST. môi trường làm tăng tỉ lệ người mắc bệng, tật 2p -Gv lại đáp án. di truyền.
  6. c. Hoạt động 3: Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường. TG Hoạt động giáo viên Hạt động học sinh Nội dung 3p -Gv cho hs ng/c thông -Hs thu nhận thông tin và tin sgk và thông tin mục xử lí thông tin nêu được: “Em có biết” tr 85. +Các tác nhân vật lí, hóa ->Nêu tác hại của ô học gây ô nhiểm môi nhiểm môi trường đối trường đặc biệt là chất với cơ sở vật chất di phóng xạ, chất độc hóa truyền ? ví dụ? học rải trong chiến tranh, thuốc trừ sâu , thuốc diệt cỏ sử dụng quá mức-> gây đột biến gen, đột biến -Các tác nhân vật lí NST. hóa học gây ô nhiểm môi trường làm tăng tỉ 3p -Gv tổng kết lại kiến lệ mắc bệnh, tật di thức. truyền. -Hs đọc kết luận chung.
  7. IV. Củng cố: 6p -Di truyền học tư vấn có chức năng gì? -Tại sao cần phải đấu tranh chống ô nhiểm môi trường? V. Dặn dò: 2p -Học bài trả lời câu hỏi sgk. -Tìm hiểu thông tin về công nghệ tế bào.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2