Giáo án Sinh học 6 bài 46: Thực vật góp phần điều hòa không khí

Chia sẻ: Nguyễn Thị Tú | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
8
lượt xem
0
download

Giáo án Sinh học 6 bài 46: Thực vật góp phần điều hòa không khí

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 6 bài 46: Thực vật góp phần điều hòa không khí để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 6 bài 46: Thực vật góp phần điều hòa không khí được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 6 bài 46: Thực vật góp phần điều hòa không khí

  1. Giáo án Sinh học 6 Bài 46: THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HOÀ KHÍ HẬU I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:  Giải thích được vì sao TV, nhất là TV rừng có vai trò quan tr ọng giữ căn bằng lượng khí CO2 và O2 trong không khí và do đó góp phần điều hoà khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường.  Giải thích được nguyên nhân sâu xa của những hiện tượng xảy ra trong tự nhiên (như xói mòn, hạn hán, lũ lụt) từ đó nêu lên vai trò của TV trong việc giữ đất , bảo vệ nguồn nước ngầm.  Từ những nhận thức trên, xác định được ý thức và trách nhiệm bảo vệ TV thể hiện bằng hành động cụ thể hằng ngày như không phá hoại cây cối, tham gia trồng và chăm sóc cây cối ở gia đình, vườn trường hoặc địa phương phù hợp với lứa tuổi. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, nhận biết. - Kỹ năng làm việc độc lập, hoạt động nhóm. - Rèn luyện kỹ năng thực hành, quan sát, yêu và bảo vệ thiên nhiên. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ và chăm sóc thực vật. - Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn. II/ CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - GV chuẩn bị: Tranh vẽ sơ đồ Trao đổi khí H46.1 SGK . 2. Học sinh:
  2. Giáo án Sinh học 6 - HS chuẩn bị: Sưu tầm một số mẫu tin trên báo, tranh vẽ hoặc ảnh chụp về nạn ô nhiễm môi trường. III/ PHƯƠNG PHÁP: * Phương pháp trực quan. * Phương pháp vấn đáp. * Phương pháp thực hành. * Phương pháp thuyết trình.Diễn giải. IV/ CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1/ Ổn định lớp: 2/ Kiểm tra bài cũ: 3/ Bài mới: Ta đã biết TV nhờ quá trình quang hợp mà có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp thức ăn nuôi sống các sinh vật khác. Nhưng vai trò của TV không chỉ có thế, chúng còn ý nghĩa to lớn trong việc điều hoà khí hậu, bảo vệ môi trường. Hoạt Động Của GV Hoạt Động Của HS Nội dung Hoạt động 1: I. Nhờ Đâu Hàm Lượng khí CacBôNic Và Ôxi Trong - Cho HS quan sát tranh vẽ Không Khí Được Ổn Định? và trao đổi thảo luận vấn đề - Vai trò của TV đối với việc nêu trong phần 1, sau đó yêu Trong quá trình quang hợp điều hoà lượng khí Cacbônic và cầu HS trình bày ý kiến. thực vật lấy vào khí Cacbônic Ôxi trong không khí vì cây và nhả ra khí Ôxi nên đã góp quang hợp hút Cacbônic và nhả phần căng bằng các khí này khí Ôxi.  Quan sát H46.1, hãy cho trong không khí. biết vai trò của TV đối với việc điều hoà lượng khí - TV giúp điều hoà khí hậu, Cacbônic và Ôxi trong không làm tăng lượng mưa và giảm khí? nhiệt độ. - Việc điều hoà lượng khí
  3. Giáo án Sinh học 6 CO2 va O2 đã được thực hiện - Chỉ có hô hấp của động như thế nào? vật và các sinh vật khác thì lượng khí Cacbônic tăng lên và - Sinh vật hô hấp hjút khí lượng Ôxi giảm đi. Các sinh Ôxi và thải Cacbônic và cây vật sẽ không tồn tại được. quang hợp hút Cacbônic và nhả ra khí Ôxi - Đặt giả thiết nếu không có TV thì điều gì sẽ xảy ra? Hoạt động 2: - Cung cấp tình huống để - Lượng mưa cao hơn ở nơi thảo luận như gợi ý trong bài. có rừng B II. Thực Vật Giúp Điều Hoà Khí Hậu: Từ bảng trong SGK hãy - Chính sự có mặt của TV đã Nhờ tác dụng cản bớt cho biết: ảnh hưởng đến khí hậu khác ánh sáng và tốc độ gió, TV có nhau giữa hai nơi A – ngoài chỗ vai trò quan trọng trong việc trống và B – trong rừng, mặc điều hoà khí hậu, tăng lượng - Lượng mưa giữa hai nơi dù hai nơi này ở trong cùng một mưa của khu vực. A và B khác nhau như thế vùng địa lý. nào? - Nguyên nhân nào khiến khí hậu giữa hai nơi A và B - Thực vật có vai trò điều hoà khác nhau? khí hậu. - Từ đó rút ra kết luận gì ? Tại sau trong rừng lại râm - Những nơi có nhiều cây cối mát hơn, còn ngoài chỗ trống như ở vùng rừng núi thường có khí hậu trong lành, làm giảm
  4. Giáo án Sinh học 6 lại nắng nóng? nhiệt độ. Hoạt động 3: - Cần phải trồng cây xanh vì lá cây hút khí Cacbônic và có tác  Hình 46.2 là một trong dụng ngăn bụi. những hình ảnh về sự ô nhiễm môi trường không khí. - Lá cây có thể ngăn bụi và Khí thảy từ khói nhà máy có khí độc giúp không khí trong rất nhiều khí Cacxbônic và sạch. III. Thực Vật Làm Giảm Ô bụi. Nhiễm Môi Trường: - Một số loài cây như bạch Những nơi có nhiều cây cối như ở vùng rừng núi - Để giảm bớt tác hại của đàn, thông có thể tiết ra các chất có tác dụng tiêu diệt một thường có không khí trong những cột khói như thế này, số vi khuẩn gây bệnh. lành vì lá cây có tác dụng bên cạnh những biện pháp kỹ ngăn bụi, diệt một số vi thuật người ta có thể trồng - Tán lá cây có tác dụng khuẩn, giảm ô nhiễm môi nhiều cây quanh khu vực nhà giảm nhiệt độ môi trường trường. máy. trong khu vực khi trời nóng. - Em hãy giải thích tại sao? 4. Cũng cố: Nhờ đâu TV có khả năng điều hoà lượng Ôxi và Cacbônic trong không khí? Thực Vật có vai trò gì đối với việc điều hoà khí hậu? 5. Dặn dò: - Xem trước bài TV bảo vệ đất và nguồn nước và vẽ hình 47.1 trang 149. VI. RÚT KINH NGHIỆM:
  5. Giáo án Sinh học 6

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản