Giáo án sinh học 8 - Khái quát về cơ thể người Cấu tạo cơ thể người

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
107
lượt xem
8
download

Giáo án sinh học 8 - Khái quát về cơ thể người Cấu tạo cơ thể người

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Nêu tên các hệ cơ quan trong cơ thể, xác định vị trí và chức năng hệ cơ quan đó. - Phân tích để thấy rõ sự thống nhất hoạt động của các cơ quan. Từ đó thấy được cơ thể người là một thể thống nhất hoàn chỉnh. 2. Kỹ năng: Qua sát, phân tích, phát triển trí tưởng tượng, tư duy. 3. Thái độ: Vệ sinh các cơ quan trong cơ thể hợp lý.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học 8 - Khái quát về cơ thể người Cấu tạo cơ thể người

  1. CHƯƠNG I: Khái quát về cơ thể người Cấu tạo cơ thể người I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nêu tên các hệ cơ quan trong cơ thể, xác định vị trí và chức năng hệ cơ quan đó. - Phân tích để thấy rõ sự thống nhất hoạt động của các cơ quan. Từ đó thấy được cơ thể người là một thể thống nhất hoàn chỉnh. 2. Kỹ năng: Qua sát, phân tích, phát triển trí tưởng tượng, tư duy. 3. Thái độ: Vệ sinh các cơ quan trong cơ thể hợp lý. II. PHƯƠNG PHÁP: - Hỏi đáp - tìm tòi. - Hợp tác nhóm nhỏ. - Phân tích trên sơ đồ. III.CHUẨN BỊ: - Phiếu học tập, bảng phụ (bảng 2) hoặc máy chiếu. - Tranh vẽ H2.1; 2.2 hoặc mô hình. - Sơ đồ mối quan hệ qua lại giữa các hệ giữa các cơ quan trong cơ thể. IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
  2. Kiểm tra: Nêu cấu tạo chung của cơ thể thú? Nên các hệ cơ quan ở thú? Hoạt động 1: Tìm hiểu các phần cơ thể Mục tiêu: - Nêu được các phần của cơ thể và các cơ quan trong mỗi phần - Chỉ ra được vị trí của các cơ quan trên tranh hoặc mô hình Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Treo tranh H2.1 và H2.2 hoặc dùng - Quan sát và thực hiện theo nhóm mô hình. - Đại diện nhóm trình bày 5 câu hỏi SGK, -Ghi ở góc bảng 2 cột: Khoang ngực 1 HS lên ghi tên các cơ quan vào trong 2 và khoang bụng. cột đó. -1-2 nhóm nhận xét, hoàn chỉnh. Dự kiến: - Nhận sét giúp HS tìm ra đáp án + Cơ thể được da bao bọc. Trên da có sản đúng. phẩm như lông, móng, tóc + Cơ thể chia làm 3 phần: đầu, thân, tay chân + Khoang ngực- Khoang bụng ngăn cách bởi cơ hoành + Khoang ngực: Tim, phổi + Khoang bụng: dạ dày, ruột, tuyến gan,
  3. tuyến tụy, thận, bọng đái, cơ quan sinh sản -1-2 HS lên chỉ vị trí các cơ quan trên mô hình hoặc tranh câm. Kết luận 1: - Cơ thể người được bao bọc bằng da. - Gồm 2 phần: ngực và bụng, được ngăn cách bởi cơ hoành. + Khoang ngực: Tim, phổi + Khoang bụng: Dạ dày, gan, ruột, thận, bọng đái, cơ quan sinh sản. Hoạt động 2: Tìm hiểu thành phần và chức năng của các hệ cơ quan. Mục tiêu: - Nêu đúng thành phần cơ quan trong từng hệ cơ quan. - Xác định chức năng chính trong từng hệ cơ quan. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Vận dụng kiến thức cũ, cho biết thế - Trả lời độc lập: các cơ quan phối hợp nào là hệ cơ quan? hoạt động cùng thực hiện một chức năng hệ cơ quan. Chiếu bảng 2 hoặc treo bảng phụ - Phát phiếu học tập (có thể thể trên giấy
  4. trong) - Thảo luận nhóm trên giấy trong - Chiếu hoặc HS tự đọc kết quả của các -- Giáo viên nhận xét nhóm. - Chiếu bảng đáp án - Các nhóm tự nhận sét bài làm của nhau. - Cho điểm khuyến khích các nhóm - Các nhóm đối chiếu với đáp án và đánh giá kết quả lẫn nhau. Bảng 2: Thành phần chức năng các hệ cơ quan Hệ cơ quan Các cơ quan Chức năng trong từng hệ cơ quan các hệ cơ quan Hệ vận động Cơ và xương Vận động cơ thể Hệ tiêu hóa Miệng, ống tiêu hóa và Tiếp nhận và biến đổi thức các tuyến tiêu hóa ăn thành chất dinh dưỡng Hệ tuần hoàn Tim và hệ mạch Vận chuyển chất dinh dưỡng + O2 đến tế bào và V/c chất thải + CO2 ra khỏi tế bào Hệ hô hấp Mũi, khí quản, phế quản, Trao đổi O2 và CO2 giữa phổi cơ thể với môi trường.
  5. Hệ bài tiết Thận, ống dẫn nước tiểu, Bài tiết nước tiểu bóng đái. Hệ thần kinh Não, tủy sống, dây thần - Tiếp nhận và trả lời kích kinh, hạch thần kinh. thích của môi trường - Điều hòa hoạt động của các cơ quan. So sánh với thú và cho biết ở người ngoài các hệ cơ quan trên còn có những hệ cơ quan nào khác? (HS trả lời độc lập: hệ sinh dục, hệ nội tiết, da, giác quan) Hoạt động 3: Phân tích phối hợp hoạt động của các hệ cơ quan. Mục tiêu: HS phân tích mối quan hệ mật thiết giữa các hệ cơ quan trong cơ thể đặc biệt là hiểu rõ sự điều khiển của các hệ thần kinh và hệ nội tiết. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Treo hoặc chiếu sơ độ H2.3 - Qua sát nghiên cứu độc lập sơ đồ - Hướng dẫn Hs nghiên cứu TT trên kênh hình: + Mũi tên hai chiều thể hiện rõ mối quan - HS trả lời độc lập, thảo luận lớp. Dự hệ qua lại (thông tin điều khiển và TT kiến:
  6. ngược) + Vai trò chỉ đạo, điều khiển của hệ +Tùy chọn một hệ cơ quan làm trọnh tâm thần kinh đến các cơ quan sau đó phân tích mối quan hệ với các hệ +Đường liên hệ được báo về cho cơ quan khác TWTK biết được tình trạng các hệ cơ ? Mũi tên liền nét() cho biết điều gì? quan ? Mũi tên nét đứt(…>) cho biết điều gì? + Khi vận động viên chạy đua(hệ vận động)  cần nhiều ô xybáo về cho ? Phân tích ví dụ về sự hoạt động của 1 hệ TƯTKhệ hô hấp: tăng cường quá cơ quan liên quan tới hệ thần kinh và các trình lấy ô xy, thải cácbônichệ tuần hệ cơ quan khác? hoàn luân chuyển nhanh để kịp thời mang ô xy đến tế bào hệ bài tiết ? Mối liên quan đó có ý nghĩa gì đối với thải mồ hôi để cân bằng nhiệt cơ thể? +Thống nhất hoạt động ? Ngoài sơ đồ trên em có thể vẽ 1 sơ đồ khác có sự tham gia của các hệ khác (sinh dục, nội tiết, giác quan) thể hiện mối quan hệ không? (về nhà) Kết luận 3: - HTK và HNT điều khiển sự hoạt động của toàn bộ các hệ cơ quan trong cơ thể thông qua cơ chế thần kinh và thể dịch.
  7. - Các hệ cơ quan hoạt động phối hợp đảm bảo cơ thể người là thống nhất nhằm thích nghi cao độ với môi trường sống. IV. CỦNG CỐ: - Tổ chức chơi ghép chữ: Lớp trưởng phát cho một số bạn một số phiếu nhỏ. Khi lớp trưởng nêu tên hệ cơ quan các HS có phiếu có tên các cơ quan và chức năng tương ứng dậy đọc to phiếu của mình, Hs nào đứng dậy sai hoặc không đứng dậy sẽ bị phạt bởi hình thức đặt ra từ trước. - Giáo Viên đưa ra một hoạt động (ví dụ: bóng đá) -HS phân tích ự hoạt động phối hợp các hệ cơ quan. V. Hướng dẫn về nhà: - Xem lại phần cấu tạo tế bào thực vật. Nghiên cứu trước H3.2
Đồng bộ tài khoản