Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

Giáo án Sinh học 9 - BÀI TẬP CHƯƠNG 1

Chia sẻ: | Ngày: | Loại File: pdf | 5 trang

0
135
lượt xem
7
download

Học xong bài này, HS có khả năng: - Củng cố, luyện tập vận dụng, rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo trong các bài tập di truyền. - Mở rộng và nâng cao kiến thức về các quy luật di truyền. Rèn luyện kỹ năng giải bài tập.

Lưu

Giáo án Sinh học 9 - BÀI TẬP CHƯƠNG 1
Nội dung Text

  1. TUẦN 4 - TIẾT 7. BÀI TẬP CHƯƠNG 1 I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS có khả năng: - Củng cố, luyện tập vận dụng, rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo trong các bài tập di truyền. - Mở rộng và nâng cao kiến thức về các quy luật di truyền. Rèn luyện kỹ năng giải bài tập. II. Phương tiện: - Hs có thể sử dụng máy tính cầm tay. III. Tiến trình Gv Hs 1. Tìm hiểu cách giải bài tập Hs: Xác định kiểu gen, kiểu hình và tỉ lệ * Lai một cặp tính trạng của chúng ở F1 hoặc F2 thì phải xác định xem đề Gv cho hs nghiên cứu SGK để bài cho biết những gì : Tính trạng trội, lặn, trung trả lời các câu hỏi sau: gian hoặc gen quy định tính trạng và kiểu hình P. ? Làm thế nào để xác định Căn cứ vào yêu cầu của đề bài để suy ra tỉ lệ của
  2. kiểu gen, kiểu hình và tỉ lệ của kiểu gen của P , tỉ lệ kiểu gen và kiểu hình chủ chúng ở F1 hoặc F2 yếu của F1 hoặc F2. Để xác định được kiểu gen kiểu hình ở P thì cần phải xác định ? Làm thế nào để xác định xem để bài cho biết số lượng hay tỉ lệ các kiểu gen kiểu hình ở P kiểu hình. Căn cứ vào kiểu hình hay tỉ lệ kiểu hình ta suy kiểu gen và kiểu hình của P *lai hai cặp tính trạng Gv yêu cầu hs tìm hiểu SGK để trả lời các câu hỏi sau: Để xác định được tỉ lệ kiểu hình ở F1 hoặc ? Làm thế nào để xác định F2 thì cần phải xác định xem đề bài cho biết từng kiểu gen, kiểu hình ở F1 hoặc F2 cặp tính trạng di truyền theo định luật nào. Từ đó rút ra tỉ lệ của từng cặp tính trạng ở F1 hoặc F2 và tính tỉ lệ của các cặp tính trạng là tỉ lệ kiểu hình ở F1 hoặc F2. ? Làm thế nào để xác định Để xác định được kiểu gen kiểu hình ở P kiểu gen kiểu hình ở P thì cần phải xác định xem để bài cho tỉ lệ kiểu hình ở F1 hoặc F2 ntn để suy ra tỉ lệ của từng cặp tính trạng rồi xác định kiểu gen, kiểu hình của P
  3. 2. Thực hiện một số bài tập vận dụng Bài tập 1: Ở chó lông ngắn trội hoàn toàn so với lông dài P : Lông ngắn  Lông dài F1? trong các trường hợp sau: a. Toàn lông ngắn b. Toàn lông dài c. 1 lông ngắn : 1lông dài d. 3 lông ngắn : 1 lông dài ( Đáp án đúng: a và c ) ? Làm thế nào để xác định câu trả lời đúng trong 4 câu trên Căn cứ vào đề bài cho: tính trạng lông ngắn là trội hoàn toàn, vậy đáp án là a, c
  4. Bài tập 2: Màu sắc hoa mõm chó do 1 gen quy định. Theo dõi sự di truyền màu sắc hoa mõm chó người ta thu được kết quả sau: P: Hoa hồng  Hoa hồng F1 : 25,1% hoa đỏ : 49,9% hoa hồng : 25% hoa trắng. Kết quả phép lai được giải thích giải thích như thế nào trong các trường hợp sau: a. Hoa đỏ trội hoàn toàn so với hoa trắng . b. Hoa đỏ trội không hoàn toàn so với hoa trắng . c. Hoa trắng trội hoàn toàn so với hoa đỏ. d. Hoa hồng là tính trạng trung gian giữa hoa trắng và đỏ (đáp án đúng: b và d ) ? Làm thế nào để xác định câu trả lời đúng trong 4 câu trên Căn cứ tỉ lệ kiểu hình ở F1 là 1 : 2 : 1 ta suy ra đây là hiện tượng trội không hoàn toàn. Vậy đáp án là b và d Bài tập 3: Khi lai hai giống cà chua thuần chủng thân đỏ thẫm, lá nguyên và thân màu lục. lá trẻ được F1 Tiếp tục cho F1 giao phấn tạo ra F2 có tỉ lệ: 9 thân đỏ thẫm, lá trẻ : 3 thân đỏ thẫm, lá nguyên: 3 thân màu lục, lá chẻ : 1 thân màu lục lá nguyên. Hãy đánh dấu + vào sau câu trả lời đúng sở dĩ F2 có tỉ lệ kìểu hình như trên là vì :
Đồng bộ tài khoản