intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 12 bài 30: Quá trình hình thành loài (tt)

Chia sẻ: Nguyễn Bảo Anh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

365
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án trình bày nội dung về quá trình hình thành loài dành cho các em học sinh tham khảo để hiểu rõ quá trình hình thành loài trong cùng khu vực địa lí. Thông qua các giáo án này, các em sẽ hiểu được thực chất của quá trình hình thành loài và các đặc điểm hình thành loài mới theo các sinh thái, lai xa và đa bội hoá. Từ đó, giải thích được sự cách li về tập tính và cách li sinh thái dẫn đến hình thành loài mới. Chúc các em có một buổi học thú vị và thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 12 bài 30: Quá trình hình thành loài (tt)

  1. BµI 30: qu¸ tr×nh h×nh thµnh loµI (TiÕp theo) I/ Mục tiêu: - Giải thích được quá trình hình thành loài bằng con đường lai xa và đa bội hoá. - Giải thích được sự cách li về tập tính và cách li sinh thái dẫn đến hình thành loài mới như thế nào? - Biết được tại sao phải bảo vệ đa dạng sinh học của các loài cây hoang dại cũng như các giống cây trồng nguyên thuỷ. - Rèn luyện kỹ năng so sánh, phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa kiến thức . - Rèn kỹ năng làm việc độc lập với SGK - Có ý thức bảo vệ sự đa dạng sinh học của các loài cây hoang dại cũng như các giống cây trồng nguyên thuỷ . II/ Chuẩn bị: - GV: gi¸o ¸n + SGK + Hình 30.1 SGK - HS: Vë ghi + SGK III/ TTBH: 1. Kiểm tra bài cũ: - Giải thích vai trò của cách li địa lí trong quá trình hình thành loài mới ? - Tại sao quần đảo lại được xem là phòng thí nghiệm nghiên cứu quá trình hình thành loài mới ? 2. Bài mới: Tiết trước chúng ta nghiên cứu quá trình hình thành loài khác khu vực địa lí. Vậy ở cùng khu vực địa lí thì quá trình hình thành loài có diễn ra hay không? Để rõ hơn chúng ta nghiên cứu tiếp bài §30 HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu quá trình hình thành loài bằng cách li tập tính và cách li sinh thái Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung Yêu cầu HS đọc thông tin II/ Hình thành loài cùng khu vực địa lí: SGK và cho biết: 1. Hình thành loài bằng cách li tập tính và - VD trên minh hoạ điều cách li sinh thái: gì? Giải thích. Suy nghĩ trả lời a) Hình thành loài bằng cách li tập tính: - Từ vd trên có thể rút ra kết luận gì về quá trình hình Các cá thể của 1 quần thể do đột biến có được thành loài? Theo VD, suy nghĩ KG nhất định làm thay đổi 1 số đặc điểm liên trả lời quan tới tập tính giao phối thì những cá thể đó sẽ Phân tích VD rút ra có xu hướng giao phối với nhau tạo nên quần thể kết luận cách li với quần thể gốc. Lâu dần, sự khác biệt về vốn gen có thể sẽ dẩn đến sự cách li sinh sản và hình thành nên loài mới. VD: Cá ở hồ Châu Phi có 2 loài (từ 1 loài gốc) giống nhau về hình thái, chỉ khác màu sắc (đỏ, xám) chúng chỉ giao phối với những cá thể cùng màu  cách li sinh sản. Vậy trong cùng khu vực địa lí Cách li sinh thái b) Hình thành loài bằng cách li sinh thái: ngoài con đường hình thành Hai quần thể của cùng một loài sống trong 1
  2. loài vừa xét còn có con đường khu vực địa lí nhưng ở hai ổ sinh thái khác nhau nào khác không? thì lâu dần có thể dẫn đến cách li sinh sản và hình thành loài mới . Đọc SGK và trả lời VD:SGK. * Kết luận: Trong cùng khu vực địa lí, các quần thể của loài có thể gặp các điều kiện sinh thái khác nhau nên CLTN sẽ tích lũy các đột biến và Có thể cho VD về cỏ băng, biến dị tổ hợp thích nghi với các điều kiện sinh cỏ sâu róm trên bãi bồi sông Động vật ít di thái tương ứng, dần dần dẫn đến cách li sinh sản Vônga và VD SGK chuyển rồi thành loài mới. Từ 2 VD trên có thể rút ra kết luận gì về con đường hình thành loài bằng con đường sinh thái? Hình thành loài bằng con đường cách li sinh thái thường xảy ra đối với đối tượng nào? HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu quá trình hình thành loài nhờ cơ chế lai xa và đa bội hoá Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung 2. Hình thành loài nhờ lai xa và đa bội hoá: - Thế nào là lai xa? VD: - Lai xa gặp những trở ngại - Thảo luận nhóm P Cỏ Châu Âu (2n = 50) x cỏ Mỹ (2n = 70) gì? dựa trên kiến thức Gp n = 25 n = 35 - Vì sao cơ thể lai xa đã học và cử đại F1 cỏ lai (2n = 25 + 35)  bất thụ thường không có khả năng diện trả lời sinh sản? - Các nhóm khác Tứ bội hóa nhận xét, bổ sung - Nhận xét, đánh giá  thống nhất nội dung Dựa vào kiến thức Cỏ chăn nuôi Anh (4n = 120)  hữu thụ đã học trả lời được, (thể song nhị bội) - Có phải cơ thể lai xa nào để khắc phục trở  Kết luận: cũng bất thụ và không thể tạo ngại khi lai xa - Cơ thể lai xa thường không có khả năng sinh thành loài mới không? người ta đa bội hoá sản (bất thụ) do mang 2 bộ NST đơn bội của 2 - Để khắc phục trở ngại khi cơ thể lai xa loài nên không tạo các cặp tương đồng  lai xa người ta có thể làm gì? không giảm phân tạo giao tử bình thường - Tại sao đa bội hoá lại được  bất thụ khắc phục được trở ngại đó? Trình bày thí - Lai xa và đa bội hóa  cơ thể lai mang 2 bộ Người ta tiến hành như thế nghiệm của NST lưỡng bội của 2 loài  quá ttrinhf giảm nào? Kapetrenco, lai cải phân tạo giao tử diễn ra bình thường  hữu bắp và cải củ thụ. - Ngoài VD ở SGK có thể - Cơ thể lai cách li sinh sản với 2 loài bố mẹ nêu thêm VD về nguồn gốc  hình thành loài mới. cỏ Saprtina từ 2 loài cỏ gốc
  3. Châu Âu và Châu Mỹ . - Vì sao lai xa và đa bội hoá là con đường hình thành loài phổ biến ở thực vật bậc cao nhưng rất ít gặp ở động Dựa vào kiến thức vật? đã học trả lời - Sự xuất hiện 1 cá thể lai xa được coi là loài mới chưa? Trả lời 3. Củng cố: Câu 5 SGK. 4. Dặn dò: Trả lời các câu hỏi SGK và xem trước bài 31.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2