intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học 8 - Thực hành: Hô hấp nhân tạo

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

314
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Hiểu rõ cơ sở khoa học của việc hô hấp nhân tạo - Nêu trình tự các bước tiến hành hô hấp nhân tạo - Hiểu được 2 phương pháp hà hơi thổi ngạt và phương pháp ấn lồng ngực 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng thao tác thực hành - Rèn luyện kỹ năng vận dụng - Làm việc hợp tác nhóm 3. Thái độ: Sẵn sàng cứu người gặp nạn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học 8 - Thực hành: Hô hấp nhân tạo

  1. Thực hành: Hô hấp nhân tạo I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu rõ cơ sở khoa học của việc hô hấp nhân tạo - Nêu trình tự các bước tiến hành hô hấp nhân tạo - Hiểu được 2 phương pháp hà hơi thổi ngạt và phương pháp ấn lồng ngực 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng thao tác thực hành - Rèn luyện kỹ năng vận dụng - Làm việc hợp tác nhóm 3. Thái độ: Sẵn sàng cứu người gặp nạn II. PHƯƠNG PHÁP: Thực hành III. CHUẨN BỊ: Tranh phóng to H23.1 Chiếu, gối IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: Hoạt động 1: Những tình huống cần được hô hấp nhân tạo
  2. Mục tiêu: Nêu được các tình huống trong thực tiễn cần được hô hấp nhân đạo Tiên hành HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Y/c thảo luận về các tình huống cần - Thảo luận tổ hô hấp nhân tạo - GV ghi bảng: - Đại diện các tổ lên bảng ghi các Các tình huống cần hô hấp nhân tạo: tình huống và biểu hiện các tình huống - Chết đuối: do phổi ngập nước - Nhận xét xem các tình huống các tổ - Điện giật:do cơ hô hấp co cứng nêu có liên quan đến đường hô hấp - Tự tử bằng treo cổ: Ngẹt đường dẫn không và có cần thiết làm hô hấp khí nhân tạo. - Bị lâm vào môi trường ô nhiễm: ngất hay ngạt thở Hoạt động 2: Tập cấp cứu nạn nhân khi bị ngừng hô hấp đột ngột Mục tiêu: - Biết được những trường hợp cần được tiến hành hô hấp nhân tạo.
  3. - Nêu đúng các bước thực hiện hai phương pháp hô hấp nhân tạo. Tiến hành: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Trước khi tiến hành hô hấp nhân - Đọc thông tin và trả lời độc lập: tạo cần phải loại bỏ các nguyên nhân trực tiếp làm gián đoạn hô hấp. ? Đó là các nguyên nhân nào? + Chết đuối: cõng nạn nhân ở tư thể - Giới thiệu 2 phương pháp hô hấp dốc ngược và chạy nhân tạo thường sử dụng: + Điện giật: Ngắt dòng điện 1. Hà hơi thổi ngạt + Ngạt do thiếu khí hoặc khí độc: - GV ghi vắn tắt các bước lên bảng: Khiêng nạn nhân ra khỏi khu vực đó + Đặt nạn nhân nằm ngửa, đỉnh đầu + Treo cổ: Gỡ dây treo chúi xuống đất + Bịt mũi nạn nhân bằng 2 ngón tay - Quan sát + Hít sâu, thổi vào phổi nạn nhân - Đọc thông tin sách giáo khoa + Tiếp tục hít - thổi: 12-20 lần/phút Lưu ý: - Nếu miệng cứng, có thể bịt miệng thổi vào mũi - Vừa thổi vừa xoa bóp tim nếu tim - Chú ý
  4. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH ngừng đập (treo tranh H23.2) 2. Ấn lồng ngực - Ghi vắn tắt các bước tiến hành lên bảng: + Đặt nạn nhân nằm ngửa, kê gối mềm dưới lưng - Quan sát + Cầm cẳng tay hoặc cổ tay nạn nhân - Chú ý ép vào ngực nạn nhân + Đưa 2 tay nạn nhân về phía đầu + Thực hiện liên tục: 12-20 lần/phút Lưu ý - Có thể đặt nạn nhân nằm sấp, đầu nghiêng sang 1 bên - Dùng 2 tay ấn vào ngực phần lưng Hoạt động 3: Tiến hành thực hành Mục tiêu: HS tiến hành các thao tác chính xác, khéo léo Tiến hành:
  5. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - 2 người (1 người làm nạn nhân, một - GV hướng dẫn người cấp cứu cho nạn nhâ) đại diện cho 1 tổ tiến hành 2 phương pháp hô hấp nhân tạo - GV đánh giá trước toàn lớp - Lần lượt các tổ thực hiện - Chọn tổ thực hiện các thao tác - Các tổ khác và các thành viên quan chính xác và hiệu quả nhất để thao sát diễn trước lớp - GV nhận xét - Tổ thao diễn - Lớp chú ý Hoạt động 4: Làm báo cáo Mục tiêu: HS viết được thu hoạch Tiến hành: HS viết báo cáo dựa trên mẫu ở sách giáo khoa Hoạt động 5: Đánh giá giờ thực hành - Đánh giá kết quả thực hành của các tổ - GV nhận xét tinh thần, vệ sinh, trật tự của các tổ
  6. IV. Hướng dẫn về nhà: - Xem bài Tiêu hoá và các cơ quan tiêu hoá - Tìm hiểu các thành phần có trong thức ăn - Kẻ bảng 24
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2