Giáo án sinh học 8 - Thân nhiệt

Chia sẻ: bavapen1209

Kiến thức: - Nêu khái niệm thân nhiệt - Trình bày các cơ chế điều hoà thân nhiệt - giải thích được cơ sở khoa học của các phản ứng cơ thể trong các điều kiện thời tiết khác nhau 2.Kỹ năng: - Phân tích 3.Thái độ: Có ý thức bảo vệ môi trường sinh thái.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án sinh học 8 - Thân nhiệt

Thân nhiệt


I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

- Nêu khái niệm thân nhiệt

- Trình bày các cơ chế điều hoà thân nhiệt

- giải thích được cơ sở khoa học của các phản ứng cơ thể trong các điều kiện

thời tiết khác nhau

2.Kỹ năng:

- Phân tích

3.Thái độ:

Có ý thức bảo vệ môi trường sinh thái

II. PHƯƠNG PHÁP:

- Hỏi đáp - tìm tòi

III. CHUẨN BỊ: - PHIẾU HỌC TẬP

- Bảng phụ

IV.CÁC HOẠT ĐỘNG:

ĐVĐ: Có bao giờ em đo nhiệt độ của cơ thể mình và đo bằng dụng cụ gì?

(Nhiệt kế)? Bao nhiêu độ? (bình thường là 37oC). Có khi nào nhiệt độ cơ thể
tăng hoặc giảm không? (sốt). Lượng nhiệt đó do đâu mà có? Làm thế nào để

luôn ổn định nhiêt độ đó?



Hoạt động 1: THÂN NHIỆT

Mục tiêu:

- Khái niệm thân nhiệt

- Nêu được quá trình sản sinh nhiệt

Nội dung



Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

- Yêu cầu HS đọc thông tin - HS nghiên cứu thông tin độc lập

? Cho biết quá trình nào trong tế - Quá trình dị hoá

bào sản sinh nhiệt?

? Tất cả nhiệt lượng đó có giữ lại - Chỉ giữ lại một phần tạo nên

trong cơ thể không? nhiệt độ cơ thể.Phần lớn toả ra

môi trường qua da, hô hấp, bài

tiết.

? Nhiệt độ cơ thể đo được gọi là - Thân nhiệt

gì?

? Hãy dự đoán xem khi nhiệt độ - Luôn ổn định 37oC
môi trường 40oC hoặc khi 20oC

thì nhiệt độ cơ thể như thế nào?

? Vì sao? - Cơ thể luôn xảy ra hai quá trình

đồng thời: Sinh nhiệt ( dị hoá- tế

bào) + Toả nhiệt (bài tiết)  thân

nhiệt ổn định




Kết luận 1.1

- Thân nhiệt: Nhiệt độ của cơ thể

- Cơ thể luôn xảy ra 2 quá trình đồng thời : Sinh nhiệt (dị hoá - tế bào)

+ Toả nhiệt (bài tiết) thân nhiệt ổn định

- ĐVĐ: Nhờ đâu mà ở người bình thường 2 quá trình sinh nhiệt và toả

nhiệt luôn ở trạng thái ổnđịnh?

- Hoạt động 2: Cơ chế điều hoà thân nhiệt

- Mục tiêu?

- Nêu được vai trò của da trong điều hoá thân nhiệt

- Chứng tỏ được vai trò chỉ đạo của hệ thần kinh trong việc điều hoà

thân nhiệt
- Tiến hành:

- Hoạt động của giáo viên - Hoạt động của học sinh

- Yêu cầu HS vận dụng các - Thảo luận nhóm 5 câu hỏi

kiến thức về chuyển hoá năng sách giáo khoa

lượng để trả lời các câu hỏi + Nhiệt tạo ra được máu phân phối

? Nhiệt do hoạt động cơ thể khắp cơ thể, một phần toả ra môi

sinh ra đi đâu, để làm gì? trường để ổn định thân nhiệt



? Khi lao động nặng cơ thể có + Hô hấp, tiết mồ hôi, qua da

những phương thức toả nhiệt

nào?

? Vì sao về mùa hè da hồng + Mùa hè nên nhiệt độ môi trường

hào còn mùa đông thường tái cao, cần tăng cường toả nhiệt bằng

và có hiện tượng sởn gai ốc? cách dãn mạch máu dưới da, trời

lạnh mạch máu co lại, cơ lỗ chân

lông co nhằm tránh mất nhiệt

? Khi trời nóng, độ ẩm không +Mồ hôi tiết ra nhiều khó bay hơi,

khí cao, không có gió cảm thấy chảy thành dòng, cảm thấy bứt rứt

như thế nào và phản ứng của khó chịu

cơ thể ra sao?
? Vậy da có vai trò gì trong sự

điều hoà thân nhiệt? + Liên quan đến sự dãn nở mạch

? Hoạt động điều hoà của da có máu dưới da để điều hoà thân nhiệt

phải là phản xạ không? Tại + Là phản xạ, vì chịu sự điều khiển

sao? của hệ thần kinh

? Ngoài cơ chế điều khiển co

dãn mạch dưới da và tiết mồ + Co dãn lỗ chân lông, tăng cường

hôi còn có cơ chế nào nữa uống nước, tăng hoặc giảm quá trình

không? dị hoá…

? Hãy phân tích cơ chế điều

hoà thần kinh

- Kết luận 2;

- Thân nhiệt ổn định nhờ sự điều hoà theo cơ chế thần kinh: co dãn

mạch máu dưới da, tăng giảm quá trình dị hoá, hoạt động tiết mồ hôi,

co dãn lỗ chân lông…

- Da giữ vai trò quan trọng trong hoạt động toả nhiệt của cơ thể

Hoạt động 3: Phương pháp phòng chống nóng lạnh

Mục tiêu:

- Đề ra các phương pháp rèn luyện để bảo vệ cơ thể trước những thay

đổi đột ngột của thời tiết
- Giải thích được các hiện tượng trong cuộc sống

Tiến hành:

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

- Yêu cầu HS đọc thông tin - Đọc thông tin

- Tổ chức cho HS thảo luận cả - Thảo luận 6 vấn đề trong phàn

lớp lệnh

? Chế độ ăn uống về mùa hè và + Mùa đông cần những chất giàu

mùa dông khác nhau như thế nào? năng lượng, mùa hè cần nhiều chất

giàu vitamin và muối khoáng

? Mùa hè cần làm gì để chống nóng? +Uống nhiều nước, không chơi thể

thao ngoài trời nắng dưới nhiệt độ

cao

? Để chống rét cần phải làm gì? + Giữ ấm, tránh gió lạnh đột ngột

? Vì sao nói rèn luyện thân thể cũng + Làm cho cơ thể thích nghi dần với

là một biện pháp chống nóng? điều kiện thời tiết

? Việc xây nhà, xây công sở cần lưu + Hướng nhà: tránh gió độc, tránh

ý những yếu tố nào để góp phần nắng chiều, vật liệu làm nhà thích

chống nóng và chống lạnh? hợp với điều kiện thời tiết

? Trồng cây xanh có phải là một biện + Cây xanh có khả năng điều hoà

pháp chống nóng không? nhiệt độ
Kết luận 3:

- Đối với các vùng miền có khí hậu khác nhau cần có biện pháp chống

nóng hoặc chống lạnh thích hợp: hướng nhà hợp lý, thức ăn tuỳ theo

mùa, bảo vệ cơ thể, trồng cây xanh…

- Rèn luyện cơ thể thích nghi dần với điều kiện thời tiết làm tăng khả

năng chịu đựng của cơ thể

I. Kiểm tra - Đánh giá - Củng cố

Điều phát biểu nào sau đây là đúng?

Trong lao động và sinh hoạt hàng ngày để đề phòng:

1- Cảm nóng cần chú ý các điểm sau:

a) Tắm ngay khi người đang nóng nực

b) Nghỉ ngơi nơi có nhiều gió để mồ hôi khô nhanh, hạ nhiệt nhanh

c) Hạ nhiệt một cách từ từ

d) Tránh ngồi chỗ có gió lùa

e) Cả c và d

2.Cảm lạnh cần chú ý các điểm sau:

a) Mặc thật nhiều quần áo

b) Mặc đủ ấm

c) Ngâm chân nước muối nóng
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản