Giáo án Sinh học 9 - BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
44
lượt xem
2
download

Giáo án Sinh học 9 - BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hs có khả năng: yếu hệ sinh thái Đề xuất được các biện pháp bảo vệ đa dạng các hệ sinh Nêu được hiệu quả của các biện pháp bảo vệ đa dạng các Lấy được cácví dụ minh hoạ các kiểu hệ sinh thái chủ thái phù hợp địa phương Rèn luyện kĩ năng làm việc với SGK và thảo luận nhóm Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 - BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI

  1. TUẦN 30 BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI I. Mục tiêu: Hs có khả năng: - Lấy được cácví dụ minh hoạ các kiểu hệ sinh thái chủ yếu - Nêu được hiệu quả của các biện pháp bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái - Đề xuất được các biện pháp bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái phù hợp địa phương Rèn luyện kĩ năng làm việc với SGK và thảo luận nhóm Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường II. Phương tiện - Tranh phóng to hình 60. 2-3 sgk III. Phương pháp - Nêu vấn đề - Quan sát - Nghiên cứu sgk IV. Tiến trình bài giảng
  2. 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài giảng: Gv – Hs Bảng Mở bài: Bài 60. Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái Gv cho hs nghiên I. Sự đa dạng của các hệ sinh thái cứu sgk để nêu lên được * Các hệ sinh thái trên cạn: các hệ sinh thái chủ yếu - Các hệ sinh thái rừng trên trái đất - Các hệ sinh thái thảo nguyên Hs đọc sgk, trao - Các hệ sinh thái hoang mạc đổi theo nhóm và cử đại - Các hệ sinh thái nông nghiệp diện trình bày câu hỏi. vùng đồng bằng Các nhóm khác nhận xét, - Hệ sinh thái núi đá vôi bổ sung * Các hệ sinh thái dưới nước - Các hệ sinh thái nước mặn(biển) - Các hệ sinh thái nước ngọt (ao, hồ)
  3. Chuyển tiếp: II. Sự bảo vệ hệ sinh thái rừng Gv cho hs nghiên cứu SGK thảo luận theo nhóm để thực hiện * Ở những vùng có rừng có theo nhóm che phủ thì sau những trận mưa lớn, Gv cho hs biết: cây rừng cản nước mưa, làm cho Rừng, nhất là rừng mưa nhiệt nước ngấm được vào đất và lớp thảm đới là môi trường sống cua nhiều loài mục nhiều hơn, đất khôngbị khô. Khi sinh vật. Bảo vệ rừng là góp phần chảy trên mặt đất, nước bị các gốc bảo vệ các loài sinh vật. điều hoà khí cây cản, nên chảy chậm lại. Như vậy, hậu , giữ cân bằng sinh thái của trái rừng có vai trò quan trọng hạn chế đất xói mòn đất, chống sự bồi lấp lòng Gv theo dõi nhận xét, bổ sung sông, lòng hồ, các công trình thuỷ lợi và công nhận đáp án , thuỷ điện * Biện pháp bảo vệ các hệ sinh thái rừng: Biện pháp Hiệu quả 1. Xây dựng kế hoạch để Hạn chế mức độ khai thác, không khai thác nguồn tài nguyên rừng ở khai thác quá mức làm cạn kiệt nguồn mức độ phù hợp tài nguyên
  4. 2. Xây dựng các khu bảo Góp phần bảo vệ các hệ sinh thái tồn thiên nhiên, vườn quốc gia quan trọng, giữ cân bằng sinh thía và duy trì nguồn gen sinh vật 3. Trồng rừng Phục hồi các hệ sinh thái bị thoái hoá, chống xói mòn đất và tăng nguồn nước (1) (2) 4. Phòng cháy rừng Bảo vệ tài nguyên rừng 5. Vận động đồng bào thiểu Góp phần bảo vệ rừng nhất là số định canh định cư rừng đầu nguồn 6. Phát triển dân số hợp lí Giảm áp lực sử dụng tài nguyên và ngăn cản viêc di cư dân tự do thiên nhiên quá mức tới ở và trồng trọt trong rừng 7. Tăng cường công tác Toàn dân tích cực tham gia bảo tuyên truyền và giáo dục về bảo vệ rừng vệ rừng Chuyển tiếp: III. Tìm hiểu bảo vệ
  5. Gv yêu cầu hs tìm hiểu mục II SGK và hệ sinh thái biển dựa vào hiểu biết đã có, thảo luận theo nhóm Biện pháp bảo vệ các để điển , hoàn thành phiếu học tập hệ sinh thái biển. Hs đọc sgk, trao đổi theo nhóm và cử đại diện trình bày câu hỏi. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung Tình huống (1) Cách bảo vệ (2) Loài rùa biển đang bị săn lùng Bảo vệ các bãi cát là nơi đẻ khai thác lấy mai làm đồ mĩ nghệ cao trứng của rùa biển cấp, số lượng rùa còn lại rất ít, rùa Tuyên truyền, vận động mọi thường đẻ trứng tại các bãi cát ven người không đánh bắt rùa biển biển, chúng ta cần bảo vệ loài rùa biển ntn? Rừng ngập mặn là nơi sống của Bảo vệ rừng ngập mặn hiện ấu trùng tôm và cua biển con, nhưng S có và trồng lại rừng ngập mặn đã rừng ngập mặn ven biển đang bị thu bị phá hẹp dần, ta cần làm gì để bảo vệ nguồn giống cua và tôm biển? Rác thải, xăng dầu, thuộc bảo vệ Xử lí nước thải trước khi đổ
  6. thực vật theo các dòng sông chảy từ ra sông, biển đất liền ra biển, chủng ta cần làm gì để nguồn nước biển không bị ô nhiễm? Em có biết hằng năm trên thế Làm sạch bãi biển và nâng giới và ở Việt Nam có tổ chức ngày “ cao ý thức bảo vệ môi trường của làm sạch bãi biển” Theo em tác dụng mọi người của hoạt động đó là gì? Chuyển tiếp: III. Sự bảo vệ các hệ sinh Gv cho hs đọc mục 4 sgk thảo thái nông nghiệp luận theo nhóm,để nêu lên được các hệ * Vùng núi phía Bắc: Trồng sinh thái nông nghiệp và các loài cây cây nông nghiệp, cây lương thực trồng chủ yếu trên các vùng đó *. Vùng trung phía Bắc : Hs đọc sgk, trao đổi theo nhóm Chủ yếu trồng chè và cử đại diện trình bày câu hỏi. Các * Vùng đồng bằng châu thổ nhóm khác nhận xét, bổ sung sông hồng: Lúa nước
  7. * Vùng tây nguyên : Cà phê, chè , cao su * Vùng đồng bằng châu thổ sông cửu long: Lúa nước Củng cố : Đánh dấu + vào một câu trả lời đúng Biện pháp bảo vệ hệ sinh thái biển là gì? 1. Bảo vệ bãi cát cua rùa biển và tuyên truyền, vận động ngư dân không đánh bắt rùa biển* 2. Bảo vệ rừng ngập mặn hiện có và trồng lại chỗ bị chặt phá* 3. Xử lí nước thải trước khi đổ ra sông, biển* 4. Làm sạch bãi biển và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường* 5. Không nên đánh bắt quá nhiều một vài loại hải sản BTVN: Trả lời tất cả các câu hỏi trong SGK
Đồng bộ tài khoản